แนวทางการบริหารงานบำรุงทาง โดย นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ รองอธิบดีฝ่ายบำรุงทาง วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2553.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตั้งระบบสารสนเทศ บนระบบปฏิบัติการ Linux
Advertisements

การบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา
นายชัยรัตน์ เกื้ออรุณ
Web Edition GL Version 2.0
Seminar in Information Knowledge and Technology Management ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข
การใช้งานระบบ internet ของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี
OA ( พอย.01,02,03/ งานสารบัญ / งาน บุคลากร / พัสดุ / ฯลฯ ) E-logistic GFMIS DPI S National Single Window (NSW) E- Submissi on E-Service - ด่านอย.+ กรมศุลฯ.
ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS : Geographic Information System)
กรมสรรพากร กระทรวงการ คลัง. การบริหารงานสรรพากร จัดเก็บภาษีให้ทั่วถึงเป็นธรรม มี ความโปร่งใส ค่าใช้จ่ายต่ำ ทั้งส่วนของ ทางการ และเอกชน มุ่งพัฒนาเป็นองค์กรแห่งการ.
กำหนดการเปิดใช้ ระบบทะเบียนและประมวลผล การศึกษา และระบบประเมินการศึกษา สถาบัน พระบรมราชชนก.
กิจกรรมที่ 3 คำถาม สเตฟาน เป็น ครูสอนคอมพิวเตอร์ ทำงานใน โรงเรียนบัวแก้ววิทยาลัย สเตฟาน ได้รับคำสั่ง จากผู้บริหาร ให้นำระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยใน การทำงานด้านต่างๆ.
การบริหารงบประมาณ. รายงานผลการใช้จ่ายเงิน จัดทำแผนการใช้จ่ายเงิน จัดทำคำของบประมาณ.
1. 2 สถานะโครงการสำคัญในปีงบประมาณ 2559 พร้อมจะส่งมอบ 8,112 หน่วย พร้อมจะส่งมอบ 8,112 หน่วย ส่งมอบ 10 โครงการ 1,384 หน่วย อยู่ระหว่างก่อสร้าง จะแล้วเสร็จ.
สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาคที่ 10 พื้นที่รับผิดชอบ : ลุ่มน้ำชีตอนบน 5 จังหวัด ; กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม หนองบัวลำภู - พื้นที่ 39,761 ตร. กม.
คุณภาพชีวิตการทำงานที่ดีขึ้นของบุคลากรกรมเจ้าท่า
ศูนย์ข้อมูลกลางเพื่อบริหารจัดเก็บและใช้ประโยชน์
บทที่ 4 กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) และรูปแบบรายงานการเงิน
พ.ศ.๒๕๕๘ พ.ศ.๒๕๕๙ สิงหาคม กันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม มกราคม
แนวทางการดำเนินงาน โครงการสนับสนุนค่าใช้จ่าย ในการจัดการศึกษา ตั้งแต่ระดับอนุบาล จนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2560.
ความรู้พื้นฐานกล้องไอพี
ผู้บริหารกรมชลประทานกับระบบEIS
การเบิกค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน สวัสดิการการรักษาพยาบาลข้าราชการ
Toward National Health Information System
การออกแบบสถาปัตยกรรมแอปพลิเคชั่น
การประชุมสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
การปรับปรุงระบบ GIS e-Learning
การใช้เครื่องมือเตือนภัยทางการเงินและ การวิเคราะห์ผล ( CFSAWS:ss )
การใช้คอมพิวเตอร์ในสังคมสารสนเทศ
การค้นหาเส้นทางและพิกัดตำแหน่งบ้านผู้ป่วย
โดย ผศ. ดร. กานดา สายแก้ว1, ดร. พงษ์ศักดิ์ ฮุ่นตระกูล2
สุธีระ ทองขาว สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และทรัพยากร
เครื่องมือทางภูมิศาสตร์
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology)
ระบบสารสนเทศ (Information System)
การเปิดชั้นข้อมูล ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
ศูนย์ข้อมูลกลางกระทรวงมหาดไทยและจังหวัด
ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology)
ระบบฐานข้อมูลอนามัยสิ่งแวดล้อมประเทศไทย
เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการศึกษา โดย อาจารย์สุวิสาข์ เหล่าเกิด
สวนรุกขชาติและศูนย์วิจัยกีฏวิทยาป่าไม้
แนวทางการบริหารจัดการงานสอบบัญชี
โดย โอฬาริก สุรินต๊ะ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
(1) ภาวะการหางานทำของบัณฑิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
CPE 491 Proposal (สอบเสนอหัวข้อเพื่อทำ Project)
การปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงาน โรงเรียนเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
คุณค่า ศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์
ประจำเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2554
การออกข้อบัญญัติท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข
การปรับยุทธศาสตร์ (Reprofiling) มหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่
บริการ/ทีม: ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเดชอุดม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาวร อ่อนประไพ
กองอสังหาริมทรัพย์ กรมส่งกำลังบำรุงทหารบก.
1.1 การตายที่ระบุสาเหตุ ไม่ชัดแจ้ง <= 25 % ของการตายทั้งหมด
อ.พิณรัตน์ นุชโพธิ์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
แผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 2561
นายเกรียงไกร แก้วมีศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี
เก็บตกวันวาน “สานพลังสร้างมาตรการองค์กร เพื่อความปลอดภัยทางถนน”
การบริหารและควบคุมกำกับสารสนเทศสุขภาพและเทคโนโลยีสารสนเทศ
กองการพยาบาลสาธารณสุข สำนักอนามัย
พ.ศ.๒๕๕๘ พ.ศ.๒๕๕๙ สิงหาคม กันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม มกราคม
สิ่งสนับสนุน (ห้องต่าง ๆ เครื่องมืออุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก)
สื่อการเรียนการสอนวิชาเครื่องรับโทรทัศน์ ( )
พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
บทที่ 7 การใช้คอมพิวเตอร์ในสังคมสารสนเทศ
รู้ทันงานทะเบียน ฯ เรียนสำเร็จตามคาดหวัง
บทที่ 5 การให้บริการโครงสร้างพื้นฐานInfrastructure as a service (IaaS)
ตัวอย่างการนำ AI ไปใช้ในระบบสุขภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางการบริหารงานบำรุงทาง โดย นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ รองอธิบดีฝ่ายบำรุงทาง วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2553

