แนวทางและหลักเกณฑ์การจัดทำและประสานแผนพัฒนาสามปี(พ. ศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
2 ลำดับจังหวัดกล้องแผนงาน 15- มิ. ย.30- มิ. ย. ร้อยละเพิ่มขึ้น 1 นครสวรรค์ *** 2 8,6005,8067, , อุบลราชธานี *** 3 12,9004,2295, ,
Advertisements

สรุปผลการปิดอำเภอเป้าหมาย ปี 2556 ข้อมูล ณ วันที่ 12 กันยายน 2557 สวผ. ศสท. สผส. และ สจก.
แผนงานสำรวจรังวัดแปลงเกษตรกรรมและปิดพื้นที่ ปีงบประมาณ 2557 ภาค / จังหวัด ช่าง สำรวจ จว. จำนวน กล้อง จว. แผนปิดอำเภอ ปี 57 ( ไร่ ) แผนรังวัด เกษตร ( ไร่
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
สรุปผลการปิดอำเภอ เป้าหมาย ปี 2555 ข้อมูล ณ วันที่ 15 สิงหาคม 2557 สวผ. ศสท. สผส. และ สจก.
รายงานสถานการณ์อุทกภัย กรมทางหลวงชนบท. จำนวนสายทาง การสัญจร (สายทาง) ภาคเหนือ ภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ สถานการณ์น้ำท่วมปัจจุบัน.
โครงการพัฒนาศักยภาพ เครือข่าย เจ้าพนักงานตามกฎหมาย การสาธารณสุข ( ปี 2551) โดย ศูนย์บริหารกฎหมาย สาธารณสุข และศูนย์อนามัยที่
ณ 31 พฤษภาคม
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์
และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีสาขาระดับอำเภอ 6 สาขา
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
การสำรวจสถานการณ์ระดับสติปัญญา เด็กนักเรียนไทย ปี 2554
การดำเนินการหลังการประกาศ การชะลอการเพาะปลูกข้าวนาปีใน พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปี 2558/59 กรมส่งเสริม การเกษตร.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
โดย ศรีสุดา เตชะสาน ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมพืชน้ำมัน และพืชตระกูลถั่ว สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้า เกษตร.
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวน ยุทธศาสตร์จังหวัด จังหวัดบึง กาฬ 1.
แนวทางการบริหารจัดการเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดย สหกรณ์ นายเชิดชัย พรหมแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ วันที่
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
แผนการตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติ เขตสุขภาพ ที่ 2.
วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2559 เวลา น. ณ ห้องบัญชาการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยแห่งชาติ อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสา.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
คณะกรรมการปรับปรุงยุทธศาสตร์ฯ
การลงทะเบียนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
อัตราพื้นที่ใช้สอยในแต่ละหน่วยงาน ของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
แนวทาง การดำเนินงาน ป้องกันการจมน้ำ สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การพัฒนาคุณภาพระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Design by Agri - Map สำนักงานชลประทานที่ ๘.
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ แบบบูรณาการ เขตสุขภาพที่ 6
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
ผลการปฏิบัติงานกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
ณ ห้องประชุมกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร
ข้อเสนอ การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
ผังพื้นที่สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ที่ 1-10
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
(โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โรงแรมเดอะรอยัลเจมส์ กอล์ฟ รีสอร์ท
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
การจัดการความรู้ Knowledge Management
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
ข้อมูลนำเสนอโครงการ ประจำปีงบประมาณ 2562
การขับเคลื่อน การจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน รายจังหวัด
การบูรณาการและการบริหาร โครงการส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
กฎหมายระเบียบและนโยบายที่เกี่ยวข้อง
กิจกรรมส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางและหลักเกณฑ์การจัดทำและประสานแผนพัฒนาสามปี(พ. ศ แนวทางและหลักเกณฑ์การจัดทำและประสานแผนพัฒนาสามปี(พ.ศ.๒๕๕๘-๒๕๖0)ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นั้น อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๕ แห่งระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๘ จึงกำหนดแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดทำและประสานแผนพัฒนาสามปี(พ.ศ. ๒๕๕8-๒๕60) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดังนี้

1 กำหนดห้วงเวลาการจัดทำและประสานแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัด และแผนชุมชน

๒. ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด ดำเนินการจัดทำหรือทบทวนยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัด และให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบล ดำเนินการจัดทำหรือทบทวนยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

๓. ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา และแผนพัฒนาสามปี สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัด ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงโดยคำนึงถึง การบูรณาการยุทธศาสตร์ประเทศ (Country Strategy) ยุทธศาสตร์การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และแนวทางดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่

