แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
Advertisements

ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
ภารกิจ ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ภารกิจ ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก ร ะ ท ร ว ง ศึ ก ษ า ธิ ก า ร.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
แนวทาง การวัดและประเมินผล “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
มาตรฐานที่ ๓ ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การบริหารหลักสูตร.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การบริหารจัดการเวลาเรียน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
การจัดสรรงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2561
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
โครงสร้างหลักสูตร “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
Model ผลที่คาดหวัง วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดหลัก
ตัวอย่างกลยุทธ์ “ห้องเรียนคุณภาพ” คือ...อย่างไร (มีหลายแนวคิด)
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

พระราชดำรัส องค์ ๔ การศึกษา – พุทธิศึกษา – จริยศึกษา – หัตถศึกษา – พลศึกษา

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ “ลดเวลาเรียนวิชาการ หวังเห็นเด็กศึกษานอกตำรา ไม่ใช่ท่องจำอย่างเดียว ยังไม่ปล่อยกลับบ้านก่อน เป็นภาระผู้ปกครอง” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนโยบายการลดเวลาการเรียนภาควิชาการลง ให้เลิกในเวลา ๑๔.๐๐ น.

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ความเป็นมา “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” การเรียนรู้ของเด็กนักเรียนได้เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากมี แหล่งเรียนรู้ สื่อและเทคโนโลยี เช่น Internet, Computer, Tablet, Smart Phone นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ไม่จำเป็นต้องจำกัดเฉพาะ ในห้องเรียนตามเวลาที่ครูกำหนดสามารถเรียนรู้ได้ทุกแห่งทุกเวลา ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ตามความพร้อมของนักเรียน ครูผู้สอนต้องปรับวิธีการจัดการเรียนรู้ และนักเรียนต้องเปลี่ยน วิธีการเรียนรู้ของตนเอง

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ลดเวลาเรียน การลดเวลาเรียนภาควิชาการและการลดเวลาของ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นผู้รับความรู้ เช่น การบรรยาย การสาธิต การศึกษาใบความรู้ ให้ น้อยลง การลดเวลาเรียนภาควิชาการและการลดเวลาของ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นผู้รับความรู้ เช่น การบรรยาย การสาธิต การศึกษาใบความรู้ ให้ น้อยลง ความหมาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ความหมาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” เพิ่มเวลารู้ การเพิ่มเวลาและโอกาสให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง มีประสบการณ์ตรง คิดวิเคราะห์ ทำงานเป็นทีม และ เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุขจากกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่หลากหลายมากขึ้น

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ความหมาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” การบริหารจัดการเวลาเรียน การบริหารจัดการเวลาเรียน การจัดสัดส่วนเวลาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ผู้เรียนเป็นผู้รับความรู้ให้น้อยลง และเพิ่มเวลาของ กิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติจริง และ สร้างความรู้ด้วยตนเองมากขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการ พัฒนาตามความสนใจ ความถนัดและความต้องการ ได้ เพิ่มพูนทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะชีวิต ความมีน้ำใจ การทำงานเป็นทีม และมีความสุขในการเรียนรู้

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ หลักการจัดกิจกรรม“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” หลักการของการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”  จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ครอบคลุมหลักองค์ ๔ การศึกษา พุทธิศึกษา จริยศึกษา หัตถศึกษา พลศึกษา  ตามความสนใจ ความถนัด ของผู้เรียน  เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง  เรียนรู้อย่างมีความหมายและเชื่อมโยงกับชีวิตจริง  ผู้เรียนได้วางแผน คิดวิเคราะห์ อภิปราย สรุปความรู้  นำเสนอ จุดประกายความคิด สร้างแรงบันดาลใจ  การเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลา ทุกสถานที่

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้ที่สนับสนุนแนวคิด “ ลดเวลาเรียน เพิ่ม เวลารู้คือ ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ให้ความสำคัญกับตัวผู้เรียน เชื่อว่าผู้เรียน สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับ บุคคลอื่นและสิ่งแวดล้อม อย่างกระตือรือร้น ทฤษฎีการเรียนรู้ที่สนับสนุนแนวคิด “ ลดเวลาเรียน เพิ่ม เวลารู้คือ ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ให้ความสำคัญกับตัวผู้เรียน เชื่อว่าผู้เรียน สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับ บุคคลอื่นและสิ่งแวดล้อม อย่างกระตือรือร้น