วิสัยทัศน์ กรมทางหลวง “ มุ่งมั่นพัฒนาระบบทางหลวงตาม มาตรฐานสากล เศรษฐกิจ สังคม เพื่อเสริมสร้างคุณค่าต่อ เศรษฐกิจ และ สังคม ผู้ใช้ ทาง สนองตอบความต้องการของ ผู้ใช้ ทาง ” ด้านงานบำรุงทาง งานบำรุงทาง “ มุ่งมั่นพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศทางด้าน งานบำรุงทาง บริการ เพื่อยกระดับการให้ บริการ ต่อ ประชาชน ”

 ระยะทางบำรุง 65,630 กม./ สอง ช่องจราจร  ผิวลาดยาง 59,631 กม./ สองช่องจราจร (90%)  ผิวคอนกรีต 5,735 กม./ สองช่องจราจร (9%)  ผิวลูกรัง 264 กม./ สองช่องจราจร (1%)  หน่วยงานด้านบำรุงทาง  18 สำนักทางหลวง / สำนักงานทางหลวง  104 แขวงการทาง / สำนักงานบำรุงทาง  พ. ศ : งานบำรุง ทางคิดเป็น 30% ของงานกรมทาง หลวง งานบำรุงรักษาทางหลวง 17, , , ,7 02

เป้าประสงค์ของงาน บำรุงทาง 1. ทางหลวงทั่วประเทศต้องอยู่ในสภาพดี โดยตลอด 2. การบริหารจัดการและดำเนินงาน รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ 3.ไม่หยุดนิ่งด้านวิจัยและพัฒนางานบำรุงทาง

ตัวชี้วัด  เชิงปริมาณ ระยะทางหลวงที่ได้รับการบำรุงรักษา 65,630 กิโลเมตร ต่อสอง ช่องจราจร  เชิงคุณภาพ ทางหลวงต้องได้รับการบำรุงรักษาให้มีค่าความเรียบผิวทาง (IRI) เฉลี่ยไม่เกิน 3.5

IRI ( ม./ กม. หรือ มม./ ม.) มีแอ่ง และร่อง ล้อลึก มีร่องล้อมาก แต่ไม่ลึก มีร่องล้อบ้าง เล็กน้อย ผิวทางเริ่มหลุด ร่อน สภาพสมบูรณ์ = 0 ทางวิ่งสนามบิน และ ซุปเปอร์ไฮเวย์ ทางบำรุงรักษา / ก่อสร้าง แล้วเสร็จใหม่ ทางลาดยาง เก่า ทางลูกรัง มาตรฐาน ทางลูกรัง ( ลำลอง ) ทางลูกรังสภาพ เสียหายมาก 3.5 ดัชนีความขรุขระสากล (IRI)