ข้อ ๓(ต่อ) ยุทธศาสตร์การพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติผังเมืองรวม แผนชุมชน/แผนหมู่บ้าน และสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และให้ใช้แผนพัฒนาท้องถิ่นเป็นกรอบในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามอำนาจหน้าที่ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๘

ข้อ ๓ (ต่อ) และให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบลพิจารณาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของโครงการ ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการซึ่งต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติและแนวทางการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมพัฒนาก่อนบรรจุไว้ในแผนพัฒนาสามปี พร้อมจัดทำรายงานผลการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น

๔. ให้เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบล ส่งเสริม สนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่น ในการจัดทำ ทบทวนและปรับปรุงแผนชุมชน แผนพัฒนาหมู่บ้าน และสำรวจและจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานเพื่อใช้ในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น โดยกองสวัสดิการสังคม หรือนักพัฒนาชุมชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องดำเนินการให้ครบทุกชุมชน หมู่บ้านและนำแผนชุมชน แผนพัฒนาหมู่บ้าน มาเป็นส่วนประกอบในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น

๕. ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดรวบรวมข้อมูลพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัด และข้อมูลของหน่วยงานอื่นที่จำเป็นไว้ในศูนย์ข้อมูลข่าวสารขององค์การบริหารส่วนจังหวัด อาทิ นโยบายรัฐบาล/ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ/ยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัด ข้อมูลข่าวสาร/แผนพัฒนาจังหวัด/แผนพัฒนาประจำปี/แผนการปฏิบัติราชการ ของหน่วยงานของรัฐ/หน่วยราชการส่วนภูมิภาค/องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงแผนการดำเนินงานของภาคธุรกิจเอกชน/ภาคประชาสังคม/ภาคประชาชน ในเขตจังหวัด และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในเขตจังหวัดจัดส่งข้อมูลพื้นฐาน/ข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานที่ใช้ในการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น/ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา/แผนพัฒนาสามปี/แผนดำเนินการ/งบประมาณรายจ่ายประจำปี/ข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ/รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี/กิจกรรมการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยเป็นเอกสารที่สามารถให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้ เพื่อเป็นการสนับสนุนและประสานการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัด

๖. กำหนดให้การจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดและการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่นอกเหนือจากยุทธศาสตร์การพัฒนาในด้านต่างๆ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและนโยบายและยุทธศาสตร์ของภาครัฐแล้ว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควรคำนึงถึงยุทธศาสตร์ในการพัฒนาตามสภาพพื้นที่ของตนตามอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

ภาคเหนือ (๑) กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ๑ ประกอบเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ควรมีทิศทางการพัฒนาด้านการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ การพัฒนาบริการพื้นฐานของเมืองและสิ่งแวดล้อม การพัฒนาโครงข่ายคมนาคม และสร้างมูลค่าเพิ่มทางภาคการผลิตและบริการบนพื้นฐานของความรู้และวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ภาคเหนือ (๒) กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ๒ ประกอบด้วย เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน ควรมุ่งพัฒนาให้เป็นประตูการค้า การลงทุน พัฒนาการเกษตรอินทรีย์ พัฒนาการท่องเที่ยวชายแดนและ การท่องเที่ยว อนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมล้านนาและภูมิปัญญาท้องถิ่น และเร่งฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ

ภาคเหนือ (๓) กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ๑ ประกอบด้วย สุโขทัย ตาก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก ควรเน้นการสนับสนุนให้เกิดความมั่นคงด้านทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้และน้ำ สร้างมูลค่าเพิ่มการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และศาสนา การพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการค้า บริการ การขนส่งและการกระจายสินค้า

ภาคเหนือ (๔) กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ๒ ประกอบด้วย กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร และอุทัยธานี ควรเน้นพัฒนาข้าวและผลิตภัณฑ์แปรรูปการเกษตรอย่างครบวงจร สร้างมูลค่าเพิ่มจากผลผลิตและวัสดุทางการเกษตร พัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้า พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่น และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำจากภาวะฝนแล้ง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (๑) กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ๑ ประกอบด้วยอุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ และเลย ควรเน้นการฟื้นฟูระบบนิเวศน์เพื่อรักษาสมดุลธรรมชาติ การปรับโครงสร้างการผลิตด้านการเกษตร พัฒนาการท่องเที่ยว การส่งเสริมการค้าเร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำจากภาวะฝนแล้ง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (๒) กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ๒ ประกอบด้วย สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร ควรเน้นให้ความสำคัญกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าการเกษตร ส่งเสริมพื้นที่ชลประทาน การทำปศุสัตว์โดยเฉพาะโคเนื้อ เร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำจากภาวะฝนแล้ง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (๓) กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ประกอบด้วย ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และร้อยเอ็ด ควรเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของเมืองรองรับการเป็นศูนย์กลางการค้าบริการ และการลงทุนของภาค การใช้ประโยชน์พื้นที่ชลประทานให้เกิดประโยชน์สูงสุด การทำการเกษตรก้าวหน้า เร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำจากภาวะฝนแล้ง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (๔) กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ๑ ประกอบด้วย อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร และอำนาจเจริญ ควรมุ่งเน้นการพัฒนาแหล่งน้ำ และระบบบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและขาดแคลนน้ำ การสร้างงานและรายได้จากการท่องเที่ยวให้มากขึ้น

