Hospital Presentation นพ.ชัยวัฒน์ พงศ์ทวีบุญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Service Profile บริการ/ทีม: ……………………………. โรงพยาบาลนครปฐม
Advertisements

Lll-3 การวางแผน.
ตำบลจัดการสุขภาพ5กลุ่มวัยแบบบูรณาการ
ผลการดำเนินงาน PM 18 การบริหารจัดการโครงการ คณะกรรมการสุขศึกษาและ ประชาสัมพันธ์ ปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 9 กันยายน 2558.
จุดเน้นการพัฒนางานสาธารณสุขที่สำคัญ ปีงบประมาณ 2559.
แนวทาง การดำเนินงาน องค์กรหัวใจดี แนวทาง แพทย์หญิงจุรีพร คงประเสริฐ 24 ธ.ค
1 ทบทวน แผนกลยุทธ์สำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 9.
กรอบการวิเคราะห์การพัฒนา ปี 2559 รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ กลุ่มงานโยบายและ แผน รพ. ชร.
หน่วยงาน ( ชื่อหน่วยงาน......) ประเมินผลการดำเนินงานประจำปี 2556.
บทสรุป “เทคนิคการบริหารองค์กร ในมุมมองของผู้บริหาร” จาก... นายแพทย์เสรี หงษ์หยก รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายธวัชชัย ไทยเขียว อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็ก.
งานข้อมูลสารสนเทศ กลุ่มยุทธศาสตร์และงานวิชาการ
สรุปจำนวน APN และแผนการส่งศึกษาต่อ APN
เกี่ยวกับ บริษัท อินโนเวทีฟ บิสซิเนส จำกัด
ความขัดแย้ง-การเปลี่ยนแปลง- การสร้างทีมงาน และภาวะผู้นำของผู้บริหาร : กรอบคิดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ รองศาสตราจารย์ ดร.ภาณุวัฒน์ ภักดีวงศ์ ภาควิชาบริหารและพัฒนาการศึกษา.
สรุปผลการนิเทศ รอบที่ 1 คณะที่ 3 การบริหารทรัพยากรมนุษย์
เป็นกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การตรวจสอบ
การขับเคลื่อน แผนยุทธศาสตร์ โรงพยาบาลนครพิงค์ ปีงบประมาณ 2561สู่ MOPH 4.0.
นโยบายการดำเนินงาน ปี 2561
ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาคุณภาพ
สรุปผลการตรวจราชการครั้งที่ 2 คณะ 2 ปีงบประมาณ 2560
แผนการลงทุนด้านสุขภาพระยะ 5 ปี (Long Term Invesment Plan)
ประเด็นนำเสนอ(DM/HT,Stroke,CPOD)
ครั้งที่ 8/2560 สรุปผลการประชุม คณะอนุกรรมการด้านบริการ
การเตรียมความพร้อมข้าราชการ สู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
การนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับงานสาธารณสุข ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 คพสอ
The Balanced Scorecard & KPI
ขอต้อนรับ อธิบดีกรมควบคุมโรค
สรุปผลการดำเนินงาน กลุ่มงานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สุขภาพจิตและยาเสพติด
ผลการดำเนินงาน ประจำปี 2559 ตุลาคม 2558 – กันยายน 2559
โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า
โดย นายศุมล ศรีสุขวัฒนา หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
รพ.สต.ติดดาว (5 ดาว 5 ดี) สู่ประชาชนสุขภาพดี
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 12 มกราคม 2550
โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย
สมรรถนะของข้าราชการ กลุ่มงานบริการประชาชน ด้านสุขภาพและสวัสดิการ
สรุปผลการติดตามผลการดำเนินงาน คปสอ
โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า
สมรรถนะ (Competency) สมรรถนะ (Competency) โดย รศ.สุรชัย ขวัญเมือง
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
สรุปผลการนิเทศ คปสอ.เมืองอ่างทอง รอบที่ 1 ปี วันที่ 11 มกราคม 2561
สถานการณ์วัณโรค จังหวัดมหาสารคาม
การพัฒนาการจัดการ และมาตรฐานการบริการ
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
การปรับยุทธศาสตร์ (Reprofiling) มหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่
ระบบการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข
บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่
โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์
บริบท เป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด 30 เตียง และเปิดให้บริการ 38 เตียง
โครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ชุมชนบ้านทุ่งโหลง อ. เมือง จ
การจัดระบบบริการสุขภาพสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ
สถานการณ์และการดำเนินงานวัณโรค จังหวัดเชียงใหม่
บริการ/ทีม: ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเดชอุดม
กรมควบคุมโรค 59 นพ.อำนวย กาจีนะ รก.อธิบดีกรมควบคุมโรค 15 ต.ค. 58.
การบูรณาการ สมรรถนะที่ ก.พ. กำหนด สมรรถนะ M.O.P.H.
รพ.บัวเชด อ.บัวเชด จ.สุรินทร์
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง
เป็นฐานสำคัญขององค์กร
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
ทิศทาง นโยบาย และเป้าหมายการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ กรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ นายแพทย์ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล รองอธิบดีกรมควบคุมโรค.
แนวทางการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอแม่ทา
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
การสวัสดิการกองทัพเรือ
เส้นทางการพัฒนาคุณภาพ HA
แผนการดำเนินงาน คปสอ. (DPAC)
Service Profile หน่วยงาน : ห้องคลอด รพร.เดชอุดม
การพัฒนาคุณภาพการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี
การตรวจราชการและนิเทศงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Hospital Presentation นพ.ชัยวัฒน์ พงศ์ทวีบุญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล โดย นพ.ชัยวัฒน์ พงศ์ทวีบุญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล

