งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่
ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา yalada

2 การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่
รหัสวิชา ENT1202 ชื่อวิชา การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่ จำนวนหน่วยกิต 3(3-0-6) จุดมุ่งหมายของรายวิชา : 1.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกรอบแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับเพื่อส่งเสริมผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนปฏิบัติงานเกี่ยวกับการการประกอบการธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างพื้นฐานเจตคติที่ดีและมีความศรัทธาในวิชาชีพ 2.มีความตระหนักถึงความสำคัญของการการดำเนินการปฏิบัติงานในการสัมมนาการประกอบการธุรกิจ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดโดยใช้แนวคิดในการประกอบการธุรกิจใหม่ 3. มีความรู้ความเข้าใจแนวทางการพัฒนาวิเคราะห์และประเมินสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ การสรุปรายงานประสบการณ์และการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ตลอดจนประเด็นปัญหาต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ อันจะเป็นแนวทางในการวางแผนและพัฒนากิจการที่ยั่งยืน yalada

3 การฝึกปฏบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน
คำอธิบายรายวิชา ความหมาย บทบาท ประเภท และคุณลักษณะพิเศษของการเป็นผู้ประกอบการ  การรู้จักตัวตนในการสร้างกิจการ แนวคิดในการจัดตั้งกิจการใหม่ การเลือกที่ตั้งกิจการ พร้อมทั้งวิเคราะห์และประเมินสภาพแวดล้อมต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกกิจการ ประกอบด้วยจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนประเด็นปัญหาต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ อันจะเป็นแนวทางในการวางแผนและพัฒนากิจการที่ยั่งยืน จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา บรรยาย สอนเสริม การฝึกปฏบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน การศึกษาด้วยตนเอง 17ครั้ง / 1ภาคการศึกษา ไม่มี 6 ชั่วโมง /สัปดาห์ จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ซึ่งอาจารย์ให้คำปรึกษา การให้คำปรึกษาทางด้านวิชาการในวิชาดังกล่าว จะให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่ม / รายบุคคล โดย (พิจารณาจากจำนวนนักศึกษา) 6 ชั่วโมง/สัปดาห์ yalada

4 วิธีการสอน ใช้รูปแบบการเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเน้นหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ทางการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริงโดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา ตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้ควรจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน หรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่องตลอดจนฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ วิธีการประเมินผล ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติในด้านต่างๆ คือ (1) การทดสอบย่อย (2) การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน (3) ประเมินจากรายงาน/โครงงาน/งานวิจัยที่นักศึกษาจัดทำ (4) ประเมินจากแผนธุรกิจหรือโครงการที่นำเสนอ (5) ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน yalada

5 กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้
แผนการสอน สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 1 - แนะนำกระบวนการเรียนการสอนและการประเมินผล (ตาม มคอ.3) - แนะนำอัตลักษณ์/เอกลักษณ์ของคณะวิทยาการจัดการ/มหาวิทยาลัย - แนะนำข้อปฏิบัติในการเข้าเรียน 3 - แนะนำวิธีการเรียนการสอน - ชี้แจงวัตถุประสงค์และขอบเขตของเนื้อหา - อธิบายอัตลักษณ์/เอกลักษณ์ของคณะวิทยาการจัดการ/มหาวิทยาลัย - แบบทดสอบก่อนเรียน - ผู้เรียน/ ผู้สอนอภิปรายร่วมกัน ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 2 บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบการ - ความหมายของผู้ประกอบการ - จุดมุ่งหมายของการประกอบการ - ประเภทของธุรกิจ - ธุรกิจ SME - คุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ดี - โอกาสในการประกอบอาชีพธุรกิจ - หลักการในการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ - วัฎจักรของเศรษฐกิจ - การประเมินความพร้อมของผู้ประกอบการ - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม - ใบงานที่ 1 “ภาวะผู้นำในอุดมคติ”- ทำแบบฝึกหัด yalada

6 กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้
สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 3 บทที่ 2 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการประกอบการ - ปัจจัยด้านสภาพเศรษฐกิจ - ปัจจัยด้านความรับผิดชอบต่อสังคม - จรรยาบรรณของนักธุรกิจ - ประโยชน์ของธุรกิจที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม - ใบงานที่ 2 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 4 บทที่ 3 การจัดตั้งธุรกิจ - ธุรกิจเจ้าของคนเดียว - ห้างหุ้นส่วน - ประเภทของห้างหุ้นส่วน - บริษัทจำกัด - การจัดตั้งบริษัทจำกัด -บริษัทมหาชนจำกัด - ใบงานที่ ทำแบบฝึกหัด yalada

