การออกแบบระบบงาน (Conceptual Design) แก้ไขครั้งที่ 0 วันที่ 07-06-50 ระบบการสั่งซื้อ (Purchasing System) ฉบับสมบูรณ์ Oracle E-Business Suite 18-October-2006
หัวข้อสำคัญในระบบการสั่งซื้อ การสร้างข้อมูลหลัก Master Data - 1.1) การสร้างข้อมูล Position Segment, Job Segment - 1.2) การสร้างข้อมูล Positions - 1.3) การสร้างข้อมูล Employee - 1.4) การสร้างข้อมูล Position Hierarchy - 1.5) การสร้างข้อมูล Approval Group, Approval Assignment - 1.6) การสร้างข้อมูล รหัสสถานที่ส่งสินค้า และเก็บเงิน (Location) - 1.7) การสร้างข้อมูล รหัสผู้ขาย (Supplier Master) - 1.8) การสร้างข้อมูลรหัสการแปลงหน่วย กลุ่มผู้ขาย (Supplier List: Option)
หัวข้อสำคัญในระบบการสั่งซื้อ การบันทึกรายการประจำวัน Transaction 2.1) รายการบันทึกสั่งซื้อ - 2.1.1) การบันทึกรายการสั่งซื้อ วัตถุดิบ (Raw Material) - 2.1.2) การบันทึกรายการสั่งซื้อ วัสดุสิ้นเปลือง (Factory Supply) - 2.1.3) การบันทึกรายการสั่งซื้อ เครื่องมือ (Tools) - 2.1.4) การบันทึกรายการสั่งซื้อ เครื่องใช้สำนักงาน (Office Supply) - 2.1.5) การบันทึกรายการสั่งซื้อ อุปกรณ์ IT & Computer (IT Equipment) 2.1.6) การบันทึกรายการสั่งซื้อ เครื่องจักร (Machine) 2.1.7) การบันทึกรายการสั่งซื้อ กรณี สินทรัพย์ 2.1.8) การบันทึกรายการสั่งซื้อ กรณี ค่าใช้จ่าย และบริการ 2.1.1) กลุ่ม วัตถุดิบ (Raw Material) 2.1.2) กลุ่ม วัสดุสิ้นเปลือง (Consumable) - 2.1.3) กลุ่ม เครื่องมือ (Asset) - 2.1.4) กลุ่ม เครื่องมือ (Consumable/Parts) - 2.1.5) กลุ่ม เครื่องใช้สำนักงาน (Asset) - 2.1.6) กลุ่ม เครื่องใช้สำนักงาน (Consumable/Parts) - 2.1.7) กลุ่ม เครื่องมือ IT และอะไหล่ (Asset) - 2.1.8) กลุ่ม เครื่องมือ IT และอะไหล่ (Consumable/Parts) - 2.1.9) กลุ่ม เครื่องจักร (Machine) - 2.1.10) กลุ่ม เครื่องจักร (Consumable/Parts) - 2.1.11) กลุ่ม ค่าใช้จ่าย และบริการ (Production) - 2.1.12) กลุ่ม ค่าใช้จ่าย และบริการ (Administration) - 2.1.13) กลุ่ม ยานพาหนะ (Asset) - 2.1.14) กลุ่ม ยานพาหนะ (Consumable/Parts)
ขั้นตอนการทำงานระบบการสั่งซื้อ การบันทึกรายการประจำวัน Transaction 2.2) รายการรับสินค้าจากการสั่งซื้อ - 2.2.1) การบันทึกรับจากการสั่งซื้อ วัตถุดิบ (Raw Material) - 2.2.2) การบันทึกรับจากการสั่งซื้อ วัสดุสิ้นเปลือง (Consumable) - 2.2.3) การบันทึกรับจากการสั่งซื้อ เครื่องมือ (Tools) - 2.2.4) การบันทึกรับจากการสั่งซื้อ เครื่องใช้สำนักงาน (Office Supply) - 2.2.5) การบันทึกรับจากการสั่งซื้อ อุปกรณ์ IT & Computer (IT Equipment) 2.2.6) การบันทึกรับจากการสั่งซื้อ เครื่องจักร (Machine) 2.2.7) การบันทึกรับจากการสั่งซื้อ ยานพาหนะ 2.2.8) การบันทึกรับจากการสั่งซื้อ ค่าใช้จ่าย และบริการ
ขั้นตอนการทำงานระบบการสั่งซื้อ การสร้างข้อมูลหลัก Master Data - 1.1) การสร้างข้อมูล Position Segment, Job Segment (ฝ่าย IT) - 1.2) การสร้างข้อมูล Positions (ฝ่าย IT) - 1.3) การสร้างข้อมูล Employee (ฝ่าย IT) - 1.4) การสร้างข้อมูล Position Hierarchy (ฝ่าย IT) - 1.5) การสร้างข้อมูล Approval Group, Approval Assignment (ฝ่าย IT) - 1.6) การสร้างข้อมูล รหัสสถานที่ส่งสินค้า และเก็บเงิน (Location) (ฝ่าย บัญชี) - 1.7) การสร้างข้อมูล รหัสผู้ขาย (Supplier Master) (ฝ่าย จัดซื้อ และบัญชี) - 1.8) การสร้างข้อมูล รหัสกลุ่มผู้ขาย (Supplier List: Option) (ฝ่าย จัดซื้อ และบัญชี)
ขั้นตอนการทำงานที่ 1.1: การสร้างข้อมูล Position and Job Segment ผู้ขอการสร้างรายการ ฝ่ายIT 1 เมื่อมีความต้องการ Position, Job ใหม่ INPUT FORM 2 1. Position 2. Job - CT (Comptroller) – Case by Case - E-IT (พนักงาน ฝ่าย IT) - E-ST (พนักงาน ฝ่าย Store) - E-PD (Production) - E-OT (Other) - E- LG (Logistic) - M-IT (ผจก.ฝ่าย IT) - M-AC (ผจก.ฝ่ายบัญชี) - M-PU (ผจก.ฝ่ายจัดซื้อ) - M-FN (ผจก.ฝ่ายการเงิน) - M-ST (ผจก.ฝ่ายStore) - M-PD (ผจก. ฝ่ายผลิต) - M-LG (ผจก. ฝ่าย Logistic) - Employee - Management ตรวจสอบเอกสาร และ บันทึกข้อมูลในระบบงานOracle ที่ Purchasing Module Setup\FlexField\Key\Value INPUT FORM จัดเก็บเรียงตามวันที่
ขั้นตอนการทำงานที่ 1.2: การสร้างข้อมูล Positions ผู้ขอการสร้างรายการ ฝ่าย IT 1 เมื่อมีความต้องการ Positions ใหม่ INPUT FORM 2 ตรวจสอบเอกสาร และ บันทึกข้อมูลในระบบงานOracle ที่ - Purchasing Module -Setup\Personnel\Positions Relation of “Position + Job” INPUT FORM จัดเก็บเรียงตามวันที่
