Information System MIS
Information System Information System (ระบบสารสนเทศ) ระบบที่นำคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อช่วยในการรวบรวม จัดเก็บ หรือจัดการกับข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้กลายเป็นสารสนเทศที่ดี สามารถนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจได้ในเวลารวดเร็ว และถูกต้อง งานประยุกต์ทางคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่รับข้อมูล (Input) เพื่อนำมาประมวลผล (Process) ให้เป็นสารสนเทศ (Information) รูปแบบต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้งาน และเก็บข้อมูลลงฐานข้อมูล (Database) IKM
องค์ประกอบของระบบสารสนเทศ ประกอบด้วย Hardware Software Telecommunication User Data People Procedure Document IKM
กระบวนการจัดการข้อมูล (Data Manipulation) การรวบรวมและการจัดเก็บข้อมูล (Data Collection) การลงรหัส (Data Encoding) การบันทึกข้อมูล (Data Entry) การตรวจสอบข้อมูล (Data Verification) การแก้ไขข้อมูล (Data Editing) การประมวลผลข้อมูล (Data Processing) IKM
กระบวนการจัดการข้อมูล (Data Manipulation) การปรับเปลี่ยนข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน (Data Update) การค้นคืนข้อมูล (Data Retrieval) การสำรองข้อมูล (Data Backup) การกู้คืนข้อมูล (Data Recovery) การรักษาความปลอดภัย (Data Security) IKM
ประเภทของระบบสารสนเทศ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ระบบประมวลผลธุรกรรม (Transaction Processing System: TPS) ระบบสารสนเทศธุรกิจระดับพื้นฐาน หน้าที่หลัก คือการควบคุม การจัดเก็บ การบันทึก การประมวลผล การกระจายธุรกรรม รวบรวมข้อมูลแต่ละวัน (Batch) หรือตลอดวัน (Online) IKM
ประเภทของระบบสารสนเทศ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System: MIS) เหมาะสำหรับช่วยในการจัดการสำหรับผู้บริหารระดับกลาง การวางแผนระยะสั้น (การพยากรณ์การขาย) การควบคุมดำเนินงาน รายงานสถิติ การวิเคราะห์พยากรณ์ การเปรียบเทียบ IKM
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ IKM
ทรัพยากรของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ IKM
ประเภทของระบบสารสนเทศ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System: DSS) เหมาะสำหรับช่วยในการจัดการสำหรับผู้บริหารระดับกลาง ระบบมีการทำงานลักษณะโต้ตอบ (Interactive) เหมาะสำหรับการแก้ไขปัญหาแบบไม่มีโครงสร้าง ใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ในการตัดสินใจ (ในการประมวลผลระบบ) IKM
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ IKM
IKM
ประเภทของระบบสารสนเทศ ระบบสารสนเทศผู้บริหาร (Executive Information System: EIS) เหมาะสำหรับช่วยในการจัดการสำหรับผู้บริหารระดับสูง ระบบช่วยจัดส่งข้อมูลอย่างรวดเร็ว ทำให้เหมาะสำหรับการวางแผนการบริหาร แผนกลยุทธ์ หรือแผนยุทธศาสตร์ ใช้สำหรับการวางแผนระยะยาว IKM
ระดับการใช้ประเภทของสารสนเทศ IKM
สารสนเทศสำหรับผู้บริหาร IKM
หลักการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ มีความสำคัญต่อระบบสารสนเทศเป็นอย่างมาก หลักการเปรียบเสมือนแนวทางหลักที่ทำให้องค์กร หรือหน่วยงานกำหนดนโยบาย และทิศทางที่จะก้าวไป ดังนั้นควรพิจารณาหลักการต่อไปนี้เพื่อช่วยให้ระบบสารสนเทศมีประสิทธิภาพสูงสุด IKM
หลักการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ เป้าหมายของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ต้องชัดเจน เข้าใจง่าย เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน การลงทุนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ พิจารณาถึงความคุ้มค่าในการลงทุน เนื่องจากต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมากในการจัดซื้อ และดูแลระบบสารสนเทศ IKM
หลักการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ความรับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดให้มีผู้รับผิดชอบ หรือหน่วยงานพิเศษที่ดูแลด้าน ICT (Information and Communication Technology) ขององค์กร ตรวจสอบระบบอยู่ตลอดเวลา การบริหารจัดการข้อมูล พิจารณาถึงการจัดเก็บข้อมูล ความปลอดภัยของข้อมูล สิทธิในการเข้าใช้ข้อมูลของบุคคลภายในองค์กร IKM
หลักการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ การรักษาความมั่งคงปลอดภัย พิจารณาถึงความปลอดภัยของข้อมูลเป็นสำคัญ ถ้าคู่แข่งรู้ถึงข้อมูลที่สำคัญ อาจทำให้เสียผลประโยชน์ การพัฒนาบุคลากร มีแผนงาน หรือนโยบาย และการปฏิบัติ ที่ช่วยให้พนักงานได้มีทักษะ ความสามารถทางด้าน IT เพื่อใช้ระบบ IT ขององค์การได้อย่างมีประสิทธิภาพ IKM
หลักการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ การประเมินผล และตรวจสอบ จัดสร้างดัชนี เพื่อชี้วัดระบบสารสนเทศ เพื่อประเมินว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน และเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรหรือไม่ IKM
บทบาทของระบบสารสนเทศ (The Roles of Information System) บทบาทพื้นฐานของระบบสารสนเทศ ที่นำไปสนับสนุนการปฏิบัติงานในองค์กร และทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ และเป็นประโยชน์ต่อการแข่งขันทางธุรกิจ ประกอบด้วย 3 ส่วนคือ สนับสนุนกระบวนการทางธุรกิจ และปฏิบัติการทางธุรกิจ สนับสนุนผู้บริหารในการตัดสินใจ สนับสนุนเป็นกลยุทธ์ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน เช่น การพัฒนาเว็บไซต์เพื่อเป็นบริษัทเสมือนจริง (Virtual Company) IKM
ทิศทางและแนวโน้มของระบบสารสนเทศ (Trends in Information Systems) การพัฒนาคอมพิวเตอร์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีการใช้ระบบสารสนเทศสนับสนุนการทำงานของผู้บริหาร มีการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System) และระบบฐานความรู้ (Knowledge-based Systems) มีการพัฒนาการใช้เครือข่ายระหว่างองค์กร และเครือข่ายระหว่างประเทศอย่างไร้พรมแดน (Enterprise and Global Internet working) IKM
IKM