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (๕) กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ๒ ประกอบด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ควรมุ่งเน้นการพัฒนาระบบชลประทานให้เต็มศักยภาพ ส่งเสริมภาคการเกษตร พัฒนาการท่องเที่ยวทั้งการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และอารยธรรมขอมด้วยการสร้างคุณค่าเพิ่ม และพัฒนาเส้นทาง

ภาคกลางและภาคตะวันออก (๑) กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ๑ ประกอบด้วย นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี ควรเน้นการรักษาสภาพแวดล้อม ส่งเสริมสนับสนุนการสร้างรายได้และมีงานทำ พัฒนา อนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางมรดกโลก การแก้ปัญหาน้ำท่วม

ภาคกลางและภาคตะวันออก (๒) กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ๒ ประกอบด้วย ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี และอ่างทอง ควรเน้นการรักษาความมั่นคงทางอาหารโดยการดูแลรักษาฐานทรัพยากรเกษตรที่สำคัญ การสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์หลักในพื้นที่ ส่งเสริมการใช้ประโยชน์วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรและอุตสาหกรรม พัฒนาการผลิตอาหารส่งออกประเภทธัญพืช พืชไร่ และปศุสัตว์ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผลิตภัณฑ์จาก ภูมิปัญญาท้องถิ่น และพัฒนาเส้นทางขนส่งตลอดลำน้ำ การแก้ปัญหาน้ำท่วม

ภาคกลางและภาคตะวันออก (๓) กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง ๑ ประกอบด้วย นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี ควรเน้นพัฒนาการส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมด้วยระบบการผลิตที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ภาคกลางและภาคตะวันออก (๔) กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง ๒ ประกอบด้วย เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม ควร เน้นสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การสนับสนุนการประมงครบวงจรและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรและสัตว์น้ำ พัฒนาเครือข่าย การท่องเที่ยวเชื่อมโยงสหภาพพม่าและฝั่งอ่าวไทยตะวันออก-ตะวันตก

ภาคกลางและภาคตะวันออก (๕) กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ประกอบด้วย สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว ควรเน้นการสร้างมูลค่าการผลิตให้สูงขึ้น การป้องกันการขยายตัวของพื้นที่ชุมชนและอุตสาหกรรมเพื่อไม่ให้บุกรุกพื้นที่เกษตรที่อุดมสมบูรณ์ เพิ่มประสิทธิภาพและมาตรฐานด้านความปลอดภัย ของสินค้าเกษตร เพิ่มประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ภาคกลางและภาคตะวันออก (๖) กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกประกอบด้วย ชลบุรี ระยอง ตราด และจันทบุรี ควรมุ่งเน้นการเร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำจากภาวะฝนแล้งให้เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค และอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดชลบุรี-ระยอง บริหารจัดการด้านการผลิต การแปรรูป และระบบการกระจายสินค้าและการตลาด ส่งเสริมการประมงแบบเพาะเลี้ยงชายฝั่งในจังหวัดจันทบุรีและตราด พร้อมฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติชายฝั่งทะเล สนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณี จัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยว เร่งรัดปรับปรุงและขยายระบบโครงข่ายการคมนาคมขนส่งให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และพัฒนาความรู้และทักษะฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

ภาคใต้ (๑) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยประกอบด้วย ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และพัทลุง ควรเน้นการพัฒนาฐานอุตสาหกรรมแปรรูปผลผลิตจากน้ำมันปาล์ม พัฒนาการปลูกข้าวและการเลี้ยงปศุสัตว์ พัฒนาการเกษตรยั่งยืนเพื่อผลิตสินค้าเกษตรเชิงคุณภาพ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บริเวณชายฝั่งทะเล

