การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
Advertisements

การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
ผู้วิจัย นายมณัฐ เฮ่ประโคน
พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ (Teaching Behavior in Mathematics)
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
Collaborative problem solving
โครงการ ( Project) หมายถึง โครงการ ( Project) หมายถึง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
Project Project (โครงงาน) ปริญญานิพนธ์ กิจกรรมซึ่งดำเนินงานตามลำดับ
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
จัดทำโดย นางสาวอริษา ตู้ประทุม ช้นปีที่3
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
แนวคิดทฤษฎี ที่เกี่ยวกับการประเมินภาคปฏิบัติ
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การสอนควบคู่กับการเรียน
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) นำเสนอโดย ดร. ฉัตรแก้ว เภาวิเศษ 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

สร้างความเข้าใจที่ตรงกัน Innovation Configuration “...การเปลี่ยนแปลงจะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการสร้างความเข้าใจในสิ่งเดียวกันให้ตรงกันและเหมือนกันเสียตั้งแต่เริ่มต้น...” 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Understanding Backward Design Transfer as goal Focus on BIG ideas Meaningful Learning 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Educational Change Initiation Implementation Institutionalisation Policy Curriculum Instructional Design Unsatisfied Satisfied Analysis Needs, Goals, Learning Materials, Learning Activities, Trial Out, Evaluation Instructional Design = 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Change in education is the implementation of new policies which introduce changes in materials (curriculum and learning materials), teaching strategies, and teachers’ beliefs which aim at achieving better learning achievement for students. (Czarniawska-Joerges, 1997; Fullan, 1991; and 2001a; and Hall and Hord, 2001). 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ความสำคัญของการออกแบบการจัดการเรียนรู้ เป็นสิ่งเดียวที่จะพิสูจน์หลักฐานร่องรอยว่าครูได้จัดการเรียนรู้ตรงกับที่กำหนดไว้ในพ.ร.บ. การศึกษา และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 หรือไม่ เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาวิชาชีพเพื่อเข้าสู่การมี และเลื่อนวิทยฐานะ (สมรรถนะประจำสายงาน/สมรรถนะที่ 5) ในทุกระดับ 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Policy & Backward Design ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและศักยภาพ กิจกรรมการเรียนรู้ตามความต้องการ ความสนใจ ความแตกต่างของบุคคล ทักษะ กระบวนการคิด การเผชิญและแก้ไขปัญหา เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านใฝ่เรียน ผสานความรู้ คุณธรรม ค่านิยม อันพึงประสงค์ในทุกวิชา มุ่งสู่เป้าหมายสุดท้ายที่ต้องการให้เกิดในตัวผู้เรียน Be Tailored/ Organised Equip/ Experience/ Explore/ Rethink, Revise WHERETO 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

4 องค์ประกอบพื้นฐานในกระบวนการออกแบบการจัดการเรียนรู้ แบบการเรียนรู้นี้จัดขึ้นเพื่อใคร (Characteristics of Learners) ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อะไร (Learning Objectives) มีวิธีการในการจัดการเรียนรู้ให้เกิดผลดีที่สุดได้อย่างไร (Instructional Strategies) จะทราบได้อย่างไรว่าผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ (Evaluation Procedures) 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Why should it be a “Backward Design?” 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ขั้นตอนการออกแบบการเรียนรู้ วิเคราะห์สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ กำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง จัดทำสาระการเรียนรู้ จัดทำคำอธิบายรายวิชา กำหนดหน่วยการเรียนรู้ วางแผนการเรียนรู้ 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ข้อดีของ Backward Design ช่วยลดความยุ่งยากซับซ้อนของกระบวนการออกแบบการจัดการเรียนรู้ เพราะใช้มาตรฐานการเรียนรู้เป็นตัวกำหนดกรอบ ช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเนื้อหาการเรียนแน่นและซ้ำซ้อน สามารถบูรณาการเนื้อหาได้ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้แบบของหน่วยการเรียนรู้ ครูจึงไม่ต้องทำแผนย่อยรายชั่วโมงที่มีเนื้อหาซ้ำซ้อนกันอีก 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ข้อดีของ Backward Design เป็นการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสนองตอบความต้องการและความแตกต่างของผู้เรียนเป็นรายบุคคล ผู้เรียนมีโอกาสฝึกปฏิบัติจริง มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้และการวัดประเมินผล กิจกรรมการวัดประเมินผลสามารถสะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานการเรียนรู้และการวัดประเมินผลตามสภาพจริง 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Backward Design… “…To begin with the end in mind means to start with a clear understanding of your destination. It means to know where you’re going so that you better understand where you are now so that the steps you take are always in the right direction.” Stephen R. Covey, The Seven Habits of Highly Effective People, 1989: p. 89 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Backward Design 1. Identify Desired Results/ Goals 2. Determine Acceptable Evidence 3. Learning Plan 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises นิยามคำศัพท์ ความเข้าใจ หรือความรู้ความเข้าใจคงทน (Desired / Enduring Understandings) คำถามสำคัญ (Essential Question) 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ความเข้าใจคงทน (Understandings) ความเข้าใจคงทน เป็นผลมาจากการสร้างความรู้ ของผู้เรียน ด้วยการทำความเข้าใจหรือแปลความหมายในสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ทั้งหมดทุกแง่มุมตลอดแนว ด้วยวิธีการถามคำถาม การแสดงออก และการสะท้อนผลงาน “…Understand must be ‘comprehended’, but knowledge need only be ‘apprehend’ …” 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