ขั้นตอนการทำงานที่ 1.3: การสร้างข้อมูล Employee ผู้ขอการสร้างรายการ ฝ่าย IT 1 จัดเก็บเรียงตามวันที่ INPUT FORM เมื่อมีความต้องการ รหัสEmployeeใหม่ ตรวจสอบเอกสาร และ บันทึกข้อมูลในระบบงานOracle ที่ - Purchasing Module -Setup\Personnel\Employee INPUT FORM 2 1. Position 2. Job 3. Positions 4. Employee - Buyer - CT (Comptroller) - E-IT (พนักงานฝ่ายIT) - E-ST (พนักงานฝ่ายStore) - E-PD (Production) - E-OT (Other) - E- LG (Logistic) - M-IT (ผจก.ฝ่าย IT) - M-AC (ผจก.ฝ่ายบัญชี) - M-PU (ผจก.ฝ่ายจัดซื้อ) - M-FN (ผจก.ฝ่ายการเงิน) - M-ST (ผจก.ฝ่ายStore) - M-PD (ผจก.ฝ่ายผลิต) - M-LG (ผจก.ฝ่าย Logistic) - Buyer - Employee - Management Relation of “(Position + Job)” - (E-IT +Employee) - (E-AC +Employee) - (E-PU +Employee) - (E-FN +Employee) - (E-ST +Employee) - (M-IT +Management) - (M-AC +Management) - (M-PU +Management) - (M-FN +Management) - (M-ST +Management) Relation of “(Position + Job) + Employee” - (E-IT +Employee) + Employee - (E-AC +Employee) + Employee - (E-PU +Employee) + Employee - (E-FN +Employee) + Employee - (E-ST +Employee) + Employee - (M-IT +Management) + Employee - (M-AC +Management) + Employee - (M-PU +Management) + Employee - (M-FN +Management) + Employee - (M-ST +Management) + Employee ตัวอย่าง
ขั้นตอนการทำงานที่ 1.4: การสร้างข้อมูล Position Hierarchy ผู้ขอการสร้างรายการ ฝ่าย IT Name of Approving Position 1 เมื่อมีความต้องการ สายการอนุมัติใหม่ INPUT FORM 2 ตรวจสอบเอกสาร และ บันทึกข้อมูลในระบบงานOracle ที่ - Purchasing Module -Setup\Personnel\Position Hierarchy INPUT FORM จัดเก็บเรียงตามวันที่
“Position +Job + Approval Group” ขั้นตอนการทำงานที่ 1.5: การสร้างข้อมูล Approval Group, Approval Assignment ผู้ขอการสร้างรายการ ฝ่าย IT ขอบเขตของ การอนุมัติ 1 เมื่อมีความต้องการ กลุ่มการอนุมัติใหม่ ความสัมพันธ์ “Position +Job + Approval Group” INPUT FORM 2 ตรวจสอบเอกสาร และ บันทึกข้อมูลในระบบงานOracle ที่ Purchasing Setup\Approval\Approval Group Setup\Approval\Appr-Assignment INPUT FORM จัดเก็บเรียงตามวันที่
เมื่อต้องการสร้างรหัสสถานที่ ส่งสินค้า หรือที่เก็บเงินใหม่ ขั้นตอนการทำงานที่ 1.6: การสร้างข้อมูล รหัสสถานที่ส่งสินค้า และเก็บเงิน (Location) ผู้ขอการสร้างรายการ ฝ่าย บัญชีเจ้าหนี้ 1 เมื่อต้องการสร้างรหัสสถานที่ ส่งสินค้า หรือที่เก็บเงินใหม่ INPUT FORM INPUT FORM 2 ตรวจสอบเอกสาร และ บันทึกข้อมูลในระบบงานOracle ที่ Purchasing Setup\Organizations\Locations INPUT FORM จัดเก็บเรียงตามวันที่
ขั้นตอนการทำงานที่ 1.7: การสร้างข้อมูล รหัสผู้ขาย (Supplier Master) ผู้ขอการสร้างรายการ ฝ่ายบัญชี, จัดซื้อ 1 เมื่อมีความต้องการ รหัสผู้ขายใหม่ INPUT FORM 2 ตรวจสอบเอกสาร และ บันทึกข้อมูลในระบบงานOracle ที่ Purchasing Supply Base\ Suppliers INPUT FORM จัดเก็บเรียงตามวันที่
จัดเก็บเรียงตามวันที่ ขั้นตอนการทำงานที่ 1.8: การสร้างข้อมูล รหัสกลุ่มผู้ขาย (Supplier List- Option) ผู้ขอการสร้างรายการ ฝ่ายบัญชี, จัดซื้อ 1 เมื่อมีความต้องการ รหัส กลุ่มผู้ขายใหม่ INPUT FORM 2 ตรวจสอบเอกสาร และ บันทึกข้อมูลในระบบงานOracle ที่ Purchasing Supply Base\ Supplier Lists INPUT FORM จัดเก็บเรียงตามวันที่
ขั้นตอนการทำงานระบบการสั่งซื้อ การบันทึกรายการประจำวัน Transaction 2.1.1) รายการบันทึกรายการสั่งซื้อ - 2.1.1) การบันทึกรายการสั่งซื้อ วัตถุดิบ (Raw Material) (Stock) - 2.1.2) การบันทึกรายการสั่งซื้อ วัสดุสิ้นเปลือง (Consumable) (Stock) - 2.1.3) การบันทึกรายการสั่งซื้อ เครื่องมือ (Asset) (Non-Stock) 2.1.4) การบันทึกรายการสั่งซื้อ เครื่องมือ (Consumable/Parts) (Non-Stock) 2.1.5) การบันทึกรายการสั่งซื้อ เครื่องใช้สำนักงาน (Asset) (Non-Stock) 2.1.6) การบันทึกรายการสั่งซื้อ เครื่องใช้สำนักงาน (Consumable/Parts) (Non-Stock) - 2.1.7) การบันทึกรายการสั่งซื้อ อุปกรณ์ IT & Computer (Asset) (Non-Stock) 2.1.8) การบันทึกรายการสั่งซื้อ อุปกรณ์ IT & Computer (Consumable/Parts) (Non-Stock) 2.1.9) การบันทึกรายการสั่งซื้อ เครื่องจักร (Machine) (Non-Stock) 2.1.10) การบันทึกรายการสั่งซื้อ เครื่องจักร (Consumable/Parts) * (Non-Stock) 2.1.11) การบันทึกรายการสั่งซื้อ ค่าใช้จ่าย และบริการ (เกี่ยวกับการผลิต) (Non-Stock) 2.1.12) การบันทึกรายการสั่งซื้อ ค่าใช้จ่าย และบริการ (อื่นๆ) (Non-Stock) 2.1.13) การบันทึกรายการสั่งซื้อ ยานพาหนะ (Asset) * (Non-Stock) 2.1.14) การบันทึกรายการสั่งซื้อ ยานพาหนะ (Consumable/Part) * (Non-Stock) หมายเหตุ: 1) ในกรณีที่เป็นการเสนอซื้อรายการ รหัสสินค้า หรือบริการใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ในส่วนของผู้ขอซื้อ ต้องจัดทำเอกสาร Input Form สำหรับรายการ สร้างรหัสสินค้าใหม่ (ดูรายละเอียด ในระบบงาน สินค้าคงคลัง) 2) เอกสาร และรายงานที่สำคัญ (P/O-Form, R/C, รายงาน P/R และรายงาน P/O)
ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.1: การบันทึกสั่งซื้อวัตถุดิบ (Raw Material) ฝ่ายที่ขอซื้อ วัตถุดิบ ผู้จัดการ ฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดซื้อ รายงาน และเอกสารจำเป็นที่ต้องใช้งาน 1) รายงาน - รายงานสินค้าคงคลัง - รายงานรายละเอียดของใบเสนอซื้อ - รายงานรายละเอียดของใบสั่งซื้อ 2) เอกสาร - เอกสารใบสั่งซื้อ เมื่อมีความต้องการ สั่งซื้อวัตถุดิบ 1 ตรวจสอบ ข้อมูลในระบบ Oracleที่ระบบ Inventory On-hand\On-hand Qty เมื่อมีข้อมูล การเสนอซื้อวัตถุดิบ 3 ตรวจสอบ ข้อมูลในระบบ Oracleที่ระบบ Purchasing เพื่อตรวจสอบข้อมูลเสนอซื้อ และทำการอนุมัติผ่านระบบ ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) บันทึก รายการสั่งซื้อ 4 * P/O Form * P/R Report * P/O Report 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O รายงาน P/R 2 เมื่อพบว่าจำนวนไม่ พอต่อความต้องการ จัดทำใบ เสนอซื้อ P/Rจาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary ประเภทของสินค้า วัตถุดิบ 1) ผู้อนุมัติ ผู้จัดการฝ่ายผลิต - คุณเกรียงศักดิ์, คุณอารมณ์ (บางพลี) - คุณวรพจน์,ประเวศ (เขาหินซ้อน) - คุณณรงค์ชาญ,สมชาญ(Steel Structure) - คุณสมจิตร, ปรีชาพล (หนองบอน) - คุณวิชิต (แผนกโยธา) - คุณทักษิณ (แผนกถังน้ำ) - คุณสมจิตร,สุรัตน์ (Site งานติดตั้ง) - คุณอวยพร (แผนก Logistic) เช่น กรณีซื้อวัตถุดิบเพื่อสร้างเครื่องมือใช้เอง ส่งข้อมูลไปยัง ผู้มีสิทธิอนุมัติ อนุมัติ P/R ภายในระบบ
ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.1: การบันทึกสั่งซื้อวัตถุดิบ (Raw Material) หน้าจอ ตัวอย่าง P/R 2.1 ตรวจสอบ On-hand 2.2
ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.1: การบันทึกสั่งซื้อวัตถุดิบ (Raw Material) 3 ตัวอย่างหน้าจอ การอนุมัติ P/R
ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.1: การบันทึกสั่งซื้อวัตถุดิบ (Raw Material) 4 ตรวจสอบ P/R P/O-Auto-Create 5
1) ผู้อนุมัติ ผู้จัดการฝ่าย Store ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.2: การบันทึกสั่งซื้อ วัสดุสิ้นเปลือง (Consumable) ฝ่ายที่ขอซื้อ วัสดุสิ้นเปลือง ผู้จัดการ ฝ่าย Store ฝ่ายจัดซื้อ รายงาน และเอกสารจำเป็นที่ต้องใช้งาน 1) รายงาน - รายงานสินค้าคงคลัง - รายงานรายละเอียดของใบเสนอซื้อ - รายงานรายละเอียดของใบสั่งซื้อ 2) เอกสาร - เอกสารใบสั่งซื้อ เมื่อมีความต้องการ สั่งซื้อวัสดุสิ้นเปลือง 1 ตรวจสอบ ข้อมูลในระบบ Oracleที่ระบบ Inventory On-hand\On-hand Qty เมื่อมีข้อมูลการเสนอ ซื้อวัสดุสิ้นเปลือง 3 ตรวจสอบ ข้อมูลในระบบ Oracleที่ระบบ Purchasing เพื่อตรวจสอบข้อมูลเสนอซื้อ และทำการอนุมัติผ่านระบบ ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) บันทึก รายการสั่งซื้อ 4 * P/O Form * P/R Report * P/O Report 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O รายงาน P/R 2 เมื่อพบว่าจำนวนไม่ พอต่อความต้องการ จัดทำใบ เสนอซื้อ P/Rจาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary ประเภทของสินค้า วัสดุสิ้นเปลือง 1) ผู้อนุมัติ ผู้จัดการฝ่าย Store - คุณอำนาจ ส่งข้อมูลไปยัง ผู้มีสิทธิอนุมัติ อนุมัติ P/R ภายในระบบ
ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.3: การบันทึกสั่งซื้อ เครื่องมือ (Tools) - Asset ฝ่าย Logistic Comptroller ฝ่ายจัดซื้อ ประเภทของสินค้า เครื่องมือ 1) ผู้อนุมัติ Comptroller เมื่อมีความต้องการ สั่งซื้อเครื่องมือ ทำการอนุมัติ รายการเสนอซื้อ 2 ตรวจสอบข้อมูล P/Rในระบบ Oracleก่อนอนุมัติ - Purchasing Notification Summary บันทึก รายการสั่งซื้อ 3 1 รายงาน P/R รายงาน P/R จัดทำใบเสนอซื้อ P/R จาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) อนุมัติ ในระบบ Oracle ไม่ผ่าน 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O เตรียมเอกสารการ เสนอซื้อ 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ รายงาน P/R อ้างถึงเลขที่ P/RในOracle แก้ไขรายการ หรือ ยกเลิก * P/O Form * P/R Report * P/O Report
ผู้จัดการ ฝ่าย Logistic ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.4: การบันทึกสั่งซื้อ เครื่องมือ (Tools) – Consumable/Parts ฝ่าย Logistic ผู้จัดการ ฝ่าย Logistic ฝ่ายจัดซื้อ รายงาน และเอกสารจำเป็นที่ต้องใช้งาน 1) รายงาน - รายงานสินค้าคงคลัง - รายงานรายละเอียดของใบเสนอซื้อ - รายงานรายละเอียดของใบสั่งซื้อ 2) เอกสาร - เอกสารใบสั่งซื้อ เมื่อมีความต้องการ ซื้อเครื่องมือ เมื่อมีข้อมูลการ เสนอซื้อเครื่องมือ 2 ตรวจสอบ ข้อมูลในระบบ Oracleที่ระบบ Purchasing เพื่อตรวจสอบข้อมูลเสนอซื้อ และทำการอนุมัติผ่านระบบ ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) บันทึก รายการสั่งซื้อ 3 * P/O Form * P/R Report * P/O Report 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O 1 รายงาน P/R จัดทำใบเสนอซื้อ P/R จาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary ประเภทของสินค้า เครื่องมือ 1) ผู้อนุมัติ คุณอวยพร ส่งข้อมูลไปยัง ผู้มีสิทธิอนุมัติ อนุมัติ P/R ภายในระบบ
ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.5: การบันทึกสั่งซื้อ เครื่องใช้สำนักงาน (Asset) ฝ่าย Logistic Comptroller ฝ่ายจัดซื้อ ประเภทของสินค้า เครื่องมือ 1) ผู้อนุมัติ Comptroller เมื่อมีความต้องการ ซื้อเครื่องใช้สำนักงาน ทำการอนุมัติ รายการเสนอซื้อ 2 ตรวจสอบข้อมูล P/Rในระบบ Oracleก่อนอนุมัติ - Purchasing Notification Summary บันทึก รายการสั่งซื้อ 3 1 รายงาน P/R รายงาน P/R จัดทำใบเสนอซื้อ P/R จาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) อนุมัติ ในระบบ Oracle ไม่ผ่าน 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O เตรียมเอกสารการ เสนอซื้อ 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ รายงาน P/R อ้างถึงเลขที่ P/RในOracle แก้ไขรายการ หรือ ยกเลิก * P/O Form * P/R Report * P/O Report