ภาคใต้ (๒) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันประกอบด้วย ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง ควรเน้นการรักษาความมีมนต์เสน่ห์ของศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเล เพิ่มความหลากหลายของกิจกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลและบนบก และพัฒนาบุคลากรรองรับการท่องเที่ยว

ภาคใต้ (๓) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ประกอบด้วย สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ควรเน้นการคุ้มครองความปลอดภัย การอำนวยความเป็นธรรมเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นในอำนาจรัฐ และสร้างภูมิคุ้มกันแก่คนกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ การเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาชีพและรายได้แก่ผู้มีรายได้น้อย การพัฒนาคุณภาพคนเพื่อสร้างโอกาสการมีงานทำและยกระดับคุณภาพชีวิต

จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ประกอบด้วย ปัตตานี ยะลา นราธิวาสและ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ อำเภอสะบ้าย้อย อำเภอเทพา และอำเภอนาทวี) ควร ให้ความร่วมมือสนับสนุน ส่งเสริม การดำเนินการตามแผนการทำงานของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้และของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินการของภาครัฐ การสวัสดิการสังคม การพัฒนาการศึกษา วัฒนธรรม และอัตลักษณ์ของท้องถิ่น

๗. ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำโครงการพัฒนาในปีแรกของแผนพัฒนาสามปีไปเป็นกรอบในการจัดทำงบประมาณสำหรับโครงการพัฒนาในปีที่สองและปีที่สามของแผนพัฒนาสามปีต้องเป็นโครงการพัฒนาดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการพัฒนาในปีแรก หรือเป็นโครงการพัฒนาที่จัดลำดับความสำคัญของโครงการน้อยกว่าโครงการพัฒนาปีแรกในแผนพัฒนาสามปี โดยหากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินโครงการพัฒนาที่ไม่ได้ระบุไว้ในโครงการพัฒนาปีแรกของแผนพัฒนาสามปี ให้เพิ่มเติม และเปลี่ยนแปลงได้ตามความจำเป็น

8. การประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดให้องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นจัดทำและใช้บัญชีประสานโครงการพัฒนาในการประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับหน่วยงานอื่นโดยให้แสดงไว้ในแผนพัฒนาสามปี และส่งให้คณะกรรมการประสานแผนดำเนินการตามแนวทางที่กำหนด

๙. กำหนดให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลเมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบล ประเมินประสิทธิภาพของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา และแผนพัฒนาสามปี และบรรจุไว้ในภาคผนวก ตามแนวทางที่กำหนด

๑0. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอกำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นและนำไปเป็นกรอบในการจัดทำงบประมาณประจำปี โดยถือเป็นสาระสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนให้ความเห็นชอบข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติงบประมาณประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ปฏิทินการจัดทำและประสานแผนพัฒนาสามปี 2558 - 2560

ปฏิทินการจัดทำและประสานแผนพัฒนาสามปี 2558 - 2560

ปฏิทินการจัดทำและประสานแผนพัฒนาสามปี 2558 - 2560

ปฏิทินการจัดทำและประสานแผนพัฒนาสามปี 2558 - 2560

แนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 1. กลุ่ม อปท. ที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน

แนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

แนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 2. กลุ่ม อปท. ที่ต้องส่งเสริมด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบคมนาคม

แนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 3. กลุ่ม อปท. ที่ต้องส่งเสริมด้านการค้าและการลงทุน

แนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 4. กลุ่ม อปท. ที่ต้องส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว

แนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 5. กลุ่ม อปท. ที่ต้องส่งเสริมด้านการศึกษา

แนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 6. กลุ่ม อปท. ที่ต้องส่งเสริมด้านสาธารณสุข

แนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 6. กลุ่ม อปท. ที่ต้องส่งเสริมด้านสาธารณสุข

แนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 7. กลุ่ม อปท. ที่ต้องส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม

แนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 8. กลุ่ม อปท. ที่ต้องส่งเสริมด้านอัตลักษณ์

3.3 ความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของ อปท. (ยท.01)

3.4 แผนที่ยุทธศาสตร์ (ยท.02)

4. รายละเอียดแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา (ยท.03)

รายละเอียดแผนยุทธศาสตร์ (ยท.04) รายละเอียดแผนยุทธศาสตร์ (ยท.04)

รายละเอียดโครงการพัฒนา (ผ.01)

บัญชีโครงการพัฒนา (ผ.03)

บัญชีประสานโครงการพัฒนา (ผ.02)

กรอบและขั้นตอนการประสานโครงการพัฒนา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรอบและขั้นตอนการประสานโครงการพัฒนา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ขั้นตอนการประสานแผนพัฒนาท้องถิ่น