พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง ตามที่ผู้รับสารต้องการ คอมพิวเตอร์กราฟิก หมายถึงการสร้าง การตกแต่ง แก้ไข หรือการจัดการเกี่ยวกับรูปภาพ โดยใช้คอมพิวเตอร์ ใน การจัดการ เช่น การทำภาพคนแก่ ให้มีวัยที่ เด็กขึ้น การใช้ ภาพกราฟิกในการ นำเสนอข้อมูลต่าง ๆ
Graphic Design คือการออกแบบรูปภาพสัญลักษณ์ที่สื่อ ความหมายได้ คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า กราฟิก ดีไซน์เป็นงานที่ทำด้วยคอมพิวเตอร์หรือ เป็นการสร้างแอนิเมชันสามมิติ ซึ่งในความเป็น จริง คอมพิวเตอร์เป็นเพียง เครื่องมือชิ้นหนึ่งที่ ช่วยในการสร้างงานกราฟิกดีไซน์ได้ เช่น เดียวกับ ดินสอ ปากกา พู่กัน
การแบ่งประเภทของการออกแบบ งานออกแบบเพื่อประโยชน์ใช้สอย เป็นงานออกแบบที่เน้นประโยชน์ใช้สอย ได้แก่ งานออกแบบผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่อง ไฟฟ้า เครื่องจักรกล ขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าของ เทคโนโลยี ทำให้ผู้ออกแบบจำเป็นต้องมีความรู้ เฉพาะด้านด้วย
2. งานออกแบบเพื่อการติดต่อสื่อสาร เป็นงานที่เน้นการสื่อสารด้วยภาษาและภาพ อาจเป็นงานพิมพ์หรือไม่ก็ได้ จุดมุ่งหมายเพื่อ ประโยชน์ในทาง ความรู้ ความเข้าใจ ได้แก่ งาน ออกแบบสิ่งพิมพ์ งานออกแบบโฆษณา งาน ออกแบบพานิชศิลป์ งานออกแบบ สัญลักษณ์ และเครื่องหมาย งานออกแบบเพื่อการสื่อสาร
3. งานออกแบบเพื่อคุณค่าทางความงาม เป็นงานออกแบบที่มีเป้าหมายเฉพาะตัว เน้น ผลงานทางด้านอารมณ์สะเทือนใจ ความรู้สึก สัมผัสในความงาม และคุณค่าทัศนคติได้แก่ จิตรกรรม ประติมากรรมสถาปัตยกรรม และภาพ พิมพ์ ซึ่งเป็นงานวิจิตรศิลป์
บรรทัดฐานในการออกแบบ 1. การตอบสนองประโยชน์ใช้สอย (Function) 2. ความสวยงามพึงพอใจ (Aesthetic) 3. การสื่อความหมาย (Meaning )
ขบวนการในการออกแบบ 1. วิเคราะห์โจทย์ที่มีมาให้แก้ไข (Program Analysis) จุด เริ่มต้นของ งานออกแบบ คือ ปัญหา เมื่อมี ปัญหา มีโจทย์ จึงมีการออกแบบ แก้ไขซึ่งโจทย์ที่ว่านั้นมีความยากง่าย ต่างกันแล้วแต่ชนิดของงาน แต่โจทย์ไม่มี ทางออกแบบได้ ถ้าปราศจากการวิเคราะห์หลัก ๆ ส าหรับโจทย์งานกราฟิกมักจะ เป็นดังนี้ What เราจะทำงานอะไร? Inform จะกำหนดให้งานของเราบอกอะไร Where งานของเราจะนำไปใช้ที่ไหน Who ใครคือคนที่มาใช้งาน ? หรือกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมาย (User Target Group) How แล้วจะทำงานชิ้นนี้อย่างไร ?
2. สร้างแนวคิดหลักในการออกแบบให้ได้ (Conceptual Design) 3. ศึกษางานหรือกรณีตัวอย่างที่มีอยู่แล้ว (Case Study) 4. งานออกแบบร่าง (Preliminary Design) จากสมองกลายเป็นสิ่งที 5. ออกแบบจริง (Design)
หลักเกณฑ์การออกแบบ
การใช้ภาพประกอบ
ใบงานที่ 3 เรื่องพื้นฐานการออกแบบ คำสั่ง ให้นักเรียนออกแบบปกหนังสือโดบคำนึงถึงบรรทัดฐานในการออกแบบ ดังนี้ วาดรูป ขนาด นิ้ว * 8นิ้ว
What เราจะทำงานอะไร? ...................................................................................................................................................................................... Inform จะกำหนดให้งานของเราบอกอะไร Where งานของเราจะนำไปใช้ที่ไหน Who ใครคือคนที่มาใช้งาน ? หรือกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมาย (User Target Group) How แล้วจะทำงานชิ้นนี้อย่างไร ?