ผู้จัดการ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.6: การบันทึกสั่งซื้อ เครื่องใช้สำนักงาน (Consumable/Parts) ฝ่ายที่ขอซื้อ ผู้จัดการ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ฝ่ายจัดซื้อ รายงาน และเอกสารจำเป็นที่ต้องใช้งาน 1) รายงาน - รายงานสินค้าคงคลัง - รายงานรายละเอียดของใบเสนอซื้อ - รายงานรายละเอียดของใบสั่งซื้อ 2) เอกสาร - เอกสารใบสั่งซื้อ เมื่อมีความต้องการ ซื้อเครื่องใช้สำนักงาน เมื่อมีข้อมูลการเสนอ ซื้อเครื่องใช้สำนักงาน 2 ตรวจสอบ ข้อมูลในระบบ Oracleที่ระบบ Purchasing เพื่อตรวจสอบข้อมูลเสนอซื้อ และทำการอนุมัติผ่านระบบ ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) บันทึก รายการสั่งซื้อ 3 * P/O Form * P/R Report * P/O Report 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O 1 รายงาน P/R จัดทำใบเสนอซื้อ P/R จาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary ประเภทของสินค้า เครื่องใช้สำนักงาน 1) ผู้อนุมัติ ผู้จัดการฝ่ายที่เกี่ยวข้อง - สำโรง Comptroller - บางพลี คุณเกรียงศักดิ์, อารมณ์ - เขาหินซ้อน คุณวรพจน์, ประเวศ - หนองบอน คุณสมจิตร, ปรีชาพล - Site งานอื่นๆ คุณสมจิตร, สุรัตน์ ส่งข้อมูลไปยัง ผู้มีสิทธิอนุมัติ อนุมัติ P/R ภายในระบบ
ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.7: การบันทึกสั่งซื้อ เครื่องมือ IT (Asset) Comptroller ฝ่ายจัดซื้อ ประเภทของสินค้า เครื่องมือ 1) ผู้อนุมัติ Comptroller เมื่อมีความต้องการ เครื่องมือ IT (Asset) ทำการอนุมัติ รายการเสนอซื้อ 2 ตรวจสอบข้อมูล P/Rในระบบ Oracleก่อนอนุมัติ - Purchasing Notification Summary บันทึก รายการสั่งซื้อ 3 1 รายงาน P/R รายงาน P/R จัดทำใบเสนอซื้อ P/R จาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) อนุมัติ ในระบบ Oracle ไม่ผ่าน 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O เตรียมเอกสารการ เสนอซื้อ 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ รายงาน P/R อ้างถึงเลขที่ P/RในOracle แก้ไขรายการ หรือ ยกเลิก * P/O Form * P/R Report * P/O Report
เมื่อมีข้อมูลการเสนอ ซื้อเครื่องมือ IT บันทึก รายการสั่งซื้อ ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.8: การบันทึกสั่งซื้อ เครื่องมือ IT (Consumable/Parts) ฝ่าย IT ผู้จัดการ ฝ่าย IT ฝ่ายจัดซื้อ รายงาน และเอกสารจำเป็นที่ต้องใช้งาน 1) รายงาน - รายงานสินค้าคงคลัง - รายงานรายละเอียดของใบเสนอซื้อ - รายงานรายละเอียดของใบสั่งซื้อ 2) เอกสาร - เอกสารใบสั่งซื้อ เมื่อมีความต้องการ ซื้อเครื่องมือ IT เมื่อมีข้อมูลการเสนอ ซื้อเครื่องมือ IT 2 ตรวจสอบ ข้อมูลในระบบ Oracleที่ระบบ Purchasing เพื่อตรวจสอบข้อมูลเสนอซื้อ และทำการอนุมัติผ่านระบบ ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) บันทึก รายการสั่งซื้อ 3 * P/O Form * P/R Report * P/O Report 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O 1 รายงาน P/R จัดทำใบเสนอซื้อ P/R จาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary ประเภทของสินค้า เครื่องมือ IT 1) ผู้อนุมัติ ผู้จัดการฝ่าย IT ส่งข้อมูลไปยัง ผู้มีสิทธิอนุมัติ อนุมัติ P/R ภายในระบบ
ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.9: การบันทึกสั่งซื้อ เครื่องจักร (Machine) ผู้จัดการ ฝ่ายที่ขอซื้อ Comptroller ฝ่ายจัดซื้อ ประเภทของสินค้า เครื่องจักร 1) ผู้อนุมัติ Comptroller เมื่อมีความต้องการ เครื่องจักร ทำการอนุมัติ รายการเสนอซื้อ 2 ตรวจสอบข้อมูล P/Rในระบบ Oracleก่อนอนุมัติ - Purchasing Notification Summary บันทึก รายการสั่งซื้อ 3 1 รายงาน P/R รายงาน P/R จัดทำใบเสนอซื้อ P/R จาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) อนุมัติ ในระบบ Oracle ไม่ผ่าน 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O เตรียมเอกสารการ เสนอซื้อ 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ รายงาน P/R อ้างถึงเลขที่ P/RในOracle แก้ไขรายการ หรือ ยกเลิก * P/O Form * P/R Report * P/O Report
ผู้จัดการ ฝ่ายที่ขอซื้อ บันทึก รายการสั่งซื้อ ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.10: การบันทึกสั่งซื้อ เครื่องจักร (Consumable & Parts) * ผู้จัดการ ฝ่ายที่ขอซื้อ Comptroller ฝ่ายจัดซื้อ ประเภทของสินค้า เครื่องจักร 1) ผู้อนุมัติ Comptroller เมื่อมีความต้องการ เครื่องจักร ทำการอนุมัติ รายการเสนอซื้อ 2 ตรวจสอบข้อมูล P/Rในระบบ Oracleก่อนอนุมัติ - Purchasing Notification Summary บันทึก รายการสั่งซื้อ 3 1 รายงาน P/R รายงาน P/R จัดทำใบเสนอซื้อ P/R จาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) อนุมัติ ในระบบ Oracle ไม่ผ่าน 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O เตรียมเอกสารการ เสนอซื้อ 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ รายงาน P/R อ้างถึงเลขที่ P/RในOracle แก้ไขรายการ หรือ ยกเลิก * P/O Form * P/R Report * P/O Report