นโยบายด้านงานบำรุงทาง เพื่อบรรลุเป้าประสงค์ทั้งสาม จึงกำหนด นโยบายต่างๆดังนี้ 1. การบริหารจัดการงานบำรุงรักษาทาง 2. การบริหารและพัฒนาบุคลากร 3. การพัฒนาการให้บริการแก่ประชาชน 4. การพัฒนาด้านเทคโนโลยีและ นวัตกรรมงานทาง

1. การบริหารจัดการงาน บำรุงรักษาทาง  ความถูกต้องเหมาะสมตามหลักวิศวกรรม  มีความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์  การให้บริการต่อสังคมอย่างเท่าเทียม  เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาภาวะโลกร้อน

ความถูกต้องตามหลัก วิศวกรรม เลือก เวลาและวิธีบำรุงรักษา ที่เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพและ ลักษณะความเสียหาย เรียบ เริ่ม ขรุขระ ควร ปรับปรุง อายุ บริการ สภาพ ให้บริการ ระดับความเสียหายที่ต้องเริ่มบำรุงตามกำหนดเวลา ระดับความเสียหายวิกฤตที่ต้องบูรณะ บำรุงปกติ บำรุงพิเศษและบูรณะ ก่อสร้างใหม่ สภาพการใช้งานของทางหลวง

ความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ ระบบบริหารงานบำรุงทาง (TPMS 2009)

การให้บริการต่อสังคม  การบำรุงสายทางที่มีความจำเป็น ต่อการคมนาคมของประชาชน ในชุมชน ถึงแม้ความคุ้มค่าทาง เศรษฐกิจจะต่ำหรือไม่คุ้ม  การวางแผนงานซ่อมบำรุงโดยพยายามไม่ให้เกิดผลกระทบ ต่อการเดินทางของประชาชน ประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า/เสนอทางเลี่ยง ดำเนินการเวลาที่ปริมาณจราจรต่ำ

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การนำวัสดุเดิมกลับมาใช้ (Recycling)  ลดการใช้ทรัพยากรใหม่ในการ ก่อสร้างทาง  ลดมลภาวะ ฝุ่น ควัน จากเครื่องจักร และขั้นตอนการก่อสร้าง  ลดเวลาในการก่อสร้าง ลด ผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง  ลดความเสียหายที่อาจเกิด ขึ้นกับชั้นโครงสร้างทางและดิน เดิมในระหว่างการขุดรื้อ  ได้ชั้นโครงสร้างทางที่แข็งแรงมี คุณภาพสูง

2. แผนการบริหารและพัฒนา บุคลากร การบริหารงาน  มอบและกระจายอำนาจ เพื่อความคล่องตัวในการบริหารงาน  เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน โดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ เช่น เทคโนโลยีสารสนเทศ (MIS) สารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) และ ระบบเครือข่าย (Internet and Intranet)  เพิ่มความสะดวกให้แก่หน่วยงานหรือองค์กรของรัฐ และเอกชน ต่างๆ รวมทั้งประชาชน ในการขออนุญาต ขอประสานงานต่างๆ เป็นต้น  เน้นการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของ ประชาชน รวมทั้งการแจ้งข้อมูลเหตุการณ์ต่างๆ

แผนการบริหารและพัฒนา บุคลากร การพัฒนาบุคลากร  จัดทำแผนผังเส้นทางการเลื่อนตำแหน่ง ที่ปฏิบัติได้จริงและเป็นธรรม  การหมุนเวียนหน่วยงานที่ปฏิบัติงาน ให้บุคลากรมีความรอบรู้ในงานต่างรูปแบบ  โครงการตลาดนัดความรู้ด้านบำรุงทาง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชุมชนนัก ปฏิบัติ  จัดอบรมและสัมมนาการใช้งานระบบบริหารบำรุงทาง ที่สำนักบริหารบำรุงทางได้ พัฒนาขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และลดเวลาในการทำงาน  ส่งเสริมการทำกิจกรรม 5ส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เสริมสร้างคุณภาพชีวิตในการทำงาน  ปรับปรุง/ซ่อมแซมอาคารของเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ให้อยู่ในสภาพดีเหมาะแก่ การปฏิบัติงาน/พักอาศัย

