(Economic Development)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือน กุมภาพันธ์ 2555 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
Advertisements

ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2554 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือนเมษายน 2555 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด ณ สิ้นเดือนมกราคม 2556 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร ,
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือน พฤษภาคม 2555 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ 30 ธันวาคม 2553 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวางแผนกลยุทธ์องค์กร โทร , 2120 –
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2554 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2554 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด – ณ สิ้นเดือน สิงหาคม 2555 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร ,
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือน กรกฎาคม 2555 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
The Stock Exchange of Thailand ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ 29 ตุลาคม 2553 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120.
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
The Stock Exchange of Thailand ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - 30 เมษายน 2553 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวางแผนกลยุทธ์องค์กร โทร 02.
The Stock Exchange of Thailand ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - 31 สิงหาคม 2553 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวางแผนกลยุทธ์องค์กร โทร 02.
สถานภาพด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของประเทศไทย
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือนมกราคม 2554 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
The Stock Exchange of Thailand ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - 30 มิถุนายน 2553 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวางแผนกลยุทธ์องค์กร โทร 02.
The Stock Exchange of Thailand ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวางแผนกลยุทธ์องค์กร โทร – 2122, 2128
สภาพแวดล้อมในกระแส โลกาภิวัตน์ (Environment)
(Economic Development)
Explaining ASEAN REGIONALISM IN SOUTHEAST ASIA
ปราณีต ศรีศักดา อดีต ผอ.สคบศ กศ.บ.วิทยาลัยวิชาการศึกษา พิษณุโลก
วัตถุประสงค์ในการศึกษาเศรษฐศาสตร์
ยุทธศาสตร์ของไทยต่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและทวิภาคี
การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน นำเสนอต่อ ที่ประชุมประจำปี สศช
ตอน..สายการบินของกลุ่มประเทศอาเซียน
ด.ช.ปรีชา แผ่นทอง ป6/3 ด.ช.จักรภัทร วรานสินธุ์
หลักธรรมาภิบาล ของ การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
10 ประเทศอาเซียน.
อ. ชล บุนนาค คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ดุลยภาพผู้ผลิตในตอนที่ไม่มีการค้า (Producer Equilibrium in Autarky)
Report การแข่งขัน.
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับการพัฒนา
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่ 10
กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
เรื่อง ประเทศไทยกับประชาคมอาเซียน การประชุมวิชาการ ปขมท ประจำปี 2555
Financing Social Protections: Fiscal Space Analysis
ธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย 23 กุมภาพันธ์ 2550
ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน
Education System Analysis: The 21st Century Teacher
บทที่ 12 การระดมเงินทุนจากตลาดหลักทรัพย์ระหว่างประเทศ
กลุ่ม G ต่าง ๆ ที่สำคัญ.
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
Opportunities and Challenges Thailand – Cambodia Border Trade Trade and Investment Cooperation Division.
การเลี้ยงโคนมในประเทศไทย Dairy Production in Thailand
บุคลากรสาธารณสุข รู้ทันประชาคมอาเซียน
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
ดุลยภาพผู้ผลิตในตอนที่ไม่มีการค้า (Producer Equilibrium in Autarky)
“Exports and Overseas Investment” ณ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล พลาซา
กอบกู้วิกฤตการศึกษาไทย ความหวังการสร้างชาติที่ยั่งยืน
บทที่ 5 ความยากจนและการกระจายรายได้
“ระบบการจัดเก็บข้อมูลบริการ เพื่อเชื่อมโยงกับระบบบัญชี”
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
ทิศทางการบริหารงานกองทุนสิ่งแวดล้อม ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ องค์การภาครัฐ
การเสริมสร้างศักยภาพเมืองชายแดน ภายใต้ประชาคมอาเซียนที่จังหวัดสระแก้ว กองความร่วมมือการค้าและการลงทุน กรมการค้าต่างประเทศ.
การพัฒนาระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ National e-Payment
กำหนดการประชุมเชิงปฏิบัติการ
กรอบแนวคิด “คุณภาพชีวิต” Conceptual Framework for “Quality of Life”
หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม
“สถานการณ์เศรษฐกิจภูมิภาคของไทยล่าสุด”
ดอกไม้ประจำชาติอาเซียน
การมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และ จรรยาบรรณวิชาชีพ
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
11/17/2010.
ธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ องค์การภาครัฐ
สถานการณ์ก๊าซปิโตรเลียมเหลว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