Teach More Learn More Teach Less Learn More Teach More Learn Less Teach Less Learn Less

การเรียนรู้อย่างมีความหมาย การรับความรู้ Acquisition บูรณาการ ความรู้ Integration ประยุกต์ใช้ ความรู้ Application Dr. James Gallager

การรับความรู้ Acquisition Dr. James Gallager ประยุกต์ใช้ ความรู้ Application สถานการณ์ปัจจุบัน บูรณาการ ความรู้ Integration ๘๐ % ๑๐ %

การรับความรู้ Acquisition บูรณาการความรู้ Integration ประยุกต์ใช้ ความรู้ Application Dr. James Gallager สิ่งที่ควรจะเป็น ๓๓ % ๓๔ %

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน หลักสูตร กระบวนการ จัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การทบทวน หลังการปฏิบัติ (AAR) ๑๒๓๔ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ หลักสูตร (ไม่เปลี่ยนแปลง) หลักสูตร (ไม่เปลี่ยนแปลง) ๑ จัดโครงสร้างเวลาเรียน ปรับปรุง เนื้อหาภายในแต่ละวิชา โครงสร้างเวลาเรียน ประถมศึกษา โครงสร้างเวลาเรียน ประถมศึกษา โครงสร้างเวลาเรียน มัธยมศึกษาตอนต้น โครงสร้างเวลาเรียน มัธยมศึกษาตอนต้น

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ โครงสร้างเวลาเรียนระดับประถมศึกษา ๘ กลุ่มสาระ พื้นฐาน ๘๔๐ ชม./ปี เรียนจริง ๑,๒๐๐ – ๑,๔๐๐ ชม./ปี หรือ ๓๐ – ๓๕ ชม./สัปดาห์ กิจกรรม พัฒนา ผู้เรียน ๑๒๐ชม./ปี หรือ ๓ ชม./ สัปดาห์ รายวิชา เพิ่มเติมที่ โรงเรียนจัด ปัจจุบัน “ ไม่น้อยกว่า ” ๑,๐๐๐ ชม./ปี ๘ กลุ่มสาระ พื้นฐาน ๘๔๐ ชม./ปี เรียนในห้องเรียน ๒๒ ชม./สัปดาห์ ชม.ที่เหลือ ๘ – ๑๒ ชม./สัปดาห์ เป็นกิจกรรม ๔ หมวด (บังคับ หมวด ๑) กิจรรม หมวด ๒ - ๔ ใหม่ “ ไม่เกิน ” ๑,๐๐๐ ชม./ปี เพิ่มเติม ๔๐ ชม./ปี หมวด ๑ กิจกรรม พัฒนา ผู้เรียน ๑๒๐ชม./ปี หรือ ๓ ชม./ สัปดาห์

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ โครงสร้างเวลาเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ๘ กลุ่มสาระ พื้นฐาน ๘๘๐ ชม./ปี เรียนจริง ๑,๔๐๐ ชม./ปี หรือ ๓๕ ชม./สัปดาห์ กิจกรรมพัฒนา ผู้เรียน ๑๒๐ ชม./ หรือ ๓ ชม./ สัปดาห์ รายวิชา เพิ่มเติมที่ โรงเรียน จัดเพิ่ม ขึ้นเอง ปัจจุบัน “ ไม่น้อยกว่า ” ๑,๒๐๐ ชม./ปี ๘ กลุ่มสาระ พื้นฐาน ๘๘๐ ชม./ปี กิจกรรม หมวด ๒ - ๔ ใหม่ “ ไม่เกิน ” ๑,๒๐๐ ชม./ปี หมวด ๑ กิจกรรม พัฒนา ผู้เรียน ๑๒๐ชม./ปี หรือ ๓ ชม./ สัปดาห์ รายวิชา เพิ่มเติมที่ โรงเรียนจัด ๒๐๐ ชม./ปี เรียนในห้องเรียน ๒๗ ชม./สัปดาห์ ชม.ที่เหลือ ๘ ชม./สัปดาห์ เป็นกิจกรรม ๔ หมวด (บังคับ หมวด ๑) รายวิชา เพิ่มเติม ๒๐๐ ชม./ปี ตามหลักสูตรแกนกลาง

