ชาติพันธุ์ / เชื้อชาติ อนุทวีปอินเดีย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พฤษภาคม.
Advertisements

ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
นายชิดชัย อังคะ ไวมงคล หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ ผังเมือง นายมนัส ปรุง ทำนุ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ร. อ. ปกรณ์เดช โลหิตหาญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ.
ชีวิตหลัง ความตาย.
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
สถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี 1. ผลการเรียนรู้ รู้และเข้าใจการแบ่งประเภท และการระบุโทษของการ กระทำความผิดแต่ละประเภท 2.
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ประวัติความเป็นมา บ้านสระแก้วก่อตั้งขึ้น เมื่อปี พ.ศ 2419 โดย พ่อใหญ่จารย์แก้ว เป็นผู้นำพาลูกหลานจากบ้านงัวบา ตำบลงัวบา อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม.
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบ บริเวณใดของโลก แหล่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุนับเป็นแหล่งอารยธรรม เริ่มแรกของอินเดีย อยู่บริเวณดินแดนภาค ตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย.
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
ศาสนาคริสต์111
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
หน่วยที่ 2 สัญญาประกันภัย
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หลักการเลี้ยงสัตว์ คำบรรยาย โดย ครูสีกุน นุชชา
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
สมัยกลาง (EARLY MEDIVAL)
ศิลปะโรมัน (ROMAN ART)
เทศกาล / วันสำคัญทางศาสนา
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
ระดับความเสี่ยง (QQR)
อารยธรรมกรีกโบราณ Bilde: Akropolis.
คำคม ดลใจ คัมภีร์จีนว่าไว้...
คัมภีร์ ของศาสนาอิสลาม
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
ฝ่ายการดำเนินงานในโรงแรม
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
กฎหมายเอกเทศสัญญา 1 อาจารย์ สุรศักดิ์ มีบัว สาขานิติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ครั้งที่ 13.
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
กฎกระทรวง ฉบับที่ 66 (พ.ศ. 2559) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
GEOGRAPHY OF ASIA TAWEESAK KUNYOCHAI อาจารย์สอง Satit UP
เสียงในภาษา วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ครูกิ่งกาญจน์ สมจิตต์
ระเบียบวิธีการศึกษาคติชนวิทยา
สภาพแวดล้อมทางกายภาพ
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
อวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง
GEOGRAPHY OF ASIA TAWEESAK KUNYOCHAI อาจารย์สอง Satit UP
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
การจัดการตลาดอย่างสร้างสรรค์ด้วย 7Ps
AUSTRALIA GEOGRAPHY OF AUSTRALIA-OCEANIA อาจารย์สอง : TAWEESAK GUNYOCHAI : Satit UP.
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงใหม่
GEOGRAPHY OF ASIA TAWEESAK KUNYOCHAI อาจารย์สอง Satit UP
ศาสนาเชน Jainism.
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
กฎหมายกับเพศภาวะ Law & gender
การปกครองท้องถิ่น ในปัจจุบัน
ระบบวรรณะ Caste System ( Varna )
02/08/62 การศึกษาพลังงานทางเลือกจากมูลช้างทำถ่านอัดแท่ง สู่ชุมชนท้องถิ่นในเขตจังหวัดสุรินทร์ The Study of Alternative Fuel From Elephant Dung Made Bar.
Singapore ประเทศสิงคโปร์.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
บทที่ 7 นิติบุคคล (Juristic Persons)
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ชาติพันธุ์ / เชื้อชาติ อนุทวีปอินเดีย อาจารย์สอง Satit UP

ประเทศอินเดียมีหลากหลายวัฒนธรรม ภาษาที่แตกต่างกันอยู่มากในแต่ละรัฐของอินเดีย

รัฐธรรมนูญอินเดียระบุ 23 ภาษาราชการ แต่ในความเป็นจริงแล้วภาษาที่มีคนใช้กันมากที่สุดคือฮินดี (Hindi) และอังกฤษ ถ้านับทุกภาษาท้องถิ่นใช้กันแล้ว อินเดียมีรวมกันทั้งหมดถึง 1,600 กว่าภาษา

