ข้อสังเกตจากการตรวจสอบงบการเงิน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักมาตรฐานด้านการบัญชีภาครัฐ
Advertisements

กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการสหกรณ์
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
หน่วย : ล้าน บาท ผลการเบิกจ่ายเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปี พ. ศ ปี พ. ศ. จำนวนเงิน ที่ขอกัน เบิกจ่ายร้อยละ ,
แนวทางการบริหารงบประมาณ
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการ กรม สำนักงานสหกรณ์จังหวัด สระบุรี ( กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการ จัดการสหกรณ์ ) ข้อมูล ณ วันที่ 25 ธันวาคม โครงการตามนโยบายรัฐบาล.
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ยินดีต้อนรับคณะกรรมการ ติดตามและประเมินผล กองทุนหลักประกัน สุขภาพระดับท้องถิ่น.
ธุรการกลุ่มบริหารงาน การเงินและสินทรัพย์. ‘ งานธุรการ 1. เป็นเจ้าหน้าที่ธุรการ ของกลุ่มงานบริหารงานการเงิน และสินทรัพย์ 2. พิมพ์หนังสือแจ้งจากสำนักการคลังและสินทรัพย์
15 กันยายน 2558 หมวดงบลงทุน. งบ ลงทุน 1) ครุภัณฑ์ 2) ที่ดิน สิ่งก่อสร้าง หมายถึง รายจ่ายที่กำหนดให้จ่าย เพื่อการลงทุน ได้แก่ รายจ่ายที่จ่ายใน ลักษณะค่าครุภัณฑ์
คู่มือการยืมเงินราชการและเงินทด รองราชการ วัตถุประสงค์ การยืมเงินราชการและเงินทดรอง ราชการ เป็นกระบวนการหนึ่งของการเบิก จ่ายเงินจากคลัง คู่มือการปฏิบัติงานเรื่อง.
การจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบ พัสดุ ประกาศคณะรักษาความรักษา ความสงบแห่งชาติ การซื้อและ การจัดจ้างด้วยระบบ อิเล็กทรอนิกส์ (e – GP) และการบริหาร งบประมาณ ขององค์กรปกครองส่วน.
การอุดหนุน งบประมาณ ให้แก่ สถานศึกษาใน สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการ การศึกษาขั้น พื้นฐาน.
ความรู้ด้านงานธุรการ งาน สารบรรณ งานการเงินและพัสดุเบื้องต้น สำหรับข้าราชการและ เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานด้านการป้องกัน รักษาป่า ธุรการและสาร บรรณ การเงิน.
ผลการปฏิบัติงานของ กลุ่มส่งเสริมและ พัฒนาการบริหาร การจัดการสหกรณ์ ประจำเดือน มกราคม 2558.
KM การเบิกจ่ายโครงการ กลุ่ม 3 1. นายณัฐกร ตุ้ยทา 2. นางสาวอภิวันท์ สิ้มศรีสุข 3. นางสาวศิริกาญจน์ กิตติชยานนท์
แนวปฏิบัติทางบัญชีสิ้นปีงบประมาณ
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
การบริหารจัดการงบค่าเสื่อม ปี 2561
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลงจากปี 2560
ระบบการควบคุมภายในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลง
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ขั้นตอนการจัดทำงบประมาณ
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การเบิกจ่ายเงิน ตามโครงการฝึกอบรม
แนวทางปฏิบัติ กรมป่าไม้
การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ
มีระบบการตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงระดับจังหวัด
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
การจัดทำบัญชีสิ้นปีงบประมาณ
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย เพื่อประกอบอาชีพเสริม
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
ประชุมชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติงาน
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
องค์กรตรวจสอบการทำงานภาครัฐ (สตง. / ปปช. / ปปท. )
ประเด็นปัญหาที่ตรวจพบจากการตรวจสอบ
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 7
โจทย์ที่ได้รับ การดำเนินการจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงตาม ว 462
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
ตัวชี้วัดที่ 15 ร้อยละการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
ตัวชี้วัดที่ 3 ร้อยละการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
แนวทางปฏิบัติการรายงานข้อบกพร่องหรือข้อสังเกตที่ตรวจพบ
แนวปฏิบัติ การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ
การปฏิบัติงานในระบบ GFMISช่วงสิ้นปีงบประมาณ
กฎกระทรวง ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ.2561
ร้อยละของการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ (ภาพรวม งบลงทุน)
มีระบบการตรวจสอบภายใน ควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงระดับจังหวัด
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
การประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบ ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.
แผนพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
การขับเคลื่อน การจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน รายจังหวัด
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ข้อสังเกตจากการตรวจสอบงบการเงิน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักตรวจสอบการเงินและบริหารพัสดุที่ ๑๙ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน

การติดตามผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากข้อสังเกตจากการตรวจสอบ งบการเงินสำหรับงวดปีก่อน 1. เงินฝากธนาคาร 1.1 เงินฝากธนาคาร ประกอบด้วย เงินฝากธนาคาร–เงินในงบประมาณ เงินนอกงบประมาณ และเงินฝากไม่มีรายตัว ณ วันสิ้นงวด มียอดคงเหลือตามบัญชี (ระบบ GFMIS) สูงกว่ายอดคงเหลือจากธนาคาร (Statement) โดยมีการจัดทำงบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร แต่ไม่ครบทุกหน่วยเบิกจ่าย ทำให้มิทราบสาเหตุของความแตกต่างดังกล่าว ข้อเสนอแนะ ตรวจสอบหาผลต่าง กรณียอดเงินฝากธนาคารสูงกว่าบัญชีและ ไม่สามารถหาสาเหตุได้ให้นำเงินฝากคงเหลือดังกล่าวส่งเป็น รายได้แผ่นดิน และกรณียอดเงินฝากธนาคารต่ำกว่าบัญชี ให้ตั้ง คณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริง ในการตรวจสอบหาสาเหตุของผลต่าง อาจจัดให้มีการฝึกอบรม เชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำงบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร

การติดตามผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากข้อสังเกตจากการตรวจสอบ งบการเงินสำหรับงวดปีก่อน (ต่อ) 2. ลูกหนี้เงินยืม 2.1 มีการยืมเงินครั้งใหม่โดยยังไม่ได้ส่งใช้เงินยืมครั้งเก่า ซึ่งไม่เป็นไปตามระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. 2551 ข้อ 54 กำหนด 2.2 มีการอนุมัติเงินยืมเกินความจำเป็น เนื่องจาก มีการส่งคืนเงินสดจำนวนสูง (ร้อยละ 15 ขี้นไป) ซึ่งไม่เป็นไปตามที่ระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. 2551 ข้อ 54 กำหนด 2.3 ส่งใช้เงินยืมเกินระยะเวลาตามที่ระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. 2551 ข้อ 60 กำหนด

ระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลัง พ. ศ ระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. ๒๕๕๑ ข้อ ๕๔ การอนุมัติให้ยืมเงินเพื่อใช้ในราชการ ให้ผู้มีอำนาจพิจารณาอนุมัติให้ยืมเฉพาะเท่าที่จำเป็น และห้ามมิให้อนุมัติ ให้ยืมเงินรายใหม่ในเมื่อผู้ยืมมิได้ชำระคืนเงินยืมรายเก่าให้เสร็จสิ้นไปก่อน ข้อ ๖๐ ให้ผู้ยืมส่งหลักฐานการจ่ายและเงินเหลือจ่ายที่ยืมไป (ถ้ามี) ภายในกำหนดระยะเวลา ดังนี้ (๑) กรณีเดินทางไปประจำต่างสำนักงาน หรือการเดินทางไปราชการประจำในต่างประเทศ หรือกรณีเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม ให้ส่งแก่ส่วนราชการผู้ให้ยืมโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือธนาณัติ แล้วแต่กรณี ภายในสามสิบวันนับจากวันได้รับเงิน (๒) กรณีเดินทางไปราชการอื่น รวมทั้งการเดินทางไปราชการต่างประเทศชั่วคราว ให้ส่งแก่ส่วนราชการผู้ให้ยืมภายในสิบห้าวันนับจากวันกลับมาถึง (๓) การยืมเงินเพื่อปฏิบัติราชการนอกจาก (๑) หรือ (๒) ให้ส่งแก่ส่วนราชการผู้ให้ยืมภายในสามสิบวันนับจากวันได้รับเงิน

การติดตามผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากข้อสังเกตจากการตรวจสอบ งบการเงินสำหรับงวดปีก่อน (ต่อ) 2. ลูกหนี้เงินยืม (ต่อ) ข้อเสนอแนะ กำชับให้ผู้มีอำนาจอนุมัติเงินยืม และผู้ยืมเงินปฏิบัติตามระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงิน และการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. 2551 อย่างเคร่งครัด และเร่งรัดจัดให้มีการควบคุมภายในเกี่ยวกับการปฏิบัติ เรื่องเงินยืมราชการให้รัดกุมยิ่งขึ้น กำหนดให้เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมเงินยืมราชการต้องตรวจสอบประมาณการค่าใช้จ่ายของผู้ยืมให้มีความ เหมาะสมและใกล้เคียงกับความเป็นจริงก่อนเสนอผู้มีอำนาจอนุมัติเงินยืม

การติดตามผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากข้อสังเกตจากการตรวจสอบ งบการเงินสำหรับงวดปีก่อน (ต่อ) 3. วัสดุคงเหลือ บัญชีวัสดุคงเหลือของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด ไม่ได้ปรับปรุงยอดคงเหลือให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการตรวจสอบการรับ-จ่ายพัสดุประจำปีตรวจนับได้ ณ วันสิ้นงวด ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ที่ กค 0423.3/ว267 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2558 เรื่อง คู่มือการบัญชีภาครัฐสำหรับส่วนราชการ บทที่ 7 การปรับปรุงตามเกณฑ์คงค้าง

การติดตามผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากข้อสังเกตจากการตรวจสอบ งบการเงินสำหรับงวดปีก่อน (ต่อ) 3. วัสดุคงเหลือ (ต่อ) ข้อเสนอแนะ สั่งการให้ทุกหน่วยเบิกจ่ายปฏิบัติตามคู่มือการบัญชีภาครัฐสำหรับส่วนราชการ อย่างเคร่งครัด และรายงานยอดวัสดุคงเหลือ ณ วันสิ้นงวดต่อสำนักงานเลขานุการกรม–ส่วนบริหารงานการเงิน บัญชี และงบประมาณ เพื่อใช้ประกอบการจัดทำงบการเงินในภาพรวม และเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบต่อไป

การติดตามผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากข้อสังเกตจากการตรวจสอบ งบการเงินสำหรับงวดปีก่อน (ต่อ) 4. ที่ดินบริเวณพุทธมณฑล สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ บันทึกรับรู้จำนวนเนื้อที่ของที่ดินบริเวณพุทธมณฑลไม่ครบ 2,500 ไร่ โดยบันทึกจำนวน 71 แปลง รวมเนื้อที่ 2,018 ไร่ 1 งาน 38 ตารางวา โดยเนื้อที่ตามที่ระบุไว้ในโฉนดของทั้ง 71 แปลง ตรวจพบว่าเป็นกรรมสิทธิ์ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพียง 1,792 ไร่ 3 งาน 92 ตารางวา จึงขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติตรวจสอบภายในข้อเท็จจริงของผลต่างที่ปรากฏ

การติดตามผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากข้อสังเกตจากการตรวจสอบ งบการเงินสำหรับงวดปีก่อน (ต่อ) 4. ที่ดินบริเวณพุทธมณฑล (ต่อ) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รับรู้มูลค่าที่ดินจำนวน 71 แปลง เนื้อที่ 2,018 ไร่ 1 งาน 38 ตารางวา ด้วยราคาประเมินของที่ดินบริเวณใกล้เคียง คิดเป็นเงิน 10,495,394,000.00 บาท ซึ่งการรับรู้มูลค่าที่ดินดังกล่าวไม่ได้รับรู้ด้วยราคาทุนตามที่นโยบายการบัญชีกำหนด จึงขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติหารือกรมบัญชีกลางเพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับการบันทึกมูลค่าที่ดินบริเวณพุทธมณฑล เนื่องจากมาตรฐานการบัญชีภาครัฐไม่ได้กำหนดวิธีการทางบัญชีเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไว้

การติดตามผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากข้อสังเกตจากการตรวจสอบ งบการเงินสำหรับงวดปีก่อน (ต่อ) 5. ค่าล่วงเวลา - มีการเบิกจ่ายค่าล่วงเวลาเป็นประจำทุกเดือน - การเบิกจ่ายสูงกว่าที่กำหนดไว้ในแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี - ไม่มีการประมาณการค่าใช้จ่ายในการจัดทำหนังสือขออนุมัติปฏิบัติงานล่วงเวลา ซึ่งเป็นการปฏิบัติไม่เป็นไปตาม ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ พ.ศ. 2550 ข้อ 5 ที่กำหนดว่า การปฏิบัติงานนอกเวลาราชการต้องได้รับอนุมัติจากหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าของงบประมาณหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายก่อนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ โดยให้พิจารณาเฉพาะช่วงเวลาที่จำเป็นต้องอยู่ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการในครั้งนั้น ๆ เพื่อประโยชน์ของงานราชการเป็นสำคัญ และให้คำนึงถึงความเหมาะสมและสอดคล้องกับระบบและวิธีการจัดการงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ของส่วนราชการ

การติดตามผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากข้อสังเกตจากการตรวจสอบ งบการเงินสำหรับงวดปีก่อน (ต่อ) 5. ค่าล่วงเวลา (ต่อ) ข้อเสนอแนะ จัดให้มีระบบการควบคุมภายในเรื่องการเบิกจ่ายค่าล่วงเวลาให้เหมาะสมรัดกุม โดยคำนึงถึงความจำเป็นและความคุ้มค่า เป็นที่ตั้ง เพื่อให้สอดคล้องเป็นไปตามที่ระเบียบกำหนด รวมทั้งควบคุมการใช้จ่ายเงินงบประมาณให้เป็นไปตามประมาณการ ในแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี ต้องกำหนดให้มีการจัดทำแผนการปฏิบัติงานให้ชัดเจนในหนังสือขออนุมัติเพื่อปฏิบัติงานล่วงเวลา เพื่อควบคุมการใช้จ่ายเงิน และสามารถตรวจสอบความจำเป็นของการปฏิบัติงานนั้น ๆ ได้

ข้อสังเกตจากการตรวจสอบงบการเงินสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 (ต่อ) 3. เงินอุดหนุนวัด มิได้กำหนดแนวปฏิบัติให้วัดที่รับเงินอุดหนุนจัดทำรายงานผลการดำเนินการและการใช้จ่ายเงิน แจ้งมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รวมทั้งไม่ได้กำหนดรูปแบบรายงานดังกล่าวขึ้นใช้อย่างเป็น ทางการ ทำให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเงินอุดหนุนนั้นมีการใช้จ่าย เป็นไปตามวัตถุประสงค์ มีความคุ้มค่าคุ้มประโยชน์หรือไม่ จึงขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กำหนดหลักเกณฑ์และรูปรายงาน รวมทั้งกำหนด หัวข้อในรายงานให้ชัดเจน รวมทั้งให้มีการรายงานผลการดำเนินงานทางการเงินด้วย

Thank you