โครงการแลกเปลี่ยนความรู้ การเสวนาแนวทางเพื่อสร้างมาตรฐานในการทำงานของเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ ; (การเขียนคู่มือปฏิบัติงาน (Work Manual) วันที่ 22 มีนาคม 2554 ณ อาคารเรียนรวม สาขาคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร
เรื่องราวที่จะคุยกัน ที่มาที่ไปของ TOR TOR เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร TOR VS มาตรฐานในการทำงานของ เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ การเขียนคู่มือการปฏิบัติงาน (Work Manual) ตัวอย่างการเขียนคู่มือการปฏิบัติงาน
ที่มาที่ไปของ TOR TOR ป-สน.01 ม.แม่โจ้ ออกประกาศ ประกาศ ก.พ.อ. 2 ฉบับ (ธ.ค 2553) ม.แม่โจ้ ออกประกาศ ก.บ.ม. 3 ฉบับ (ก.พ 2554) TOR ป-สน.01 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการสำหรับบุคลากรสังกัด มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ฉบับ 1 (ยกเลิกของเดิม – เอาของใหม่ , เนื้อหาโดยรวม) , ฉบับ 2 (เกณฑ์การประเมิน-คะแนน) , ฉบับ 3 (การคิดมาตรฐานภาระงานของสายวิชาการ) เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2553 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการพลเอนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2553
TOR เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร หลักการ - ประเมินค่าของผลการปฏิบัติงานของบุคลากร โดยพิจารณาผลสัมฤทธิ์ของงาน ในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย - พิจารณาพฤติกรรมในการปฏิบัติราชการของบุคลากรตามสมรรถนะที่กำหนด ผู้บังคับบัญชา - เลื่อนเงินเดือนและค่าจ้างประจำปี - การประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี - การให้รางวัลจูงใจ
พฤติกรรมการปฏิบัติงาน รอบการประเมิน ต.ค พ.ย ธ.ค ม.ค ก.พ มี.ค เม.ย พ.ค มิ.ย ก.ค ส.ค ก.ย รอบ 1 รอบ 2 คะแนน ระดับ ดีเด่น 90-100 ดีมาก 80-89 ดี 70-79 พอใช้ 60-69 ต้องปรับปรุง <60 30% 70% พฤติกรรมการปฏิบัติงาน ผลสัมฤทธิ์ของงาน
สมรรถนะประจำกลุ่มงาน (8) สมรรถนะประจำกลุ่มงาน (9) ความละเอียดรอบคอบและถูกต้อง 2 ทักษะด้านช่าง จิตบริการ ทักษะการให้คำปรึกษา ทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการออกแบบ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สมรรถนะหลัก ความใฝ่รู้ 3 การทำงานเป็นทีม 2 การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สมรรถนะประจำกลุ่มงาน (9) ความรับผิดชอบ 2 ควาละเอียดรอบครอบและถูกต้อง ทักษะการปฏิบัติงานด้านช่วยวิชาการ ทักษะด้านการประสานงาน ทักษะการให้คำปรึกษา
TOR VS มาตรฐานในการทำงานของเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ 30% สมรรถนะหลัก สมรรถนะประจำกลุ่มงาน 70% พฤติกรรมการปฏิบัติงาน ภาระงานเชิงพัฒนา คู่มือปฏิบัติงาน (work manual) ผลสัมฤทธิ์ของงาน
รเบียบปฏิบัติงาน / คู่มือการปฏิบัติงาน คู่มือคุณภาพ รเบียบปฏิบัติงาน / คู่มือการปฏิบัติงาน วิธีการปฏิบัติงาน แบบฟอร์ม , บันทึก และเอกสารสับสนุน
การเขียนคู่มือการปฏิบัติงาน (Work Manual) มีจุดเริ่มต้น – จุดสิ้นสุด ระบุเป็นขั้นตอน มีรายละเอียด จัดทำขึ้นเมื่องานซับซ้อน เกี่ยวข้องกับคนหลายคน ปรับเปลี่ยนได้ มีมาตรฐานการทำงาน รู้ว่าอะไรทำก่อน-หลัง สอดคล้องกับนโยบาย วิสัยทัศน์ ติดตามได้ทุกขั้นตอน เป็นเครื่องมือฝึกอบรม สื่อสาร หลักการ ส่งผลต่อการปฏิบัติงาน
สาเหตุที่หลายองค์กรไม่จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน ชอบอ้างอิงบุคคลในหน่วยงานที่ทำงานมานาน มีประสบการณ์สูง ลักษณะงานไม่ซับซ้อน มีขั้นตอนน้อย และจำนวนคนน้อย ไม่มีคนใหม่เข้ามาทำงาน คนเดิม/คนปัจจุบันรู้งานหมดแล้ว
ลักษณะของคู่มือปฏิบัติงาน กระบวนการ / งานที่ปฏิบัติเป็นประจำ คู่มือปฏิบัติงานสำหรับโอกาศพิเศษ กระชับ ชัดเจน เป็นประโยชน์สำหรับการทำงาน เหมาะสมกับองค์กร และผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม Update ตลอดเวลา
โครงสร้างของคู่มือปฏิบัติงาน วัตถุประสงค์ ขอบเขต คำจำกัดความ ความรับผิดชอบ ระเบียบปฏิบัติ หรือขั้นตอน เอกสารอ้างอิง แบบฟอร์มที่ใช้ เอกสารบันทึก
ตัวอย่างการเขียนคู่มือการปฏิบัติงาน