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ แนวทางการปรับลดเวลาเรียน ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ตัวอย่าง โครงสร้างหลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ตัวอย่าง โครงสร้างหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ปรับปรุงเนื้อหาภายในแต่ละวิชา ความสอดคล้องเชื่อมโยงและจัดกลุ่มตัวชี้วัดชั้นปี ป.๑-ม.๓ ทั้งภายในและระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ ความสอดคล้องเชื่อมโยงและจัดกลุ่มตัวชี้วัดชั้นปี ป.๑-ม.๓ ทั้งภายในและระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ ความสอดคล้องเชื่อมโยงของสาระการเรียนรู้แกนกลาง ป.๑-ม.๓ ทั้งภายในและระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ กรอบแนวคิดการจัดเวลาเรียน ระดับประถมศึกษา Content Base Learning  ภาษาไทย  คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  สังคมศึกษาฯ  ภ.อังกฤษ/ต่างประเทศ หลอมรวม ตัวชี้วัด/สาระ การเรียนรู้แกนกลางที่ ต้องรู้และควรรู้ Content Base Learning  ภาษาไทย  คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  สังคมศึกษาฯ  ภ.อังกฤษ/ต่างประเทศ หลอมรวม ตัวชี้วัด/สาระ การเรียนรู้แกนกลางที่ ต้องรู้และควรรู้ Activity Base Learning  สุขศึกษาและพลศึกษา  ศิลปะ  การงานอาชีพและ เทคโนโลยี Activity Base Learning  สุขศึกษาและพลศึกษา  ศิลปะ  การงานอาชีพและ เทคโนโลยี (Content Base Learning + Activity Base Learning) (Content Base Learning + Activity Base Learning) เพิ่มเวลารู้ สร้างเสริมสมรรถนะการเรียนรู้ สร้างเสริมคุณลักษณะและค่านิยม สร้างเสริมทักษะการทำงานดำรงชีพ และทักษะชีวิต กิจกรรม พัฒนา ผู้เรียน HEART HEAD HAND เป้าหมาย กลุ่มกิจกรรม

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ แนวทางการปรับเวลาเรียน ระดับชั้นประถมศึกษา เวลากิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ช่วงเช้า๐๘.๓๐ น. – ๑๑.๓๐ น. จัดให้เรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือเรียนเนื้อหา สาระ ภาควิชาการ พักกลางวัน๑๑.๓๐ น. – ๑๒.๓๐ น.พักรับประทานอาหารกลางวัน ช่วงบ่าย๑๒.๓๐ น. – ๑๔.๓๐ น.- จัดให้เรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม ๘ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ และภาคปฏิบัติ - กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จัดเป็นกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ บังคับตามหลักสูตร ๑๔.๓๐ น. – ๑๕.๓๐ น.ปฏิบัติกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การจัดตารางเรียนประถมศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษา จัดให้เรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชา เพิ่มเติม ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือเรียน เนื้อหา สาระ ภาควิชาการ - จัดให้เรียนรายวิชาพื้นฐานและ รายวิชาเพิ่มเติม ๘ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ และภาคปฏิบัติ - กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่ จัดเป็นกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ บังคับตามหลักสูตร จัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การจัดตารางเรียนประถมศึกษา หมายเหตุ ๑. โรงเรียนสามารถยืดหยุ่น ปรับเวลาได้ตามความเหมาะสม และ บริบทของโรงเรียน ๒. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จัดเป็นกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ บังคับตามหลักสูตรด้วย ๓. วิชาหน้าที่พลเมือง เป็นรายวิชาเพิ่มเติม จัดการเรียนการสอน โดยบูรณาการลงสู่กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการอยู่แล้ว โดยไม่เพิ่ม ชั่วโมงเรียน ได้แก่ กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมกีฬาสี กิจกรรม ตาม ประเพณี กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด เป็นต้น เพื่อปลูกฝังให้เกิด การปฏิบัติและกลายเป็นพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน จะลดเวลาในตารางเรียน ได้ ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ตัวอย่าง การจัดตารางเรียนประถมศึกษา เวลา วัน ๐๘.๐๐ - ๐๘.๓๐ ๐๘.๓๐- ๐๙.๓๐ ๐๙.๓๐- ๑๐.๓๐ ๑๐.๓๐- ๑๑.๓๐ ๑๑.๓๐- ๑๒.๓๐ ๑๒.๓๐- ๑๓.๓๐ ๑๓.๓๐- ๑๔.๓๐ ๑๔.๓๐-๑๕.๓๐ จันทร์ กิจกรรมเช้า หน้าเสาธง BBL ส่งเสริมการอ่าน ภาษาไทยคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ พักรับประทานอาหารกลางวัน สังคมฯ กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ชุมนุม สุขศึกษาและ พลศึกษา กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ คณิตศาสตร์ภาษาไทยภาษาอังกฤษ อังคาร พุธ ภาษาไทยคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ ศิลปะ ลูกเสือ กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ พฤหัสบดี คณิตศาสตร์ภาษาไทย สังคมศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรม แนะแนว สุขศึกษาและ พลศึกษา กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ศุกร์ ภาษาไทยคณิตศาสตร์ประวัติศาสตร์ศิลปะ การงาน อาชีพ และเทคโนโลยี กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ หมายเหตุ กิจกรรมสุดสัปดาห์สวดมนต์ บูรณาการค่านิยมหลัก ๑๒ ประการ คุณธรรม ๘ ประการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เป็นกิจกรรมที่โรงเรียน จัดเพื่อพัฒนานักเรียนตามจุดเน้นของโรงเรียน