ชาติพันธุ์อารยัน ( Aryan ) ชาวอารยันเป็นชนผิวขาว(คอเคซอยด์)ที่อพยพเข้าสู่อินเดียและวางรากฐานอารยะธรรมอินเดียรวมทั้งศาสนาพราหมณ์-ฮินดู

ชาติพันธุ์อารยัน ( Indo-Aryan ) ชาวอารยันเป็นชนผิวขาว(คอเคซอยด์)ที่อพยพเข้าสู่อินเดียและวางรากฐานอารยธรรมอินเดียและศาสนาพราหมณ์-ฮินดู

อารยัน ( อินโด-อารยัน ) ดารวิเดียน ( ทราวิท/ทมิฬ )

ชาติพันธุ์/เชื้อชาติกลุ่มใหญ่ที่สำคัญในอนุทวีปอินเดีย ARYAN DRAVIDIAN

กลุ่ม Indo-Aryan 72 % กลุ่ม Dravidian 25 % จำนวนประชากรปัจจุบันในอินเดีย กลุ่ม Indo-Aryan 72 % กลุ่ม มองโกลอยด์ 3 % กลุ่ม Dravidian 25 %

อารยัน (อริกะ) Aryan

ช่องเขาไคเบอร์ Kyber pass ช่องเขาไคเบอร์เป็นช่องเขาสำคัญที่ชาวอารยัน(อินโด-อารยัน) ใช้เป็นช่องทางอพยพเข้าสู่อนุทวีปอินเดียเมื่อหลาย พันปีก่อนและเป็นกลุ่มชนที่วางรากฐานอารยะธรรม อินเดียและศาสนาพราหมณ์-ฮินดูในเวลาต่อมา ปัจจุบันก็ยังเป็นช่องเขาที่สำคัญอยู่ ช่องเขาไคเบอร์ Kyber pass ช่องเขา Khyber

ช่องเขาไคเบอร์ Khyber pass

ช่องเขาไคเบอร์ Kyber pass

ช่องเขาไคเบอร์ Khyber pass อัฟกานีสถาน ปากีสถาน

These are the "Original" People of India - The "Dravidians". กลุ่ม Indo-Aryan 72 % These are the "Original" People of India - The "Dravidians". กลุ่ม Dravidian 25 %

กลุ่ม Dravidian ชนพื้นเมืองดั้งเดิมก่อนที่ชาวอารยันจะอพยพเข้ามายังอนุทวีอินเดีย

กลุ่ม Indo-Aryan 72 % กลุ่ม Dravidian 25 %

กลุ่ม Indo-Aryan 72 % กลุ่ม Dravidian 25 %

กลุ่ม Indo-Aryan 72 % กลุ่มดราวิเดียน (Dravidian) ชนพื้นเมืองดั้งเดิมก่อนที่ชาวอารยันจะอพยพเข้ามายังอนุทวีปอินเดีย และชาวอารยัน(Aryan)เมื่อมีการผสมทางชาติพันธุ์จนมีความหลากหลายในอินเดียปัจจุบัน กลุ่ม Dravidian 25 %

กลุ่ม Indo-Aryan 72 % กลุ่มดราวิเดียน (Dravidian) ชนพื้นเมืองดั้งเดิมก่อนที่ชาวอารยันจะอพยพเข้ามายังอนุทวีปอินเดีย และชาวอารยัน(Aryan)เมื่อมีการผสมทางชาติพันธุ์จนมีความหลากหลายในอินเดียปัจจุบัน กลุ่ม Dravidian 25 %

ติกะ / บินดิ ศาสนาพราหมณ์ - ฮินดู ( Brahmanism – Hinduism )