เมื่อมีข้อมูล การเสนอซื้อบริการ บันทึก รายการสั่งซื้อ ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.11: การบันทึกสั่งซื้อ ค่าบริการ ที่เกี่ยวกับการผลิต ฝ่ายผลิต ผู้จัดการ ฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดซื้อ รายงาน และเอกสารจำเป็นที่ต้องใช้งาน 1) รายงาน - รายงานสินค้าคงคลัง - รายงานรายละเอียดของใบเสนอซื้อ - รายงานรายละเอียดของใบสั่งซื้อ 2) เอกสาร - เอกสารใบสั่งซื้อ เมื่อมีความต้องการ บริการการผลิต เมื่อมีข้อมูล การเสนอซื้อบริการ 2 ตรวจสอบ ข้อมูลในระบบ Oracleที่ระบบ Purchasing เพื่อตรวจสอบข้อมูลเสนอซื้อ และทำการอนุมัติผ่านระบบ ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) บันทึก รายการสั่งซื้อ 3 * P/O Form * P/R Report * P/O Report 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O 1 จัดทำใบ เสนอซื้อ P/Rจาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary รายงาน P/R ส่งข้อมูลไปยัง ผู้มีสิทธิอนุมัติ ประเภทของสินค้าค่าบริการที่เกี่ยวกับการผลิต 1) ผู้อนุมัติ ผู้จัดการฝ่ายผลิต อนุมัติ P/R ภายในระบบ
ผู้จัดการ ฝ่ายจัดซื้อ ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.12: การบันทึกสั่งซื้อ ค่าบริการ ที่เกี่ยวกับการจัดการ ฝ่ายที่ต้องการ ผู้จัดการ ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายจัดซื้อ รายงาน และเอกสารจำเป็นที่ต้องใช้งาน 1) รายงาน - รายงานสินค้าคงคลัง - รายงานรายละเอียดของใบเสนอซื้อ - รายงานรายละเอียดของใบสั่งซื้อ 2) เอกสาร - เอกสารใบสั่งซื้อ เมื่อมีความต้องการ บริการอื่นๆ เมื่อมีข้อมูลการ เสนอซื้อบริการอื่นๆ 2 ตรวจสอบ ข้อมูลในระบบ Oracleที่ระบบ Purchasing เพื่อตรวจสอบข้อมูลเสนอซื้อ และทำการอนุมัติผ่านระบบ ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) บันทึก รายการสั่งซื้อ 3 * P/O Form * P/R Report * P/O Report 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O 1 จัดทำใบ เสนอซื้อ P/Rจาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary รายงาน P/R ประเภทของสินค้าค่าบริการเกี่ยวกับการจัดการ 1) ผู้อนุมัติ ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ส่งข้อมูลไปยัง ผู้มีสิทธิอนุมัติ อนุมัติ P/R ภายในระบบ
ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.13: การบันทึกสั่งซื้อ ยานพาหนะ (Asset) ฝ่ายที่ขอซื้อ Comptroller ฝ่ายจัดซื้อ ประเภทของสินค้าสินทรัพย์ 1) ผู้อนุมัติ Comptroller เมื่อมีความต้องการ ยานพาหนะ (Asset) ทำการอนุมัติ รายการเสนอซื้อ 2 ตรวจสอบข้อมูล P/Rในระบบ Oracleก่อนอนุมัติ - Purchasing Notification Summary บันทึก รายการสั่งซื้อ 3 1 รายงาน P/R รายงาน P/R จัดทำใบเสนอซื้อ P/R จาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) อนุมัติ ในระบบ Oracle ไม่ผ่าน 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O เตรียมเอกสารการ เสนอซื้อ 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ รายงาน P/R อ้างถึงเลขที่ P/RในOracle แก้ไขรายการ หรือ ยกเลิก * P/O Form * P/R Report * P/O Report
ขั้นตอนการทำงานที่ 2.1.14: การบันทึกสั่งซื้อ ยานพาหนะ (Consumable) ผู้จัดการ ฝ่ายที่ขอซื้อ Comptroller ฝ่ายจัดซื้อ ประเภทของสินค้าสินทรัพย์ 1) ผู้อนุมัติ Comptroller เมื่อมีความต้องการ เครื่องจักร ทำการอนุมัติ รายการเสนอซื้อ 2 ตรวจสอบข้อมูล P/Rในระบบ Oracleก่อนอนุมัติ - Purchasing Notification Summary บันทึก รายการสั่งซื้อ 3 1 รายงาน P/R รายงาน P/R จัดทำใบเสนอซื้อ P/R จาก ระบบ Oracle -Requisitions\Requisitions -Requisition Summary ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ผ่านอนุมัติ โดยพิจารณาจาก 1) เลือกผู้ขาย 2) ต่อรองราคา 3) บันทึกใบสั่งซื้อ (โดยการเรียกรายการP/R) อนุมัติ ในระบบ Oracle ไม่ผ่าน 1) บันทึกP/O (Auto-Man) 2) พิมพ์P/O P/O เตรียมเอกสารการ เสนอซื้อ 1) ตรวจสอบข้อมูลP/Oเพื่ออนุมัติ 2) FAX ให้ผู้ขายเพื่อยืนยันราคา 3) จัดเก็บเอกสาร P/R-P/O โดยเรียงตามวันที่ รายงาน P/R อ้างถึงเลขที่ P/RในOracle แก้ไขรายการ หรือ ยกเลิก * P/O Form * P/R Report * P/O Report
ขั้นตอนการทำงานระบบควบคุมสินค้าคงคลัง การบันทึกรายการประจำวัน Transaction 2.2) รายการรับสินค้าจากการสั่งซื้อ - 2.2.1) การบันทึกรับ วัตถุดิบ (Raw Material) (Stock) - 2.2.2) การบันทึกรับ วัสดุสิ้นเปลือง (Consumable) (Stock) - 2.2.3) การบันทึกรับ เครื่องมือ (Tools) (Non-Stock) - 2.2.4) การบันทึกรับ เครื่องใช้สำนักงาน (Office Supply) (Non-Stock) - 2.2.5) การบันทึกรับ เครื่องมือ IT & Computer (IT Equipment) (Non-Stock) 2.2.6) การบันทึกรับ เครื่องจักร (Machine) (Non-Stock) 2.2.7) การบันทึกรับ ยานพาหนะ (Non-Stock) 2.2.8) การบันทึกรับ ค่าบริการ (เกี่ยวกับการผลิต) (Non-Stock) 2.2.9) การบันทึกรับ ค่าบริการ (เกี่ยวกับการจัดการ) (Non-Stock) หมายเหตุ: 1) เอกสาร และรายงานที่สำคัญ (P/O-Form, รายงาน P/R และรายงาน P/O)
ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ ขั้นตอนการทำงานที่ 2.2.1: การบันทึกรับ วัตถุดิบจากการสั่งซื้อ (Raw Material) ฝ่ายStore กลาง ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบัญชีเจ้าหนี้ ฝ่ายที่ขอซื้อ เมื่อมีการส่งสินค้า 1 ตรวจสอบเอกสาร ใบส่งสินค้า/Inv INV P/O = P/R แก้ไขรายการ P/O หรือ P/R ??? แจ้งผู้ขาย ??? 2 ตรวจสอบ ข้อมูล P/O ตรวจสอบข้อมูล P/R,P/Oในระบบ - Purchasing ตรวจสอบ ข้อมูล P/O 3 ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า 1) ตรวจสอบข้อมูลP/R, P/Oกับรายการรับสินค้า ตามเอกสาร R/C 2) เตรียมบันทึกรายการ จ่ายชำระหนี้ ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ 4 ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ เป็นP/O แล้ว โดยผู้ใช้งานสามารถเรียกดูรายงาน ตามเงื่อนไขดังนี้ได้ 1) เลขที่ P/R 2) เลขที่ P/O 3) ช่วงรหัสสินค้า ที่ต้องการ 4) ช่วงวันที่ ถึงกำหนดส่งสินค้า 1) ตรวจข้อมูล P/O เรื่อง เลขที่P/O, ราคา, สินค้า จำนวน, รหัสผู้ขาย ที่ระบบงาน Purchasing ความถูกต้องของ ข้อมูลP/Oในระบบ-ของจริง ไม่ถูกต้อง ถูกต้อง หมายเหตุ ในกรณีที่พบว่า ข้อมูลรายการสั่งซื้อ ผิด แต่ได้มีการบันทึกรับใน Oracle แล้ว ให้ปฏิบัติดังนี้ 1) กรณีที่ รหัสสินค้าผิด - บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสสินค้าที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) 2) กรณี รหัสผู้ขายผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) 3) กรณี ราคาผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) ใบรับ R/C เข้าระบบงาน Inventory ที่ Transactions\Receiving\Receipts - บันทึกรับ และพิมพ์ใบรับ R/C - จัดเก็บใบรับตามวันที่ ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า
ขั้นตอนการทำงานที่ 2.2.1: การบันทึกรับ วัตถุดิบจากการสั่งซื้อ (Raw Material) P/O-Receipt
ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ ขั้นตอนการทำงานที่ 2.2.2: การบันทึกรับ วัสดุสิ้นเปลืองจากการสั่งซื้อ (Consume.) ฝ่ายStore กลาง ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบัญชีเจ้าหนี้ ฝ่ายที่ขอซื้อ เมื่อมีการส่งสินค้า ตรวจสอบ ข้อมูล P/O ตรวจสอบ ข้อมูล P/O 3 ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ 4 1 2 INV ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ เป็นP/O แล้ว โดยผู้ใช้งานสามารถเรียกดูรายงาน ตามเงื่อนไขดังนี้ได้ 1) เลขที่ P/R 2) เลขที่ P/O 3) ช่วงรหัสสินค้า ที่ต้องการ 4) ช่วงวันที่ ถึงกำหนดส่งสินค้า ตรวจสอบข้อมูล P/R,P/Oในระบบ - Purchasing ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า ตรวจสอบเอกสาร ใบส่งสินค้า/Inv 1) ตรวจสอบข้อมูลP/R, P/Oกับรายการรับสินค้า ตามเอกสาร R/C 2) เตรียมบันทึกรายการ จ่ายชำระหนี้ P/O = P/R P/O = P/R แจ้งผู้ขาย ??? แก้ไขรายการ P/O หรือ P/R ??? 1) ตรวจข้อมูล P/O เรื่อง เลขที่P/O, ราคา, สินค้า จำนวน, รหัสผู้ขาย ที่ระบบงาน Purchasing หมายเหตุ ในกรณีที่พบว่า ข้อมูลรายการสั่งซื้อ ผิด แต่ได้มีการบันทึกรับใน Oracle แล้ว ให้ปฏิบัติดังนี้ 1) กรณีที่ รหัสสินค้าผิด - บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสสินค้าที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) 2) กรณี รหัสผู้ขายผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) 3) กรณี ราคาผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) ความถูกต้องของ ข้อมูลP/Oในระบบ-ของจริง ถูกต้อง ไม่ถูกต้อง เข้าระบบงาน Inventory ที่ Transactions\Receiving\Receipts ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า - บันทึกรับ และพิมพ์ใบรับ R/C - จัดเก็บใบรับตามวันที่ ใบรับ R/C
ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ ขั้นตอนการทำงานที่ 2.2.3: การบันทึกรับ เครื่องมือจากการสั่งซื้อ (Tools) ฝ่ายLogistic ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบัญชีเจ้าหนี้ ฝ่ายที่ขอซื้อ เมื่อมีการส่งสินค้า ตรวจสอบ ข้อมูล P/O ตรวจสอบ ข้อมูล P/O 3 ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ 4 1 2 INV ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ เป็นP/O แล้ว โดยผู้ใช้งานสามารถเรียกดูรายงาน ตามเงื่อนไขดังนี้ได้ 1) เลขที่ P/R 2) เลขที่ P/O 3) ช่วงรหัสสินค้า ที่ต้องการ 4) ช่วงวันที่ ถึงกำหนดส่งสินค้า ตรวจสอบข้อมูล P/R,P/Oในระบบ - Purchasing ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า 1) ตรวจสอบข้อมูลP/R, P/Oกับรายการรับสินค้า ตามเอกสาร R/C 2) เตรียมบันทึกรายการ จ่ายชำระหนี้ ตรวจสอบเอกสาร ใบส่งสินค้า/Inv (Store ร่วมตรวจสอบสินค้า) P/O = P/R P/O = P/R แจ้งผู้ขาย ??? แก้ไขรายการ P/O หรือ P/R ??? 1) ตรวจข้อมูล P/O เรื่อง เลขที่P/O, ราคา, สินค้า จำนวน, รหัสผู้ขาย ที่ระบบงาน Purchasing หมายเหตุ ในกรณีที่พบว่า ข้อมูลรายการสั่งซื้อ ผิด แต่ได้มีการบันทึกรับใน Oracle แล้ว ให้ปฏิบัติดังนี้ 1) กรณีที่ รหัสสินค้าผิด - บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสสินค้าที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3ใหม่) 2) กรณี รหัสผู้ขายผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) 3) กรณี ราคาผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) ความถูกต้องของ ข้อมูลP/Oในระบบ-ของจริง ถูกต้อง ไม่ถูกต้อง เข้าระบบงาน Inventory ที่ Transactions\Receiving\Receipts ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า - บันทึกรับ และพิมพ์ใบรับ R/C - จัดเก็บใบรับตามวันที่ ใบรับ R/C
ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ ขั้นตอนการทำงานที่ 2.2.4: การบันทึกรับ เครื่องใช้สำนักงานจากการสั่งซื้อ ฝ่ายLogistic ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบัญชีเจ้าหนี้ ฝ่ายที่ขอซื้อ เมื่อมีการส่งสินค้า ตรวจสอบ ข้อมูล P/O ตรวจสอบ ข้อมูล P/O 3 ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ 4 1 2 INV ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ เป็นP/O แล้ว โดยผู้ใช้งานสามารถเรียกดูรายงาน ตามเงื่อนไขดังนี้ได้ 1) เลขที่ P/R 2) เลขที่ P/O 3) ช่วงรหัสสินค้า ที่ต้องการ 4) ช่วงวันที่ ถึงกำหนดส่งสินค้า ตรวจสอบข้อมูล P/R,P/Oในระบบ - Purchasing ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า ตรวจสอบเอกสาร ใบส่งสินค้า/Inv 1) ตรวจสอบข้อมูลP/R, P/Oกับรายการรับสินค้า ตามเอกสาร R/C 2) เตรียมบันทึกรายการ จ่ายชำระหนี้ P/O = P/R P/O = P/R แจ้งผู้ขาย ??? แก้ไขรายการ P/O หรือ P/R ??? 1) ตรวจข้อมูล P/O เรื่อง เลขที่P/O, ราคา, สินค้า จำนวน, รหัสผู้ขาย ที่ระบบงาน Purchasing หมายเหตุ ในกรณีที่พบว่า ข้อมูลรายการสั่งซื้อ ผิด แต่ได้มีการบันทึกรับใน Oracle แล้ว ให้ปฏิบัติดังนี้ 1) กรณีที่ รหัสสินค้าผิด - บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสสินค้าที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3ใหม่) 2) กรณี รหัสผู้ขายผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) 3) กรณี ราคาผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) ความถูกต้องของ ข้อมูลP/Oในระบบ-ของจริง ถูกต้อง ไม่ถูกต้อง เข้าระบบงาน Inventory ที่ Transactions\Receiving\Receipts ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า - บันทึกรับ และพิมพ์ใบรับ R/C - จัดเก็บใบรับตามวันที่ ใบรับ R/C
ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ ขั้นตอนการทำงานที่ 2.2.5: การบันทึกรับ อุปกรณ์ IT และ Computer จากการสั่งซื้อ ฝ่าย IT ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบัญชีเจ้าหนี้ ฝ่ายที่ขอซื้อ เมื่อมีการส่งสินค้า ตรวจสอบ ข้อมูล P/O ตรวจสอบ ข้อมูล P/O 4 ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ 5 1 2 INV ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ เป็นP/O แล้ว โดยผู้ใช้งานสามารถเรียกดูรายงาน ตามเงื่อนไขดังนี้ได้ 1) เลขที่ P/R 2) เลขที่ P/O 3) ช่วงรหัสสินค้า ที่ต้องการ 4) ช่วงวันที่ ถึงกำหนดส่งสินค้า ตรวจสอบข้อมูล P/R,P/Oในระบบ - Purchasing ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า ตรวจสอบเอกสาร ใบส่งสินค้า/Inv 1) ตรวจสอบข้อมูลP/R, P/Oกับรายการรับสินค้า ตามเอกสาร R/C 2) เตรียมบันทึกรายการ จ่ายชำระหนี้ P/O = P/R P/O = P/R แจ้งผู้ขาย ??? แก้ไขรายการ P/O หรือ P/R ??? 1) ตรวจข้อมูล P/O เรื่อง เลขที่P/O, ราคา, สินค้า จำนวน, รหัสผู้ขาย ที่ระบบงาน Purchasing ความถูกต้องของ ข้อมูลP/Oในระบบ-ของจริง ถูกต้อง ไม่ถูกต้อง เข้าระบบงาน Inventory ที่ Transactions\Receiving\Receipts ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า - บันทึกรับ และพิมพ์ใบรับ R/C - จัดเก็บใบรับตามวันที่ ใบรับ R/C
เมื่อมีการส่ง เครื่องจักร ขั้นตอนการทำงานที่ 2.2.6: การบันทึกรับ เครื่องจักร จากการสั่งซื้อ (Machine) ฝ่าย Logistic ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบัญชีเจ้าหนี้ ฝ่ายที่ขอซื้อ เมื่อมีการส่ง เครื่องจักร ตรวจสอบ ข้อมูล P/O ตรวจสอบ ข้อมูล P/O 3 ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ 4 1 2 INV ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ เป็นP/O แล้ว โดยผู้ใช้งานสามารถเรียกดูรายงาน ตามเงื่อนไขดังนี้ได้ 1) เลขที่ P/R 2) เลขที่ P/O 3) ช่วงรหัสสินค้า ที่ต้องการ 4) ช่วงวันที่ ถึงกำหนดส่งสินค้า ตรวจสอบข้อมูล P/R,P/Oในระบบ - Purchasing ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า ตรวจสอบเอกสาร ใบส่งสินค้า/Inv 1) ตรวจสอบข้อมูลP/R, P/Oกับรายการรับสินค้า ตามเอกสาร R/C 2) เตรียมบันทึกรายการ จ่ายชำระหนี้ P/O = P/R P/O = P/R แจ้งผู้ขาย ??? แก้ไขรายการ P/O หรือ P/R ??? 1) ตรวจข้อมูล P/O เรื่อง เลขที่P/O, ราคา, สินค้า จำนวน, รหัสผู้ขาย ที่ระบบงาน Purchasing หมายเหตุ ในกรณีที่พบว่า ข้อมูลรายการสั่งซื้อ ผิด แต่ได้มีการบันทึกรับใน Oracle แล้ว ให้ปฏิบัติดังนี้ 1) กรณีที่ รหัสสินค้าผิด - บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสสินค้าที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3ใหม่) 2) กรณี รหัสผู้ขายผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) 3) กรณี ราคาผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) ความถูกต้องของ ข้อมูลP/Oในระบบ-ของจริง ถูกต้อง ไม่ถูกต้อง เข้าระบบงาน Inventory ที่ Transactions\Receiving\Receipts ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า - บันทึกรับ และพิมพ์ใบรับ R/C - จัดเก็บใบรับตามวันที่ ใบรับ R/C
