การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI
การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI
การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI 1. แสดงรายละเอียด Folder การจัดเก็บไฟล์ต่างๆ คล้าย My Computer 2. รายละเอียดไฟล์ต่างๆ ที่จัดเก็บไว้ในแต่ละ Folder Explorer รายละเอียดไฟล์ต่างๆ ที่จัดเก็บไว้ในแต่ละ Folder เครื่องมือสำหรับจัดการไฟล์ 3. เครื่องมือสำหรับจัดการไฟล์
การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI ใช้ในการบันทึกหน้ารายงานที่ใช้งานบ่อยๆ เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงรายงาน ใช้ในการบันทึกหน้ารายงานที่ใช้งานบ่อยๆ
การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI รายงานสำเร็จรูปที่เป็นลักษณะของ Dashboard เช่น กราฟ, แผนที่ เพื่อดู Trend ของสินค้า หรือ พื้นที่ รายงานสำเร็จรูป แยกตามประเภทของข้อมูล รายงานติดตามการบันทึกข้อมูลวิเคราะห์ภาษี่
การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI เครื่องมือพื้นฐานในการสร้างรายงาน เครื่องมือในการสร้างตารางเวลาเพื่อใช้ในการส่ง email หรือการแจ้งเตือนต่างๆ เครื่องมือในการสร้างตัวชีวัดทางสถิติ
การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI ใช้สำหรับเปิดรายงานหรือ Dashboard ที่ทำการบันทึกไว้
การใช้งานเครื่องมือพื้นฐานของ BI
รายงานสำเร็จรูป
รายงานสำเร็จรูป
รายงานสำเร็จรูป
การใช้งาน Analysis เพื่อสร้างรายงาน
การใช้งาน Analysis เพื่อสร้างรายงาน 2. ส่วนของการเพิ่ม/ลด คอลัมน์ ที่ต้องการแสดงในรายงาน 1. แสดงรายละเอียดของ กลุ่มข้อมูลที่เลือก (Subject Area) 3. ส่วนของการเพิ่ม/ลด การกรองข้อมูล
สถาปัตยกรรม BI ETL Schedule 3.45 AM ขั้นตอนที่ 1 : การนำเข้าข้อมูลปฏิบัติการ เข้า สู่ Staging Area ขั้นตอนที่ 2 : การนำข้อมูลเข้าสู่คลังข้อมูล ขั้นตอนที่ 3 : การนำข้อมูลที่ได้ไปออกรายงานเพื่อวิเคราะห์และตัดสินใจ
แบบฝึกหัดที่ 1 -สร้างรายงานจากข้อมูลรับเงินรายได้ (ใบเสร็จ) -สร้างรายงานแบบง่าย (ตาราง, Pivot Table)
แบบฝึกหัดที่ 1.1 สร้างรายงานตาราง สร้างรายงานในรูปแบบของตาราง โดยใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้เบื้องต้นประจำวัน (ผู้ประกอบการ) โดยมีรูปแบบรายงานดังนี้ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report1
แบบฝึกหัดที่ 1.2 สร้างรายงานในรูปแบบของตาราง โดยใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้เบื้องต้นประจำวัน (ผู้ประกอบการ) โดยมีรูปแบบรายงานดังนี้ เพิ่มคอลัมน์กลุ่มสินค้าเข้ามาในรายงาน บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report2
แบบฝึกหัดที่ 1.3 การกรองข้อมูล (Filter) บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report3
แบบฝึกหัดที่ 1.4 การสร้างรายงาน Pivot Table เพิ่มคอลัมน์ กลุ่มสถานะรายได้ ใน Folder สถานะรายได้ในประเทศ/นำเข้า บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report4
แบบฝึกหัดที่ 1.5 การสร้างรายงาน Pivot Table เพิ่มคอลัมน์ เดือน-ปี ใน Folder ปีปฏิทิน ให้แสดงที่ด้านบนของ Pivot Table บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report5
แบบฝึกหัดที่ 1.6 การสร้างรายงาน Pivot Table ทำ Drop down กลุ่มสินค้า ให้เลือกด้านบนของตาราง บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report6
แบบฝึกหัดที่ 2 -สร้างรายงานจากข้อมูลสถิติภาษีและประมาณ (ข้อมูลจากระบบวิเคราะห์รายการภาษี) -สร้างรายงานแบบง่าย (ตาราง, Pivot Table) -สร้างรายงานที่มีข้อมูลลงรายละเอียด เช่น ยี่ห้อสินค้า, ชนิดสินค้า -สร้างรายงานที่มีสูตรคำนวณ
แบบฝึกหัดที่ 2.1 การสร้างรายงาน ตาราง ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้ภาษีสรรพสามิต (ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 -Filter เดือน ตุลาคม -Filter กลุ่มสินค้า ภาษีรถยนต์ คอลัมน์ ภาษีสุทธิ จาก Folderข้อมูลสถิติรายได้ภาษีสรรพสามิต คอลัมน์ ยี่ห้อสินค้าหลัก จาก Folder ยี่ห้อสินค้า คอลัมน์ กลุ่มสินค้า จาก Folderกลุ่มสินค้า คอลัมน์ ปีงบประมาณ จาก Folder ปีงบประมาณ คอลัมน์ เดือน จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report7
แบบฝึกหัดที่ 2.2 การสร้างรายงาน ตาราง ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้ภาษีสรรพสามิต (ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 -Filter เดือน ตุลาคม -Filter กลุ่มสินค้า ภาษีรถยนต์ คอลัมน์ ภาษีสุทธิ จาก Folderข้อมูลสถิติรายได้ภาษีสรรพสามิต คอลัมน์ ชนิดสินค้า จาก Folder กลุ่มสินค้า คอลัมน์ ปีงบประมาณ จาก Folder ปีงบประมาณ คอลัมน์ กลุ่มสินค้า จาก Folderกลุ่มสินค้า คอลัมน์ เดือน จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report8
แบบฝึกหัดที่ 2.3 การสร้างรายงาน Pivot Table ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้ภาษีสรรพสามิต (ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 คอลัมน์ ภาษีสุทธิ, ภาษีสุทธิปีก่อน จาก Folderข้อมูลสถิติรายได้ภาษีสรรพสามิต ภาษีสุทธิ-ภาษีสุทธิปีก่อน (ภาษีสุทธิ-ภาษีสุทธิปีก่อน) *100/ ภาษีสุทธิปีก่อน คอลัมน์ กลุ่มสินค้า จาก Folderกลุ่มสินค้า คอลัมน์ ปีงบประมาณ, เดือน จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report9
แบบฝึกหัดที่ 3 -สร้างรายงานจาก ข้อมูลผู้กระทำความผิด -สร้างรายงานแบบง่าย (ตาราง, Pivot Table)
แบบฝึกหัดที่ 3.1 การสร้างรายงาน ตาราง ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลผู้กระทำความผิด -Filter ปีงบประมาณ 2558 คอลัมน์ จำนวนคดี, จำนวนค่าปรับ จาก Folderข้อมูลผลการปราบปราม คอลัมน์ ประเภทคดี จาก Folder ประเภทคดี คอลัมน์ ชื่อ พ.ร.บ. จาก Folderประเภท พ.ร.บ. คอลัมน์ ปีงบประมาณ จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report10
แบบฝึกหัดที่ 3.2 การสร้างรายงาน Pivot Table ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลผู้กระทำความผิด -Filter ปีงบประมาณ 2558 คอลัมน์ จำนวนคดี, จำนวนค่าปรับ จาก Folderข้อมูลผลการปราบปราม คอลัมน์ ประเภทคดี จาก Folder ประเภทคดี คอลัมน์ ชื่อ พ.ร.บ. จาก Folderประเภท พ.ร.บ. คอลัมน์ ปีงบประมาณ จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report11
แบบฝึกหัดที่ 4 -สร้างรายงานจาก ข้อมูลสถิติรายได้ใบอนุญาตแยกตามประเภทใบอนุญาต(ผู้ประกอบการ) -สร้างรายงานแบบง่าย (ตาราง, Pivot Table)
แบบฝึกหัดที่ 4.1 การสร้างรายงาน ตาราง ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้ใบอนุญาตแยกตามประเภทใบอนุญาต(ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 -Filter กลุ่มสินค้า ภาษียาสูบ คอลัมน์ จำนวนเงิน, จำนวนราย จาก Folderข้อมูลสถิติรายได้ใบอนุญาต คอลัมน์ กลุ่มใบอนุญาต, ประเภทใบอนุญาต จาก Folder ประเภทใบอนุญาต คอลัมน์ กลุ่มสินค้า จาก Folder กลุ่มสินค้า คอลัมน์ ปีงบประมาณ จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report12
แบบฝึกหัดที่ 4.2 การสร้างรายงาน Pivot Table ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้ใบอนุญาตแยกตามประเภทใบอนุญาต(ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 -Filter กลุ่มสินค้า ภาษียาสูบ คอลัมน์ จำนวนเงิน, จำนวนราย จาก Folderข้อมูลสถิติรายได้ใบอนุญาต คอลัมน์ กลุ่มใบอนุญาต, ประเภทใบอนุญาต จาก Folder ประเภทใบอนุญาต คอลัมน์ ภาค จาก Folder พื้นที่เจ้าของเงิน บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report13
แบบฝึกหัดที่ 5 -สร้างรายงานจาก ข้อมูลสถิติรายได้เงินนำส่งกองทุน(ผู้ประกอบการ) -สร้างรายงานแบบง่าย (ตาราง)
แบบฝึกหัดที่ 5.1 การสร้างรายงาน ตาราง ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้เงินนำส่งกองทุน(ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 คอลัมน์ เงินบำรุง สสส. (สุรา), เงินบำรุง สสส. (ยาสูบ) จาก Folderข้อมูลสถิติเงินกองทุน คอลัมน์ ภาค จาก Folder พื้นที่เจ้าของเงิน คอลัมน์ ปีงบประมาณ จาก Folder ปีงบประมาณ บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report14
แบบฝึกหัดที่ 6 -สร้างรายงานจาก ข้อมูลนำเข้าจากไฟล์กรมศุลกากร(ผู้ประกอบการ) -สร้างรายงานแบบง่าย (ตาราง)
แบบฝึกหัดที่ 6.1 การสร้างรายงาน ตาราง ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลนำเข้าจากไฟล์กรมศุลกากร(ผู้ประกอบการ) -Filter ปีปฏิทิน 2558 คอลัมน์ จำนวนภาษีสรรพสามิต จาก Folder ข้อมูลรายได้นำเข้าจากไฟล์กรมศุลกากรรายวัน (TextFile) คอลัมน์ ปีปฏิทิน จาก Folder ปีปฏิทิน คอลัมน์ ภาค, รหัสด่าน, ด่านศุลกากร จาก Folder ด่านศุลกากร บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report15
แบบฝึกหัดที่ 7 -สร้าง Criteria เพื่อ Filter ข้อมูลในรายงาน จาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ)
แบบฝึกหัดที่ 7.1 สร้าง Prompt ใน Pivot Table ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ) -Filter ปีงบประมาณ 2558 คอลัมน์ ภาษีสุทธิ จาก Folder ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต คอลัมน์ กลุ่มสินค้า จาก Folder กลุ่มสินค้า คอลัมน์ กลุ่มสถานะรายได้ จาก Folder สถานะรายได้ ในประเทศ/นำเข้า คอลัมน์ ภาค จาก Folder พื้นที่เจ้าของเงิน บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report16
แบบฝึกหัดที่ 7.2 สร้าง Dashboard Prompt ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ) คอลัมน์ ปีงบประมาณ, เดือน จาก Folder ปีงบประมาณ คอลัมน์ กลุ่มสินค้า จาก Folderกลุ่มสินค้า คอลัมน์ กลุ่มสถานะรายได้ จาก Folder สถานะรายได้ ในประเทศ/นำเข้า บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Prompt1
แบบฝึกหัดที่ 7.3 สร้าง Dashboard Prompt ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ) -กำหนดค่าเริ่มต้นของปีงบประมาณเป็นปีล่าสุด -กำหนดเดือน เป็นเดือนล่าสุด คอลัมน์ ปีงบประมาณ, ตั้งแต่เดือน, ถึงเดือน จาก Folder ปีงบประมาณ การกำหนดค่าตั้งต้นใช้ Script จากไฟล์ Prompt สำหรับปีงบประมาณล่าสุด.txt Prompt สำหรับเดือนล่าสุด.txt บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Prompt2
การสร้าง รายงาน Dashboard 1 2
การสร้าง รายงาน Dashboard 3 4
แบบฝึกหัดที่ 8 -สร้าง เมนูอย่างง่าย สำหรับเรียกรายงาน
แบบฝึกหัดที่ 8.1 สร้างเมนูด้วย Action Link
แบบฝึกหัดที่ 9 -ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ) -สร้างรายงาน กราฟแท่ง, กราฟวงกลม
แบบฝึกหัดที่ 9.1 สร้างกราฟแท่ง ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ) Filter ปีงบประมาณ 2558 Filter กลุ่มสถานะรายได้ = ในประเทศ คอลัมน์ ภาษีสุทธิ จาก Folder ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต คอลัมน์ ภาค จาก Folderพื้นที่เจ้าของเงิน บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report17
แบบฝึกหัดที่ 9.2 สร้างกราฟวงกลม ใช้ข้อมูลจาก Subject Area ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต(ผู้ประกอบการ) Filter ปีงบประมาณ 2558 Filter กลุ่มสถานะรายได้ = ในประเทศ คอลัมน์ ภาษีสุทธิ จาก Folder ข้อมูลสถิติรายได้สรรพสามิต คอลัมน์ ภาค จาก Folderพื้นที่เจ้าของเงิน บันทึกรายงานที่ My Folders/pak ที่ท่านสังกัด/<<ชื่อจริง>>/ ไฟล์ Report18