ยินดีต้อนรับคณะผู้เยี่ยมสำรวจ นพ.วันชัย ตั้งอารมณ์มั่น นพ.วันชัย ตั้งอารมณ์มั่น อ.นิศมา ภุชคนิตย์ อ.วนิดา แซ่อึ่ง

โรงพยาบาลหนองบัว โรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดนครสวรรค์ ห่างจากตัวจังหวัดนครสวรรค์ ประมาณ 70 กิโลเมตร มีพื้นที่ทั้งหมด 978 ตารางกิโลเมตร จำนวนประชากรทั้งหมด 62,072 คน อัตราครองเตียงเฉลี่ยปี 2557 = 85.27%

สร้างสรรค์สุขภาพที่ดี และบริการด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลคุณภาพ สร้างสรรค์สุขภาพที่ดี และบริการด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์

พันธกิจ (Mission) 1.จัดบริการสุขภาพแบบองค์รวมอย่างมีคุณภาพ ตามมาตรฐานแห่งวิชาชีพ 2.จัดระบบบริหาร บริการและสนับสนุนมุ่งสู่ความเป็นเลิศในการสร้างสรรค์สุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน 3.พัฒนาความร่วมมือกับเครือข่ายบริการสุขภาพและภาคีในการจัดระบบสุขภาพที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชน

นโยบาย การบริหารงานและการพัฒนา 1. ด้านการบริหารจัดการ ให้ยึดหลักการทำงานแบบธรรมาภิบาลและการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี 2. ด้านการบริการ ให้ใช้หลักการบริการด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ 3. ด้านวิชาการ ต้องสนับสนุนกระบวนการการมีส่วนร่วมของบุคลากร ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์ความรู้แบบบูรณาการร่วมกัน

ค่านิยม (Values) กรอบแนวคิดที่ต้องการ “คุณภาพส่งต่อคุณภาพ” 1. มุ่งมั่นพัฒนา Achievement 2. ภาวะผู้นำ Leadership 3. วัฒนธรรมการเรียนรู้ Learning dynamic 4. มุ่งสู่ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง Customer Focus 5. ทำงานด้วยใจ Service mind 6. ทำงานให้เป็นทีม Team work 7. ทำงานอย่างมีความสุข Value on Staff

แนวทางปฏิบัติให้บรรลุค่านิยม 1. ชี้แจงในการประชุมคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล 2. ติดประกาศให้ทุกหน่วยงานทราบและถือปฏิบัติ 3. จัดประชุมใหญ่บุคคลากรทั้งโรงพยาบาลรับทราบ 4. ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายทุกวัน 5. ผู้บริหารเข้าเยี่ยมหน่วยงาน 6. เน้นการใช้กระบวนการ 3 Pทำงานทุกครั้ง

ปัญหาสุขภาพที่สำคัญในพื้นที่ 1. กลุ่มโรคเสี่ยงสูง ได้แก่ Acute MI, Acute Stroke 2. กลุ่มติดเชื้อ ได้แก่ TB , HIV 3. กลุ่มโรคและภาวะแทรกซ้อนจากอุบัติเหตุได้แก่ Head Injury 4. กลุ่มโรคเรื้อรังทีเป็นปัญหา ได้แก่ DM, HT, COPD/ASTHMA