(Economic Development) การพัฒนาเศรษฐกิจ (Economic Development)

Economic Growth and Economic Development

ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (Economic Growht) การขยายตัวในความสามารถของประเทศ ในอันที่จะผลิตสินค้าและบริการเพื่อสนอง ความต้องการของประชาชน การเพิ่มขึ้นของรายได้ที่แท้จริงเฉลี่ยต่อบุคคล

การพัฒนาเศรษฐกิจ (Economic Development) ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และ การเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจ ตลอดจนถึงระบบการเมือง สังคม การบริหาร และการศึกษา เพื่อให้ สอดคล้องกับการพัฒนาที่จะส่งผลทำให้ สวัสดิการของประชาชนดีขึ้น รายได้ที่แท้จริงเฉลี่ยต่อบุคคลเพิ่มขึ้นในระยะยาว

การวัดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การวัดระดับ (level) ของความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การวัดอัตราความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การคำนวณว่าในระยะเวลาหนึ่ง ค่า GDP, GNP ที่แท้จริงเฉลี่ยต่อบุคคลของประเทศได้เพิ่มสูงขึ้นในอัตราเท่าใดเฉลี่ยต่อปี

ผลิตภัณฑ์ประชาชาติเฉลี่ยต่อหัวประชากร (GNP per Capita) ของประเทศไทย ปี GNP per Capita (เหรียญสหรัฐ) Growth Rate (%) 2538 2,730.0 8.9 2539 3,010.0 5.9 2541 2,070.0 - 10.2 2542 2,000.0 4.2 2543 2,010.0 4.3

GNP Per Capita at Current price and GDP Growth ปี 2000 ประเทศ GNP Per Capita at Current price (เหรียญสหรัฐ) Growht Rate (%) ญี่ปุ่น 34,210.0 1.9 สิงคโปร์ 24,740.0 9.9 ฮ่องกง 25,950.0 10.5 เกาหลีใต้ 8,910.0 8.8 บรูไน 24,630.0 1.0 มาเลเซีย 3,380.0 8.5 ไทย 2,010.0 4.3 ฟิลิปปินส์ 1,040.0 3.9 อินโดนีเซีย 570.0 4.8 ลาว 290.0 5.7 กัมพูชา 260.0 4.0 เวียดนาม 390.0 6.8 จีน 840.0 7.9 ที่มา : UNDP

การวัดการพัฒนาเศรษฐกิจ พิจารณาถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับสวัสดิการและระดับความอยู่ดีกินดีของประชาชน รวมถึงการมีปัจจัยทุนขั้นพื้นฐานของสังคม (Infra structures) เช่น การมีสิ่งสาธารณูปโภคต่างๆ ในสังคม

ดัชนีคุณภาพชีวิต (Human Development Index : HDI) การศึกษา สุขภาพอนามัย รายได้ที่แท้จริงเฉลี่ยต่อหัว

GDP per capita and Human development index (HDI) value, 2000 Rank Country GDP per capita (PPP$) GDP per capita (PPP$) rank minus HDI rank 1 Norway 29,918 0.942 2 Sweden 24,277 0.941 15 3 Canada 27,840 0.940 4 Belgium 27,178 0.939 5 Australia 25,693 7 6 United States 34,142 - 4 Iceland 29,581 0.936 - 2 8 Netherlands 25,657 0.935 9 Japan 26,755 0.933

