การจัดการความรู้ (Knowledge Management)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประเภทบุคลากร นักวิชาการสาธารณสุข, นักทรัพยากรบุคคล, จพ.ธุรการ Production Line 1.จัดทำแผนบุคลากร 2.จัดประชุม/สัมมนา 3.ประเมินผลและจัดการความรู้ 4.ร่วมผลิตบุคลากรทางการแพทย์
Advertisements

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต คัดเลือกโรงเรียนนำร่องรุ่นที่ 1 จำนวน ร้อยละ 10 ของโรงเรียนในสังกัด (43 โรงเรียน ) จำนวน 4 โรงเรียน -
Testing & Assessment Plan Central College Network I.
KM (Knowledge Management
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
Project Management Professional (PMP)
ความก้าวหน้าการพัฒนากฎหมาย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอนามัย
การนำเสนอผลการจัดทำแผนและคำของบประมาณ
EEN3204 การออกแบบและผลิตสื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ 2 (1-2-3)
Innovation and Information Technology in Education
การจัดการองค์ความรู้
การพัฒนาตลาดสด น่าซื้อ ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม
พลังวัชร์ แพ่งธีระสุขมัย คณะวิศวกรรมศาสตร์
Project Management Professional (PMP)
กรมบัญชีกลาง กองการพัสดุภาครัฐ
กลุ่มพัฒนาระบบบัญชีคอมพิวเตอร์
สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
คู่มือการปฏิบัติงาน (Work Manual)
สื่อการเรียนรู้ครูต้อม ประโยคควรรู้ในครอบครัว1 รายวิชาภาษาอังกฤษ ขั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 นางสาวลัดดาวัลย์ เขื่อนคำ ครูผู้สอน โรงเรียนสันมหาพนวิทยา อำเภอแม่แตง.
ขั้นตอนการร้องเรียน.
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น (ชำนาญการ)
แนวทางการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดื่ม และน้ำแข็งบริโภค ในสถานประกอบการ
การถ่ายโอนบุคลากรสาธารณสุข
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ตัวชี้วัดปศุสัตว์อำเภอ รอบที่ 1/61
Effective Child Development สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่
การควบคุมและตรวจสอบภายใน รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
Buddy Happy Brain (Smart Kids) ศูนย์อนามัยที่ ๓
หลักการและแนวคิดในการเขียนโครงการ เพื่อการพัฒนานิสิต
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  การเลือกใช้เครื่องมือ (Tools) ในการจัดการความรู้
สิทธิประโยชน์การเป็นสมาชิกกองทุน สำรองเลี้ยงชีพ
4.8 พัฒนาการเด็กวัยเรียน
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสุโขทัย รอบที่ ๒/๒๕๖๑
หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวพ) 0405
EDT2303 การออกแบบเว็บไซต์เพื่อการศึกษา 3 (2-2-5)
หมวด 6.2 กระบวนการสนับสนุน
Contents Contents Introduction Objectives Conceptual frame work
สำนักงาน กศน.จังหวัดยะลา
ระบบการตรวจราชการและนิเทศงานกรมอนามัย
แนวทางการประเมิน กองทุนหลักประกันสุขภาพ
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสมุทรสงคราม
เจริญเติบโตเต็มศักยภาพและมีทักษะสุขภาพ
กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์
โครงการปรับระบบการเลี้ยงสุกรเพื่อป้องกันโรคและประเมินสถานภาพโรค PRRS ของกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยปี 2559.
เทคนิคการให้บริการด้วยใจ “Service Mind”
แบบฟอร์มการนำเสนอหลักสูตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
โดย ทันตแพทย์หญิงวรวรรณ อัศวกุล ศูนย์อนามัยที่ ๕ ราชบุรี
การเขียนรายงานเชิงวิชาการ
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามหลักธรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับอริยสัจ 4
การดำเนินกิจการ ของสหกรณ์ออมทรัพย์.
PowerPoint Template
แนวปฏิบัติที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพ การทำบัตรประจำตัวนักศึกษาใหม่
การสนับสนุนกิจกรรม Win back ลูกค้าคู่แข่ง บภ.1.1
โรงพยาบาลจันทรุเบกษา
Work Smart Award 2017 โครงการชลประทานมุกดาหาร
จัดสวัสดิการผู้สูงอายุตามวิถีแว้ง
สรุปผลการดำเนินงานประจำปี 2558 กองทุนหลักประกันสุขภาพ
กลุ่มที่1 การจัดการข้อมูลการดำเนินงานโรงเรียนเด็กไทยแก้มใส
งานการเงินนักศึกษา ส่วนการเงินและบัญชี
การประชุมสรุปงานสภาอาจารย์ วิทยาเขตปัตตานี ประจำปีงบประมาณ 2561
การพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรเป็นองค์กรหลัก ระดับอำเภอ ปี
การจัดทำและการบริหาร งบประมาณรายจ่ายประจำปี นางดรงค์รัตน์ กล้าหาญ
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
แปลงใหญ่ทั่วไป (ข้าว) ตำบลสองห้อง อำเภอบ้านแพรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
แปลงใหญ่ทั่วไป ข้าว ตำบลหันสัง อ.บางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
แนวทางการพัฒนาบุคลากร กรมส่งเสริมการเกษตร
2 ปีแห่งการพัฒนาสหกรณ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการความรู้ (Knowledge Management) ประจำปี 2560

