GOLD MEDAL ปรับปรุงขั้นตอน ลดหย่อนเวลา พัฒนาคุณภาพงาน 1.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
COMPUTER CONTROL OF MACHINES AND PROCESSES
Advertisements

โดย DR. LUIS MARIA CALINGO โครงการต่อยอดคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ หลักการพัฒนาคุณภาพตาม เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อ การดำเนินการที่เป็นเลิศ.
Cause & Effect Diagram 1.
โครงการศึกษาพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Microsof t Office Excel คุณสมบัติของ โปรแกรม Microsoft Office Excel 2007  สร้างและแสดงรายงานของข้อมูล ตัวอักษร และ ตัวเลข  อํานวยความสะดวกในด้านการคํานวณต่าง.
Contribute “Stay strong not stand alone”. อ.ที่ปรึกษา อ.ดร.เขมกร ไชยประสิทธ์ บุคลากร พี่เดียร์ สโรชินี ศิลปานันทกุล ภาคการเงิน นุก น.ส.มณีรัตน์
นางสาวสรัญญา ชื่นเย็น (พี่ออย) เจ้าหน้าที่ศูนย์นวัตกรรมการจัดการ อ.ก้องภู นิมานันท์ อาจารย์ที่ปรึกษา 1.น.ส.นพรัตน์ ปฏิกรณ์ (คุ๊กกี้) นายบุรินทร์
การศึกษาการพยากรณ์ ความต้องการและนโยบาย การจัดการสินค้าคงคลัง กรณีศึกษา บริษัท ABC นิศาชล ไทรชมภู
สรุปผลการตรวจราชการและนิเทศงาน รอบที่ 2 ปี 2558 คณะที่ 3 พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุน การจัดบริการ วันที่ 5 สิงหาคม 2558 วันที่ 5 สิงหาคม 2558 ณ.
SMART PLANNERS Plan it easy Check it carefully. บุคลากรที่เข้าร่วมกลุ่ม : คุณศรีธร ตาวังค์ (ศรีธร) สังกัดหน่วยพัฒนาคุณภาพนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สมาชิกในกลุ่ม.
การบริหารโครงการ (Project Management) โครงการ คือ งาน (task) ซึ่งมีการ กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ที่ แน่นอนและมีความต้องการใช้ทรัพยากร ต่างๆใน แต่ละกิจกรรมโดย.
RainbowRainbowRainbowRainbow สายรุ้งน่ะมี 7 สี แต่ถ้าจะทำ QCC ให้นึกถึงพวกเรา 7 คน.
Saving Cost Connection
Microsoft Office PowerPoint 2007
7 QC Tools.
ตัวชี้วัดที่ 5 : ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดน้ำ
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
ระบบสารสนเทศในหน่วยธุรกิจ
ลดข้อผิดพลาด รวดเร็ว สมบูรณ์
พ.ท.หญิง ญาติมา คุณวัฒน์
การเพิ่มผลผลิต.
บทที่ 3 การกําหนดปัญหา การศึกษาความเป็นไปได้และการวางแผนโครงการ
คำขวัญกลุ่ม สร้างสรรค์ ส่งเสริม ใส่ใจ เรียนรู้ผ่านกิจกรรม กลุ่ม RE-ACC
สหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี จำกัด
เครื่องมือ 7 อย่างของคิวซี
ปิยดนัย ภาชนะพรรณ์, Power System Design, EE&CPE, NU
ระบบการผลิต อาจารย์ วรันลักษณ์ ภักดิ์ใจดี.
บทที่ 6 การผลิตสื่อผสมเพื่อการนำเสนอทางด้านวิชาชีพพยาบาล : Lab06
เทคนิคการแก้ไขปัญหาแบบ QCC (QC Circle Techniques)
ระบบการเบิก & การล้างหนี้เงินยืมทดรอง ค่าใช้จ่ายเดินทาง บน New-EDMS
โดย ดร.ธนิต โสรัตน์ ประธานบริษัทในเครือวี-เซิร์ฟ กรุ๊ป
โครงการพัฒนาทีมจัดการระบบ การจัดการโรคเรื้อรัง ในระดับจังหวัดปี 2554
13 October 2007
QCC งานบริการการศึกษา คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คณะที่ 3 : พัฒนาระบบบริหารจัดการ การบริหารการเงินการคลัง
วิธีการคำนวณค่าระดับเสียงเฉลี่ย
EASY CLEAR รวดเร็ว ฉับไว ใส่ใจ เรื่องเงิน
วาระที่ 3.1 กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
Project Feasibility Study
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการฝึกอบรมครู
แนวทางการดำเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2560
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
หลักการและแนวคิดที่ใช้ในการศึกษาการทำงาน
แนวทางการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดกระทรวงสาธารณสุข ปี 2559
แบบฟอร์มการบริหารโดยการควบคุมคุณภาพ (QCC) ดีเด่น ปี 2561
แนวทางการตรวจนิเทศงานสาธารณสุขผสมผสาน การประเมินผล การปฏิบัติราชการRanking นำสู่ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐.
จังหวัดสมุทรปราการ.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
นโยบายการบริหาร นักเรียน นักศึกษา มีวินัยและจรรยาบรรณ
การตรวจสอบภายในภาครัฐ
ร้อยละของหน่วยบริการที่ประสบภาวะวิกฤตทางการเงินระดับ 7
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรมรชาติ
World Time อาจารย์สอง Satit UP
Activity-Based-Cost Management Systems.
หน่วยที่ 9 เครื่องโทรศัพท์.
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
การพัฒนาระบบสารสนเทศ
การจัดทำรายงาน ของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ อาจารย์ ณัฐเสกข์ เทพหัสดิน
บทที่ 7 การเขียนผังงานระบบ.
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
PERT Diagram.
กองการเงินและบัญชี กรมชลประทาน
การประชุมเพื่อกำหนดแนวทางกิจกรรมรองรับนโยบายการขายและการให้บริการ หน่วยธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่และบรอดแบนด์ ปี 2560.
ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุน การบริการ.
ครั้งที่ ๒/๒๕๖๒ วันศุกร์ที่ ๑๒ กรกฏาคม ๒๕๖๒
การประเมินราคา (Cost estimation).
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การออม (Saving) : Week 9.
เงินนอกงบประมาณ โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรตามเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านบัญชีในระบบ GFMIS (กระทรวงสาธารณสุข) นายธราธิป หนูเจริญ นักวิชาการคลังชำนาญการ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

