NewMedia Marketing
2
เอเตียนน์ เรย์เนกเก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า ดิจิทัล >>ทำให้ธุรกิจยึดลูกค้า เป็นศูนย์กลาง อาศัยระบบการสื่อสารขับเคลื่อน ได้แก่ 1. Network >> ระบบเครือข่าย 2. Dbase >> คลังข้อมูล อัจฉริยะ 3. Application >> โปรแกรมสำเร็จรูป 4. Other Infrastructure >> เทคโนโลยีอื่นๆ
เทรนด์ การตลาดปี 60 1. Internet of Things เทรนด์ การตลาดปี 60 1. Internet of Things การนำ ความสามารถ alway On ไปใช้กับ อุปกรณ์ อื่นๆ ในชีวิตประจำวัน 2. Cloud >>Big Data Cloud >> Public Cloud / Private Cloud 3. SocialNetwork Application 4. อุปกรณ์พกพา (SmartPhone ) MobilePhone + Computer >>> SmartPhone
Social Network กับ การตลาดยุคใหม่ * Personal Social Network * Photo * Video * Micro Blogs > จำกัดตัวอักษรเช่น Twitter ไม่เกิน 149 ตัวอักษร 5
การสร้างBrand บนSocialNetwork 2. Register ชื่อเต็มทุกๆที่ ( .com .co.th , FB ) 3. ตรวจสอบการแสดงความคิดเห็นต่อ Brand เช่น Google Pantip 6
การสร้างBrand บนSocialNetwork แดน ชวอว์เบล 4. ภาพ ชื่อ คำขวัญ หรือข้อความที่ถูกส่งออกไป แนวทางเดียวกันทั้งหมด 5. แสดงความคิดเห็นเชิงรุก> โพสต์ข้อความเพื่อแสดงความคิดเห็นที่มีประโยชน์ เป็นมิตร กับ สังคม 7
การวัดประสิทธิผล เครือข่ายสังคมออนไลน์ * จำนวนสมาชิก/ผู้ติดตาม * ChurnRate ของสมาชิก ( สมาชิกใหม่ที่เข้ามา : สมาชิกที่ออก) * จำนวนครั้งที่พูดถึง สินค้า (บวก/ ลบ ) * อัตราการคลิกเข้าชม 8
การวัดประสิทธิผล เครือข่ายสังคมออนไลน์ *จำนวน การกด Like *อัตรากิจกรรมของสมาชิก 9
การทำให้โฆษณาผ่าน Facebook ประสบความสำเร็จ 1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับสินค้าอย่างชัดเจน 2. พูดคุยกับลูกค้าเป็นรายบุคคล 3. สร้างการมีส่วนร่วม เช่นกิจกรรมทาง Facebook 4. ทำให้เป็นสังคม เช่น กลุ่ม คนรักสินค้า … 10
FB Chev> สร้างกิจกรรม กับกลุ่มผู้เข้าชม 11
Location Base Marketing หมายถึง พิกัดภูมิศาสตร์ ที่นำมาใช้เป็น เครื่องมือ สร้างปฎิสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อเผยแพร่ตำแหน่ง ที่ตั้งของ องค์กรธุรกิจ 12
รูปแบบการทำ Location Base Marketing 1. CheckIn > บอกตำแหน่ง 2. ให้สิ่งตอบแทน > เมื่อลูกค้า CheckIn อาจตอบแทนด้วยรางวัลที่มี Loyalty กับสินค้า 3. NearBy > แสดงตัวตนลูกค้า อยู่ตรงไหน ห่างจากร้านค้าแค่ไหน 13
รูปแบบการทำ Location Base Marketing 4. SMS > Broadcast SMSในงาน Event ต่างๆ สำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่ งาน ( จัดเป็น LBM ) 5. ผลการค้นหาบน Search Engine เช่น GoogleMap 14
Check In รับหมอน 15
จุดเด่น ของ โปรโมชั่น KBank > LBM 1. ง่าย > CheckIn ก็ได้หมอนเลย 2. ทำให้ ประชาชนรู้ว่า ที่ตั้ง ธนาคารอยู่ตรงไหน 3. ตอกย้ำBrand ธนาคารในกลุ่มวัยรุ่น 4. ข้อมูลลูกค้านำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐาน เพื่อศึกษาความต้องการลูกค้าต่อไป 16
Mobile Marketing 17
1. TwoWay Interactive SMS โหวต , ตอบคำถาม , เล่นเกมส์ SMS Marketing 1. TwoWay Interactive SMS โหวต , ตอบคำถาม , เล่นเกมส์ ชิงรางวัล 18
In-bound > ลูกค้าส่ง SMS เพื่อขอโปรโมชั่น 2.SMS Promotion ใช้ SMS ในการแจ้งข่าวโปรโมชั่น In-bound > ลูกค้าส่ง SMS เพื่อขอโปรโมชั่น ระบบจะยืนยันด้วย SMS เพื่อแจ้งยืนยันสิทธิรับโปรโมชั่น Out-bound > กรณีลูกค้าพิเศษ หรือสมาชิกสำคัญ บริษัทจะส่ง SMS แจ้งรหัสพิเศษเพื่อรับโปรโมชั่น สามารถนำรหัส ไปรับโปรโมชั่นที่จุดขายได้เลย 19
3.SMS Gateway
SMS Gateway 30 สตางค์/ 1SMS 4 บาท/ 1SMS กรณีไม่มีDbase
บริการ SMS >> สื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย Mobile Phone 1. กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีฐานข้อมูล 2. กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ที่ไม่มีฐานข้อมูล 3. กลุ่มเป้าหมาย ตามพื้นที่ ที่เป็น เป้าหมาย ( Localbase Marketing )
บริการ SMS + Line = สร้างฐานลูกค้า สร้างกิจกรรม ช่องทางการส่งข่าวสาร ข้อมูล ตอกย้ำ ให้เป็นลูกค้าประจำ บริการ SMS + กิจกรรม = แจ้งข่าวโปรโมชั่น บริการ SMS + สื่อออนไลน์อื่นๆ = แจ้งช่องทาง การสื่อสาร เช่น FB บริการ SMS + กิจกรรม + ทำผ่านสื่อออนไลน์ = รับรู้ สินค้า บริการ + ถูกโน้มน้าวด้วยกิจกรรม+ ช่องทางการสื่อสาร ออนไลน์
ข้อมูลอะไรบ้างที่เราจะเห็นจากการโฆษณาผ่าน SMS 1. ข้อมูล เกี่ยวกับสินค้าและบริการ 2. แจ้งเตือนค่าใช้จ่ายรายเดือน 3. ข้อความอวยพร วันสำคัญ (ปีใหม่ วันเกิด ) 4. ข้อความแจ้งเตือนเหตุการณ์พิเศษ เช่น งานคอนเสิร์ท 5 ข้อความเชิญชวนมาใช้บริการหรือรับสิทธิพิเศษต่างๆ 6. LInk ที่กด เข้าไปดูแผนที่ร้านขายสินค้า 7. Link สำหรับClick To Call กดแล้วสามารถโทรออกไปหาร้านค้าได้เลย 8. Coupon Code สำหรับ นำข้อความไปซื้อสินค้าในเงื่อนไขพิเศษ 24
จุดเด่น ของ การใช้SMS ในการโฆษณา 1. การเข้าถึง Reach > วัดผู้รับ เนื้อหาโฆษณาได้ชัดเจน 2. มีความฉับไว ( Immediately ) 3. กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้เที่ยงตรง วัย เพศ อายุ ที่อยู่อาศัย พฤติกรรมและ ความชอบ 25