จะทราบได้อย่างไรว่าผู้เรียนเข้าใจ Can explain: สามารถอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างมีหลักการ โดยแสดงให้เห็นถึงการใช้เหตุผล ข้อมูล ข้อเท็จจริง ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่น่าเชื่อถือประกอบในการอ้างอิง เชื่อมโยงกับประเด็นปัญหา Can interpret: สามารถตีความหมายเรื่องราวต่าง ๆ โดยอาจใช้แนวคิด ทฤษฎี เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ หรือมุมมองของตนเองประกอบการตีความและสะท้อนความคิดเห็น 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

จะทราบได้อย่างไรว่าผู้เรียนเข้าใจ Can apply: สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์ เหมาะสมกับสถานการณ์ Have perspective: สามารถที่จะมองเห็น หรือรับรู้ประเด็นความคิดต่าง ๆ และตัดสินใจที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อ โดยผ่านขั้นตอนการวิพากษ์ วิจารณ์ และมุมมองในภาพกว้างโดยมีแนวคิด ทฤษฎี ข้อมูล ข้อเท็จจริงสนับสนุนการรับรู้นั้น ๆ 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

จะทราบได้อย่างไรว่าผู้เรียนเข้าใจ Can empathize: สามารถบอกคุณค่าในสิ่งต่าง ๆ ที่คนอื่นมองไม่เห็น หรือคิดว่ายากที่จะเชื่อถือได้ ด้วยการพิสูจน์สมมติฐานเพื่อทำให้ข้อเท็จจริงนั้น ๆ ปรากฏ Have self-knowledge: ตระหนักถึงความสามารถทางด้านสติปัญญา วิถีชีวิต นิสัยใจคอ ความเป็นตัวตนของตนเอง ซึ่งคือเบ้าหลอมความเข้าใจ ความหยั่งรู้ในเรื่องราวต่าง ๆ มีความตระหนักว่า มีสิ่งใดอีกที่ยังไม่เข้าใจ และสามารถสะท้อนความหมายของสิ่งที่ได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

คำถามสำคัญ (Essential Question) คำถามสำคัญเป็นประตูสู่การสร้างความเข้าใจในสิ่งที่เรียน โดยมุ่งถามสิ่งที่เป็นแก่นความรู้หลักที่ต้องการให้เกิดเป็นความรู้คงทนในตัวผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้มีโอกาสสำรวจโลก เพื่อสร้างความคิดรวบยอดในแก่นสาระความรู้ ทฤษฎี และประเด็นปัญหาต่าง ๆ ที่แทรกอยู่ในเนื้อหาสาระการเรียนและยังไม่ได้เฉลยคำตอบออกมา จนกว่าจะผ่านกระบวนการการเรียนรู้ และเกิดความเข้าใจในความหมายของสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้วจริง ๆ 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

