Workshop Introduction นวัตกรรมการเรียนการสอน กระบวนการผลิตทางวิศวกรรม (Learning Innovation of Production Engineering and Manufacturing Process) Workshop Introduction
Workshop Structure ติดตาม ประเมินผล เรียนรู้ วางแผน Pre-assignment สะสมข้อมูล เพื่อบันทึกรายงาน และนำเสนอ Week 1-7 Week 8 Week 9-12 Week 13 Week 14 ติดตาม ประเมินผล ติดตาม ประเมินผล ปรับปรุง สรุป นำเสนอ ให้ความเห็น ให้คำแนะนำปฏิบัติ เรียนรู้ วางแผน
แผนการเรียนการสอน [1/2] ครั้งที่ กิจกรรม น.ศ. สิ่งที่คาดหวัง 1 แนะนำแนวคิด PBL การใช้งานโปรแกรม / ความปลอดภัยในโรงประลอง สื่อต่างๆ การเรียนรู้ด้วยตนเอง(ในและนอกโรงประลอง) รวม - เข้าใจแนวคิด PBL - เข้าถึงแหล่งความรู้ด้วยตนเองได้ 2 เครื่องจักรพื้นฐาน ฝึกภาคปฏิบัติ ตามกระบวนการผลิต 1 กลุ่ม 1/กลุ่ม 2 (ครั้งที่ 2-7แยก Shop 3 สัปดาห์) - เรียนรู้กระบวนการจากการฝึกหน้าเครื่องจักรในภาคปฏิบัติ กับกระบวนการอย่างง่ายๆ และกระชับ -เลือกและวิเคราะห์โครงงานที่แหมาะกับตนเอง 3 ฝึกภาคปฏิบัติ ตามกระบวนการผลิต 2 4 การเลือกโครงงาน ทดสอบครั้งที่ 1 ก่อนเลือกโครงการ(โปรแกรมทดสอบ) 5-7 - สลับกลุ่ม1, 2 (สลับShop) กลุ่ม 1 Machine & Fitting กลุ่ม 2 : Welding & Sheet Metal
แผนการเรียนการสอน [2/2] ครั้งที่ กิจกรรม น.ศ. สิ่งที่คาดหวัง 8 นำเสนอโครงงาน แนวคิด เหตุผล วิธีการ ข้อสรุป แผนดำเนินงาน ปรับแก้แผน วิธีการ และแบบสเก็ต ทดสอบความเข้าใจในโครงงานเป็นรายบุคคล (นำเสนอ / ซักถาม) กลุ่ม 1/กลุ่ม 2 เรียนรู้กระบวนการจาก โครงงานที่ตนเองเลือก - ศึกษาความเป็นไปได้ - การวางแผน / การวิเคราะห์ 9 ปฏิบัติงานตามกลุ่มโครงงาน - ทักษะเชิงปฏิบัติ 10 11 12 13 ทดสอบครั้งที่ 2 (โปรแกรมทดสอบ) - เปรียบเทียบกับครั้งที่ 14 นำเสนอ “สรุปงานโครงงาน” จบโครงงาน - ข้อเสนอแนะ PBL กลุ่ม 1 Machine & Fitting กลุ่ม 2 : Welding & Sheet Metal
ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน วางแผนการดำเนินงานจากโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย นำแผนไปปฏิบัติงาน การตรวจสอบกระบวนการและผลงาน สรุปผล
1. วางแผนการดำเนินงานจากโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย 1. วางแผนการดำเนินงานจากโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย จากชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายให้แยกชิ้นส่วนและกำหนดกระบวนการผลิต กำหนดกระบวนการที่เป็นไปได้ในการปฏิบัติงานจริง เขียนขั้นตอนงาน ลงในแบบฟอร์ม Operation sheet ของแต่ละชิ้นส่วน ( 1 ใบ/1ชิ้นส่วน) เขียนแผนการดำเนินงาน(Action Plan) จากข้อมูลที่มีอยู่ (ข้อ1.1 – 1.4 รวมทั้งประสบการณ์จากการที่ได้รับการฝึกฝนมา หรือจากโปรแกรมบทเรียน :Basic Engineering Lesson Program) กำหนดทีมปฏิบัติงานตามกระบวนการ
2 นำแผนไปปฏิบัติงาน บันทึกรายละเอียดของงานทุกขั้นตอนลงใน Operation sheet บันทึกสรุปความก้าวหน้า ปัญหาอุปสรรคในด้านการปฏิบัติงานของแต่ละ Operation ที่ด้านขวาของแบบฟอร์ม Production Plan ส่วนปัญหาอุปสรรคในด้านการเรียนรู้ ให้สรุปเป็นรายวันที่ด้านล่าง ในระหว่างการปฏิบัติงานควรถ่ายภาพกระบวนการหรือผลลัพธ์ของงาน เพื่อประกอบการทำ Presentation จัดทำสื่อสำหรับการนำเสนอ (Presentation) ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบ
3. การตรวจสอบกระบวนการและผลงาน 3. การตรวจสอบกระบวนการและผลงาน การตรวจสอบกระบวนการ น.ศ. ทุกกลุ่ม ให้ตรวจสอบความก้าวหน้าของงานเทียบกับแผนงาน แล้วลงบันทึกความก้าวหน้าลงใน Production Plan เช่น 2. การตรวจสอบชิ้นงาน ให้น.ศ. กำหนดเกณฑ์การยอมรับชิ้นงาน (Criteria Acceptance) ลงใน Operation sheet ก่อน ปฏิบัติงาน และหลังปฏิบัติงาน ทุกๆ Operation ให้น.ศ. ตรวจสอบชิ้นส่วน พร้อมบันทึกลงในตารางรายงานผลการตรวจสอบชิ้นส่วนทุกชิ้นส่วน (น.ศ. ออกแบบตารางเอง) แผนงาน ทำจริง
4. สรุปผล ปัญหา อุปสรรคในแต่ละ Operation ลงใน 2 คอลัมน์ขวามือของตาราง Production Plan และสรุปปัญหาอุปสรรคของการเรียนรู้ลงใน 3 แถวล่างของตาราง Production Plan