นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา ที่ปรึกษากระทรวงด้านพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จิบน้ำชา สายวิชาการ 13 กรกฎาคม 2553.
Advertisements

“การบริหารและพัฒนาบุคลากร (การจัดทัพ)”
ตัวอย่างการวิเคราะห์งาน
Yamaha Electrics Co.,Ltd.
สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 3
1 ก.พ.2550 ห้องประชุมดาวเรือง
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement) ลักษณะสำคัญขององค์กร
ปัญหา ช่องว่างค่าตอบแทน เมื่อเทียบกับสาธารณสุข กทม. เอกชน
ยกระดับคุณภาพครูให้เป็น
ผู้บริหารทรัพยากรบุคคล / ผู้ที่ทำงานในหน่วยงาน บริหารทรัพยากรบุคคล ต้องมีความสามารถเกี่ยวกับ ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะ ในการให้คำแนะนำ คำปรึกษา และแก้ไข.
มิติผลการปฏิบัติงาน (Performance) คะแนน ร้อยละความสำเร็จของการจัดที่ดิน ร้อยละความสำเร็จของการจัดที่ดินทำกิน พื้นที่ X-ray การรังวัด.
Workshop to develop a set of competencies
ประเด็น 1. ที่มาและความสำคัญของสมรรถนะ 2. ประโยชน์และการประยุกต์ใช้
ID Plan Individual Development Plan สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๑.
กองวิทยาการ กรมการขนส่ง ทหารเรือ. ภารกิจ มีหน้าที่ อำนวยการ ประสานงาน และดำเนินการ เกี่ยวกับการศึกษา ค้นคว้าวิจัย และพัฒนาเผยแพร่ให้คำแนะนำ ด้านวิทยาการขนส่ง.
บทสรุป “เทคนิคการบริหารองค์กร ในมุมมองของผู้บริหาร” จาก... นายแพทย์เสรี หงษ์หยก รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายธวัชชัย ไทยเขียว อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็ก.
Smart to Re-Acc :common pitfalls part I นพ. สมคิด เลิศสินอุดม 6 กรกฎาคม 2559.
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
Strategy Map สำนักงานสรรพากรภาค 3
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
เอกสารประกอบการบรรยาย หลักสูตร Fundamental หัวข้อวิชา องค์กรและระบบงานตรวจสอบภายใน สำนักกำกับและพัฒนาการตรวจสอบภาครัฐ กรมบัญชีกลาง.
การปฏิบัติงานในระบบ GFMIS ช่วงสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
สำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค กุมภาพันธ์ 2554
ระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนใหม่
การคัดเลือก (Selection)
การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐPMQA สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน
การปฏิบัติงานในระบบ GFMIS ช่วงสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
การดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545
แผนยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข แผนยุทธศาสตร์ กรมอนามัย แผนปฏิบัติการ
การประเมินสมรรถนะออนไลน์ e-Competency
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS. Excellence Training Institution
Individual Scorecard ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล
บริษัท โกลบัล คอนเซิร์น จำกัด 1 ธันวาคม 2553
การสร้างการเรียนรู้การใช้ SPA in Action เพื่อจุดประกายการพัฒนาคุณภาพ
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
การบริหารกำลังคนภาครัฐ
การดำเนินงานโรงพยาบาลคุณธรรม,หน่วยงานคุณธรรม
ข้อเสนอการพัฒนากรมอนามัย โดย คณะทำงานจัดทำข้อเสนอการพัฒนากรมอนามัย โครงการฝึกอบรมนักบริหารรุ่นใหม่ กรมอนามัย รุ่นที่ 1 ปีงบประมาณ 2558.
สมรรถนะของข้าราชการ กลุ่มงานบริการประชาชน ด้านสุขภาพและสวัสดิการ
ประธานคณะทำงานเตรียมความพร้อมการดำเนินงาน
การจัดทำ KEY PERFORMANCE INDICATORS (KPIs) COMPETENCY
สมรรถนะ (Competency) สมรรถนะ (Competency) โดย รศ.สุรชัย ขวัญเมือง
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
สำหรับผู้บริหาร และอาจารย์
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
“ เผชิญความตายอย่างสงบ ”
การสัมมนาวิชาการ ปขมท.
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
งานเงินสมทบ การตรวจสอบ และงานกฎหมาย
Techniques Administration
แผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 พ. ศ
เปรียบเทียบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
Line Manager is Leader.
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ
ทิศทางการขับเคลื่อนแผนพัฒนากำลังคนรายจังหวัด
ความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย (Withholding Tax-W/T)
การเปลี่ยนจากระบบ ซี สู่ระบบ แท่ง
โครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การทบทวนผลการดำเนินงาน ตามแผนพัฒนาฝีมือแรงงาน ปีงบประมาณ 2559
เป็นฐานสำคัญขององค์กร
หลักสูตร ครูฝึกใหม่ รุ่น 63
เป้าหมาย ผลการดำเนินงาน การบริหารจัดการด้านการเงินการคลังสุขภาพ
การกำหนดโครงสร้าง ตาม ว 108 (ว 1)
แนวทางการพัฒนาระบบราชการ ของกรมอนามัย และหน่วยงานในสังกัด
ตัวชี้วัด 2.4 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงาน
เกษตรอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
แถลงข่าวดัชนีราคา เดือนกุมภาพันธ์ 2551
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา ที่ปรึกษากระทรวงด้านพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ในยุคการเปลี่ยนแปลง โดย...... นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา ที่ปรึกษากระทรวงด้านพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข

ทบาทภารกิจ กระทรวงสาธารณสุข (ใหม่) กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ ด้านสุขภาพของประเทศ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นในทุกระดับ 1.

การบริหารจัดการด้านสุขภาพ พัฒนาระบบและกลไก การบริหารจัดการด้านสุขภาพ 2.

3. ติดตาม กำกับ ดูแลระบบสุขภาพในภาพรวม และสร้างกลไกการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

ออกกฎหมาย บังคับใช้กฎหมาย และกำหนดมาตรฐานที่จำเป็น รวมทั้งกำกับดูแลและพัฒนาคุณภาพให้เป็นไปตามมาตรฐาน 4.

จัดให้มีบริการด้านสุขภาพ โดยกำหนดชุดสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานและพัฒนาบริการเฉพาะทาง 5.

สร้างระบบการป้องกันและควบคุมโรคและภัยทางสุขภาพ ที่มีประสิทธิภาพทั้งในภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน 6.

ส่งเสริมทุกภาคส่วนของสังคม ในการมีส่วนร่วมสร้างเสริมสุขภาพ และพัฒนาศักยภาพของประชาชนทางด้านพฤติกรรม และสำนึกทางสุขภาพ 7.

ประสานเพื่อกำหนดนโยบาย ทิศทางการวิจัย และการบริหารจัดการวิจัยด้านสาธารณสุข 8.

9. ดำเนินงานด้านสุขภาพ ระหว่างประเทศ

1. 2. 3. การเสนอ (ร่าง) กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สำนักงาน ก.พ.ร. ขั้นตอน การเสนอ (ร่าง) กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ คณะทำงานแบ่งส่วนราชการภายในกรม 1. คณะกรรมการพัฒนาโครงสร้าง ระบบราชการของกระทรวง 2. 3. สำนักงาน ก.พ.ร.

4. 5. 6. คณะรัฐมนตรี สนง. คณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง หรือ คณะรัฐมนตรี 5. สนง. คณะกรรมการกฤษฎีกา 6. สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

7. เลขาคณะรัฐมนตรี - เสนอ ครม. เพื่อทราบ - ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

การตั้งกรมใหม่ ต้องเสนอเป็น พระราชบัญญัติ

มิติใหม่ ของข้าราชการพลเรือน

แนวคิดหลัก ในการปรับปรุงตำแหน่งใหม่ 1. หลักคุณธรรม 2. หลักสมรรถนะ 3. หลักผลงาน 4. หลักการกระจายอำนาจ 5. หลักอัตราตลาด 6. หลักความสามารถในการจ่ายของภาครัฐ

ประเภทของข้าราชการพลเรือน (ใหม่) 1. ประเภทบริหาร 1.1 ระดับต้น 1.2 ระดับสูง

2. ประเภทอำนวยการ 2.1 ระดับต้น 2.2 ระดับสูง 2. ประเภทอำนวยการ 2.1 ระดับต้น 2.2 ระดับสูง

3. ประเภทวิชาการ 3.1 ระดับปฎิบัติการ 3.2 ระดับชำนาญการ 3. ประเภทวิชาการ 3.1 ระดับปฎิบัติการ 3.2 ระดับชำนาญการ 3.3 ระดับชำนาญการพิเศษ 3.4 ระดับเชี่ยวชาญ 3.5 ระดับทรงคุณวุฒิ

4.2 ระดับชำนาญงาน 4.3 ระดับอาวุโส 4.4 ระดับทักษะพิเศษ 4. ประเภททั่วไป 4. ประเภททั่วไป 4.1 ระดับปฎิบัติงาน 4.2 ระดับชำนาญงาน 4.3 ระดับอาวุโส 4.4 ระดับทักษะพิเศษ

การจำแนกตำแหน่งข้าราชการพลเรือนในอนาคต ... เดิม ใหม่ ระดับ 11 ทรงคุณวุฒิ ทักษะพิเศษ ระดับ 10 เชี่ยวชาญ อาวุโส ระดับ 9 ชำนาญการพิเศษ ระดับ 8 ชำนาญงาน ชำนาญการ ระดับสูง ระดับสูง ระดับ 7 ปฏิบัติงาน ปฏิบัติการ ระดับต้น ระดับต้น ระดับ 3-5 หรือ 6 ระดับ 2-4 หรือ 5 ระดับ 1-3 หรือ 4 ทั่วไป วิชาการ อำนวยการ บริหาร จำแนกเป็น 4 ประเภท อิสระจากกัน แต่ละกลุ่มมีจำนวนระดับแตกต่างกันตาม ค่างานและโครงสร้างการทำงานในองค์กร มีบัญชีเงินเดือนพื้นฐานแยกแต่ละกลุ่ม กำหนดชื่อเรียกระดับตำแหน่งแทนตัวเลข จำแนกเป็น 11 ระดับ สำหรับทุกตำแหน่ง มีบัญชีเงินเดือนเดียว

โครงสร้างระบบค่าตอบแทนใหม่ข้าราชการพลเรือน ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก โครงสร้างระบบค่าตอบแทนใหม่ข้าราชการพลเรือน ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก Total Pay เชื่อมโยงผลสัมฤทธิ์ระหว่างหน่วยงานกับบุคคล ตำแหน่งงานที่มีลักษณะพิเศษ ช่วยสร้างความมั่นคงในการทำงาน สะท้อนขนาดงาน ผลงาน (Performance) และ สมรรถนะ (Competency) + + + 1 2 3 4 เงินเดือนพื้นฐาน เงินเพิ่ม สวัสดิการ โบนัส รายปี

ความก้าวหน้าในอาชีพ (ใหม่) ประเภทบริหาร ประเภทวิชาการ ประเภททั่วไป ประเภทอำนวยการ

สมรรถนะของข้าราชการพลเรือน(Competency) สมรรถนะหลัก (Core Competency) 1. การมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ 2. การบริการที่ดี 3. การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ 4. จริยธรรม 5. ความร่วมแรงร่วมใจ

กลไกการบริหารทรัพยากรบุคคล 1. ประเภทข้าราชการ 2. ระบบการกำหนดตำแหน่ง 3. วิธีการกำหนดตำแหน่ง

4. ระบบเงินเดือน 5. การบรรจุแต่งตั้ง 6. ผู้มีอำนาจบรรจุแต่งตั้ง 7. การเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างแรงจูงใจ

ประเภทข้าราชการ 1. ข้าราชการพลเรือนสามัญ 1. ข้าราชการพลเรือนสามัญ 2. ข้าราชการประจำต่างประเทศพิเศษ 3. ข้าราชการพลเรือนในพระองค์

บทบาท สำนักงาน ก.พ. 1. กำหนดนโยบายและออกกฎระเบียบ 1. กำหนดนโยบายและออกกฎระเบียบ 2. ติดตาม กำกับดูแล ตีความกฎหมาย 3. เสนอแนะให้ส่วนราชการและคณะรัฐมนตรี 4. ให้ความเห็นชอบกรอบอัตรากำลังของ ส่วนราชการ

คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ( ก.พ.ค. )

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า 7 คน ก.พ.ค. ต้องทำงานเต็มเวลา เลขาธิการ ก.พ. เป็นเลขานุการ ก.พ.ค.

อำนาจหน้าที่ 1. เสนอแนะให้คำปรึกษา ก.พ. 1. เสนอแนะให้คำปรึกษา ก.พ. ในส่วนที่เกี่ยวกับนโยบายการพิทักษ์ระบบ คุณธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ 2. พิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์

3. พิจารณาวินิจฉัยเรื่องราวร้องทุกข์ 4. พิจารณาเรื่องการคุ้มครองระบบคุณธรรม

การรักษาจรรยาข้าราชการ 1. การยึดมั่นและยืนหยัดทำในสิ่งที่ถูกต้อง 2. ความซื่อสัตย์สุจริตและความรับผิดชอบ 3. การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสและ สามารถตรวจสอบได้ 4. การปฏิบัติหน้าที่โดยไม่เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม 5. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน

1. ภาคทัณฑ์ 2. ตัดเงินเดือน 3. ลดเงินเดือน 4. ปลดออก 5. ไล่ออก โทษทางวินัย 5 สถาน 1. ภาคทัณฑ์ 2. ตัดเงินเดือน 3. ลดเงินเดือน 4. ปลดออก 5. ไล่ออก

บัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่ง ประเภทบริหาร บาท ขั้นสูง 61,860 63,920 ขั้นต่ำ 46,820 51,620 ระดับ ต้น สูง

ตำแหน่ง ประเภทอำนวยการ บัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่ง ประเภทอำนวยการ บาท ขั้นสูง 48,600 57,470 ขั้นต่ำ 22,330 27,450 ระดับ ต้น สูง

บัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่ง ประเภทวิชาการ บาท ขั้นสูง 21,360 34,630 47,110 57,470 61,860 ขั้นต่ำ 9,320 13,770 20,260 24,860 28,980 ระดับ ปฏิบัติการ ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ ทรงคุณวุฒิ

บัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่ง ประเภททั่วไป บาท ขั้นสูง 17,490 26,440 39,640 57,470 ขั้นต่ำ 5,460 8,000 12,730 16,490 ระดับ ปฏิบัติงาน ชำนาญงาน อาวุโส ทักษะ พิเศษ

1. ประเภทบริหาร ระดับ อัตรา (บาท/เดือน) ระดับสูง 21,000 ระดับต้น บัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนสามัญ 1. ประเภทบริหาร ระดับ อัตรา (บาท/เดือน) ระดับสูง 21,000 ระดับต้น 14,500

2. ประเภทอำนวยการ ระดับ อัตรา (บาท/เดือน) ระดับสูง 10,000 ระดับต้น บัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนสามัญ 2. ประเภทอำนวยการ ระดับ อัตรา (บาท/เดือน) ระดับสูง 10,000 ระดับต้น 5,600

3. ประเภทวิชาการ ระดับ อัตรา (บาท/เดือน) ทรงคุณวุฒิ 15,600 13,000 บัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนสามัญ 3. ประเภทวิชาการ ระดับ อัตรา (บาท/เดือน) ทรงคุณวุฒิ 15,600 13,000 เชี่ยวชาญ 9,900 ชำนาญการพิเศษ 5,600 ชำนาญการ 3,500

ขอขอบคุณ