อย่างไรจึงจะเป็นคำถามสำคัญ เป็นคำถามที่กว้าง ไม่ล้าสมัย ใช้ถามได้ตลอดเวลา เน้นถามแก่นความคิดหลักและจัดทำขึ้นอย่างเป็นระบบ เน้นเนื้อหาสาระหลักที่เกี่ยวพันกับการเรียนรู้ในหน่วยนั้น ๆ ใช้ถามได้กับนักเรียนทุกคนในทุกระดับความสามารถ 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ประโยชน์ของคำถามสำคัญ ใช้กระตุ้นความสนใจของผู้เรียนเพื่อนำเข้าสู่หน่วยการเรียนรู้ หรือในระหว่างดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ (Hook & Hold) ใช้ตีกรอบความคิดรวบยอดที่ต้องการให้เกิดในตัวผู้เรียน ใช้เพื่อตรวจสอบพื้นฐานความรู้ของผู้เรียน (Background Knowledge) ก่อนเริ่มการจัดการเรียนรู้ 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Backward Design 1. Identify Desired Results/ Goals 2. Determine Acceptable Evidence 3. Learning Plan 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

3 Steps of Backward Design 1. ระบุเป้าหมายหลักของการเรียนรู้ (Identify Desired Goals) ว่าหน่วยการเรียนรู้นี้ต้องการให้ผู้เรียนบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ข้อใดบ้าง ด้วยการ :- วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ กำหนดคำถามสำคัญ (Essential Questions) และความคิดรวบยอดที่ต้องการให้เกิดในตัวผู้เรียน 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

3 Steps of Backward Design 2. กำหนดวิธีการวัดประเมินผล (Determine Acceptable Evidence) ซึ่งอาจประกอบด้วย วัดพฤติกรรมการเรียนรู้รวบยอด (Performance Task – Project Work) ถามตอบ ทดสอบย่อย ประเมินจากการสังเกต การทำการบ้าน การเขียนบันทึกประจำวัน การให้ผู้เรียนสะท้อนผลการเรียนรู้ของตัวเอง (Self-Assessment) 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