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ตัวอย่าง การจัดตารางเรียน DLIT เวลา วัน ๐๘.๐๐- ๐๘.๓๐ ๐๘.๓๐- ๐๙.๓๐ ๐๙.๓๐- ๑๐.๓๐ ๑๐.๓๐- ๑๑.๓๐ ๑๑.๓๐- ๑๒.๓๐ ๑๒.๓๐-๑๓.๓๐๑๓.๓๐-๑๔.๓๐ ๑๔.๓๐- ๑๕.๓๐ จันทร์ กิจกรรมหน้าเสาธง ค๑๑๑๐๑ คณิตศาสตร์ ๑ ศ๑๑๑๐๑ ศิลปะ ๑ (ดนตรี- นาฎศิลป์) ท๑๑๑๐๑ ภาษาไทย ๑ พักรับประทานอาหารกลางวัน ง๑๑๑๐๑ กอท ๑ พ๑๑๑๐๑ สุขศึกษาและ พลศึกษา ๑ (สุขศึกษา) กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ อังคาร ท๑๑๑๐๑ ภาษาไทย ๑ ค๑๑๑๐๑ คณิตศาสตร์ ๑ ส๑๑๑๐๒ ประวัติศาสตร์ ๑ พ๑๑๑๐๑ สุขศึกษาและ พลศึกษา ๑ (สุขศึกษา) กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ชุมนุม ชมรม พุธ ท๑๑๑๐๑ ภาษาไทย ๑ อ๑๑๑๐๑ ภาษาอังกฤษ ๑ ค๑๑๑๐๑ คณิตศาสตร์ ๑ ว๑๑๑๐๑ วิทยาศาสตร์ ๑ กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ลูกเสือ- เนตรนารี พฤหัส ส๑๑๑๐๑ สังคมศึกษา ๑ ท๑๑๑๐๑ ภาษาไทย ๑ ค๑๑๑๐๑ คณิตศาสตร์ ๑ ศ๑๑๑๐๑ ศิลปะ ๑ (ทัศนศิลป์) ส๑๑๒๐๑ หน้าที่พลเมือง ๑ (เพิ่มเติม) แนะแนว ศุกร์ ค๑๑๑๐๑ คณิตศาสตร์ ๑ ท๑๑๑๐๑ ภาษาไทย ๑ ว๑๑๑๐๑ วิทยาศาสตร์ ๑ ส๑๑๑๐๑ สังคมศึกษา ๑ กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ตารางเรียน ออกอากาศสถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ และการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ หมายเหตุ โรงเรียนจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ จำนวน ๘ ชั่วโมง/สัปดาห์ (รวมหน้าที่ฯ เป็น๙ ช.ม.)