GDP per capita and Human development index (HDI) value, 2000 Rank Country GDP per capita (PPP$) GDP per capita (PPP$) rank minus HDI rank 25 Singapore 23,356 0.885 - 4 59 Malaysia 9,068 0.782 - 7 70 Thailand 6,402 0.762 77 Philippines 3,971 0.754 20 96 China 3,976 0.726 109 Viet Nam 1,996 0.688 19 110 Indonesia 3,043 0.684 1 127 Myanmar 1,027 0.552 143 Lao People’s Dem. Rep. 1,575 0.485 - 1 Source : The Human Development Report Office calculations

องค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ ทรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรธรรมชาติ ทุน ทุนขั้นพื้นฐานของสังคม (Infrastructure) : สินค้าทุนที่ใช้สนับสนุนกิจกรรมในระบบเศรษฐกิจ สินค้าทุน

องค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ขนาดของการผลิต ปัจจัยทางด้านสถาบัน

จุดมุ่งหมายของการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อทำให้รายได้ประชาชาติสูงขึ้น เพื่อให้อัตราการว่าจ้างทำงานอยู่ในระดับสูง เพื่อสร้างและรักษาเสถียรภาพ ด้านราคาสินค้าทั่วๆ ไป เพื่อให้ดุลการชำระเงินสมดุล เพื่อให้มีการกระจายรายได้อย่างเสมอภาคและยุติธรรม เพื่อกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่นต่างๆ

เส้นความยากจนสัดส่วนและจำนวนคนจน ปี เส้นความยากจน (บาท / คน / เดือน) สัดส่วนคนจน (ร้อยละ) จำนวนคนจน (ล้านคน) 2531 475 32.6 17.9 2533 522 27.2 15.3 2535 600 23.2 13.5 2537 636 16.3 9.7 2539 737 11.4 6.8 2541 878 13.0 7.9 2542 886 15.9 9.9 2543 892 15.0 9.3 * ตัวเลขปี 2543 เป็นตัวเลขเบื้องต้น (เดือน ม.ค.-มิ.ย. 2543) ที่มา : กองประเมินผลการพัฒนา สศช.

การวัดการกระจายรายได้ 20 100 80 60 40 รายได้สะสม จำนวนสะสม รายได้ จำนวน 5 4 3 2 1 กลุ่ม

Lorenz Curve 100% รายได้ (%สะสม) ครัวเรือน (%สะสม)

การวัดการกระจายรายได้ 56 20 12 8 4 รายได้ 100 44 24 รายได้สะสม 5 80 60 3 40 2 1 จำนวนสะสม จำนวน กลุ่ม

Lorenz Curve 100% รายได้ (%สะสม) ครัวเรือน (%สะสม) A B Lorenz Curve

การวัดการกระจายรายได้ Gini Index = A A + B Gini Index  0 Gini Index  1 : การกระจายรายได้ดี : การกระจายรายได้ มีความเหลื่อมล้ำกันมาก

ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ในประเทศไทย ปี ดัชนีจีนี ชั้นรายได้ที่ 1 ชั้นรายได้ที่ 2 ชั้นรายได้ที่ 3 ชั้นรายได้ที่ 4 ชั้นรายได้ที่ 5 2531 0.485 4.6 8.1 12.5 20.7 54.2 2533 0.524 4.2 7.3 11.5 19.2 57.8 2535 0.536 3.9 7.0 11.1 19.0 59.0 2537 0.537 4.0 7.2 11.6 19.9 56.7 2539 0.515 7.5 11.8 2541 0.511 7.6 11.9 19.8 56.5 2542 0.533 3.8 7.1 11.3 19.3 58.5 ที่มา : กองประเมินผลการพัฒนา สศช.