3 Steps of Backward Design 3. วางแผนการจัดกิจกรรมและประสบการณ์การเรียนรู้(Learning Plan) ใช้เทคนิค “WHERETO” W – Where to go, What to learn H – Hook & Hold E – Equip, Experience, Explore R – Rethink & Revise E – Evaluate T – Be Tailored O – Be Organised 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises เทคนิค WHERETO W: บอกจุดมุ่งหมายของหน่วยการเรียนรู้ H: ใช้คำถามสำคัญในการกระตุ้นเพื่อดึงและความสนใจของผู้เรียน E: ให้ความรู้ สร้างประสบการณ์ ฝึกทักษะ และการนำไปใช้จริง R: ใคร่ครวญ ตรวจสอบความรู้ ทักษะ และชิ้นงาน E: การวัดประเมินผล T: การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ตรงกับความต้องการ ความถนัด/สนใจ O: การบริหารจัดการชั้นเรียน 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises 2W & 3P’s VS WHERETO 2W & 3P’s WHERETO Warm Up -Where to go/What to learn -Hook & Hold/Be Organised Presentation -Equip/Be Tailored/ Be Organised Practice -Experience / Explore / Be Tailored/Be Organised Products/Wrap Up -Evaluate/ Be Tailored -Rethink & Revise 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ครูคือผู้นำการเปลี่ยนแปลง “…Educational change depends on what teachers do and think. It’s as simple and as complex as that…” Fullan, 2001: 115 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย Backward Design: จอมยุทธ์ที่ไร้กระบวนท่า ตระหวัดกระบี่พุ่งเข้าสู่เป้าหมายเท่านั้น เป้าหมายเปลี่ยน เพลงกระบี่ก็ย่อมเปลี่ยน 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ลักษณะของคำถามสำคัญ (Essential Questions) เป็นคำถามที่กระตุ้นความสนใจของผู้เรียนให้มีปฏิกิริยาตอบโต้ ไม่ใช่คำถามในลักษณะที่ถามหาข้อเท็จจริงแล้วจบเลย เช่น ทำไมอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการสำหรับคน ๆ หนึ่ง จึงไม่เหมาะสำหรับคนอีกคนหนึ่ง นักเรียนคิดว่าตัวนักเรียนและเพื่อน ๆ เป็นบุคคลที่มีสุขภาพดีหรือไม่ เพราะเหตุใด 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ลักษณะของคำถามสำคัญ (Essential Questions) เป็นคำถามที่มีลักษณะยั่วยุอารมณ์ของผู้เรียนให้รู้สึกไม่พอใจ สงสัย อยากโต้แย้ง หรือตลกขบขัน ทั้งนี้เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจของผู้เรียนในเชิงลึกในขณะที่กำลังคิดตาม เช่น ทำไมอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการของเธอจะต้องมีรสชาดจืดชืดอย่างนี้ล่ะ นักเรียนคิดว่าอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่อันตรายสำหรับเด็ก ๆหรือไม่ เพราะเหตุใด 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ลักษณะของคำถามสำคัญ (Essential Questions) เป็นคำถามที่แฝงพื้นฐานทางด้านปรัชญาและความคิดรวบยอดเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนคิดตามอย่างผู้เชี่ยวชาญ เช่น นักเรียนคิดว่าประวัติศาสตร์เป็นเรื่องที่กุขึ้นมาบนพื้นฐานของความลำเอียงใช่หรือไม่ อะไรคือข้อพิสูจน์สนับสนุนหรือข้อโต้แย้งของเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติหรือเป็นเรื่องที่เขียนขึ้นมาเพื่อปกป้องคนบางคน 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ลักษณะของคำถามสำคัญ (Essential Questions) เป็นคำถามที่นำไปสู่คำถามสำคัญอื่น ๆ ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้ข้ามไปสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น เช่น ตามธรรมชาติแล้ว จะมีเฉพาะผู้ที่แข็งแรงกว่าเท่านั้นที่จะมีชีวิตอยู่รอด นำไปสู่คำถามต่อมาว่า “แข็งแรง” หมายถึงอะไร เป็นความแข็งแรงทางด้านร่างกายหรือจิตใจ แมลงที่มีชีวิตรอดมาจนถึงโลกปัจจุบันล่ะแข็งแรงหรือเปล่า และเป็นความแข็งแรงแบบใด เป็นต้น 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ลักษณะของคำถามสำคัญ (Essential Questions) เป็นโครงสร้างคำถามพื้นฐานที่สามารถใช้ถามได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่ว่าจะเป็นระดับการศึกษาใดก็ตาม เช่น นักเรียนคิดว่าอะไรที่ทำให้เรื่องรามเกียรติ์ได้รับยกย่องให้เป็นวรรณคดีที่ยิ่งใหญ่ นวนิยายเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์ล่ะถือว่าเป็นวรรณคดีหรือไม่ เพราะเหตุใด 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ลักษณะของคำถามสำคัญ (Essential Questions) เป็นคำถามที่กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดไตร่ตรองหาเหตุผลและ ข้อสนับสนุนสมมุติฐานของกรอบความคิดใหญ่ รวมทั้งความรู้หรือบทเรียนที่เคยได้เรียนผ่านมาแล้วในเชิงลึกถึงแก่นของความรู้นั้น ๆ เช่น นักเรียนคิดว่า “ประชาธิปไตย” คือการไปออกเสียงเลือกตั้งใช่หรือไม่ หรือ ประวัติศาสตร์คือเรื่องเล่ามากกว่าเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ แล้วการเรียนวิชาประวัติศาสตร์มีประโยชน์อย่างไร 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

คำถามสำคัญสำหรับสาระวิชาที่เน้นทักษะ ความคิดรวบยอด/ ความคิดหลัก (Key concepts) จุดมุ่งหมายและคุณค่า (Purpose and value) เทคนิค วิธีการ (Strategies and tactics) บริบทในการใช้ทักษะ (Context of use) 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ตัวอย่างคำถามสำคัญสำหรับสาระวิชาที่เน้นทักษะ Key concept: นักเรียนทราบได้อย่างไรว่านักเรียนมีความเข้าใจในเรื่องที่กำลังอ่าน Purpose and value: ทำไมนักอ่านจึงต้องตรวจสอบความเข้าใจในการอ่านเนื้อเรื่องของตนอย่างสม่ำเสมอ Strategy: นักอ่านที่ดีจะทำอย่างไรเมื่ออ่านเนื้อเรื่องไม่เข้าใจ Context use: เราจะใช้กลยุทธ์ “fix-up” เมื่อใด 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