3. แผนพัฒนาการให้บริการแก่ ประชาชน  หน่วยงานภูมิภาคทำการประชาสัมพันธ์เชิงรุก  ประชาสัมพันธ์กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทางหลวงให้ชุมชนในท้องถิ่นทราบ  ประชาสัมพันธ์ล่วงหน้ากรณีที่จะมีงานก่อสร้าง หรือเทศกาลที่ส่งผลกระทบ ต่อผู้ใช้ทาง  ปรับปรุงสภาพหมวดการทางให้เป็น Information Center สำหรับผู้ใช้ทาง  อบรมให้เจ้าหน้าที่มีจิตบริการและให้รางวัลกับผู้ได้รับคำชมเชย

 สนับสนุนการใช้ที่ดินนอกเขตทาง  โครงการเสริมสร้างสวัสดิการ เช่นปลูกผักสวนครัว ขุดบ่อเลี้ยงปลา  จัดระเบียบร้านค้าริมทางหลวง  จัดพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับให้เช่า  จัดพื้นที่ลานจอดรถให้ปลอดภัยสำหรับผู้เดินทาง  พิจารณากฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง  เครือข่ายรักษ์ทางหลวง รณรงค์ให้ชุมชนรับรู้ว่าทางหลวงเป็น ทรัพย์สินส่วนรวม 3. แผนพัฒนาการให้บริการแก่ ประชาชน ต่อ

4. แผนพัฒนาด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมงานทาง  ระบบบริหารงานบำรุงทาง  โครงการพัฒนาศูนย์ปฏิบัติการงานบำรุงทาง  นำนวัตกรรม/องค์ความรู้ ที่ได้จากการจัดตลาด นัดความรู้ด้านบำรุงทาง มาขยายผลให้ ปฏิบัติงานจริง

ระบบบริหารงานบำรุงทาง

พัฒนาการสำรวจและเก็บข้อมูล สภาพทาง ใหม่ สำรวจโดยรถยนต์ติดตั้งอุปกรณ์ สำรวจ IRI & Rutting Right of Way /Asset View Pavement Surface Distress Laser Profiler Asset View Camera Pavement View Camera DMI GPS Server Gyroscope Operator Operator

Hawkeye 2000 series Software ซ้ายทาง ด้านหน้า ขวาทาง ผิวทางด้านซ้ายผิวทางด้านขวาแผนที่สำรวจ

ฐานข้อมูลกลางงานบำรุงทาง จุดเริ่มต้น - จุดสิ้นสุด ปริมาณความเสียหายแยก ตามประเภท เลือกดูสายทางจาก สทล./ สงล. ขท./ สน. บท. หมายเลขทางหลวง ตอนควบคุม เป็นต้น ร้อยละความเสียหายแยก ตามประเภท

TPMS 2009

โครงการสารสนเทศแผนงาน บำรุงทาง

ระบบสารสนเทศทรัพย์สินทาง หลวง

ระบบบริหารงานอุทกภัย

Web Site สำนักบริหารบำรุงทาง

ศูนย์ปฏิบัติการงานบำรุงทาง

แนวทางการพัฒนาระบบ เชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูล ภาพรวมศูนย์ปฏิบัติการกรมทางหลวง

โครงการตลาดนัดงาน บำรุงทาง

คณะกรรมการบริหารการ พัฒนาระบบงานบำรุงทาง  รองอธิบดีฝ่ายบำรุงทางประธาน  ผสว., ผสจ., ผสผ., ผสป.กรรมการ  ผส.ทล 1-15 และ ผส.งล. (ตาก มหาสารคาม กระบี่) กรรมการ  ผสร.กรรมการและเลขานุการ  วดร.กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ  นายเสริมศักดิ์ นัยนันท์กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

คณะกรรมการบริหารการ พัฒนาระบบงานบำรุงทาง อำนาจหน้าที่  นำนโยบายของกรมทางหลวงที่เกี่ยวข้อง ไปศึกษาแนวทางการปฏิบัติให้เป็น รูปธรรม  กำหนด แนะนำ การจัดทำยุทธศาสตร์การบริหารการพัฒนางานบำรุงทางทั้งระบบ  กำหนดแนวทาง ทิศทางการบริหารการพัฒนาทางเชิงกลยุทธ์  ผลักดันส่งเสริม สนับสนุนการบริหารการพัฒนางานบำรุงทางในทุกระดับ  เสนอแนะ แนะนำ การติดตามและประเมินผลให้เป็นรูปธรรม  เสนอแนะ แนะนำการจัดทำคู่มือ และหรือ แนวทางปฏิบัติ

จบการ นำเสนอ