กิจกรรมแนะแนวการศึกษาและ อาชีพ ม.5 โปรแกรมการพัฒนาการตระหนักรู้และ ความสามารถในการตัดสินใจเลือก อาชีพและศึกษาต่อ คุณครูสุนันท์ ปรารมย์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้วิจัยโดย นางสาวกุลธิดา มีสัตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญภิวัฒน์
Advertisements

การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีกิตติบริหารธุรกิจ Kitti Business Administration Technological College ชื่อเรื่อง “พฤติกรรมการใช้โปรแกรม Microsoft Office ของ นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กมลรัตน์ ฉิมพาลี ประกาศนียบัตรทางการสอน.
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพฯ กลุ่มเด็กวัยเรียน มาตรการ เป้าหมาย วิธีการวัด เป้าหมาย/KPI 1.นโยบายร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาสุขภาพเด็กวัยเรียนแห่งชาติ/วาระสุขภาพแห่งชาติ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
Collaborative problem solving
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
การดำเนินงานตามโครงการ “ หลักสูตรคู่ขนาน ” โรงเรียนกู่กาสิงห์ประชา สรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 27 อัต ลักษ ณ์ เอกลั กษณ์ มีความรู้คู่
วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ กรมชลประทาน กรมชลประทานมุ่งจัดการ ความรู้ สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
การเลือกใช้เกมหรือ กิจกรรม ในการฝึกอบรม. การฝึกอบรม การเปลี่ยนแปลงพัฒนาคนใน ด้าน ความรู้ (Knowledge) ความเข้าใจ (Understand) ทักษะ (Skill) ทัศนคติ (Attitude)
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติและ
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
โรงเรียนกับชุมชน.
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
กลุ่มที่ 7 กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา.
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 25 รพ.สต.ผ่านเกณฑ์พัฒนาคุณภาพ รพ.สต.ติดดาว
Model ผลที่คาดหวัง วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดหลัก
การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
การนำเสนอผลงานการวิจัย
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
แนวคิดทฤษฎี ที่เกี่ยวกับการประเมินภาคปฏิบัติ
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
(Code of Ethics of Teaching Profession)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กิจกรรมแนะแนวการศึกษาและ อาชีพ ม.5 โปรแกรมการพัฒนาการตระหนักรู้และ ความสามารถในการตัดสินใจเลือก อาชีพและศึกษาต่อ คุณครูสุนันท์ ปรารมย์

เรื่อง สาระสำคัญในกรเข้าร่วม โปรแกรม การแนะแนวอาชีพการศึกษาและ อาชีพ กิจกรรมแนะแนวการศึกษาและ อาชีพ การปฐมนิเทศ ”

พัฒนาการทางอาชีพของนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนปลาย พัฒนาการ ด้าน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ความรู้เกี่ยวกับ ตนเอง (Self – Knowledge) - ใช้และพัฒนาความสามารถ / จุดเด่นของ ตนเอง - มีทักษะในการสัมพันธ์กับผู้อื่น - มีความเข้าใจผลกระทบที่มีต่อความ เจริญเติบโตและพัฒนาการ การสำรวจ การศึกษาและ อาชีพ (Educational and Occupational Exploration) - มีความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสัมฤทธิ์ผล ทางการศึกษาและวางแผนอาชีพ - มีความเข้าใจความสำคัญของเจตคติที่ดีต่อ การทำงานและการเรียน - มีทักษะในการกำหนด ประเมิน และตีความ ข้อมูลอาชีพ - มีทักษะในการเตรียมหางาน - เข้าใจความต้องการของตลาดแรงงาน การวางแผนอาชีพ (Career Planning) - มีทักษะในการตัดสินใจ - มีความเข้าใจเรื่อง ชีวิตกับงาน - มีความเข้าใจความเปลี่ยนแปลงในบทบาท ของเพศต่ออาชีพ - มีทักษะในการวางแผนอาชีพ

โปรแกรมการแนะแนว การศึกษาและอาชีพ การพัฒนาการรู้คิด แห่งตน และความสามารถใน การตัดสินใจ เลือกอาชีพและศึกษา ต่อ

