การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก มคอ.3

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
Advertisements

ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
วัตถุประสงค์การจัด นิทรรศการ พุทธพิสัย ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินคุณค่า เจตพิสัย ความรู้สึก ความสนใจ อารมณ์ ทัศนคติ ค่านิยม.
ผู้วิจัย นายมณัฐ เฮ่ประโคน
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
ประวัติ โรงเรียนวัดท่า ข้าม โรงเรียนวัดท่าข้าม ตั้งอยู่เลขที่ 54 หมู่ 3 ตำบลท่า ข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีพื้นที่โรงเรียนทั้งหมดรวม 1 ไร่ 2 งาน.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การปรับโครงสร้าง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ แตง.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
พลเอก ประสาท สุขเกษตร เลขานุการ รมต.กษ.
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
การวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการจัดการทางธุรกิจ
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การติดตามเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อน สะเต็มศึกษาในโรงเรียนเอกชน
แนวทางการดำเนินงานเพื่อผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
หลักการวิทยุกระจายเสียงและ วิทยุโทรทัศน์
สมรรถนะเฉพาะตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ กลุ่มบริหารทรัพยากรบุคคล
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
บทที่ 1 : บทนำ อาจารย์วิภาดา เชี่ยวชาญ วท.ม.,วท.บ.
วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๒ สาระการเรียนรู้ พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑ หน่วยกิต Dr. Bualak Petchngam.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
Aj.Dr. Bualak Naksongkaew
กำหนดการ Work shop -ชี้แจงวัตถุประสงค์ ร่วมเรียนรู้ ร่วมลด CAP ลดซ้ำซ้อน และเสริมพลัง -รับฟังการนำเสนอผลการประเมินตนเองและทำแผนปรับปรุงตนเองและสรุปปัญหาที่ต้อง.
อาจารย์ณัฐภัทร แก้วรัตนภัทร์ วท.ม.,วท.บ.เกียรตินิยมอันดับ1
รูปแบบ และ ประโยชน์การขายสินค้าออนไลน์
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
อาจารย์ดวงพร แสงทอง Tel ปรึกษาผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
การออกแบบ แผนการสอน (มคอ.3) แบบ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP.
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก มคอ.3 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก รหัสวิชา ENT2201 ชื่อวิชา การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก จำนวนหน่วยกิต 3(3-0-6) จุดมุ่งหมายของรายวิชา : 1 เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในการประกอบธุรกิจขนาดย่อม 2 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจสามารถจัดตั้งธุรกิจและจดทะเบียนธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้ 3 เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถรวบรวมข้อมูลทางการตลาดและวิเคราะห์โอกาสทางการตลาดได้ 4 เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจถึงการบริหารจัดการองค์การ การปฏิบัติงาน การดำเนินการผลิตการบริหารการเงิน และการบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้ 5 เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในความสัมพันธ์ด้านกฎหมายกับหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ 6 เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ สามารถศึกษา วิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานธุรกิจขนาดย่อม

การฝึกปฏบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน คำอธิบายรายวิชา ความหมาย ความสำคัญ และคุณสมบัติของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทางด้านการจัดการองค์การ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การตลาด การผลิต และการเงิน ข้อได้เปรียบและเสียเปรียบของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในระบบเศรษฐกิจ ความรับผิดชอบของธุรกิจต่อสังคม การวิเคราะห์ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจากกรณีศึกษา ตลอดจนแนวทางในการวางแผนและพัฒนาธุรกิจ จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา บรรยาย สอนเสริม การฝึกปฏบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน การศึกษาด้วยตนเอง 17ครั้ง / 1ภาคการศึกษา ไม่มี 6 ชั่วโมง /สัปดาห์ จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ซึ่งอาจารย์ให้คำปรึกษา การให้คำปรึกษาทางด้านวิชาการในวิชาดังกล่าว จะให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่ม / รายบุคคล โดย (พิจารณาจากจำนวนนักศึกษา) 6 ชั่วโมง/สัปดาห์

