งานสำนักงาน นางสมพร แผ่วจะโปะ โดย นางสมพร แผ่วจะโปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนปทุมวิไล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1
ความรู้เบื้องต้นงานสำนักงาน สาระการเรียนรู้....... ความรู้เบื้องต้นงานสำนักงาน
ลำดับต่อไปขอให้นักเรียนเข้าสู่บทเรียนได้เลยค่ะ...
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานสำนักงาน สำนักงาน หมายถึง สถานที่ที่พนักงานทุกระดับ มาร่วมชุมนุมเพื่อปฏิบัติหน้าที่การงาน ทำให้การดำเนินงานของหน่วยงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และ บรรลุตามวัตถุประสงค์หรือ นโยบายของหน่วยงาน
องค์ประกอบและการดำเนินงานสำนักงาน หมายถึง บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ทำงาน ร่วมกันเป็นหมู่คณะ โดยมีลักษณะและ วัตถุประสงค์เดียวกัน 1. บุคลากร
2. เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์เครื่องใช้ประกอบ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ตู้เก็บเอกสาร เครื่องปรับอากาศ พัดลม ชุดรับแขก มู่ลี่ เป็นต้น
3. เครื่องใช้สำนักงานและอุปกรณ์สำนักงาน เช่น โทรศัพท์ เครื่องพิมพ์ดีด เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสารเครื่องคำนวณ เครื่องเย็บเล่มเข้าปกหนังสือ เป็นต้น
4. เครื่องเขียนแบบพิมพ์ และวัสดุสำนักงานต่าง ๆ 4. เครื่องเขียนแบบพิมพ์ และวัสดุสำนักงานต่าง ๆ เช่น เครื่องเย็บกระดาษ ลวดเสียบกระดาษ ผ้าหมึกพิมพ์ดีด กล่องเก็บเอกสาร ปากกา ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด กระดาษ เป็นต้น
ประโยชน์ของงาน สำนักงาน งานสำนักงานมีหน้าที่ให้บริการและอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการรับเรื่องราว จัดทำเอกสาร การติดต่อประสานงาน ตลอดจนควบคุมการดำเนินงานของหน่วยงาน งานสำนักงานจึงมีประโยชน์ ดังนี้ 1. เป็นศูนย์กลางของข้อมูลข่าวสาร การบริการ การตัดสินใจและควบคุมงาน 2. ช่วยให้หน่วยงานมีความมั่นคงเจริญเติบโต 3. ช่วยสร้างภาพพจน์ที่ดีให้แก่หน่วยงาน ให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป 4. ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน 5. ช่วยสนับสนุนหน่วยงานหลักที่สร้างรายได้และผลกำไรให้แก่หน่วยงาน 6. ช่วยในการแข่งขันทางธุรกิจ เพื่อให้ได้เปรียบคู่แข่งขันในด้าน การต้อนรับ การบริการและการติดต่อที่ดีกว่า
ลำดับต่อไปขอให้นักเรียนทดสอบความรู้ความเข้าใจนะค่ะ...
เลือกองค์ประกอบให้ถูกต้อง เครื่องเขียน บุคลากร อุปกรณ์ประกอบ อุปกรณ์สำนักงาน
4. จะต้องได้รับประโยชน์และสะดวกรวดเร็วมาก หลักการพิจารณาเลือกใช้เครื่องใช้สำนักงาน 1. เพื่อลดจำนวนพนักงาน 2. เพื่อให้ได้งานปริมาณ 3. เพื่อต้องการให้พนักงานมีความกระตือรือร้น 4. จะต้องได้รับประโยชน์และสะดวกรวดเร็วมาก <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.>
ทำให้คนมีเวลามากขึ้น ทำให้ควบคุมการทำงานยาก ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย เรียงลำดับความสำคัญจากการใช้เครื่องใช้สำนักงาน 2. 1. 1 3. 4. ทำให้คนมีเวลามากขึ้น ลดมลพิษ ทำให้ควบคุมการทำงานยาก ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย
ให้ลำดับความสำคัญสาเหตุที่ต้องดูแลบำรุงรักษา เครื่องใช้สำนักงานอยู่เสมอ ___________ ทำให้มีผลงานมากขึ้น ___________ ทำให้เครื่องมือมีคุณภาพเพิ่มขึ้น ___________ ทำให้เครื่องยังดูใหม่อยู่เสมอ ___________ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง
ข้อใดหมายถึงเครื่องใช้สำนักงาน 1. เครื่องมือที่บริจาคให้กับคนจน 2. เป็นอุปกรณ์ที่บริจาคให้กับวัด 3. เป็นอุปกรณ์ที่นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่องาน 4. ไม่มีข้อถูก
ถูกต้อง ไม่ถูกต้อง การนำเครื่องใช้สำนักงานมาใช้จะทำให้ช่วยประหยัด ค่าใช้จ่ายได้ จริงหรือไม่ ไม่ถูกต้อง ถูกต้อง