GOLD MEDAL ปรับปรุงขั้นตอน ลดหย่อนเวลา พัฒนาคุณภาพงาน 1

สมาชิกกลุ่ม นางสาว กมลฉัตรผิวพรรณ (กบ)รหัส นายคมศักดิ์อินต๊ะขัน (ไก่)รหัส นางสาวชมพูนุทพงษ์พา (ฝน)รหัส นางสาวญาณิศาขำคง (จูน)รหัส นางสาวญาณิศาสมจิตต์ (ต้า)รหัส นางสาวฐานิดาบุญมา (เนทแวร์)รหัส นายณัฐภัทรเทพรักษ์ (ซัน)รหัส บุคลากร นางสาวรังษิญาณีสรัสสมิต (พี่นาย) นางสาววิมพ์วิภากันทาดง (พี่วิม) พนักงานปฏิบัติการ งานบริการการศึกษาคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อดิศักดิ์ ธีรานุพัฒนา 2

ลำดับปัญหาคะแนน ความ เป็นไปได้ ความ รุนแรง ความถี่รวม 1 ปัญหาการค้นหาเอกสารที่ จัดเรียงไม่เป็นระบบ การตรวจสอบการปลอม ลายเซ็น ปัญหาความล่าช้าในการส่ง เอกสาร ปัญหาการลงทะเบียนเรียน ไม่ตรงตามเงื่อนไข ปัญหาการลงทะเบียนเรียน หลังกำหนด การค้นหาปัญหา/คัดเลือกหัวข้อ 3

การลดระยะเวลาการค้นหาและจัดเก็บเอกสารที่ เกี่ยวข้องกับนักศึกษาของ งานบริการการศึกษา คณะบริหารธุรกิจ หัวข้อที่เลือก 4