“ ติกะ “ / “ บินดิ " Tilaka / Tilak / Tilakam / Tika / Bindi

ติกะ / บินดิ = จุดกลมบนหน้าผากระหว่างตาสองข้าง @ "ความสว่างไสวทางปัญญา" "ดวงตาแห่งปัญญา"Eye of Wisdom @ ตำแหน่งซึ่งถือว่า เป็นจุดรวมพลังของร่างกาย และจิตวิญญาณ @ แสดงความเป็นฮินดูโดยถือว่าเป็นตาแห่งจิตวิญญาณ (spiritual eye) ตามความเชื่อในศาสนา @ ตัวแทนแห่งความโชคดีมั่งมีศรีสุขและเป็นการป้องกันภูตผีปีศาจ

วัฒนธรรมของพวกพราหมณ์ฮินดู เป็นตัวบ่งชี้อย่างหนึ่งของฐานะทางสังคม ( เป็นเครื่องหมายแห่งการมีคู่ ) - เป็นสัญลักษณ์ของการมีพันธะด้านการครองเรือน ในฐานะผู้เป็นภรรยา ผู้เป็นแม่ - สตรีอินเดียถือสามีเสมือนเทพ จะให้ความรักความเคารพอย่างสูง - เป็นสัญลักษณ์เตือนใจให้นึกถึงคำปฏิญาณ เมื่อตอนแต่งงานว่า จะต้องซื่อสัตย์ต่อสามี (ในสังคมอินเดียฝ่ายหญิงต้องสู่ขอฝ่ายชาย)

ตามความเชื่อในศาสนา การประกอบพิธีกรรมศาสนาฮินดู ฤาษี โยคี นักบวช บัณฑิต และมหาตมะ นิยมเจิมติลักบนหน้าผาก ถ้าไม่ได้เจิมติลักประกอบพิธีกรรมทางศาสนาความพยายามนั้นถือว่าไม่มีผล สูญเปล่า จุดติกะไม่ใช่สัญลักษณ์ของสตรีที่แต่งงานเพียงอย่างเดียว แต่ถือว่าเป็นสิ่งมงคล ชาวอินเดียบางกลุ่มจะใช้ในโอกาสอื่น ๆ เช่นเวลาไหว้พระ พราหมณ์จะให้ผงวิภูติ ผู้รับจะนำมาเจิมเพื่อเป็นสิริมงคล แต่ก็เป็นการเจิมเพียงชั่วคราวเท่านั้น

ติกะ / บินดิ

ติกะ / บินดิ

ในอินเดียหญิงต้องจ่ายสินสอดเพื่อให้ได้สามี การไม่มีเงินเป็นสินสอดจนหาสามีไม่ได้จึงเป็นความน่าละอายของพ่อแม่ฝ่ายหญิง สตรีชาวอินเดียจะต้องมีจุดนี้อยู่ตราบที่สามียังมีชีวิตอยู่ และจะต้องลบออกเมื่อสามีเสียชีวิต ในกรณีที่เลิกร้างกัน สตรีผู้นั้นจะลบจุดออกได้ต่อเมื่อเป็นการเลิกร้างโดยคำสั่งของศาล หากสตรีผู้นั้นลบจุดติกะออกโดยที่สามียังมีชีวิตอยู่ หรือไม่ได้เลิกกันโดยชอบด้วยกฎหมาย จะถือว่าเป็นการกระทำสิ่งที่สังคมไม่ยอมรับ

ในรัฐทางใต้ของอินเดีย เช่น Tamil Nanu, Kerala ผู้หญิงฮินดูแต่งงานแล้วเลือกที่จะแต้ม Tilaka หรือไม่ก็ได้ แต่ในส่วนอื่นๆ ของอินเดีย

ผงวิภูติ จุดสีแดงนี้จะทำจากมูลวัวที่นำมาเผาและบดจนละเอียด แล้วผสมกับสีแดงชาดที่ได้จากรากไม้ มูลวัวไม่ถือว่าเป็นของสกปรก เพราะวัวเป็นพาหนะของพระเจ้า และกินพืชเป็นอาหาร ผงสีนี้เรียกว่า “ ผงวิภูติ "