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ กรอบแนวคิดการจัดเวลาเรียน ระดับมัธยมศึกษา กรอบการจัดเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ภาษาไทย คณิต ภาษา ต่างประเทศ สังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ หน้าที่ พลเมือง เวลาเรียนรู้อิงมาตรฐาน สร้างเสริมสมรรถนะการเรียนรู้ สร้างเสริมคุณลักษณะและค่านิยม สร้างเสริมทักษะการทำงาน ดำรงชีพและทักษะชีวิต สร้างเสริมทักษะการทำงาน ดำรงชีพและทักษะชีวิต กิจกรรม พัฒนา ผู้เรียน HEART HEAD HAND เป้าหมาย กลุ่มกิจกรรม ศิลปะ สุขศึกษา และพละ การงาน เทคโน

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ แนวทางการปรับเวลาเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษา เวลากิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ช่วงเช้า๐๘. ๑๕ น. – ๑๒. ๑๕ น. จัดให้เรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม ๘ กลุ่ม สาระการเรียนรู้ หรือเรียนเนื้อหา สาระ ภาควิชาการ พักกลางวัน๑๒. ๑๕ น. – ๑๓. ๑๕ น. พักรับประทานอาหารกลางวัน ช่วงบ่าย๑๓. ๑๕ น. – ๑๕. ๑๕ น.- จัดให้เรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม ๘ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ และภาคปฏิบัติ - กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จัดเป็นกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ บังคับตามหลักสูตร ๑๕. ๑๕ น. – ๑๖. ๑๕ น. ปฏิบัติกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ตัวอย่าง การจัดตารางเรียนมัธยมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษา จัดให้เรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชา เพิ่มเติม ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือเรียน เนื้อหา สาระ ภาควิชาการ - จัดให้เรียนรายวิชาพื้นฐานและ รายวิชาเพิ่มเติม ๘ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ และภาคปฏิบัติ - กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่ จัดเป็นกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ บังคับตามหลักสูตร จัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การจัดตารางเรียนมัธยมศึกษา หมายเหตุ ๑. โรงเรียนมีเวลาจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ วันละ ๑ ชั่วโมง หรือ จำนวน ๕ ชั่วโมง/สัปดาห์ ระหว่างช่วงเวลา ๑๕.๑๕ – ๑๖.๑๕ ของแต่ละวัน ๒. วิชาหน้าที่พลเมือง เป็นรายวิชาเพิ่มเติม จัดการเรียนการสอน โดยบูรณาการลงสู่กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการอยู่แล้ว โดยไม่เพิ่ม ชั่วโมงเรียน ได้แก่ กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมกีฬาสี กิจกรรมตามประเพณี กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด กิจกรรมโฮมรูม เป็นต้น เพื่อ ปลูกฝังให้เกิดการปฏิบัติและกลายเป็นพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน จะ ลดเวลาในตารางเรียนได้ ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การจัดตารางเรียนมัธยมศึกษา หมายเหตุ ๓. โรงเรียนจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” บังคับตามหลักสูตร ๓ ชั่วโมง/สัปดาห์ ๔. โรงเรียนจะมีเวลาปฏิบัติกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” จำนวนทั้งสิ้น ๙ ชั่วโมง/สัปดาห์ ๕. โรงเรียนสามารถยืดหยุ่น ปรับเวลาได้ตามความเหมาะสม และ ตามบริบทของโรงเรียน ๖. โรงเรียนที่จัดการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมมาตรฐานสากล (IS) หรืออื่นๆ ให้จัดอยู่ในกรอบเวลาเรียน ๑,๒๐๐ ชั่วโมง/ปี

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ตัวอย่าง ตารางเรียนระดับมัธยมศึกษา ชั้น ม. ๑ ภาคเรียนที่ ๒

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ครู รูปแบบ / วิธีการ จัดการเรียนรู้ สังกัด สพป. สังกัด สพม. การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ กระบวนการ จัดการเรียนรู้ ๒ สังกัดอื่น สถานศึกษา

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ครู สถานศึกษา รูปแบบ / วิธีการ จัดการเรียนรู้ Long distant Workshop ในระดับพื้นที่ Long distant Workshop ในระดับพื้นที่ Smart Trainer ๑ ทีม : ๑๐ รร. ๕-๘ ต.ค.๕๘ Smart Trainer ๑ ทีม : ๑๐ รร. ๕-๘ ต.ค.๕๘ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ กระบวนการ จัดการเรียนรู้ การพัฒนาบุคลากร ๒

