การดำเนินงานโรงพยาบาลคุณธรรม,หน่วยงานคุณธรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
PMQA PMQA : STATUS ต่ำ กลาง สูง
Advertisements

กองวิทยาการ กรมการขนส่ง ทหารเรือ. ภารกิจ มีหน้าที่ อำนวยการ ประสานงาน และดำเนินการ เกี่ยวกับการศึกษา ค้นคว้าวิจัย และพัฒนาเผยแพร่ให้คำแนะนำ ด้านวิทยาการขนส่ง.
NOTE: To change the image on this slide, select the picture and delete it. Then click the Pictures icon in the placeholder to insert your own image. แนวทางการขับเคลื่อน.
49% 30-40ปี ชำนาญการ ปี
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
สรุปผลการดำเนินงาน PMQA
ผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
เป็นกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การตรวจสอบ
คำขวัญกลุ่ม สร้างสรรค์ ส่งเสริม ใส่ใจ เรียนรู้ผ่านกิจกรรม กลุ่ม RE-ACC
ภารกิจ ศธภ./ศธจ..
บทที่ 7 หลักการบริหารงานคุณภาพ
ยุทธศาสตร์ 20 ปี 5 ปี และปี 2561.
PCT / ระบบสำคัญ : ใช้ Cycle of Learning ในการหมุน PDSA
WORKSHOP TASK1 การจัดทำ Individual Scorecard
สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
ทบทวนมาตรฐานHA ตอนที่ III กระบวนการการดูแลผู้ป่วย
ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
รพ.สต.ติดดาว (5 ดาว 5 ดี) สู่ประชาชนสุขภาพดี
บทที่ 11 กิจกรรมพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
เทคนิคการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
คู่มือการปฏิบัติงาน (Work Manual)
วัฒนธรรมองค์กร กรมอนามัย
แผนแม่บทการจัดการความรู้ ปี
Individual Scorecard ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล
บริษัท โกลบัล คอนเซิร์น จำกัด 1 ธันวาคม 2553
เทศบาลนครขอนแก่น ยินดีต้อนรับ
คณะที่ 3 : พัฒนาระบบบริหารจัดการ การบริหารการเงินการคลัง
หลักการและแนวคิดในการเขียนโครงการ เพื่อการพัฒนานิสิต
สงัด เชื้อลิ้นฟ้า (BPH, MPH, PhD) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม
การพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพ ปีงบประมาณ 2560
เส้นทางห้องสมุดสีเขียวสู่สำนักงานสีเขียว
Techniques Administration
กฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ. ศ
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
การจัดกิจกรรมฝึกอบรมประชาชน
โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชนบท จังหวัดสตูล
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
แบบฟอร์มการบริหารโดยการควบคุมคุณภาพ (QCC) ดีเด่น ปี 2561
นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา ที่ปรึกษากระทรวงด้านพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
การบริหารโครงการ ด้วยระบบปฏิทินกิจกรรมแบบเบ็ดเสร็จ Project management with integrated calendar system โดย ... ธนาภรณ์ ฉิมแพ / ประจักษ์ สุขอร่าม / จารุวรรณ.
ระบบการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข
การดำเนินงานทรัพยากรบุคคล ปี 2560
กรอบแนวทางในการจัดทำงบประมาณ แผนยุทธศาสตร์แบบบูรณาการ
กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 25๖๑
Educational Standards and Quality Assurance
การบูรณาการ สมรรถนะที่ ก.พ. กำหนด สมรรถนะ M.O.P.H.
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
นโยบายที่สำคัญ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
นพ.ชลทิศ อุไรฤกษ์กุล 16 ธ.ค.58
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 2 : มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยข้อมูล สธ412 ความมั่นคงของระบบสารสนเทศ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
บทที่ 1 บทนำเรื่องคุณภาพ.
การกำหนดโครงสร้าง ตาม ว 108 (ว 1)
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
ระเบียบวาระการประชุม คณะทำงานบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในของ สกพ
แนวปฏิบัติที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพ การทำบัตรประจำตัวนักศึกษาใหม่
P S G 5P MODEL Policy PASSION PLANNING PEOPLE PROCESS PERFORMANCE
HRH Transformation การปฏิรูปกำลังคนด้านสาธารณสุข
สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 29 สิงหาคม 2557
พระธาตุนาดูนศูนย์รวมจิตใจ น้ำดูนใสศักดิ์สิทธิ์ วิจิตรสวนวลัยรุกขเวช
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ดูง่าย จ่ายครบ จบในใบเดียว
กรอบการจัดทำแผนปีงบประมาณ 2561
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การดำเนินงานโรงพยาบาลคุณธรรม,หน่วยงานคุณธรรม

แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณธรรม,จริยธรรม กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรคุณธรรมอย่างยั่งยืนในปี ๒๕๖๔ พันธกิจ ๑ พัฒนาบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข ให้เป็นคนดี มีความสุขบนพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรม ๒ พัฒนาหน่วยงานทุกแห่งให้เป็นองค์กรคุณธรรม/โรงพยาบาลคุณธรรม ๓ สนับสนุนเครือข่ายความร่วมมือให้เกิดองค์กรคุณธรรม/โรงพยาบาลคุณธรรม

เป้าประสงค์กระทรวงสาธารณสุข ๑ บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับเป็นคนดีมีความสุขบน พื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรม ๒ มีหน่วยงานคุณธรรมต้นแบบในกระทรวงสาธารณสุข ๓ มีเครือข่าย ความร่วมมือในการขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรม/โรงพยาบาลคุณธรรม ๔ ประชาชนและผู้รับบริการมีความพึงพอใจ

เป้าประสงค์หลักกระทรวงสาธารณสุข ๑ บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมทุกระดับและทุกพื้นที่ มีบุคคลต้นแบบเป็นที่ยอมรับ ๒ หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งได้รับการพัฒนาเป็นองค์กรคุณธรรม/โรงพยาบาลคุณธรรม ๓ ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรม/โรงพยาบาลคุณธรรม ๔ ประชาชนได้รับบริการที่ดีมีคุณธรรม

ตัวชี้วัดกระทรวงสาธารณสุข ๑ ร้อยละ๑๐๐ ของบุคลากรในหน่วยงานได้รับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ๒ ร้อยละ๘๐ของบุคลากรในหน่วยงานมีความสุขในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น ๓ ร้อยละ๑๐๐ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับการพัฒนาเป็นหน่วยงานคุณธรรม/โรงพยาบาลคุณธรรม ๔ ร้อยละ๑๐๐ ของเขตสุขภาพมีหน่วยงานคุณธรรมต้นแบบ ๕ ร้อยละ๘๐ ของประชาชนที่มารับบริการมีความพึงพอใจมากขึ้น

ยุทธศาสตร์การพัฒนากระทรวงสาธารณสุข ยุทธศาสตร์ที่๑ พัฒนาบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข ให้เป็นคนดีมีคุณธรรม และมีความสุขบนฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ยุทธศาสตร์ที่๒ สร้างและพัฒนาหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขให้เป็นองค์กรคุณธรรม/โรงพยาบาลคุณธรรม ยุทธศาสตร์ที่๓ เสริมสร้างขีดความสามารถและสัมพันธภาพที่ดีกับเครือข่ายให้เกิดพันธสัญญาในการขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรม/โรงพยาบาลคุณธรรม

ค่านิยมของบุคลากรสาธารณสุข Core values M O P H Mastery เป็นนายตนเอง มีภาวะผู้นำ Originality เร่งสร้างสิ่งใหม่ คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ People centered approach ใส่ใจประชาชน ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง Humility ถ่อมตน อ่อนน้อม

คำนิยามศัพท์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม องค์กรคุณธรรม หมายถึง หน่วยงานที่ผู้บริหาร/ผู้นำในองค์กรและสมาชิกขององค์กร ได้ทำหน้าที่ในงานและสร้างสัมพันธภาพในองค์กร โดยการใช้หลักคุณธรรมแปลงให้เป็นจริยธรรมนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมองค์กร โรงพยาบาลคุณธรรม หมายถึง หน่วยงานบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกประเภทและทุกระดับโดยสมัครใจ ในการแปลงคุณธรรมเป็นจริยธรรมนำไปสู่การซึ่งจะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมองค์กร

คำนิยามศัพท์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม(ต่อ) หน่วยงานคุณธรรม หมายถึง หน่วยงานบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่มุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกประเภทและทุกระดับโดยสมัครใจ ในการแปลงคุณธรรมเป็นจริยธรรมนำไปสู่การซึ่งจะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมองค์กร ส่งผลให้ผู้รับบริการพึงพอใจ ผู้ให้บริการมีความสุข ลดเรื่องร้องเรียน ประหยัดพรัพยากร เกิดนวัตกรรม มีการเชื่อมโยงเครือข่ายภายนอก คนดี หมายถึง บุคคลที่มีความเคารพศักดิ์ศรีและคุณค่าของตนเองและผู้อื่น ประพฤติปฏิบัติอยู่ในกรอบของศาสนา ความดีความงามของสังคมและประเทศชาติ เห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ความสุข หมายถึง ระดับความพึงพอใจที่มาจากการแบ่งปัน การให้ อันมาจากคุณธรรมเป็นฐานจากการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง สอดคล้องกับความเป็นจริง