ตัวอย่างคำถามสำคัญสำหรับสาระวิชาที่เน้นทักษะ มีวิธีการใช้แรงเหวี่ยงในการหวดไม้กอล์ฟอย่างเต็มที่อย่างไร ที่จะไม่ทำให้สูญเสียการควบคุมทิศทางของลูกกอลฟ์ การตีวงสวิงที่ดีทำอย่างไร และเมื่อไหร่จึงควรตีวงสวิงอย่างนิ่มนวล ท่าตีกอล์ฟแต่ละท่า มีผลต่อการใช้กำลังในการตีหรือไม่อย่างไร 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

คุณลักษณะของแบบการเรียนรู้ที่ดี มีการกำหนดผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เน้นการประยุกต์ ริเริ่มได้เหมาะสมกับสาระ/กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีการกำหนดผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เน้นความแตกต่างและธรรมชาติของผู้เรียน มีการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้สะท้อนความสามารถของตนเองตามข้อกำหนดในผลการเรียนรู้ 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

คุณลักษณะของแบบการเรียนรู้ที่ดี มีการออกแบบการประเมินผลการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ มีการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย กิจกรรมการเรียนรู้ส่งผลให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามผลการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ส่งผลให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ รู้จักการคิดประยุกต์ และคิดริเริ่มได้เหมาะสมตามวัย กิจกรรมการเรียนรู้ตรงกับความต้องการของชุมชน 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

คุณลักษณะของแบบการเรียนรู้ที่ดี ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ และประเมินผลการการจัดการเรียนรู้ มีการนำแบบการเรียนรู้ไปใช้จริงและเกิดผลกับผู้เรียนตามที่คาดหวัง มีการปรับใช้แบบการเรียนรู้ตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม มีการประเมินผลการออกแบบการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ สามารถใช้เป็นสื่อแนะนำความรู้ให้แก่เพื่อนครูได้ 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

สนองความต้องการ & ความแตกต่าง ของผู้เรียน เป้าหมายหลัก การเรียนรู้ Backward Design กิจกรรม การเรียนรู้ การวัดประเมินผล การเรียนรู้ 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises References Bhaowises, C. (2005) “Exploring the Implementation of Educational Change at Classroom Level: The view of EFL teachers in Thailand”, PhD Thesis. Birmingham: The University of Birmingham. Covey, S. R. (1989) The Seven Habits of Highly Effective People: Powerful lessons in personal change. New York: Free Press. Dubin, F. and Olshtain (2000) Course Design. Cambridge: Cambridge University Press. 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises References Henson, T. K. (1995) Curriculum Development for Education Reform. New York: HarperCollins College Publishers. Joyce, B., Weil, M., and Calhoun, E. (2000) Models of Teaching. MA: A Pearson Education Company. Kemp, J. E., Morrison, G. R., and Ross, S. T. (1998) Designing Effective Instruction. New Jersey: Prentice-Hall, Inc. 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises References McTighe, J. and Wiggins, G. (2004) Understanding by Design: Professional Development Workbook. Virginia: Association for Supervision and Curriculum Development (ASCD). Wiggins, G. and McTighe, J. (2006) Understanding by Design. (2nd ed.) New Jersey: Pearson Education, Inc. 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises References ศึกษาธิการ, กระทรวง. (2544a) รายงานการประเมินผลคุณภาพการศึกษาระดับชาติ พ.ศ. 2544 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. เอกสารอัดสำเนา, กรมวิชาการ. ศึกษาธิการ, กระทรวง. (2544b) รายงานการประเมินผลคุณภาพการศึกษาระดับชาติ พ.ศ. 2544 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. เอกสารอัดสำเนา,กรมวิชาการ. ไทยรัฐ, หนังสือพิมพ์. (2550) “ผลคะแนน NT ของนักเรียนชั้น ป.6 และ ม.3” ฉบับวันที่ 25 เมษายน 2550 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises

Instructional Design By Dr. C. Bhaowises ดร. ฉัตรแก้ว เภาวิเศษ cbhaowises@yahoo.com 085-904-1733 16/09/2018 Instructional Design By Dr. C. Bhaowises