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม บันทึกของรัฐบาลว่ามีวัตถุประสงค์หรือ จุดมุ่งหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างไร และทำอย่างไรจึงจะบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้

แผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 1 (2504) World Bank สภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ (2502) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสัมคมแห่งชาติ 5 ปี ยกเว้นแผนฯ 1 มีระยะเวลา 6 ปี

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนพัฒนาฯ เป้าหมาย Growth Rate ฉบับที่ 1 2504 - 2509 มุ่งการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการรักษาเสถียรภาพทางด้านราคา การลงทุนขั้นพื้นฐาน (Infrastructure) เช่น การคมนาคม ไฟฟ้า เขื่อน การชลประทาน 8% ฉบับที่ 2 2510 - 2514 มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่กับการพัฒนาสังคม มุ่งการลงทุนขั้นพื้นฐานเช่นเดียวกับแผน 1 แต่ได้มุ่งพัฒนาคนและสังคม โดยการขยายการศึกษาและการสาธารณสุข 7.2%

มุ่งเน้นการพัฒนาภูมิภาคที่ด้อยกว่า โดยการกระจายการพัฒนาสู่ชนบท แผนพัฒนาฯ เป้าหมาย Growth Rate ฉบับที่ 3 2515 - 2519 มุ่งเน้นการพัฒนาภูมิภาคที่ด้อยกว่า โดยการกระจายการพัฒนาสู่ชนบท มีการกำหนดนโยบายประชากรเป็น ครั้งแรก โดยตั้งเป้าลดประชากรให้ อัตราเพิ่มเป็น 2.5% ต่อปี 6.2% ฉบับที่ 4 2520 - 2524 เน้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ มุ่งขยายการผลิตสาขาเกษตร ปรับปรุงโครงสร้างอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก เร่งบูรณะและปรับปรุงการบริหารทรัพยากรหลักของชาติ มุ่งสร้างความเป็นธรรมในสังคม โดยการเร่งรัดพัฒนาชนบท 7%

มุ่งกระจายรายได้และความเจริญไปสู่ภูมิภาค แผนพัฒนาฯ เป้าหมาย Growth Rate ฉบับที่ 5 2525 - 2529 มุ่งกระจายรายได้และความเจริญไปสู่ภูมิภาค เน้นแก้ปัญหาความยากจนในชนบทล้าหลัง เน้นรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจการเงิน 6.6% ฉบับที่ 6 2530 - 2534 เน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิต  พัฒนาบริการขั้นพื้นฐาน แก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ มุ่งกระจายรายได้และความเจริญไปสู่ภูมิภาคและชนบท 10.5%

กระจายรายได้และการจายการพัฒนาสู่ภูมิภาคและชนบท แผนพัฒนาฯ เป้าหมาย Growth Rate ฉบับที่ 7 2535 - 2539 รักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและต่อเนื่องอย่างมีเสถียรภาพ กระจายรายได้และการจายการพัฒนาสู่ภูมิภาคและชนบท การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติ 8.5%

แผนพัฒนาฯ เป้าหมาย ฉบับที่ 8 Growth Rate ฉบับที่ 8 2540 - 2544 เน้นการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริงโดยกำหนดให้การพัฒนาคนเป็นวัตถุประสงค์หลักของการพัฒนา เน้นในเรื่องการบริหาร การจัดการและกระจายการวางแผนลงไปสู่ระดับล่างเพื่อให้ทุกฝ่ายมี ส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น ปรับเปลี่ยนวิธีการวางแผนจากการแยกส่วน รายสาขาเศรษฐกิจมาเป็นการพัฒนาแบบรวมส่วน

แผนพัฒนาฯ เป้าหมาย ฉบับที่ 9 Growth Rate ฉบับที่ 9 2545 - 2549 อัญเชิญแนวปรัชญาของ “เศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่สมดุลมีคุณภาพและยั่งยืน ให้มีดุลยภาพทางเศรษฐกิจ สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจมหภาค เพื่อให้เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวอย่างมีคุณภาพและเสถียรภาพ ยกระดับคุณภาพชีวิต ให้มีโครงสร้างประชากรที่สมดุล และขนาดครอบครัวที่เหมาะสม การบริหารจัดการที่ดี สร้างระบบราชการที่มี ประสิทธิภาพ มีขนาดและโครงสร้างที่เหมาะสม ลดความยากจน โดยลดสัดส่วนคนยากจนของประเทศให้อยู่ในระดับไม่เกินร้อยละ 12 ของประชากรในปี 2549