วิธีการสอน ใช้รูปแบบการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเน้นหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ทางการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริงโดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา ตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้ควรจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน หรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่องตลอดจนฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ วิธีการประเมินผล ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติในด้านต่างๆ คือ (1) การทดสอบย่อย (2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน (3) ประเมินจากรายงาน/โครงงาน/งานวิจัยที่นักศึกษาจัดทำ (4) ประเมินจากแผนธุรกิจหรือโครงการที่นำเสนอ (5) ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน (6) ประเมินจากรายวิชาสหกิจศึกษา

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ แผนการสอน สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 1 • ปฐมนิเทศรายวิชาการจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก บทที่ 1 ความหมาย ลักษณะ และ ความสำคัญของการประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก 3 -บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - สรุปองค์ความรู้ - ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 2 บทที่ 2 การเริ่มต้นในการดำเนินธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก 3 บทที่ 3 รูปแบบและการจัดตั้งธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก   -บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - สรุปองค์ความรู้ - ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 4 บทที่ 4 การเลือกแหล่งทำเลที่ตั้ง

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 5-6 บทที่ 5 การบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก   3 -บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - สรุปองค์ความรู้ - ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 7 บทที่ 6 การบริหารการผลิต 8 บทที่ 7 การจัดการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก 9 สัปดาห์สอบกลางภาค

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 10 บทที่ 8 การบริหารการเงินและการจัดหาแหล่งเงินทุน   3 -บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - สรุปองค์ความรู้ - ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 11 บทที่ 9 การบริหารการจัดซื้อ 12 บทที่ 10 การควบคุมสินค้าคงคลัง 13 บทที่ 11 ปัญหาที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก

กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์การสอบปลายภาค สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 14 บทที่ 12 การจัดทำแผนธุรกิจ   3 -บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย่างประกอบ PowerPoint , Case Study - สรุปองค์ความรู้ - ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 15-16 นำเสนอผลงานตามกิจกรรมที่รับมอบหมาย นำเสนองานกลุ่ม - การวัดผลสัมฤทธิ์สำหรับการศึกษาในภาคเรียน 6 17 สัปดาห์การสอบปลายภาค

แผนการประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรม ที่ ผลการเรียนรู้ วิธีการประเมิน สัปดาห์ ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1   1.1 / 1.2 / 1.4 - พฤติกรรม และการมีส่วนร่วมในชั้น เรียนของนักศึกษา - การทำงานเป็นทีม ทุกครั้ง 10% 3 2.4 / 3.1 / 3.3 / 5.2 - การวิเคราะห์กรณีตัวอย่างและ กรณีศึกษา รายบุคคลและรายกลุ่ม 5/6/7/8/10/11/12/13/14 15% 4 2.4 / 3.1 / 3.3 - ทดสอบย่อย 9 20% 5 - การรายงานผลการศึกษากลุ่ม 15-16 25% 6 - สอบปลายภาค 17 30% 100%

ตำราหรือเอกสารหลัก กตัญญู หิรัญญสมบูรณ์. (2552), การจัดการธุรกิจขนาดย่อม Small Business management, กรุงเทพมหานคร: พิมพ์ครั้งที่ 8. ตำราหรือหนังสือที่ควรอ่านเพิ่มเติม ผุสดี รุมาคม. (2552), การจัดการธุรกิจขนาดย่อม Small Business management, กรุงเทพมหานคร: ฟิสิกส์เซ็นเตอร์ พิมพ์ครั้งที่ 8. วิชัย โถสุวรรณจินดา.(2550) ครบเครื่องเรื่องบริหารธุรกิจขนาดย่อม, กรุงเทพฯ: ส.ส.ท. สาคร สุขศรีวงศ์. การจัดการ:มุมมองนักบริหาร.บริษัท จี.พี.ไซเบอร์ พรินท์ จำกัด John B.Kline, Donald P.Stegall and Lawrence L.Steinmentz. (Illinois;Richard D. Irwin,Inc.,1982) : Managing the Small Business,3rd.ed. P120 สื่อการเรียนการสอนอื่น กรณีศึกษาจากหนังสือพิมพ์และวารสารที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา แหล่งข้อมูลอินเตอร์เน็ต www.gotomanager.com www.bangkokbiznews.com