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจที่ ถูกต้องเกี่ยวกับแนวทางในการเลือกศึกษา ต่อและเลือกประกอบอาชีพ 2. เพื่อให้นักเรียนได้รับข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับการศึกษาและอาชีพ 3. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำ ความรู้ที่ได้รับ ไปเป็นแนวทางในการ ตัดสินใจเลือกศึกษาต่อและอาชีพ 4. เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ และมี แนวทางในการแก้ไขปัญหา และอุปสรรคที่เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสม

การรู้คิดแห่งตนและความสามารถในการ ตัดสินใจ เลือกอาชีพ และศึกษาต่อ หมายถึง การรู้เกี่ยวกับการคิดของ ตนเอง ทราบว่าตนเองมีความรู้ ความสามารถเพียงใด รวมทั้งสามารถ ประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้จากการศึกษา มา ใช้แก้ปัญหาและตัดสินใจเลือกอาชีพได้ อย่างเหมาะสมกับตนเอง โดยมี พัฒนาการทางปัญญาสามารถนำ ตนเอง ไปสู่ความสำเร็จได้อย่างดี ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ดังนี้

ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ดังนี้ (1) การประเมินตนเอง (Self Appraisal) (2) ข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพ (Occupational Information) (3) การตั้งเป้าหมายในการเลือกอาชีพและ การศึกษาต่อ (Goal Selection) (4) การวางแผนอาชีพและการศึกษาต่อ (Planning) (5) การแก้ปัญหาทางอาชีพและการศึกษาต่อ (Problem Solving) (6) การรู้คิดแห่งตน (Metacognition)

พีรามิดทฤษฎีพุทธิปัญญาสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจเลือกอาชีพและ การศึกษา การรู้คิด แห่งตน (Metacognitions) ปัจจัยทางด้านทักษะ การตัดสินใจ (Decision-Making Skills Domain) ความรู้เกี่ยวกับตนเอง ความรู้ เกี่ยวกับอาชีพ (Self Knowledge) (Occupational knowledge) ปัจจัยทางด้าน กระบวนการตัดสินใจ ปัจจัยทางด้าน ทักษะ การตัดสินใจ ปัจจัย ทางด้าน ความรู้

กำหนดการจัดกิจกรรมแนะแนว อาชีพและศึกษาต่อ เรื่องสัปดาห์ที่จำนว นคาบ ปฐมนิเทศ 1-22 ความรู้เกี่ยวกับตน (Self Knowledge) ความรู้เกี่ยวกับอาชีพและการศึกษา (Occupational Knowledge) ทักษะในการตัดสินใจเลือกอาชีพ และศึกษาต่อ (Decision Making Skill) แบบวัฎจักรของ CASVE การรู้คิดแห่งตน (Metacognition) ปัจฉิมนิเทศ 281

สิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมโปรแกรม 1. นักเรียนได้รู้จักตนเอง เข้าใจตนเองอย่าง ถูกต้อง 2. นักเรียนเกิดความเข้าใจและได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การวางแผนในอนาคตของตนเอง 3. นักเรียนได้พัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง และ ได้รับการยอมรับจากบุคคลอื่น 4. นักเรียนได้เรียนรู้การทำ งานร่วมกับผู้อื่น และ เรียนรู้ในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์รอบข้าง ได้อย่างมีความสุข เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ใน ชีวิตประจำวันได้ 5. นักเรียนมีแนวทางในการตัดสินใจและ แก้ปัญหาของตนเองได้อย่างเหมาะสม

ข้อตกลงเบื้องต้น 1. ให้เกียรติและเคารพสิทธิในความ คิดเห็นของเพื่อนสมาชิก 2. รับฟังผู้อื่นด้วยความตั้งใจ และ สนับสนุนให้กำลังใจแก่ เพื่อนสมาชิก 3. ให้นักเรียนทุกคนร่วมแสดงความ คิดเห็น อภิปราย ให้ข้อเสนอแนะสิ่งต่าง ๆ 4. เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตนเอง 5. เพื่อประโยชน์ต่อนักเรียน ควรจะเข้า ร่วมโปรแกรมทุกครั้ง

การประเมินผล กิจกรรมแนะแนว ผ่าน = ผ – เข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 – มีพัฒนาการทางการเรียนรู้ / ทางพฤติกรรม ไม่ผ่าน = มผ – ไม่เข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 – ไม่มีพัฒนาการทางการเรียนรู้ / ทางพฤติกรรม