การประชุมซักซ้อมและชี้แจง ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ความเข้าใจการบริหารงานบุคคล ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 28 - 29 เมษายน 2561 ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ เชิงสะพานกรุงธน กรุงเทพมหานคร
การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ
1 ศาลปกครองอุบลราชธานี มีคำสั่งในคดีหมายเลขดำที่ บ.75/2560 เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 ให้ทุเลาการบังคับตามข้อ 10 และข้อ 11 ของหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. (หนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ 0206.4/ว 24 ลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2560) 2 สำนักงาน ก.ค.ศ. ให้ชะลอการพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ซึ่งยื่นคำร้องขอย้าย 1 - 15 สิงหาคม 2560 ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งทุเลาการบังคับ (หนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ 0206.4/734 ลงวันที่ 20 ตุลาคม 2560) สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
3 ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่ง ที่ คบ.51/2561 เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2561 กลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น (ศาลปกครองอุบลราชธานี) เป็นยกคำขอของผู้ฟ้องคดี 4 ก.ค.ศ. มีมติให้ยกเลิกการชะลอการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. (หนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ 0206.4/420 ลงวันที่ 19 เมษายน 2561) สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
ก.ค.ศ. มีมติให้ดำเนินการพิจารณาย้าย 1. กรณีที่ กศจ. พิจารณาย้ายครั้งแรกมีมติแล้ว ให้ดำเนินการ ต่อไปได้ 2. กรณีที่ กศจ. พิจารณาย้ายครั้งแรกยังไม่แล้วเสร็จ ให้ดำเนินการพิจารณาย้าย ผู้ที่ยื่นคำร้องขอย้ายกรณีปกติ ระหว่างวันที่ 1 - 15 สิงหาคม 2560 โดยใช้ข้อมูลประกอบการพิจารณาย้ายที่มีอยู่เดิมให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 พฤษภาคม 2561 สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
คำนึงถึงการกำหนดสัดส่วนตำแหน่งว่างเพื่อใช้สำหรับการคัดเลือกด้วย การพิจารณาใช้ตำแหน่งว่างหลังจากการพิจารณาย้าย *** หนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.4/ว 9 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2554 ข้อ ฉ. ตำแหน่งว่างหลังจากการย้ายทุกครั้ง ให้กำหนดสัดส่วน ของตำแหน่งว่างที่จะรับย้ายและที่จะใช้บรรจุและแต่งตั้งจากบัญชี ผู้ได้รับการคัดเลือก คำนึงถึงการกำหนดสัดส่วนตำแหน่งว่างเพื่อใช้สำหรับการคัดเลือกด้วย สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2561 การสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2561 สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ
หลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ( อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ก.ค.ศ. ) สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ การดำเนินการของ สพฐ. 1. กำหนดวันเวลาในการสอบแข่งขัน 2. กำหนดรายละเอียดตัวชี้วัด และคะแนนการประเมิน ภาค ค 3. ดำเนินการบริหารจัดการเกี่ยวกับข้อสอบ ภาค ก และ ภาค ข การดำเนินการของ กศจ. หรือ อ.ก.ค.ศ. สศศ. 1. กำหนดกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก ที่ใช้ในการสอบแข่งขันตามความจำเป็นและความต้องการของสถานศึกษา 2. ดำเนินการสอบแข่งขัน สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
หลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ( อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ก.ค.ศ. ) สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ เกณฑ์การตัดสิน 1. ผู้สอบแข่งขันต้องได้คะแนนในภาค ก และ ภาค ข ในแต่ละ ภาคไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบ จึงจะมีสิทธิ์สอบ ภาค ค 2. ผู้สอบแข่งขันได้ ต้องได้คะแนนในแต่ละภาคไม่น้อยกว่าร้อย ละหกสิบ อายุการขึ้นบัญชี บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ให้ใช้ได้ไม่เกินสองปี สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
ภายในวันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2561 (ร่าง) กำหนดการสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2561 1. ประกาศรับสมัคร ภายในวันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2561 2. รับสมัคร วันพุธที่ 30 พฤษภาคม – วันอังคารที่ 5 มิถุนายน 2561 (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) 3. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ ภายในวันอังคารที่ 12 มิถุนายน 2561 4. สอบข้อเขียน ภาค ก ภาค ข วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2561 วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม 2561 5. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ ภาค ค ภายในวันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม 2561 6. สอบสัมภาษณ์ ภาค ค วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม 2561 7. ประกาศผลการสอบแข่งขัน ภายในวันอังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561 หมายเหตุ : กำหนดการนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากหลักเกณฑ์ และวิธีการสอบแข่งขันอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ก.ค.ศ. สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
ข้อมูลการสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2561 (ข้อมูล ณ วันที่ 24 เมษายน 2561) จำนวน กศจ./อกคศ. สศศ. ที่แจ้งประสงค์เปิดสอบ จำนวนกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก ที่ประสงค์เปิดสอบ จำนวนตำแหน่งว่าง 74 แห่ง 98 กลุ่มวิชา 4,320 อัตรา หมายเหตุ : 1. กศจ. ที่ไม่ประสงค์เปิดสอบ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ บุรีรัมย์,พะเยา,อำนาจเจริญและสงขลา 2. กลุ่มวิชา/ทาง/สาขาวิชาเอกที่เปิดสอบอาจกำหนดชื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ข้อมูลการสอบตามเอกสารหมายเลข 1 และ 2 แจกในที่ประชุม สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
ปัญหาที่พบในการดำเนินการที่ผ่านมา แนวทางการป้องกันปัญหา ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหา ปัญหาที่พบในการดำเนินการที่ผ่านมา แนวทางการป้องกันปัญหา 1. การกำหนดหลักฐานที่ใช้ในการสมัครไม่เป็นไป ในแนวทางเดียวกัน 1. สพฐ.จัดทำตัวอย่างประกาศรับสมัคร, ตัวอย่างใบสมัคร 2. ความถูกต้องครบถ้วนในการบันทึกข้อมูลผู้สมัครสอบ ในระบบฐานข้อมูลของ สพฐ. 2. ผู้ดำเนินการสอบจัดเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอในการบันทึกข้อมูล รวมทั้งการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลด้วย 3. การอำนวยความสะดวกในการสอบให้กับผู้สมัคร ที่เป็นคนพิการ 3. ผู้ดำเนินการสอบ จัดสื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับ ผู้สมัครที่เป็นผู้พิการในแต่ละประเภท เช่น คนอ่านข้อสอบ สำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น การจัดโต๊ะเก้าอี้ จัดห้องสอบ หรือทางลาดสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่อง ทางร่างกาย 4. การเรียกบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้ กรณีที่ต้องขอหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ จัดส่งกระชั้นชิดกับวันรายงานตัว 4. ศธจ./สศศ. จัดส่งข้อมูลการขอหนังสืออนุญาตให้ประกอบ วิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ถึง สพฐ. ก่อนวันรายงานตัว อย่างน้อย 3 วันทำการ เพื่อให้ สพฐ. จัดส่งเอกสารไปให้คุรุสภาได้ทันวันบรรจุและแต่งตั้ง สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
คุรุสภากำหนดหลักฐานที่ใช้แสดงในใบประกอบวิชาชีพครู ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน หนังสือรับรองสิทธิ หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครู โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
1. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
2. ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
3. หนังสือรับรองสิทธิ สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
4. หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
กรุณาตรวจสอบความถูกต้อง และจัดส่งตามวัน เวลา ที่ สพฐ. กำหนด สพฐ. ขอความร่วมมือผู้ดำเนินการสอบ การจัดส่งข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการข้อสอบ เช่น จำนวนผู้สมัคร จำนวนผู้มีสิทธิ์สอบ รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ ในแต่ ละกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก กรุณาตรวจสอบความถูกต้อง และจัดส่งตามวัน เวลา ที่ สพฐ. กำหนด สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการ แนวปฏิบัติ ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการ สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ
ระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 1. เมื่อได้รับเรื่องร้องทุกข์ หรือข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด สพฐ. ให้หน่วยงานและผู้รับผิดชอบตามที่ได้รับมอบหมายจาก เลขาธิการ กพฐ. ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นให้แล้วเสร็จ ภายใน 7 วัน และรายงานให้ เลขาธิการ กพฐ. ทราบ สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
ระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2. นำเสนอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง ต่อเลขาธิการ กพฐ. เพื่อพิจารณาสั่งการ กรณีผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีเหตุน่าเชื่อถือ กรณีที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการหรือทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน กรณีที่เป็นเรื่องร้ายแรงหรือมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและความไว้วางใจของประชาชน กรณีตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบหลักฐานที่ควรเชื่อถือได้ว่า สามารถสรุปความผิดได้ชัดเจนถึงขั้น ชี้มูลความผิด สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
ระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกรณีที่เป็นการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือ เป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง แต่ไม่ถึงขั้นให้ปลดออกจาก ราชการหรือไล่ออกจากราชการ ให้กลุ่มวิจัยเสริมสร้างพัฒนา วินัยและวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ ร้องเรียน ดำเนินการเสนอ เลขาธิการ กพฐ. เพื่อพิจารณาปรับย้ายจากตำแหน่งเดิม และ ห้ามปรับย้ายกลับไปดำรงตำแหน่งหน้าที่ในลักษณะเดิม หรือ แต่งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้นภายในเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่มีการ ลงโทษปรับย้าย สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 1. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงาน เลขาธิการ กพฐ. ทราบเพื่อพิจารณาสั่งการโดยเร็ว 2. ในกรณีมีเหตุน่าเชื่อถือและเกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ให้ดำเนินการทางวินัย หรือ ทางอาญาแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้กระทำความผิด ตามกฎหมาย กฎ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง หรือตามข้อสั่งการของ เลขาธิการ กพฐ. 3. ในการดำเนินทางวินัย คณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงเห็นว่า มีมูลความผิดวินัยร้ายแรงให้ส่งผลรายงานการสืบข้อเท็จจริง ต่อผู้มีอำนาจเพื่อพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการทางวินัยต่อไป 4. ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ปฏิบัติตามนโยบายหรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยเคร่งครัด สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
ระดับสถานศึกษา 1 เมื่อสถานศึกษาได้รับเรื่องราวร้องเรียนหรือรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริต ให้สถานศึกษาตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น รายงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อพิจารณาดำเนินตามมาตรการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการ และดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามข้อสั่งการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อดำเนินการทางวินัยแก่ข้าราชการครูและบุคลากรในสถานศึกษาตามระเบียบ กฎ แนวปฏิบัติ โดยเร่งดำเนินการโดยเร็ว หรือให้ความร่วมมือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและคณะกรรมการดำเนินการทางวินัย ในการให้ข้อมูลและอำนวยความสะดวกในการดำเนินการตามความเหมาะสม ให้สถานศึกษาปฏิบัติตามนโยบายหรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยเคร่งครัดมิให้เกิด ความล่าช้า หรือไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ หรือเกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน 2 3 สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
การเสริมทักษะอาชีพให้กับนักเรียน สำนักวิชาการและมาตราฐานการศึกษา ปีการศึกษา 2561 สำนักวิชาการและมาตราฐานการศึกษา
สำนักวิชาการและมาตราฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การพัฒนานักเรียนครอบคลุมทั้ง 3 ทักษะ ชีวิต วิชาการ อาชีพ สำนักวิชาการและมาตราฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th
สำนักวิชาการและมาตราฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การพัฒนาทักษะอาชีพ สามารถดำเนินการผ่านแนวทางที่หลากหลายและสอดคล้องกับวัย รวมถึงความสนใจ ความถนัดของนักเรียน 1.รายวิชาพื้นฐาน 8 กลุ่มสาระ 2.รายวิชาเพิ่มเติม : Shopping Course,Block Course 3.กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนผ่านชุมชน ชมรม กิจกรรมแนะแนว 4.หลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น โดยความร่วมมือกับสถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษาในพื้นที่ ขณะนี้ สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ได้ดำเนินการจัดทำและพัฒนาแนวทางการเสริมทักษะและสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ รวมทั้งดำเนินการจัดทำคลังบทเรียนเสริมทักษะอาชีพ ที่จะเป็นประโยชน์ในการนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมทักษะอาชีพต่อไป สำนักวิชาการและมาตราฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน www.personnel.obec.go.th