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ครู สถานศึกษา รูปแบบ / วิธีการ จัดการเรียนรู้ ปรับสัดส่วนรูปแบบ การเรียนรู้ จากการบรรยาย เป็นจัดวิธีการเรียนรู้เน้น ลงมือปฏิบัติ ในรูปแบบอื่น ปรับสัดส่วนรูปแบบ การเรียนรู้ จากการบรรยาย เป็นจัดวิธีการเรียนรู้เน้น ลงมือปฏิบัติ ในรูปแบบอื่น แบบโครงงาน/ แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน / แบบบูรณาการ/ แบบมีส่วนร่วม แบบโครงงาน/ แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน / แบบบูรณาการ/ แบบมีส่วนร่วม การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ กระบวนการ จัดการเรียนรู้ ๒

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การกำหนดกิจกรรม “ เพิ่มเวลารู้ ” สถานศึกษาพิจารณาเลือกแนวทาง การกำหนดกิจกรรม ที่สอดคล้องกับบริบทและศักยภาพของสถานศึกษา ดังนี้ แนวทางที่ ๑ โรงเรียนจัดกิจกรรม หลากหลายให้นักเรียน เลือกตามความถนัด ความสนใจรายบุคคล / รายกลุ่ม แนวทางที่ ๒ โรงเรียนเปิดโอกาสให้ ผู้เรียนรายบุคคล / รายกลุ่มเสนอกิจกรรม ครูที่ปรึกษาพิจารณา ดูแล ช่วยเหลือ แนวทางที่ ๓ โรงเรียนที่จัดการศึกษา หลายระดับใช้แนวทางที่ ๑ ร่วมกับแนวทางที่ ๒ ที่สอดคล้องกับสภาพและ บริบทของโรงเรียน ชุมชน

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ กลุ่มกิจกรรม “เพิ่มเวลารู้” หมวดกลุ่มกิจกรรม รายการ กิจกรรม ๑. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมบังคับตามหลักสูตร) ๑. กิจกรรมแนะแนว ๑) ด้านการศึกษา ๒) ด้านอาชีพ ๓) ด้านส่วนตัวและสังคม ๒. กิจกรรมนักเรียน ๑) ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ ๒) ชุมนุม ชมรม ๓. กิจกรรมเพื่อสังคม และ สาธารณประโยชน์ ๑) ร่วมด้วยช่วยกันสร้างสรรค์ สังคม ๒) เยาวชนนั้นไซร้คือพลังแผ่นดิน ๓) จิตอาสาพาสะอาด ๔) ธนาคารความดี

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ กลุ่มกิจกรรม “เพิ่มเวลารู้” หมวดกลุ่มกิจกรรมรายการกิจกรรม ๒. สร้างเสริมสมรรถนะ และการเรียนรู้ ๔. พัฒนาความสามารถ ด้านการสื่อสาร ๑) สนุกกับภาษาไทย ๒) English is Fun ๓) มัคคุเทศก์น้อย ๕. พัฒนาความสามารถ ด้านการคิด และการพัฒนากรอบ ความคิดแบบเปิดกว้าง (Growth Mindset) ๑) หุ่นยนต์วิเศษ ๒) ศิลปะสร้างสรรค์ ๓) มาเรียนรู้กันเถอะ ๖. พัฒนาความสามารถ ด้านการแก้ปัญหา ๑) การถกแถลง / ระดมความ คิดเห็น / กระบวนการแก้ปัญหา ๒) กลคณิตศาสตร์ ๓) วางอย่างไรให้เป็นชุด

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ กลุ่มกิจกรรม “เพิ่มเวลารู้” หมวดกลุ่มกิจกรรมรายการกิจกรรม ๒. สร้างเสริมสมรรถนะ และการเรียนรู้ ๗. พัฒนาความสามารถ ด้านการใช้เทคโนโลยี ๑) เที่ยวไกลไร้พรมแดน ๒) การสร้างงานด้วยโปรแกรม คอมพิวเตอร์ ๓) Virtual Field Trip ๘. พัฒนาทักษะการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ๑) ฟุด ฟิด ฟอ ไฟ สไตล์ มูฟวี่ (ภาษาอังกฤษ) ๒) แยกฉันแล้วเธอจะได้อะไร (แยกตัวประกอบคณิตศาสตร์) ๓) นิทานหรรษา (นิทาน ๓ ภาษา)