การดำเนินงานวันที่ดำเนินงาน ติดตามผลและปรับปรุงให้เหมาะสม16 พฤศจิกายน 2558 รวบรวมงานและทดสอบความถูกต้องระบบที่นำมา แก้ปัญหา 7 พฤศจิกายน 2558 ลงมือปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้15 ตุลาคม 2558 วิเคราะห์แนวทางที่เหมาะสม กำหนดลำดับขั้นตอนการ ปฏิบัติงาน ระยะเวลาการปฏิบัติงาน และตั้งเป้าหมาย 14 ตุลาคม 2558 ศึกษาปัญหาที่พบและเกิดขึ้นในงานบริการการศึกษาคณะ บริหารธุรกิจ 21 สิงหาคม 2558 กำหนดปัญหาใหม่ คือ การลดระยะเวลาการค้นหาและ จัดเก็บเอกสารที่เกี่ยวกับนักศึกษา 25 สิงหาคม 2558 สอบถามวิธีการจัดเก็บเอกสารของงานบริการการศึกษาฯ4 กันยายน 2558 หาแนวทางในการแก้ปัญหาในการลดระยะเวลาการ จัดเก็บเอกสาร 8 กันยายน 2558 การสำรวจสภาพปัจจุบันและตั้งเป้าหมาย 5

ลักษณะการทำงานของบุคลากร 1. เจ้าหน้าที่จะทำการรับเรื่องตามคำขอของ นักศึกษาเพื่อที่จะยื่นคำขอของนักศึกษาต่อรองคณบดี เพื่อทำการเซ็นรับรอง 2.จากนั้นจะดำเนินเรื่องในการขอคำอนุมัติไปยัง ส่วนงานภายนอก 3.เมื่อเอกสารได้รับการอนุมัติแล้วเจ้าหน้าที่จะทำ การจัดเก็บเอกสารเข้าแฟ้มงาน 6

7step ส.ค.-58ก.ย.-58ต.ค.-58พ.ย ค้นหาปัญหา 2.สำรวจ/ตั้งเป้าหมาย 3.การวางแผนการดำเนินงาน 4.การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา 5.กำหนดมาตรการ และดำเนินการแก้ไขปัญหา 6.ตรวจสอบและติดตามผลการ แก้ไข 7.กำหนดมาตรการปฎิบัติงาน 8.ขั้นตอนการจัดเตรียมรายงาน 9.นำเสนอผลงานกิจกรรม การวางแผนดำเนินกิจกรรม 7

แนวทางการแก้ไขก่อนจะใช้ ระบบhyperlink 1. อาจจะมีการจัดเรียงเอกสารตามวันที่และจัด ลงแฟ้มอย่างเป็นระบบ 2. ให้แถบสี เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของแฟ้มแต่ละ เรื่อง 3. ใช้สีแฟ้มที่ต่างกันเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา เอกสาร 1. อาจจะมีการจัดเรียงเอกสารตามวันที่และจัด ลงแฟ้มอย่างเป็นระบบ 2. ให้แถบสี เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของแฟ้มแต่ละ เรื่อง 3. ใช้สีแฟ้มที่ต่างกันเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา เอกสาร 8

การศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหา 1. เอกสารที่ห้องงานบริการการศึกษามีการ จัดเรียงโดยไม่เรียงตามวันที่ ทำให้เมื่อต้องการ ค้นหา ทำได้ยาก 2. ปริมาณเอกสารของห้องงานบริการมีจำนวน มาก 3. เอกสารมีการจัดเรียงไว้หลายแฟ้ม ซึ่งแต่ละ แฟ้มอยู่หลายที่ ทำให้ยากต่อการค้นหา 1. เอกสารที่ห้องงานบริการการศึกษามีการ จัดเรียงโดยไม่เรียงตามวันที่ ทำให้เมื่อต้องการ ค้นหา ทำได้ยาก 2. ปริมาณเอกสารของห้องงานบริการมีจำนวน มาก 3. เอกสารมีการจัดเรียงไว้หลายแฟ้ม ซึ่งแต่ละ แฟ้มอยู่หลายที่ ทำให้ยากต่อการค้นหา 9

แผนผังก้างปลา (Cause & Effect Diagram) 14 กันยายน 2558 การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ระเบียบ การจัด เอกสาร 10 เอกสารอยู่กระจัด กระจาย ระเบียบการจัด เอกสาร

Simple ง่าย System เป็นระบบ2SQR Quick รวดเร็ว Reduce ลดระยะเวลา Simple ง่าย System เป็นระบบ2SQR Quick รวดเร็ว Reduce ลดระยะเวลา การกำหนดมาตรการแก้ไข 11