ผงวิภูติ

วัว ศาสนาพราหมณ์ - ฮินดู ( Brahmanism – Hinduism )

วัว ถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดูเพราะถือว่าวัวเป็นพาหนะของพระศิวะ(พระอิศวร) ดังนั้นในสังคมฮินดูจะไม่ทานเนื้อวัวแต่จะนำไปใช้แรงงานและกินนมเท่านั้น นอกจากนี้ในสังคมทั่วไปในอินเดียก็จะเห็นวัวได้ง่ายและพบได้ทั่วไปตามท้องถนนหรือที่ต่าง ๆ โดยชาวฮินดูก็จะให้ความเคารพ

วัว ถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดูเพราะถือว่าวัวเป็นพาหนะของพระศิวะ(พระอิศวร) ดังนั้นในสังคมฮินดูจะไม่ทานเนื้อวัวแต่จะนำไปใช้แรงงานและกินนมเท่านั้น นอกจากนี้ในสังคมทั่วไปในอินเดียก็จะเห็นวัวได้ง่ายและพบได้ทั่วไปตามท้องถนนหรือที่ต่าง ๆ โดยชาวฮินดูก็จะให้ความเคารพ

วัว ถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดูเพราะถือว่าวัวเป็นพาหนะของพระศิวะ(พระอิศวร) ดังนั้นในสังคมฮินดูจะไม่ทานเนื้อวัวแต่จะนำไปใช้แรงงานและกินนมเท่านั้น นอกจากนี้ในสังคมทั่วไปในอินเดียก็จะเห็นวัวได้ง่ายและพบได้ทั่วไปตามท้องถนนหรือที่ต่าง ๆ โดยชาวฮินดูก็จะให้ความเคารพ

ในสังคมฮินดูจะไม่ทานเนื้อวัวแต่จะนำไปใช้แรงงานและกินนมเท่านั้น

วัวถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู ในสังคมอินเดียก็จะเห็นวัวได้ง่ายและพบได้ทั่วไปตามท้องถนนหรือที่ต่าง ๆ โดยชาวฮินดูก็จะให้ความเคารพ

ในสังคมอินเดียก็จะเห็นวัวได้ง่ายและพบได้ทั่วไปตามท้องถนนหรือที่ต่าง ๆ

ในสังคมอินเดียก็จะเห็นวัวได้ง่ายและพบได้ทั่วไปตามท้องถนนหรือที่ต่าง ๆ

วัวถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู ในสังคมอินเดียก็จะเห็นวัวได้ง่ายและพบได้ทั่วไปตามท้องถนนหรือที่ต่าง ๆ โดยชาวฮินดูก็จะให้ความเคารพ

ในสังคมอินเดียก็จะเห็นวัวได้ง่ายและพบได้ทั่วไปตามท้องถนนหรือที่ต่าง ๆ

วัวถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู ในสังคมอินเดียจะเห็นวัวได้ง่ายและพบได้ทั่วไปตามท้องถนนหรือที่ต่าง ๆ โดยชาวฮินดูก็จะให้ความเคารพ

วัวถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู ในสังคมอินเดียจะเห็นวัวได้ง่ายและพบได้ทั่วไปตามท้องถนนหรือที่ต่าง ๆ โดยชาวฮินดูก็จะให้ความเคารพ

วัวถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู ในสังคมอินเดียจะเห็นวัวได้ง่าย และพบได้ทั่วไปตามท้องถนนหรือที่ต่าง ๆ โดยชาวฮินดูก็จะให้ความเคารพ

วัวถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู ในสังคมอินเดียจะเห็นวัวได้ง่าย และพบได้ทั่วไปตามท้องถนนหรือที่ต่าง ๆ โดยชาวฮินดูก็จะให้ความเคารพ