7 กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้
สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 5- บทที่ 4 หลักทฤษฎีและการปฏิบัติธุรกิจ - วัตถุประสงค์ของธุรกิจ - ความหมายของการบริหารหรือการจัดการ - ปัจจัยพื้นฐานของการบริหาร 4M 6M 8M - ผู้บริหารและหน้าที่ความรับผิดชอบ - กระบวนการบริหาร - การวางแผน - การเขียนแผนธุรกิจ 3 - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม - ใบงานที่ 4ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 6 บทที่ 5 การบริหารทรัพยากรมนุษย์ - หลักการบริหารทรัพยากรมนุษย์ - การวางแผนบริหารทรัพยากรมนุษย์ - การสรรหาและคัดเลือกทรัพยากรมนุษย์ - การประเมินผลทรัพยากรมนุษย์ - การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ - ทำแบบฝึกหัด yalada

8 กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้
สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 7 สัปดาห์สอบกลางภาค 8 บทที่ 6 การบริหารเงินทุน - ทุนและประเภทของทุน - การกำหนดเงินทุน - การกำหนดเงินทุนคงที่ - การกำหนดเงินทุนหมุนเวียน - แหล่งเงินทุน - แหล่งเงินทุนระยะสั้น - แหล่งเงินทุนระยะยาว - การจัดหาแหล่งเงินทุน 3 - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 9-10 บทที่ 7การจัดการทางบัญชี - ประโยชน์ของการทำบัญชี - ความหมายของทำบัญชี - บัญชีที่ต้องจัดทำ - ผู้มีหน้าที่ที่ต้องจัดทำบัญชี - การจัดทำงบการเงิน 6 yalada

9 กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้
สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 11 บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์และการบริหารการผลิต - ผลิตภัณฑ์ - วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ - กลยุทธ์สำหรับผลิตภัณฑ์ - การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ - การสร้างความคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ การพัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์ การบริหารการผลิต 3 - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็นรายบุคคล/กลุ่ม ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 12 บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และการตั้งราคา - ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าบริโภค - ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม - ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าโดยรวม - การค้าส่ง - ตัวแทนจำหน่าย - การค้าปลีก - กลยุทธ์การกำหนดราคา - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม yalada

10 กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้
สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 13 10 การตลาด - แนวคิดทางการตลาด - ลักษณะของการตลาด - การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า - ส่วนประสมทางการตลาด - กระบวนการทางการตลาด - การเขียนแผนทางการตลาด - หน้าที่ของตลาด - ตลาดผู้บริโภคและตลาดอุตสาหกรรม 3 - บรรยายอธิบาย ยกตัวอย่างประกอบPowerPoint - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม ทำแบบฝึกหัด ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 14-15 10 การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย - หลักการโฆษณา -การเลือกใช้สื่อในการโฆษณา -การประชาสัมพันธ์ -บทบาทของผู้ประกอบการในการประชาสัมพันธ์ -การส่งเสริมการขาย 6 yalada

11 กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ สัปดาห์การสอบปลายภาค
สัปดาห์ที่ หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อที่ใช้ ผู้สอน 16 -ประเมินผลจากการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย 3 - การเน้นการมีส่วนร่วมในการถามและแสดงความคิดเห็น/อภิปรายเป็นรายบุคคล/กลุ่ม ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ 17 สัปดาห์การสอบปลายภาค yalada

12 แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรม ที่ ผลการเรียนรู้ วิธีการประเมิน สัปดาห์ ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 - การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย - การตรงต่อเวลา การเคารพสิทธิของผู้อื่น - การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน  ตลอดภาค การศึกษา 10% 3 1.2, 1.3, 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 3.1, 3.2, 3.3 - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค  8 17 30% 4 1.2, 1.4, 2.4, 3.1, 3.2, 3.3, 4.1, 4.2, 4.3, 5.1, 5.2, 5.3 - วิเคราะห์กรณีศึกษาและการนำเสนอ - กิจกรรมที่มอบหมาย/ใบงาน ตลอดภาคการศึกษา 100% yalada

13 ตำราหรือหนังสือที่ควรอ่านเพิ่มเติม
ตำราหรือเอกสารหลัก สมคิด บางโม. (2554). การเป็นผู้ประกอบการ(Entrepreneurship). กรุงเทพฯ : พัฒนวิทย์การพิมพ์. ตำราหรือหนังสือที่ควรอ่านเพิ่มเติม บุญฑวรรณ วิงวอน. (2556). การเป็นผู้ประกอบการ ยุคโลกาภิวัตน์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. พสุ เดชะรินทร์. (2547). เส้นทางจากกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ Balanced scorecard และ Key performance indicators. (พิมพ์ครั้งที่ 12). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ________. (1999). Re-examining the components of transformational and transactional leadership using the multifactor leadership questionnaire. Journal of Occupational and Organizational Psychology, 72(4), สื่อการเรียนการสอนอื่น กรณีศึกษาจากหนังสือพิมพ์และวารสารที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา แหล่งข้อมูลอินเตอร์เน็ต yalada


ดาวน์โหลด ppt การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างกิจการใหม่

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google