ทำไมต้องทำ KM? เพื่อให้ได้องค์ความรู้สำหรับการทำงาน เพื่อนำความรู้ไปใช้ประโยชน์และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพื่อรักษาองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญไม่ให้หายไปจากหน่วยงาน เพื่อสร้างบรรยากาศสังคมแห่งการเรียนรู้

กำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน จัดทำแผนการจัดการความรู้ กิจกรรมค้นหาความรู้ 01 แต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยมีตัวแทนของบุคลากรสายสนับสนุนรวม 3 หน่วยงาน คือ คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะศิลปศาสตร์ และสำนักงานวิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ 02 ประชุมคณะกรรมการ จัดการประชุมคณะกรรมการการจัดการความรู้ เพื่กำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน 03 กำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน พูดคุยกันถึงปัญหาและสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้น ทำอย่างไรจึงจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และให้ทุกหน่วยงานสามารถนำไปใช้ได้ จึงได้ออกมาเป็นหัวข้อ “การเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน” 04 จัดทำแผนการจัดการความรู้

กิจกรรมสร้างและแสวงหาความรู้ กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำความรู้ที่มีการแลกเปลี่ยนมาเผยแพร่ เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบ Face to Face วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถมีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 6 ครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 จนถึงเดือนพฤษภาคม 2561 ซึ่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง มีการเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ และเชิญผู้อำนวยการวิทยาเขตจักรพงภูวนารถ หัวหน้างาน หัวหน้าแผนก มาเล่าประสบการณ์ในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ ภายใต้หัวข้อ “การเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน” ทั้งนี้ ในการทำกิจกรรมแต่ละครั้งจะมีการจดบันทึกความรู้ที่ได้ในแบบบันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ http://www.cpc.ac.th/blog_km/?p=239

KM การประมวลและกลั่นกรอง การเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน การบริการที่ดี การสื่อสารและการประสานงาน การจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน Knowledge Management การเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

เทคนิคการบริการที่ดี

เทคนิคการบริการที่ดี บุคลากรสายสนับสนุนของสำนักงานวิทยาเขตจักรพงษภูวนารถนำหลัก SMART ยึดเป็นแนวปฏิบัติในการให้บริการแก่ อาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา และบุคคลภายนอก โดยหลัก SMAR มีความหมายดังนี้ S Smile คือ ยิ้มแย้ม แจ่มใส M Manner คือ กริยาวาจาสุภาพ A Attitude คือ ทัศนคติต่องานบริการที่ดี R Rapid คือ รวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ T Technology คือ บริการด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย

เทคนิคการบริการที่ดี นอกจากหลัก SMARTแล้ว ยังมี หลัก 3 ม และหลัก 3 ย ที่เป็นแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ในด้านของการให้บริการ โดยหลัก 3 ม และหลัก 3 ย นั้น จะแยกเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติ (Do) และสิ่ง ที่ไม่ควรปฏิบัติ (Don’t) หลัก 3 ย (Do) ได้แก่ ยืดหยุ่น = มีความยืดหยุ่นในการทางาน ไม่ตึง หรือหย่อนเกินไป ยกย่อง = มีความเชิดชู ยินดี ชื่นชม เมื่อทางานดี และประสบความสาเร็จ ยอมรับ = มีการยอมรับผลของงาน ว่าจะประสบความสาเร็จ หรือจะล้มเหลว ยอมรับในคาติ – ชม และพร้อมปรับปรุงแก้ไข หลัก 3 ม (Don’t) ได้แก่ ไม่รู้ = ไม่รู้ในหน้าที่ หรืองานที่ปฏิบัติ ไม่ได้ = ปฏิเสธการให้บริการ ไม่ทำ = ปฏิเสธที่จะทาให้ในหน้าที่ตามคำสั่ง