นักศึกษาเข้า มาติดต่อ ตรวจสอบ สถานะ ทำHyper link นักศึกษามา ติดต่อถาม สถานะ เอกสาร ดำเนินการ เรียบร้อย อัพเดทสถานะ การกำหนดมาตรการแก้ไข(ต่อ) หมายเหตุ : เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องสำเนาเอกสารไว้อยู่แล้วดังนั้นการสแกนจึงอยู่ในขั้นตอน เดียวกับการถ่ายเอกสาร ประกอบกับเครื่องถ่ายเอกสารเป็นเครื่องเดียวกับเครื่องสแกนจึงทำ ให้ไม่เสียเวลาในสแกนและเวลาที่ใช้สแกนน้อยมากจึงไม่เป็นสาระสำคัญในการคำนวณ ระยะเวลาที่ลดลง 12

มาตรการแก้ไขและนำไปปฏิบัติ 13

แสดงสถานะ : รอการอนุมัติ คำขอ นักศึก ษา ทำใบปะ หน้า เอกสาร ( ใบ บันทึก ข้อควา ม ) นำส่ง รอง คณบดี รับรอง ฝ่าย ธุรการ คณะ บริหารธุ รกิจ หน่วยง าน ภายนอ ก งาน บริการ การศึกษา คณะ บริหารธุร กิจ SCANED เจ้าหน้าที่ จัดทำ ได้รับสำเนา เอกสารรอ การอนุมัติ ได้รับ เอกสารที่ ผ่านการ อนุมัติแล้ว แสดง สถานะ : อนุมัติ รับเข้า เอกสาร ส่งออก เอกสาร 14

ชื่อเรื่องระยะเวลา การค้นหา ปกติ (ก่อนการ ปรับปรุง) ระยะเวลา การค้นหา หลัง ปรับปรุง ระยะเวลาการ เปลี่ยนแปลง 1.สถานะรอ อนุมัติ 10นาที 12 วินาที 3 นาที7 นาที 12 วินาที 2.สถานะ อนุมัติ 13 นาที 10 วินาที 3 นาที 10 วินาที 10 นาที การติดตามผล 15

แผนภูมิแท่งก่อนและหลังปรับปรุง 16

การกำหนดมาตรฐานปฏิบัติงาน -การลดระยะเวลาในการค้นหาเอกสารโดย การ สร้างสถานะของเอกสารให้เป็น ปัจจุบัน -เมื่อเอกสารเข้าหรือออกจากหน่วยงาน ต้องscan เอกสารทันที - สร้างไฟล์ excel เพื่อแสดงสถานะเอกสาร 17

Annual Cost saving - ลดระยะเวลาในการค้นหาเอกสารที่สามารถนำเวลาที่เหลือ ไปทำหน้าที่อื่นได้ ซึ่งสามารถตีมูลค่าเวลาเป็นเงินได้ ขั้นตอนการรออนุมัติ -ปกติ : ใช้เวลาประมาณ 10 นาที เกิดต้นทุน 5 บาท -หลังการแก้ไข : ใช้เวลาประมาณ 3 นาที เกิดต้นทุน 1.5 บาท ทำให้ประหยัดต้นทุนได้ 3.5 บาท 18

Annual Cost saving ขั้นตอนการอนุมัติแล้ว -ปกติ : ใช้เวลาประมาณ 13 นาที เกิดต้นทุน 6.5 บาท -หลังการแก้ไข : ใช้เวลาประมาณ 3 นาที เกิดต้นทุน 1.5 บาท ทำให้ประหยัดต้นทุนได้ 5 บาท ดังนั้น ต้นทุนที่จะประหยัดได้คือ 8.5 บาท/ครั้ง x 20ครั้ง/เดือน x 12เดือน = 2,040 บาท/ปี 19

ผลที่ได้รับจากการทำQCC เจ้าหน้าที่ - ใช้เวลาในการค้นหาเอกสารลดลง - มีการจัดเรียงเอกสารอย่างเป็นระบบ - การทำงานสะดวกและรวดเร็วขึ้น ผลที่ได้รับจากการทำกิจกรรมQCC - สามารถตรวจสอบสถานะของเอกสารได้ - นักศึกษาสามารถดำเนินการได้เร็วขึ้น สร้าง ความพึงพอใจให้กับนักศึกษา เจ้าหน้าที่ - ใช้เวลาในการค้นหาเอกสารลดลง - มีการจัดเรียงเอกสารอย่างเป็นระบบ - การทำงานสะดวกและรวดเร็วขึ้น ผลที่ได้รับจากการทำกิจกรรมQCC - สามารถตรวจสอบสถานะของเอกสารได้ - นักศึกษาสามารถดำเนินการได้เร็วขึ้น สร้าง ความพึงพอใจให้กับนักศึกษา 20