กลุ่มที่ 2 เด็กวัยเรียน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
น.พ.นิทัศน์ รายยวา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
Advertisements

นักวิชาการสาธารณสุข ๙ ชช ศูนย์อนามัยที่ ๑๐ ชึชียงใหม่
โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘.
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพฯ กลุ่มเด็กวัยเรียน มาตรการ เป้าหมาย วิธีการวัด เป้าหมาย/KPI 1.นโยบายร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาสุขภาพเด็กวัยเรียนแห่งชาติ/วาระสุขภาพแห่งชาติ
อาหารกลางวันในโรงเรียน
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
นโยบายด้านโรคติดต่อ ศ. คลินิกเกียรติคุณ นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข.
๒ ปี...ก้าวย่างของการพัฒนา
1 2 ผลผลิต 2 โครงการพัฒนาความรู้ สารสนเทศ ด้านการบัญชี (PC1) หน่วย วัด แผนง าน ไตร มาส 3 แผนง าน ทั้งสิ้น ผลงา น ไตร มาส 3 ร้อยละ ไตร มาส 3 ร้อย ละ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ตัวชี้วัดระบบการคุ้มครองผู้บริโภคด้าน บริการ อาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ประเด็น / ตัวชี้วัดผลงาน 1. การกำกับดูแลคุณภาพน้ำบริโภคในภาชนะ.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
กลุ่มวัยผู้สูงอายุ
๓ มุ่งหน้าสู่พื้นที่ “จุดเริ่มและเป้าหมายอยู่ที่พื้นที่”
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
คณะที่ 1 การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัยและระบบควบคุมโรค
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
สายส่งเสริมตามกลุ่มวัยและประเด็น
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
สรุปผลการนิเทศงานศูนย์อนามัยที่ ๖ ระหว่างวันที่ ๒-๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐
กลุ่มเป้าหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 76 จังหวัด ค่าเป้าหมาย
ตัวชี้วัดที่ 2 : ร้อยละของเด็กอายุ 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัย
สรุปแนวทางการดำเนินงานตามกลุ่มวัย
การส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน
ข้อสั่งการ/ข้อเสนอแนะ
ยุทธศาสตร์ ที่ 1 Promotion, Prevention & Protection Excellence
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ ข้อสั่งการ/ข้อเสนอแนะ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
โครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าดินแดง
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เป้าหมายจังหวัด TO BE NUMBER ONE
โครงการกำจัดปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ถวายเป็นพระราชกุศลฯ
ตัวชี้วัดเด็กวัยเรียนสูงดีสมส่วน
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
รพ.สต.สายใยรัก อำเภอสัตหีบ
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
พัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย (9 ตัว) กลุ่มเด็กปฐมวัย (๐-๕ ปี)/สตรี 1.อัตราส่วนการตายของมารดาไม่เกิน15ต่อการเกิดมีชีพแสนคน 2.ร้อยละของเด็กอายุ 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัย.
Model ผลที่คาดหวัง วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดหลัก
การตรวจราชการ “ร้อยละของเด็กอายุ 0-5 ปี สูงดีสมส่วน”
งานผู้สูงอายุ ปี 2560 ตัวชี้วัด (Long Term Care)ในชุมชนผ่านเกณฑ์
ทพญ.อัมพร เดชพิทักษ์ กลุ่มงานทันตสาธารณสุข
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
กลุ่มสตรีและเด็กปฐมวัย เขตสุขภาพที่ 6
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
กรอบติดตาม ประเมินผล/นิเทศ “RB 2 วัยเรียน”
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ตัวชี้วัดที่ 4 ร้อยละของเด็ก 0-5 ปี สูงดีสมส่วน ” สำนักโภชนาการ.
ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี
จังหวัดไร้พุงมุ่งสู่สุขภาพดี ปี 54
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลุ่มที่ 2 เด็กวัยเรียน

สถานการณ์ปัญหาสุขภาพเด็กวัยเรียน เด็กเริ่มอ้วนและอ้วน ปี 56-58 = 8.8%, 9.5%, 12. 5% ปี 59 = 11.2% (สูงที่สุด ศอ. 4 =16.3% ต่ำสุด ศอ. 8 = 8.4% ) ผอม เตี้ย โลหิตจาง = มีข้อมูลบางศูนย์ฯ ????? พฤติกรรมสุขภาพเด็ก เช่น ออกกำลังกาย การบริโภค ?????? ช่องปาก โภชนาการ หู/ตา วัยเรียน สายตาผิดปกติ = 6.6% มีความจำเป็นที่ต้องใส่แว่น = 4.1% การได้ยินผิดปกติ = 2.1% *ข้อมูลระดับเขตมีบางเขตไม่ครบทุกเขต ส่วนข้อมูลระดับประเทศเป็นข้อมูลจากการสำรวจงานวิจัย นร.ป.6 มีฟันแท้ผุ = 52.3% ฟันแท้ผุ อุด ถอน = 1. 3% เหงือกอักเสบ นร.ประถม = 50.3%

ปัญหาอุปสรรคที่พบในพื้นที่/การแก้ไข ปัญหา/อุปสรรค การแก้ไข 1. นโยบายการพัฒนาศักยภาพ นักจัดการน้ำหนักเด็กวัยเรียน (ครู ก) จากส่วนกลางดำเนินการล่าช้า 1. ศูนย์ฯ จัดประชุม SKC ให้กับจังหวัด 2. ศูนย์ฯ ร่วมกับเขตสุขภาพจัดประชุมให้จังหวัด 3. ศูนย์ฯ สนับสนุนงบประมาณให้ สสจ.จัดประชุม 2. สื่อ คู่มือการดำเนินงาน แผนการสอน SKC สนับสนุนล่าช้า/ไม่เพียงพอ ศูนย์ฯ ผลิตสื่อ/คู่มือ/หลักสูตรการสอนไฟล์อิเลคทรอนิค 3. ขาดความเชื่อมโยงการดำเนินงาน/แผนปฏิบัติงานของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ สร้างความเข้าใจ กับ จนท.สธ / ทำMOU

ปัญหาอุปสรรคที่พบในพื้นที่/การแก้ไข (ต่อ) ปัญหา/อุปสรรค การแก้ไข 4. ชุมชน ผู้ปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียน และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ตระหนักและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเด็กอ้วน ค่อนข้างน้อย 1. จนท.สธ.มีการคืนข้อมูลให้กับพื้นที่ 2. มีการเปิดเวทีทำประชาคมเพื่อหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหา 5. บางจังหวัดยังไม่มีข้อมูลจำนวนโรงเรียนที่มีภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน ≥10% ไม่ได้จัดทำแผนงาน/โครงการแก้ไขปัญหา แผนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในพื้นที่ที่เป็นปัญหา เร่งรัดพื้นที่ให้มีการ ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง และรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลมายังจังหวัด

ปัญหาอุปสรรคที่พบในพื้นที่/การแก้ไข(ต่อ) ปัญหา/อุปสรรค การแก้ไข 6. การนำเข้าข้อมูล 43 แฟ้ม/ HDC ต่ำ (51.94%) และถ้าเทียบกับระบบรายงานปกติของพื้นที่มีความแตกต่างกัน เร่งรัดการคีย์ข้อมูลในพื้นที่ และประสาน IT ตรวจสอบปัญหาการนำเข้าข้อมูล 7. จังหวัดมีข้อมูลสถานการณ์ปัญหาสุขภาพเด็กไม่ครบถ้วนทุกมิติ ทำให้เด็ก วัยเรียนไม่ได้รับการแก้ไขแบบองค์รวม จังหวัดควรมีการวางแผนสำรวจข้อมูลสุขภาพเด็กวัยเรียน 8. การคัดกรอง ส่งต่อเด็กอ้วนกลุ่มเสี่ยงจากสถานศึกษาเข้าระบบ Service plan และคลินิก DPAC การบริหารจัดการยังไม่ชัดเจนและยังไม่เป็นรูปธรรม สร้างขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหา (Flow chart) ส่งต่อเด็กอ้วนเข้าระบบการดูแลช่วยเหลือ

ข้อค้นพบจากการตรวจราชการ - เนื่องจากการตรวจราชการในรอบที่ผ่านมาเป็นการตรวจราชการรอบแรก นวัตกรรมในการดำเนินงานยังไม่ชัดเจน

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการตรวจราชการรอบที่ 2 1. ส่วนกลางควรทบทวน Template - วิธีการเก็บ/ประเมินผลในประเด็นระยะเวลาการตัดข้อมูลรอบที่ 1 ส.ค. และรอบที่ 2 ม.ค. - กลุ่มเป้าหมายเป็น ร.ร.ประถมศึกษาและประถมศึกษาขยายโอกาส ควรเพิ่มกลุ่มเป้าหมาย ร.ร.มัธยมศึกษา (เด็กชั้นม.1-3 อายุอยู่ในช่วง 12-14 ปี) 2. ส่วนกลางควรประสาน สนย. วิเคราะห์ข้อมูลเริ่มอ้วนและอ้วน และคืนข้อมูลไปยังศูนย์เขตเพื่อใช้เป็นข้อมูลเดียวกันทั้งประเทศ และเพิ่มรายงานเด็กวัยเรียนในระบบ 43 แฟ้ม 3. ส่วนกลางควรกำหนดตัวชี้วัดเด็กวัยเรียนโดยใช้ช่วงอายุเดียวกัน

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการตรวจราชการรอบที่ 2 4. ปรับแบบตก 1, 2 5. ประสาน Service plan สาขากุมารแพทย์ เพื่อรับส่งต่อเด็กที่มีปัญหาอ้วนกลุ่มเสี่ยง 6. สนับสนุนคู่มือ มาตรฐานการดำเนินงานต่างๆ ปรับปรุงช่องทางการเข้าถึงสื่ออิเลคทรอนิคส์ให้สะดวกเข้าถึงง่ายและสื่อมีความทันสมัยสอดคล้องกับปัญหาในพื้นที่ เอกสาร สิ่งพิมพ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาเด็กอ้วน ยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในระดับโรงเรียนส่วนกลางควรสนับสนุนให้มีความหลากหลาย และครอบคลุมทุกระดับ

ข้อเสนอแนะในระยะยาว 1. บูรณาการประสานความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฯลฯ ในการแก้ไขปัญหาเด็กวัยเรียนให้เป็นวาระแห่งชาติ (เลือก) 2. สำนักโภชนาการควรวางแผนปฏิบัติการออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น กลาง และยาว จะได้เกิดความต่อเนื่องในการแก้ไขปัญหา 3. ระบบส่งต่อข้อมูลเพื่อการจัดการและการสื่อสาร air war 4. สำรวจสถานการณ์สุขภาพเด็กวัยเรียนทุก 3 ปี/ 5 ปี 5. การศึกษาวิจัย พฤติกรรมการบริโภค (อาหารเช้า, อาหารหวาน มัน เค็ม) การออกกำลังกาย และการนอน

ข้อเสนอแนะในระยะยาว (ต่อ) 6. โปรแกรมเฝ้าระวังการเจริญเติบโต การแปลผลควรครอบคลุมเรื่องส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วน (เลือก) 7. กองออกกำลังกายควรพัฒนารูปแบบการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับเด็กอ้วน 8. มีขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Flow chart) ในการแก้ไขปัญหาเด็กอ้วน 9. การรณรงค์สร้างกระแสนโยบายในเรื่อง อ้วน การบริโภคน้ำตาล การออกกำลังกาย 10. สำนักโภชนาการควรสร้างเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาเด็กอ้วนให้มากกว่า SKC (เลือก)