1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 3
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
ภารกิจ ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ภารกิจ ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน.
“ การพัฒนาระบบการวัดและ ประเมินผล เพื่อ พัฒนาคุณภาพการศึกษา ” การอบรมเชิงปฏิบัติการ.
ประชุมสัมมนา ประสานแผน โครงการพัฒนาคุณภาพ การเรียนการสอน ภาษาไทย ๗ – ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕.
8 สิงหาคม ศิลปะยืนยาว... ชีวิต สั้น _files.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก ร ะ ท ร ว ง ศึ ก ษ า ธิ ก า ร.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ความพึงพอใจต่อการบริหาร จัดการโครงการเรียนรู้จาก ประสบการณ์จริงด้วยวิธีการ เรียนรู้แบบศึกษาดูงาน บริหารธุรกิจสาขาการจัดการ / การตลาด ภาคเรียนที่ 2/2556.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐาน และตัวชี้วัด การพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์ด้านการสร้าง เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย ตามแนวการทดสอบนานาชาติ (PISA)
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
การบริหารหลักสูตร.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
เป้าหมายและตัวชี้วัดด้านผู้เรียน โรงเรียนมาตรฐานสากล
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
โรงเรียนกับชุมชน.
การบริหารจัดการเวลาเรียน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ ครูและนักเรียน
โครงสร้างหลักสูตร “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”.
ยุทธศาสตร์ ที่ 1 Promotion, Prevention & Protection Excellence
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
ประกาศ ศธ. การบริหารจัดการเวลาเรียนภาษาอังกฤษ ชั้น ป. 1-3 ลว. 31 ต. ค
Project Project (โครงงาน) ปริญญานิพนธ์ กิจกรรมซึ่งดำเนินงานตามลำดับ
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
จัดทำโดย นางสาวอริษา ตู้ประทุม ช้นปีที่3
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
กลุ่มที่ 7 กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา.
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การสอนควบคู่กับการเรียน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1. ด้าน หลักสูตร

จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร ทั้งในส่วนของมาตรฐาน การเรียนรู้ / ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ แต่ได้นำมาเน้น ย้ำ ให้ความสำคัญ เพราะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในการปฏิรูป การศึกษาในทศวรรษที่สอง ”

ความเชื่อมโยงระหว่างจุดเน้นกับ หลักสูตรแกนกลางฯ   มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด และจุดเน้น จุดเน้น “ อ่านออก เขียนได้ ” ตัวอย่าง ตัวชี้วัด ภาษาไทย ป.1 อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และ ข้อความสั้นๆ ภาษาไทย ป.2 อธิบายความหมายของคำและ ข้อความที่อ่าน ภาษาไทย ป.3 ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิง เหตุผลเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ภาษาไทย ป.1 คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด ภาษาไทย ป.2 เขียนเรื่องสั้นๆ เกี่ยวกับ ประสบการณ์ ภาษาไทย ป.3 เขียนบรรยายเกี่ยวกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อย่างชัดเจน

จุดเน้น “ ทักษะการคิด ขั้นพื้นฐาน ” ตัวอย่าง ตัวชี้วัด ศิลปะ ป.2 เชื่อมโยงสิ่งที่พบเห็นใน การละเล่นพื้นบ้านกับสิ่งที่ พบเห็นในการดำรงชีวิตของคน ไทย ภาษาไทย ป.3 ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเน เหตุการณ์จากเรื่อง ที่อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบ วิทยาศาสตร์ ป.5 จำแนกสัตว์ออกเป็นกลุ่มโดยใช้ ลักษณะภายใน บางลักษณะและลักษณะ ภายนอกเป็นเกณฑ์

จุดเน้น “ ทักษะชีวิต ” ตัวอย่าง ตัวชี้วัด สุขศึกษาและพลศึกษา ป.2 อธิบายวิธีสร้าง สัมพันธ์ภายในครอบครัว และกลุ่มเพื่อน สังคมศึกษา ป.3 เสนอวิธีการที่จะอยู่ ร่วมกันอย่างสันติสุข ในชีวิตประจำวัน สุขศึกษาและพลศึกษา ม.2 ใช้ทักษะชีวิตในการ ป้องกันตนเองและ หลีกเลี่ยงสถานการณ์ คับขันที่อาจนำไปสู่ อันตราย

จุดเน้น “ ทักษะการสื่อสารอย่าง สร้างสรรค์ ” ตัวอย่าง ตัวชี้วัด ภาษาไทย ป.1 เขียนสื่อสารด้วยคำและ ประโยคง่ายๆ วิทยาศาสตร์ ป.2 นำเสนอผลงานด้วยวาจา ให้ผู้อื่นเข้าใจ กระบวนการและผลของ งาน ภาษาต่างประเทศ ป.5 พูด / เขียนแสดงความ ต้องการ ขอความ ช่วยเหลือ ตอบรับและ ปฏิเสธการให้ความ ช่วยเหลือในสถานการณ์ ต่างๆ

สถานศึกษา ต้องทำ อย่างไร ?

ตรวจสอบ ทบทวน วิเคราะห์ จุดเด่นและจุดที่ต้องพัฒนา  คุณภาพผู้เรียนในภาพรวม จากการ ประเมินของสถานศึกษา O-NET   ผลการเรียนของนักเรียน แยกเป็น ระดับชั้นและรายวิชา

ทบทวน ตรวจสอบ ปรับปรุง หลักสูตรสถานศึกษา  โครงสร้างเวลาเรียน - รายวิชาพื้นฐาน - รายวิชาเพิ่มเติม - กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  การจัดรายวิชาและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่สอดคล้องกับจุดเน้น  การจัดตารางเรียน

การจัดตารางเรียนที่ สอดคล้องกับจุดเน้น  การจัดคาบคู่ ต่อเนื่องกัน  การจัดช่วงเวลาเรียนที่ เหมาะสม  การจัดตารางเรียน บูรณาการ

ชุมนุม / ชมรม ( ทักษะ ชีวิต ) ตัวอย่าง ตารางเรียนที่สอดคล้องกับ จุดเน้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จันทร์ อังคา ร พุธ พฤหัส บดี ศุกร์ น น น น น. วัน เวลา น. โฮม รูม แนะ แนว ข่าว และ เหตุก ารณ์ ไทย - คณิต บูรณาการ ไทย คณิต สังคม วิทย์ จุดเน้นการ อ่าน – เขียน การคิด และ การสื่อสาร บูรณาการ ลูกเสือ / ยุว กาชาด บำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมเพื่อสังคมและ สาธารณประโยชน์ และ จุดเน้น ทักษะการคิด แก้ปัญหา ทักษะชีวิตและจิต สาธารณะ บูรณาการ สุขศึกษา และพลศึกษา ศิลปะ และทักษะชีวิต บูรณาการ การงาน อาชีพ และ เทคโนโลยี ภาษาต่างประ เทศ จุดเน้น ทักษะการคิด แก้ปัญหา และการ สื่อสาร การ พัฒนา คุณลักษ ณะ กีฬา ดนตรี ศิลปะ สุนทรียภา พ และ จุดเน้น ทักษะชีวิต ประวัติ ศาสตร์ ภาษา ต่างปร ะเทศ สังคม วิทยาศ าสตร์ สุข ศึกษา

ตัวอย่าง ตารางเรียนที่สอดคล้องกับ จุดเน้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จันทร์ อังคา ร พุธ พฤหัส บดี ศุกร์ น น น น น. วัน เวลา น. โฮม รูม แนะ แนว ข่าว และ เหตุก ารณ์ ไทย - คณิต สังคม ภาษา ต่างปร ะเทศ การงาน อาชีพและ เทคโนโลยี บูรณาการ คณิต ( วิทย์เป็น แกน ) จุดเน้น ทักษะ การคิด และ การสื่อสาร กิจกรรม ชุมนุม / ชมรม ( ทักษะชีวิต ) กิจกรรมบูรณาการ ลูกเสือ / ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมเพื่อสังคมและ สาธารณประโยชน์ และ จุดเน้น ทักษะการคิด แก้ปัญหา ทักษะชีวิตและ จิตสาธารณะ บูรณาการ สุข ศึกษา และ พลศึกษา บูรณาการ สังคม ภาษาไทย ( สังคมเป็น แกน ) และจุดเน้น การอ่าน - เขียน ทักษะการคิด ทักษะชีวิต และ การสื่อสาร การพัฒนา คุณลักษณะ กีฬา ดนตรี ศิลปะ สุนทรียภาพ และจุดเน้น ทักษะชีวิต วิทยาศา สตร์ ภาษา ต่างปร ะเทศ ประวัติ ศาสตร์ บูรณาการศิลปะ ดนตรี นาฎศิลป์ ( ทักษะชีวิต )

ตัวอย่าง ตารางเรียนที่สอดคล้องกับ จุดเน้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จันทร์ อังคา ร พุธ พฤหัส บดี ศุกร์ น น น น น. วันเวลา น. โฮม รูม แนะ แนว ข่าว และ เหตุก ารณ์ เรียนรู้เนื้อหา ตามกลุ่มสาระการ เรียนรู้ต่าง ๆ โครงสร้างเวลาเรียน เปิดโอกาสให้ สถานศึกษา จัดรายวิชาต่างๆ ตามกลุ่มสาระฯ อย่างยืดหยุ่นได้ เช่น ในโรงเรียน ขนาดใหญ่จัดทำ ตารางเรียนเลื่อนไหล ตามครูผู้สอนในแต่ ละรายวิชา น. ไทย ( กระบว นการ ) คณิต วิทย์ สังคม การงาน อาชีพ แนะ แนว ศิลปะ ลูกเสือ - บำเพ็ญ ประโยชน์ กิจกรรมที่ สถานศึกษา จัดเพิ่มเติมตาม ความพร้อม และจุดเน้น และจุดเน้น ทักษะ ชีวิต พล ศึกษา