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ กลุ่มกิจกรรม “เพิ่มเวลารู้” หมวดกลุ่มกิจกรรมรายการกิจกรรม ๓. สร้างเสริมคุณลักษณะ และค่านิยม ๙. ปลูกฝังค่านิยมและ จิตสำนึกการทำ ประโยชน์ต่อสังคม มีจิตสาธารณะและ การให้บริการ ด้านต่าง ๆ ทั้งที่เป็น ประโยชน์ต่อตนเอง และต่อส่วนรวม ๑) นักสืบสายน้ำ ๒) มือปราบขยะ ๓) นักอนุรักษ์น้อย ๔) พี่สอนน้อง / เพื่อนสอนเพื่อน ๑๐. ปลูกฝังความรักชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ ๑) ตามรอยพ่อ ๒) โครงงานทำดีเพื่อพ่อ ๓) เรียนรู้อุทยานราชภักดิ์

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ กลุ่มกิจกรรม “เพิ่มเวลารู้” หมวดกลุ่มกิจกรรมรายการกิจกรรม ๓. สร้างเสริมคุณลักษณะ และค่านิยม ๑๑. ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม (มีวินัย ซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ อดทน มุ่งมั่น ในการทำงาน กตัญญู) ๑) โครงงานคุณธรรม ๒) ห้องน้ำสะอาด ๓) ครอบครัวของฉัน ๑๒. ปลูกฝังความรัก ความภาคภูมิใจ ในความเป็นไทย และหวงแหนสมบัติ ของชาติ ๑) ภูมิใจในบ้านเกิด ๒) สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ๓) รักษ์ไทย รักษ์ถิ่น ๔) สิทธิ์ฉันสิทธิ์เธอ

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ กลุ่มกิจกรรม “เพิ่มเวลารู้” หมวดกลุ่มกิจกรรมรายการกิจกรรม ๔. สร้างเสริมทักษะ การทำงานการดำรงชีพ และทักษะชีวิต ๑๓. ตอบสนองความ สนใจ ความถนัด และความต้องการ ของผู้เรียนตามความ แตกต่างระหว่าง บุคคล ๑) ร้องได้ ร้องดี ชีวีมีสุข ๒) รวมศิลป์สร้างสรรค์ ๓) ชุมนุม ชมรมต่าง ๆ ๔) แนะแนว ๑๔. ฝึกการทำงาน ทักษะ ทางอาชีพ ทรัพย์สิน ทางปัญญา อยู่อย่าง พอเพียง และมีวินัย ทางการเงิน ๑) ออมสิน ออมทรัพย์ ๒) ร้อยลูกปัด ๓) ถ่ายภาพมือโปร ๔) เกษตรอินทรีย์วิถีธรรมชาติ ๕) ตลาดนัดพอเพียง

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ กลุ่มกิจกรรม “เพิ่มเวลารู้” หมวดกลุ่มกิจกรรม รายการ กิจกรรม ๔. สร้างเสริมทักษะ การทำงานการดำรงชีพ และทักษะชีวิต ๑๕. พัฒนาความสามารถ ด้านการใช้ทักษะชีวิต ๑) การปรับตัวให้เหมาะสม ๒) คู่ Buddy พี่รหัส ๓) ว่ายน้ำ ๑๖. สร้างเสริมสมรรถนะ ทางกาย ๑) วันกีฬาครอบครัว ๒) Bike for Yourself ๓) กีฬาสากล

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ทางวิชาการ NT, O-NET ไม่มีผลกระทบ ทางวิชาการ NT, O-NET ไม่มีผลกระทบ ความสำเร็จของโครงการ “ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ” ระหว่างภาคเรียน ๒ ครั้ง หลังปิดภาคเรียน ๑ ครั้ง ความสำเร็จของโครงการ “ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ” ระหว่างภาคเรียน ๒ ครั้ง หลังปิดภาคเรียน ๑ ครั้ง การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การวัด และประเมินผล ๓ การประเมินผลสัมฤทธิ์ ของผู้เรียน การประเมินผลสัมฤทธิ์ ของผู้เรียน

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การวัดและประเมินผล กลุ่มกิจกรรม “เพิ่มเวลารู้” ๑. หมวดที่ ๑ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่จัดเป็นกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ บังคับตามหลักสูตรให้ตัดสินผลการประเมิน เป็น “ผ่าน” และ “ไม่ผ่าน” ๒. หมวดที่ ๒ – ๔ กิจกรรมสร้างเสริม สมรรถนะและการเรียนรู้ คุณลักษณะและค่านิยม ทักษะการทำงาน การดำรงชีพ และทักษะชีวิต ให้ประเมินผลความก้าวหน้าพัฒนาการ ของนักเรียนเป็นรายบุคคล และประเมินความพึงพอใจ บันทึกผลการประเมินเป็นแฟ้มสะสมงาน (Portfolio)