เข็มมุ่ง (ปีงบประมาณ 2557) 1. สร้างความปลอดภัยให้กับผู้รับบริการ ได้แก่ การระบุตัวผู้ป่วย, การล้างมือ, การป้องกันการแพ้ยาซ้ำและการใช้ยาความเสี่ยงสูง 2. พัฒนาการดูแลผู้ป่วยความเสี่ยงสูง และโรคเรื้อรัง ได้แก่ Acute MI, Acute Stroke, Asthma/COPD,DM,HT 3. จัดตั้งคลินิก CKD

อัตรากำลังที่สำคัญ แพทย์ 7 คน ทันตแพทย์ 3 คน เภสัชกร 7 คน พยาบาลวิชาชีพทั้งหมด 52 คน พยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไป 6 คน

อัตรากำลังที่สำคัญ พยาบาลเฉพาะทางการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ 1 คน พยาบาลเฉพาะทางสุขภาพจิตและจิตเวช 1 คน วิสัญญีพยาบาล 2 คน นักเทคนิคการแพทย์ 3 คน นักรังสีการแพทย์ 2 คน นักกายภาพบำบัด 1 คน

กลไกการพัฒนาคุณภาพ การเชื่อมโยงในโรงพยาบาล ผู้อำนวยการ โรงพยาบาล คณะกรรมการบริหาร รพ./ คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพ รพ. (ทีมนำ) ผู้อำนวยการ โรงพยาบาล ทีมนำเฉพาะด้าน การเชื่อมโยงในโรงพยาบาล ทีมผู้ประสานงานคุณภาพ HRD ENV RM IC ME,PTC IM PCT ทีมรับเรื่องร้องเรียน กลุ่มงาน/ฝ่าย/หน่วยงาน 13

การกำหนดยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ ยุทธศาสตร์การบริการสุขภาพ มี 3 กลยุทธ์ ยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากร มี 1 กลยุทธ์ ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากร มี 2 กลยุทธ์

เป้าหมายหลักตามยุทธศาสตร์ เป้าหมายบริการที่ 1 : ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพที่ได้มาตรฐาน อย่างไม่เป็นอุปสรรคและเสมอภาค เป้าหมายบริการที่ 2 : เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ บุคลากรปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุข เป้าหมายบริการที่ 3 : ระบบการบริหารจัดการทรัพยากรมีความคุ้มค่า โดยยึดหลักธรรมาภิบาล

ปัญหาสำคัญที่โรงพยาบาลพยายามแก้ไข 1. ความยั่งยืนในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล 2. การพัฒนาบุคลากร Multimix Skill / Competency บุคลากร 3. การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4. วัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพในทุกระดับ 5. พัฒนาการวิจัย การใช้ประโยชน์จากงานวิจัย

การวัดผลความสำเร็จต่อวิสัยทัศน์

ระดับความสำเร็จตามตัวชี้วัด โรงพยาบาลคุณภาพ ระดับความสำเร็จตามตัวชี้วัด ผลด้านการนำ ผลด้านการเงิน ผลด้านทรัพยากรบุคคล ผลด้านระบบงานและกระบวนการสำคัญ

สร้างสรรค์สุขภาพที่ดี ระดับความสำเร็จตามตัวชี้วัด ผลด้านการดูแลผู้ป่วย ผลด้านการสร้างเสริมสุขภาพ

บริการด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ ระดับความสำเร็จตามตัวชี้วัด ผลด้านการมุ่งเน้นผู้ป่วยและผู้รับผลงานอื่น

รากฐานเพื่อการทำงานพัฒนาอย่างยั่งยืน ใช้กระบวนการ 3 P ในการทำงาน ให้หัวหน้าพาทำคุณภาพ อย่างสม่ำเสมอ ให้ทำกิจกรรมคุณภาพพื้นฐาน 5 ส. ให้ประเมินตนเองด้วยแบบของ Service Profile เน้นการทำกิจกรรมทบทวนคุณภาพ 12 กิจกรรม พัฒนาหน่วยงานตนเองโดยไม่เน้นรูปแบบ ให้มีการเชื่อมโยงกิจกรรม และประเมินผลลัพธ์อยู่เสมอ

“ทำงานประจำให้ดี มีอะไรคุยกัน ขยันทบทวน” รากฐานเพื่อการทำงานพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อให้บุคลากรทำงานอย่างมีความสุข “ทำงานประจำให้ดี มีอะไรคุยกัน ขยันทบทวน”