คำนิยามศัพท์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม(ต่อ) ค่านิยม มาจากคำในภาษาอังกฤษว่า “Value” และมาจากคำสองคำคือ “ค่า” “นิยม” โดยรวมแล้วหมายถึง ทัศนะของคนหรือสังคมที่มีต่อสิ่งของ ความคิด และเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปรารถนา คุณค่าและความถูกต้องของสังคมนั้นๆ เช่นค่านิยมของคนไทยที่ถือว่าความสงบสุขทางจิตใจและการทำบุญให้ทานเป็นสิ่งที่พึงปรารถนา การเคารพเชื่อฟังบิดามารดาและการกตัญญูรู้คุณเป็นสิ่งที่ควรยกย่อง ค่านิยม หมายถึง สิ่งที่บุคคลพอใจหรือเห็นว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่า แล้วยอมรับไว้เป็นความเชื่อ หรือความรู้สึกนึกคิดของตนเอง

แนวทางการดำเนินงานหน่วยงานคุณธรรม ๖ขั้นตอน ๖ ป. ๑ ปลุก ความคิดให้ทุกคน เห็นความสำคัญ (พูด คุย บรรยาย ดูงาน) ๒ ประมวลพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ ๑)ที่พึงประสงค์ ๒)ไม่พึงประสงค์ จากทุกคนทุกระดับ และสรุปร่วมกัน ๓ เปลี่ยน เปลี่ยนจากพฤติกรรม เป็นคุณธรรม ๓ ข้อ ๔ แปลงจากคุณธรรม ๓ ประการเป็นพฤติกรรมบ่งชี้ในระดับต่างๆจัดทำโครงงานคุณธรรม ๕ ประกาศ ปฏิญาณก่อนลงมือปฏิบัติ/จัดตลาดนัดความดี ๖ ประเมินผล จากการสอบถามพฤติกรรมบ่งชี้เชิงคุณภาพและเชิงปริมาณจากความสุขของเจ้าหน้าที่ ความสุขของประชาชน หมายเหตุคุณธรรม ๓ ข้อ คือ๑ ความสามัคคี ๒ มีวินัย ๓.ใส่ใจบริการ

แปลง”คุณธรรม” เป็นนโยบายและแนวปฏิบัติ คุณธรรมหลัก นโยบายและแนวปฏิบัติ ตัวชี้วัด สามัคคี -การทำงานเป็นทีม,การมีส่วนร่วม -ไม่มีข้อร้องเรียน   -มีความรับผิดชอบ,มีจิตอาสา -ผลการปฏิบัติงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีวินัย -การรักษาเวลา,การรักษากฎระเบียบ -ประวัติการทำงาน,กพ.๗ -การรักษาความสะอาด,ความสุภาพ -ผ่านเกณฑ์ประเมินสถานที่ทำงานน่าอยู่ -การจัดซื้อ,จัดจ้างการก่อหนี้ผูกพันธ์ ใส่ใจบริการ -รพ.สต.๕ดาว๕ดี,CPG. -การบริการที่ดี,ความพึงพอใจผู้ให้,ผู้รับ -รพ.สต.ผ่านเกณฑ์๕ดาว๕ดี

การกำหนดโครงการ การกำหนดโครงการ / โครงงาน เพื่อรองรับนโยบายและแนวปฏิบัติ ที่ได้ตกลงไว้แล้วปฏิบัติ – ประเมินผล – ปรับปรุงให้ดีขึ้น ตามแนวทาง P – D – C – A (Plan Do Check Act)

ทำงานเป็นทีม มีส่วนร่วม ความสามัคคี มีจิตอาสา มีความรับผิดชอบ

ความพึงพอใจผู้ให้บริการ/ผู้รับบริการ รพ.สต.๕ดาว ๕ดี ใส่ใจบริการ การบริการที่ดี CPG.

ค่านิยมของสสจ.อุดรธานี U M O P H D Unity ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความสามัคคีกัน Diversity บุคลากรมีความสามารถที่หลากหลาย Mastery เป็นนายตนเอง มีภาวะผู้นำ Originality เร่งสร้างสิ่งใหม่ คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ People centered approach ใส่ใจประชาชน ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง Humility ถ่อมตน อ่อนน้อม อัตลักษณ์ ทำงานเป็นทีม ตรงเวลา โปร่งใส รับผิดชอบ ไฝ่เรียนรู้

ค่านิยมของสสอ.เมืองอุดรธานี C M O P H Competency สมรรถนะบุคลากรมีสมรรถนะหลักครบ๕ด้าน Mastery เป็นนายตนเอง มีภาวะผู้นำ Originality เร่งสร้างสิ่งใหม่ คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ People centered approach ใส่ใจประชาชน ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง Humility ถ่อมตน อ่อนน้อม อัตลักษณ์ สามัคคี มีวินัย โปร่งใส ใส่ใจบริการ

สวัสดีครับ