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ตัวอย่างการวัดและประเมินผล การจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ประเด็นการวัดและประเมินผลวิธีการวัดและประเมินผลเครื่องมือวัดและประเมินผล การทำงานเป็นทีมสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติ  แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติ  เกณฑ์คุณภาพ (Rubric) ทักษะการแก้ปัญหา- ตรวจผลงาน การปฏิบัติงาน - สอบถามความพึงพอใจ ในการร่วมกิจกรรมของ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง  แบบประเมินประเมินผลงาน  เกณฑ์คุณภาพ (Rubric) - แบบประเมินความพึงพอใจ ในการร่วมกิจกรรม ทักษะการคิดวิเคราะห์ตรวจผลงาน (ภารงาน/ ชิ้นงาน)  แบบประเมินประเมินผลงาน  เกณฑ์คุณภาพ (Rubric) คุณธรรม จริยธรรม (มีวินัย ซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ อดทน มุ่งมั่นในการทำงาน กตัญญู) - สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติ - สอบถามความพึงพอใจ ในการร่วมกิจกรรมของ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง  แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติ  เกณฑ์คุณภาพ (Rubric)  แบบประเมินความพึงพอใจ ในการร่วมกิจกรรม

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ สพป./สพม. สถานศึกษา สพฐ. การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การทบทวน หลังการปฏิบัติ After Action Review (AAR) ๔ สัปดาห์ละครั้ง เดือนละครั้ง ภาคเรียนละครั้ง - ดำเนินการทันทีหลังปิดภาคเรียน - ศึกษารูปแบบการจัดการของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ เพื่อขยายไปยังโรงเรียนที่เหลือต่อไป - รวบรวมปัญหา / ข้อขัดข้อง เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป - ดำเนินการทันทีหลังปิดภาคเรียน - ศึกษารูปแบบการจัดการของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ เพื่อขยายไปยังโรงเรียนที่เหลือต่อไป - รวบรวมปัญหา / ข้อขัดข้อง เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป

แนวทางการบริหารจัดการ “ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ”

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ บทบาทของครู  เข้าใจแนวคิดที่ว่า “ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง” โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมที่มีอยู่ภายในเข้ากับการได้ลงมือปฏิบัติ กิจกรรมต่าง ๆ  ต้องตระหนักว่า “การจัดการศึกษาแก่นักเรียนนั้นควรส่งเสริมให้ นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนรู้” ไม่ใช่เน้นแต่เพียงเนื้อหา ความรู้  มีบทบาทเป็น “ผู้แนะนำ สร้างบรรยากาศและจัดสถานการณ์ ที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง” มากกว่าการเรียน จากคำบอกของผู้สอน  ออกแบบ “สร้างสรรค์กิจกรรมการเรียนรู้ จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อ ต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน” มากกว่าการเป็นผู้ถ่ายทอด ความรู้ หน้าห้องเพียงอย่างเดียว

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ หน่วยงาน / องค์กร กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กระทรวงกลาโหม กระทรวงแรงงาน กระทรวงยุติธรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ฯลฯ โอลิมปิคฯ กลุ่มศิลปิน ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน กรอ.อศ. อปท. CSR ของบริษัทเอกชน ฯลฯ หน่วยงาน / องค์กรที่สามารถจัดกิจกรรมร่วมกับสถานศึกษาได้ ประชุมผู้แทน หน่วยงาน / องค์กร เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๘ ก. ย. ๕๘

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ ROAD MAP อบรม Smart Trainners (๕-๘ ต.ค. ๕๘) สัมมนาทางไกล เชิงปฏิบัติการ ผู้แทนโรงเรียน เปิดเทอม (๒ พ.ย. ๕๘) Kick off สอบ กลางภาค ปิดเทอม (๓๑ มี.ค. ๕๙) AAR (๕-๙ เม.ย. ๕๙)

แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียนและการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมความรู้ สวัสดี

สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. academic.obec.go.th