เมื่อมีการส่ง เครื่องจักร ขั้นตอนการทำงานที่ 2.2.7: การบันทึกรับ สินทรัพย์จากการสั่งซื้อ (ยานพาหนะ) ฝ่าย Logistic ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบัญชีเจ้าหนี้ ฝ่ายที่ขอซื้อ เมื่อมีการส่ง เครื่องจักร ตรวจสอบ ข้อมูล P/O ตรวจสอบ ข้อมูล P/O 3 ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ 4 1 2 INV ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ เป็นP/O แล้ว โดยผู้ใช้งานสามารถเรียกดูรายงาน ตามเงื่อนไขดังนี้ได้ 1) เลขที่ P/R 2) เลขที่ P/O 3) ช่วงรหัสสินค้า ที่ต้องการ 4) ช่วงวันที่ ถึงกำหนดส่งสินค้า ตรวจสอบข้อมูล P/R,P/Oในระบบ - Purchasing ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า ตรวจสอบเอกสาร ใบส่งสินค้า/Inv 1) ตรวจสอบข้อมูลP/R, P/Oกับรายการรับสินค้า ตามเอกสาร R/C 2) เตรียมบันทึกรายการ จ่ายชำระหนี้ P/O = P/R P/O = P/R แจ้งผู้ขาย ??? แก้ไขรายการ P/O หรือ P/R ??? 1) ตรวจข้อมูล P/O เรื่อง เลขที่P/O, ราคา, สินค้า จำนวน, รหัสผู้ขาย ที่ระบบงาน Purchasing หมายเหตุ ในกรณีที่พบว่า ข้อมูลรายการสั่งซื้อ ผิด แต่ได้มีการบันทึกรับใน Oracle แล้ว ให้ปฏิบัติดังนี้ 1) กรณีที่ รหัสสินค้าผิด - บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสสินค้าที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3ใหม่) 2) กรณี รหัสผู้ขายผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) 3) กรณี ราคาผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) ความถูกต้องของ ข้อมูลP/Oในระบบ-ของจริง ถูกต้อง ไม่ถูกต้อง เข้าระบบงาน Inventory ที่ Transactions\Receiving\Receipts ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า - บันทึกรับ และพิมพ์ใบรับ R/C - จัดเก็บใบรับตามวันที่ ใบรับ R/C
เมื่อมีการส่ง ใบแจ้งหนี้ค่าบริการ ขั้นตอนการทำงานที่ 2.2.8: การบันทึกรับ ค่าชุบ, ค่าตรวจสอบ, ค่าทำชิ้นงาน ฝ่ายStore ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบัญชีเจ้าหนี้ ฝ่ายที่ขอซื้อ เมื่อมีการส่ง ใบแจ้งหนี้ค่าบริการ ตรวจสอบ ข้อมูล P/O ตรวจสอบ ข้อมูล P/O 3 ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ 4 1 2 ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ เป็นP/O แล้ว โดยผู้ใช้งานสามารถเรียกดูรายงาน ตามเงื่อนไขดังนี้ได้ 1) เลขที่ P/R 2) เลขที่ P/O 3) ช่วงรหัสสินค้า ที่ต้องการ 4) ช่วงวันที่ ถึงกำหนดส่งสินค้า ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า ใบ แจ้งหนี้ ตรวจสอบข้อมูล P/R,P/Oในระบบ - Purchasing ตรวจสอบ เอกสาร 1) ตรวจสอบข้อมูลP/R, P/Oกับรายการรับสินค้า ตามเอกสาร R/C 2) เตรียมบันทึกรายการ จ่ายชำระหนี้ P/O = P/R P/O = P/R แจ้งผู้ขาย ??? แก้ไขรายการ P/O หรือ P/R ??? 1) ตรวจข้อมูล P/O เรื่อง เลขที่P/O, ราคา, สินค้า รหัสผู้ขายที่ระบบPurchasing หมายเหตุ ในกรณีที่พบว่า ข้อมูลรายการสั่งซื้อ ผิด แต่ได้มีการบันทึกรับใน Oracle แล้ว ให้ปฏิบัติดังนี้ 1) กรณีที่ รหัสสินค้าผิด - บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสสินค้าที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) 2) กรณี รหัสผู้ขายผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) 3) กรณี ราคาผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-3 ใหม่) ความถูกต้องของ ข้อมูลP/Oในระบบ-ของจริง ถูกต้อง ไม่ถูกต้อง เข้าระบบงาน Inventory ที่ Transactions\Receiving\Receipts ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า - บันทึกรับ และพิมพ์ใบรับ R/C - จัดเก็บใบรับตามวันที่ ใบรับ R/C
ขั้นตอนการทำงานที่ 2.2.9: การบันทึกรับ ค่าบริการ เกี่ยวกับการจัดการ ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบัญชีเจ้าหนี้ ฝ่ายที่ขอซื้อ เมื่อมีการส่ง ใบแจ้งหนี้ค่าบริการ ตรวจสอบ ข้อมูล P/O 2 ตรวจสอบ รายการเสนอซื้อ 3 1 ตรวจสอบข้อมูล รายการเสนอซื้อที่ เป็นP/O แล้ว โดยผู้ใช้งานสามารถเรียกดูรายงาน ตามเงื่อนไขดังนี้ได้ 1) เลขที่ P/R 2) เลขที่ P/O 3) ช่วงรหัสสินค้า ที่ต้องการ 4) ช่วงวันที่ ถึงกำหนดส่งสินค้า ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า ใบ แจ้งหนี้ ตรวจสอบ เอกสาร 1) ตรวจสอบข้อมูลP/R, P/Oกับรายการรับสินค้า ตามเอกสาร R/C 2) เตรียมบันทึกรายการ จ่ายชำระหนี้ 1) ตรวจข้อมูล P/O เรื่อง เลขที่P/O, ราคา, สินค้า รหัสผู้ขายที่ระบบPurchasing หมายเหตุ ในกรณีที่พบว่า ข้อมูลรายการสั่งซื้อ ผิด แต่ได้มีการบันทึกรับใน Oracle แล้ว ให้ปฏิบัติดังนี้ 1) กรณีที่ รหัสสินค้าผิด - บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสสินค้าที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-2 ใหม่) 2) กรณี รหัสผู้ขายผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-2 ใหม่) 3) กรณี ราคาผิด บันทึกรายการส่งคืน (ฝ่ายStore) - ยกเลิก P/O-P/R เดิม - สร้างP/R-P/O ด้วยรหัสผู้ขายที่ถูก - บันทึกรับใหม่ (ขั้นที่1-2 ใหม่) ความถูกต้องของ ข้อมูลP/Oในระบบ-ของจริง ถูกต้อง ไม่ถูกต้อง เข้าระบบงาน Inventory ที่ Transactions\Receiving\Receipts ใบรับ R/C ใบส่ง สินค้า - บันทึกรับ และพิมพ์ใบรับ R/C - จัดเก็บใบรับตามวันที่ ใบรับ R/C
การออกแบบ ขั้นตอนการทำงาน ในระบบงานสั่งซื้อ Purchasing System (………………………….) วันที่ _________________________ ผู้รับผิดชอบระบบ หัวหน้าคณะทำงาน (……………….………….) วันที่________________ ผู้จัดการโครงการ ที่ปรึกษาระบบงาน บริษัทยิบอินซอย คอนซัลติ้ง จำกัด