ผู้ชนะเลิศ SMART ปีที่ 3 กิจกรรมประกวด CPC SMART BOY & SMART GIRL 3rd มีการจัดกิจกรรม CPC SMART ปีที่ 3 เพื่อกระตุ้นให้บุคลากรสายสนับสนุนวิชาการได้นำเทคนิคบริการที่ดี ตามหลัก SMART ไปใช้ประโยชน์อย่างจริงจัง และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการให้บริการอย่างมืออาชีพอย่างต่อเนื่อง และมีรางวัลเป็นแรงจูงใจในการนำไปใช้ประโยชน์ ซึ่งการจัดกิจกรรมการประกวดมี 2 ประเภท คือ SMART GIRL และ SMART BOY โดยผู้ชนะเลิศจะนำผลคะแนนจากการโหวตของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คือ อาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา และบุคคลภายนอก และผู้ที่ได้รับรางวัลจะเป็นตัวแทนในการประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรสายสนับสนุนวิชาการนำหลัก SMART มาใช้เป็นแนวปฏิบัติที่ดีในการให้บริการประจำของวิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ SMART GIRL ผู้ชนะเลิศ SMART ปีที่ 3 SMART BOY

เทคนิคการสื่อสารและการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เทคนิคการสื่อสารและการประสานงาน การสื่อสารและการประสานงานที่ดี ควรมีการสื่อสารที่กระชับ ชัดเจน ครบถ้วน และมีการทำงานเป็นทีม ไม่ทำงานซ้ำซ้อน ขัดแย้งหรือเหลื่อมล้ำกัน ทั้งนี้ เพื่อให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่น และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และนโยบายของมหาวิทยาลัย

เทคนิคการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน

เทคนิคการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน (Standard Operating Procedure) คู่มือปฏิบัติงาน (Standard Operating Procedure : SOP) เป็นเอกสารคู่มือที่แนะนำวิธีการปฏิบัติงานต่างๆ เพื่อให้มีการปฏิบัติงานอย่างถูกต้อง และมีทิศทางเดียวกัน โดยระบุขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน โดยสำนักงานวิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ มีการจัดทำมาตรฐานขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ประกาศใช้โดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพิจารณามาตรฐานขั้นตอนการปฏิบัติงานของหน่วยงานภายใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก การจัดทำ SOP จะต้องคำนึงถึงสัญลักษณ์ของกระบวนการทำงานให้ถูกต้องและชัดเจน รู้ว่าใคร ทำอะไร ตัดสินใจอย่างไร ส่งอะไร (ถ้ามี) การเรียงลำดับขั้นตอนจะต้องสัมพันธ์ และอ่านเข้าใจง่าย ให้เห็นภาพรวมของกระบวนการทำงาน มีการปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ รู้ว่าใคร ทำอะไร ตัดสินใจ ส่งอะไร (ถ้ามี)

การเข้าถึงความรู้ มีการจัดทำคู่มือการเพิ่มประสิทธิภาพใน การปฏิบัติงาน ซึ่งจะประกอบด้วย เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน 3 เทคนิค ได้แก่ เทคนิคการบริการที่ดี เทคนิคการสื่อสารและประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ เทคนิคการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ ให้กับบุคลากรทุกคนในหน่วยงาน เปิดโอกาสให้บุคลากรเลือกใช้ความรู้ที่จะนำไปใช้ตาม Facebook หรือ Website http://www.cpc.ac.th/blog_km/?p=239 Push การป้อนความรู้ Pull การให้โอกาสเลือกความรู้

จัดกิจกรรมการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ CPC KM DAY วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ ได้จัดกิจกรรมการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ CPC KM DAY โดยบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการนำเทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานไปใช้ว่าใช้อย่างไร เมื่อใช้แล้วมีผลอย่างไร พร้อมทั้งประกาศผลโหวต CPC SMART BOY & GIRL 3rd SMART BOY& SMART GIRL

การเรียนรู้ ผู้บริหารกระตุ้นให้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการทำงาน รายงานต่อผู้บริหาร ติดตามผลการนำไปใช้โดยแบบติดตามผลการความรู้ไปใช้ประโยชน์

ผลการดำเนินงาน

Add Contents Title

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ มีผู้ถ่ายทอดความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง มีเทคโนโลยีและสารสนเทศมาใช้เป็นเครื่องมือ กำหนดแผนงานและเป้าหมายชัดเจน บุคลากรตั้งใจแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำความรู้ไปใช้พัฒนางาน

แผนการพัฒนา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างวิทยาเขต 01 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างวิทยาเขต 02 วางระบบการบริหารที่ชัดเจน 03 สร้างเครือข่ายการจัดการความรู้ 04

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก Thank you นำเสนอโดย คณะกรรมการจัดการองค์ความรู้สำนักงานวิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ (สายสนับสนุน) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก