ศูนย์บริหารกฎหมาย สาธารณสุข แนวทางการสนับสนุน การดำเนินงานคณะอนุกรรมการ สาธารณสุขจังหวัด (อสธจ.)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
Advertisements

โครงการพัฒนาศักยภาพ เครือข่าย เจ้าพนักงานตามกฎหมาย การสาธารณสุข ( ปี 2551) โดย ศูนย์บริหารกฎหมาย สาธารณสุข และศูนย์อนามัยที่
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ศูนย์บริหารกฎหมายสาธารณสุข
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
เป็นเจ้าภาพหลัก 2 ประเด็น เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพ ด้านพัฒนาระบบการคุ้มครองผู้บริโภค
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
แผนการตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติ เขตสุขภาพ ที่ 2.
แผนการตรวจรับรอง สถานที่ทำงานน่าอยู่ น่า ทำงาน โดยศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี วันเวลาหน่วยงานทีมประเมิน 11 กค.59 เช้า - รพท. นภ. บ่าย สสอ. เมือง ศูนย์อนามัย.
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
คณะที่ 4 พัฒนาระบบสนับสนุนด้านสุขภาพ การตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 10.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
สายส่งเสริมตามกลุ่มวัยและประเด็น
100 ตำบลต้นแบบในการบูรณาการ ด้านส่งเสริมสุขภาพ 5 กลุ่มวัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม โดย กรมอนามัย.
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค
การบริหารการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2562
สรุปรายงานการตรวจนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข รอบที่ 1/2559 จังหวัดสุพรรณบุรี คณะที่ 4.2 แผนงานคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม คณะที่ 5 แผนขยะและสิ่งแวดล้อม.
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
Website กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ hia.anamai.moph.go.th QR code
คณะที่ 4 พัฒนาระบบสนับสนุนด้านสุขภาพ
ตัวชี้วัด 24 ร้อยละของจังหวัดที่มีระบบจัดการปัจจัยเสี่ยง
กลุ่มเป้าหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 76 จังหวัด ค่าเป้าหมาย
Cluster อนามัยสิ่งแวดล้อม
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ แบบบูรณาการ เขตสุขภาพที่ 6
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
คณะอนุกรรมการสาธารณสุขจังหวัด (อสธจ.) ปี 2559 – ปี 2560
(ปัจจุบันไม่มียอดค้างชำระ)
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
สำหรับศูนย์อนามัยที่ 1, 3, 6, 10, 11, 12
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
แผนพัฒนาการจัดบริการอาชีวอนามัย และเวชกรรมสิ่งแวดล้อม
ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 25 รพ.สต.ผ่านเกณฑ์พัฒนาคุณภาพ รพ.สต.ติดดาว
ความสำคัญ เหตุผลที่เฝ้าระวัง PM10
ข้อเสนอ การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม
การเสียชีวิตจากการบาดเจ็บ
ด้านสุขาภิบาลอาหารและน้ำ
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
ข้อมูลการป้องกัน การถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูก (PMTCT)
จุดเน้นการดำเนินงานป้องกัน ควบคุมโรค และภัยสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
EHA กรมอนามัย การดำเนินงานของกลุ่ม อวล + เลขานุการอสธจ. การคุ้มครองสิทธิทางสุขภาพของประชาชนด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ให้ข้อมูล ให้ความรู้ ปกป้องสิทธิ
กลุ่มที่ 6 อนามัยสิ่งแวดล้อม.
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
การวิเคราะห์ข้อมูลขยะ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัดปทุมธานี
EB7 หน่วยงานของท่านมีช่องทางให้. ประชาชน. เข้าถึงข้อมูลของหน่วยงาน
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
“ความร่วมมือในการขับเคลื่อนงาน คสจ. และ พชอ.”
สรุปผลการดำเนินงานการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) ไตรมาส 4 ปีงบประมาณ 2560
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
โครงการพัฒนาเกษตรอินทรีย์
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี
จังหวัดไร้พุงมุ่งสู่สุขภาพดี ปี 54
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศูนย์บริหารกฎหมาย สาธารณสุข แนวทางการสนับสนุน การดำเนินงานคณะอนุกรรมการ สาธารณสุขจังหวัด (อสธจ.)

ระบบอนามัยสิ่งแวดล้อม ประชาชนได้รับการป้องกัน ดูแลสุขภาพจากปัจจัยเสี่ยง ด้านสิ่งแวดล้อม ระบบข้อมูลระบบป้องกันและ ลดปัจจัยเสี่ยง ระบบบริการระบบบริหารจัดการ 1. พัฒนาฐานข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมที่ เชื่อมโยงกับด้านสุขภาพ KPI : สสจ. มีฐานข้อมูลและ สถานการณ์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 100 (ข้อมูลมูลฝอยติดเชื้อ มูลฝอยทั่วไป สิ่งปฏิกูล สุขาภิบาลอาหารและน้ำ มาตรการทางกฎหมาย สาธารณสุข และข้อมูลพื้นที่เสี่ยงต่อสุขภาพจาก มลพิษสิ่งแวดล้อม) 2.มีการเฝ้าระวังและประเมินความเสี่ยง ด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ - เฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงจากมลพิษสิ่งแวดล้อม 36 จังหวัด ได้แก่ 1) พื้นที่เสี่ยงจากมลพิษ สารเคมีอันตราย (เหมืองทอง เหมืองเก่า เหมือง โปแตส ขยะอิเล็กทรอนิกส์) 2) พื้นที่เสี่ยงจาก มลพิษทางอากาศ (ฝุ่นหน้าพระลาน หมอกควัน ภาคเหนือและภาคใต้ โรงไฟฟ้าชีวมวล ) และ 3) พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ/นิคมอุตสาหกรรม/ โรงไฟฟ้าถ่านหิน - เฝ้าระวังพื้นที่ทั่วไป 1.รพ.มีการจัดการมูลฝอย ติดเชื้อตามกฎหมาย KPI : ร้อยละ 100 ของ รพ. สังกัดกระทรวง สาธารณสุข มีการจัดการมูลฝอยติด เชื้อได้ตามกฎหมาย 2.ส่งเสริมการบังคับใช้ กฎหมายในการควบคุมการ ประกอบกิจการให้ได้ มาตรฐาน 1.การจัดบริการเวชกรรม สิ่งแวดล้อม ในพื้นที่เสี่ยง โดยพัฒนางาน Env.Occ.Unit ใน รพศ. / รพท. Env.Occ.Centerใน รพช. Env.Occ.Clinic ใน รพสต. KPI : ร้อยละ 50 ของ รพศ./รพท. ผ่านเกณฑ์ การประเมิน 1.ใช้มาตรการด้านกฎหมายสาธารณสุขในระดับ จังหวัด KPI : อสธจ. มีมติในการขับเคลื่อนงานอนามัย สิ่งแวดล้อมที่สำคัญอย่างน้อย 2 เรื่อง 2. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ อปท. มีการจัดบริการ อนามัยสิ่งแวดล้อมได้มาตรฐาน KPI : ร้อยละ 50 ของเทศบาลทุกระดับผ่านการ ประเมิน EHA ระดับพื้นฐาน อย่างน้อย 1 ประเด็น 3. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนตระหนักรู้และมี ส่วนร่วมอย่างเข็มแข็งในการจัดการปัญหาระดับ พื้นที่ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ 4. การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา 5.การกำกับ ติดตาม และประเมินผล เป้าหมาย : จังหวัด ท้องถิ่น ชุมชน มีระบบการจัดการปัจจัยเสี่ยงด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ในปี 2569 ปี 2559 : จังหวัดมีการดำเนินงานเพื่อจัดการปัจจัยเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 50 3 เดือน6 เดือน9 เดือน12 เดือน จังหวัดมีแผนปฏิบัติการ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงด้าน สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ จังหวัดมีข้อมูลสถานการณ์ ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ที่สำคัญและมีการผลักดันสู่ กระบวนการโดยกลไก อสธจ. จังหวัดมีการดำเนินงานเพื่อจัดการปัจจัยเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและ สุขภาพ ครอบคลุม 5 ประเด็น ได้แก่ (1)ฐานข้อมูล สถานการณ์ และการเฝ้าระวังด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (2)การจัดการมูลฝอย ติดเชื้อ (3)การพัฒนาคุณภาพระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (EHA) (4)การขับเคลื่อนงานโดยมี กลไกคณะอนุกรรมการสาธารณสุขจังหวัด (อสธจ.) (5)การจัดบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม จังหวัดมีการดำเนินงานเพื่อ จัดการปัจจัยเสี่ยงด้าน สิ่งแวดล้อมและสุขภาพตาม เกณฑ์ที่กำหนดระดับดีขึ้น ไป ร้อยละ 50 Quick win

คณะอนุกรรมการสาธารณสุข จังหวัด (อสธจ.) ตัวชี้วัด...ความสำเร็จของการดำเนินงานเพื่อให้ จังหวัดในเขตรับผิดชอบมีระบบจัดการปัจจัยเสี่ยง ด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

ความคาดหวังต่อการดำเนินงาน อสธจ. ลำดับประเด็น 1จังหวัดรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ที่เป็นระบบ นำเสนอและชี้ประเด็นปัญหาได้ 2เจ้าพนักงานตามกฎหมายฯ สามารถปฏิบัติงานได้ 3ผู้รับผิดชอบ/ทำหน้าที่ในฝ่ายเลขานุการฯ อสธจ. มีความรู้ ความสามารถเหมาะสม 4จัดประชุม/ทำรายงานการประชุมที่แสดงถึงข้อพิจารณา มติ/ข้อสั่งการในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น 5สรุปผล/ติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการ/มติที่ประชุมที่แสดง ถึงกระบวนการ ผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค/ข้อเสนอ แนวทางแก้ไข 6ดำเนินงาน/เฝ้าระวังปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของพื้นที่

ประเด็นงานที่ดำเนินการผ่าน อสธจ. แหล่งข้อมูล: รวบรวมจากรายงานการประชุม และสรุปผลการประชุมจากศูนย์อนามัย (30 ก.ย. 2558) ประเด็นร้อยละ (N=72 จังหวัด) ขับเคลื่อนประเด็นงานสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ 1. เร่งรัดการออกข้อกำหนดของท้องถิ่น 2. การจัดการมูลฝอย/Road Map 3. พัฒนาคุณภาพการจัดบริการ อปท. (EHA) 4. พัฒนาตลาดสดน่าซื้อ 5. พัฒนาศักยภาพเจ้าพนักงานตามกฎหมาย 6. การจัดการสิ่งปฏิกูล/พัฒนาส้วมสาธารณะ 7. พัฒนาระบบข้อมูล/สถานการณ์อนามัยสิ่งแวดล้อม 8. ขับเคลื่อนมาตรการอาหารปลอดภัย (CFGT) 9. มูลฝอยติดเชื้อในโรงพยาบาล/คลินิก 10. คุณภาพน้ำบริโภค/น้ำใช้/น้ำเสีย แก้ไขปัญหาของพื้นที่ 1. รณรงค์ No Foam (พะเยา 2. พัฒนารูปแบบ/กลไกการแก้ไขเรื่องร้องเรียน 3. แก้ไขเหตุเดือดร้อนรำคาญ 4. ลดการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม การบริหารจัดการ 1.ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ/พัฒนากลไกรองรับระดับอำเภอ 2. จัดทำยุทธศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของจังหวัด

บทบาทการสนับสนุนการดำเนินงาน อสธจ. ส่วนกลางศูนย์อนามัยจังหวัด 1. ชี้แจงการดำเนินงาน ของ อสธจ.ให้แก่ผู้รับผิดชอบงาน อนามัยสิ่งแวดล้อมของ สสจ. (ณโรงแรมอมารี แอร์พอร์ตดอน เมือง วันที่ 6-8 ม.ค.59) 2. การพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ ศูนย์อนามัย เรื่องการตรวจร่าง ข้อกำหนดของท้องถิ่น และการ วินิจฉัยอุทธรณ์ (ณ ชวาลัน รีสอร์ท วันที่ ธ.ค. 58) 3. เป็นที่ปรึกษา/วิทยากร / เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อสธจ. 4. สนับสนุนองค์ความรู้ คู่มือ แนวทางการดำเนินงาน เอกสาร วิชาการ 5. ติดตามการดำเนินงานอสธจ. ร่วมกับศูนย์อนามัย * รายละเอียดตามแบบฟอร์มที่ 1 และ2 1. มีการวิเคราะห์ความพร้อมของ อสธจ. ของจังหวัดในเขตพื้นที่ รับผิดชอบและมีแผนการสนับสนุน การดำเนินงานของ อสธจ. 2. เข้าร่วมชี้แจงและให้ข้อคิดเห็น ในการประชุมอสธจ. อย่างน้อย ร้อยละ 80 ของจำนวนการประชุม ของแต่ละจังหวัด 3. มีการติดตามและสรุปรายงาน ผลการดำเนินงานของอสธจ. 4. เป็นที่ปรึกษา/วิทยากร /เข้าร่วม แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงาน อสธจ. 5. สนับสนุนองค์ความรู้ คู่มือ แนวทางการดำเนินงาน เอกสาร วิชาการ 1. มีผู้รับผิดชอบการดำเนินงาน ของฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรม การสาธารณสุขจังหวัด (อสธจ.) 2. มีแผนงาน/โครงการ/และการ จัดประชุม อสธจ. ไม่น้อยกว่า 3 ครั้งต่อปี 3. รายงานการประชุม คณะอนุกรรมการสาธารณสุข จังหวัด (อสธจ.) ที่มีมติ ขับเคลื่อนประเด็นงานอนามัย สิ่งแวดล้อมอย่างน้อย 2 เรื่อง 4. มีการติดตามมติประเด็นงาน อนามัยสิ่งแวด ล้อม อย่างน้อย 2 เรื่อง 5. มีรายงานความก้าวและสรุป ผลการดำเนินงานประเด็นงาน อนามัยสิ่งแวดล้อมตามมติ ที่ประชุม

การติดตามและการรายงานผลการดำเนินงาน 1.มีแผนการจัดประชุมและขับเคลื่อนงานตามมติของ อสธจ. (แบบฟอร์มที่ 1) 2.สรุปมติการประชุมและการขับเคลื่อนงานตามมติของ อสธจ. (แบบฟอร์มที่ 2) 3.ส่งรายงานการประชุมอสธจ. /สรุปมติการประชุมและการ ขับเคลื่อนงานตามมติของ อสธจ. และข้อเสนอแนะต่อการ ดำเนินงานของ อสธจ. (รอบ 6 เดือน 9 เดือน และ 12 เดือน) 4.สรุปรายงานผลการดำเนินงาน อสธจ. ส่งมายังศูนย์บริหารกฎหมายสาธารณสุข กรมอนามัย

ศูนย์บริหารกฎหมาย สาธารณสุข กรมอนามัย กระทรวง สาธารณสุข ถนนติวานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี โทร , , , โทรสาร WEB SITE ศูนย์บริหารกฎหมาย สาธารณสุข