ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจทางการเมือง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน
Advertisements

น.พ.นิทัศน์ รายยวา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
แนวทางการบริหารงบประมาณ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
โดย... กอง บริหารงาน บุคคล วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ. ศ ณ ห้อง ประชุมสภาชั้น 4 อาคารทีปวิชญ์
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
หลักและทฤษฏีกฎหมายมหาชน
ฝ่ายสภา บทบาทในฐานะนักพัฒนาท้องถิ่น ฝ่ายบริหาร บทบาทผู้นำ
กฎหมายและระเบียบ สาธารณสุข ที่เกี่ยวข้อง.
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
กระบี่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
แม่ฮ่องสอน สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นายไพรัช จันทรา
สารบัญญัติ ของพระราชบัญญัติ การสาธารณสุข พ.ศ. 2535
และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีสาขาระดับอำเภอ 6 สาขา
PPA 1106 สถาบันการเมืองและรัฐธรรมนูญ
สำนักความรับผิดทางแพ่ง
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การจัดการข้อมูล 3 ฐาน จังหวัดร้อยเอ็ด นางสุภาภรณ์ ทัศนพงศ์ สสจ. ร้อยเอ็ด.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
หน่วยรับตรวจส่วนงานย่อย สพฐ. สพป. / สพม. โรงเรียน สำนัก กลุ่ม / หน่วย กลุ่ม / งาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดหน่วยรับตรวจ และส่วนงานย่อย.
สรุป การเมืองการปกครองท้องถิ่น ไทย POL 341 ผศ. ดร. ชาญชัย จิตรเหล่าอาพร คณะรัฐศาสตร์ วิทยาลัยรัฐกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การปกครองระบอบประชาธิปไตย
พงษ์เดช วานิชกิตติกูล
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
สรุปผลการดำเนินงานวิจัย สวส. ปี 2559
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
แนวทางการจัดทำรายงาน
โดย อ.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
สถานการณ์การเมืองของไทย
วาระที่ 3.1 ผลเบิกจ่ายงบลงทุน
การแก้ไขสัญญาจ้างก่อสร้าง
องค์กรตรวจสอบการทำงานภาครัฐ (สตง. / ปปช. / ปปท. )
ชั้น G ปารีส ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช
หลักนิติรัฐ&หลักนิติธรรม
การแสดงเจตจำนงของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย
อำนาจอธิปไตย 1.
ระบบรัฐบาล ในระบอบเสรีประชาธิปไตย
ผลการดำเนินงานด้านลดน้ำสูญเสีย
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
แนวทางการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปี 2562
อำนาจ การปกครอง และการระงับข้อพิพาท
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
. ระบบการปกครอง & การเมืองการปกครอง ของประเทศใน S.E.A.
ทบทวน ;) จริยธรรมนักกฎหมายต่างจากจริยธรรมทั่วไปอย่างไร?
การจัดองค์กรของรัฐในประเทศไทย ********************
การจัดทำแผนการสอบบัญชีโดยรวม
PPA 1106 สถาบันการเมืองและรัฐธรรมนูญ
การปกครองท้องถิ่น ในปัจจุบัน
สรุปผลการปฏิบัติงานประจำเดือน สิงหาคม 2559
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ Service plan สาขา SEPSIS เขตสุขภาพที่ 11
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจทางการเมือง โดย ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สมบูรณาญาสิทธิราชย์อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ระบบเดิม K สมบูรณาญาสิทธิราชย์อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร อำนาจตุลาการ

ไม่ให้ใครมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ระบบใหม่ ทฤษฎีแบ่งแยกอำนาจ Montesquieu ไม่ให้ใครมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร อำนาจตุลาการ สภา ครม. ศาล

ที่เกิดจากการแบ่งอำนาจ ระบบการปกครอง ที่เกิดจากการแบ่งอำนาจ ระบบประธานาธิบดี ระบบรัฐสภา ประมุขของประเทศกับหัวหน้าฝ่ายบริหารเป็นคนเดียวกัน แบ่งแยกเด็ดขาด ไม่ค่อยสัมพันธ์กัน ประมุขของประเทศกับหัวหน้าฝ่ายบริหารเป็นคนละคนกัน แบ่งแยก ไม่เด็ดขาด

การคานกันและกันในระบบรัฐสภา ฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายตุลาการ ออกกฎหมายให้ฝ่ายบริหารและตุลาการปฏิบัติ อภิปรายไม่ไว้วางใจนายก + รมต.ได้ จัดสรรงบประมาณ ยุบสภาได้ ตัดสินคดีให้ฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติรับผิดได้

รัฐธรรมนูญกับ การสร้างระบบคานกัน รัฐธรรมนูญกับ การสร้างระบบคานกัน 2540 2550 เห็นว่าระบบรัฐสภาแบบเดิมฝ่ายนิติบัญญัติและศาลคุมฝ่ายบริหารได้น้อย สร้างองค์กรประเภทที่ 4 คือ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ สร้างศาลประเภทใหม่ คือ ศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่าฝ่ายบริหารมีอำนาจมากไป เห็นว่าองค์กรประเภทที่ 4 ยังทำงานไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ เห็นว่าที่มาของศาลโดยเฉพาะศาลรัฐธรรมนูญมีปัญหา

มาตรการตามรัฐธรรมนูญ 2550 เพื่อมุ่งเน้นไปที่การควบคุมฝ่ายบริหาร

1. เพิ่มอำนาจให้กับฝ่ายนิติบัญญัติ ส.ส. และประชาชน ออกกฎหมาย ได้ง่ายขึ้น ส.ส. ไม่ต้อง ฟังมติพรรค ส.ว. ผสมผสาน เพื่อให้เป็นองค์กร ถ่วงดุลได้

2. ปรับอำนาจฝ่ายบริหารให้เหมาะสม เป็น รมต. แล้ว ไม่ต้องหลุดจาก ส.ส. ห้ามแทรกแซง การแต่งตั้ง โยกย้าย, การแสวงหาประโยชน์ การตีความ สนธิสัญญา

3. ปรับปรุงที่มาและอำนาจหน้าที่ของศาล โดยเฉพาะ การได้มาซึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญ เพิ่มที่มาของ การฟ้องร้องศาล ให้มากขึ้น เช่น จากประชาชน โดยตรง, จาก กรรมการสิทธิ์ เพิ่มอำนาจศาล ในการวินิจฉัย สนธิสัญญา

4. ปรับปรุงที่มาและอำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ให้หยิบยก เรื่องได้ ให้ยื่นเรื่อง ถอดถอนได้ ง่ายขึ้น ให้ผู้ตรวจการ แผ่นดินมี อำนาจในเรื่อง คุณธรรม จริยธรรม ให้อัยการ เป็นองค์กร ตามรัฐธรรมนูญ

ข้อสังเกต เรามาถูกทางที่ไม่ควรให้ใครมีอำนาจมาก ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลควรจะเข้มข้นมากกว่านี้ ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับที่มา ระบบตรวจสอบถ่วงดุลแปรผันตามผู้มีอำนาจในแต่ละคณะแต่ละกลุ่ม ระบบตรวจสอบที่ทำโดยประชาชนยังล้มเหลว