1 ระบบสื่อประสม วิวัฒนาการและ องค์ประกอบ. 2 ระบบสื่อประสม (multimedia system)  ระบบสื่อประสม หมายถึง การนำ องค์ประกอบของสื่อชนิดต่างๆ มา ผสมผสานเข้าด้วยกัน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง แนวทางการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์
Advertisements

การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
จัดทำโดย น. ส. ดวงกมล งามอยู่เจริญ เลขที่ 8 น. ส. ณัชชา เชื้อตา เลขที่ 6 เตรียมบริหารธุรกิจปี 1.
ซอฟต์แวร์ระบบที่รู้จักกันดี คือซอฟต์แวร์ควบคุมการปฏิบัติการ ของคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า ระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการเป็นชุดคำสั่งที่ใช้ควบคุมระบบฮาร์ดแวร์และ.
เครือข่ายคอมพิวเตอร์
วิชา. การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในชีวิตประจำวัน บทที่ 2
1.  Flash เป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพสูง สำหรับงานด้านกราฟิก ภาพเคลื่อนไหว ตลอดจนมัลติมีเดียสำหรับเว็บ โดย ลักษณะเด่นของภาพเคลื่อนไหวที่ได้จาก โปรแกรม.
MULT2402 การพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การสื่อสารข้อมูล.
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
ประยุกต์ใช้ในงานด้านการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาใช้สำหรับการเรียนการสอน เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หลายอย่าง สอนด้วยสื่อ อุปกรณ์ที่ทันสมัย ห้องเรียนสมัยใหม่
เทคโนโลยีสื่อประสม Multimedia Technology
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ ( หน่วยเทคโนโลยี บริการ ) โครงการอบรมพัฒนาบุคลากร คณะแพทยศาสตร์ และ โรงพยาบาล มหาวิทยาลัยนเรศวร งานเทคโนโลยีสารสนเทศ ( หน่วยเทคโนโลยี
อุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ หน่วยรับเข้า และ หน่วยส่งออก ( In put, Out put )
บทที่ 2 โครงสร้างและหน้าที่ การทำงาน ของระบบคอมพิวเตอร์
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ Introduction to Information.
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
วิธีการเลือกซื้อ คอมพิวเตอร์. เนื้อหาในส่วนนี้จะให้รายระเอียดและขั้นตอน ในการเลือกซื้อ เครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เราได้เครื่อง คอมพิวเตอร์ที่ตรงกับความ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
บทที่ 5 ระบบหน่วยความจำ. หน่วยความจำเป็นแหล่งจัดเก็บข้อมูล และ เป็นพื้นที่ที่ใช้สำหรับประมวลผล หน่วยความจำหลัก (RAM) ต้องทำงาน ด้วยการใช้กระแสไฟฟ้าเลี้ยงตลอดเวลา.
งานวิชา เทคโนโลยี สารสนเทศ 4/3 เรื่อง INPUT และ OUTPUT จัดทำโดย นาย ชาญชัย ศรีน้อย เลขที่ 3 นาย ณัฐดนัย จันทมาศ เลขที่ 4 นาย อุดมศักดิ์ เกื้อนะ เลขที่
Input Output อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เสนอ อ. อภิเดช จิตมุ่ง โดย นางสาว ผกาวดี ช่วงชุณส่อง เลขที่ 43 นางสาว ธนาภรณ์ คำเรือง เลขที่ 39 นางสาว ณัฐวรรณ ห่วงกลาง.
เทคนิคการสร้าง ภาพเคลื่อนไหว คอมพิวเตอร์ Computer Animation ง
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ระบบสื่อประสม วิวัฒนาการและองค์ประกอบ
สื่อประสมเบื้องต้น.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
เทคโนโลยีพื้นฐานของระบบสารสนเทศ
วิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียสำหรับงานธุรกิจ
ความหมาย องค์ประกอบ และประโยชน์ของมัลติมีเดีย
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
เทคโนโลยีมัลติมีเดีย Multimedia Technology (BC 307/BC318)
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (C.A.I.)
องค์ประกอบและเทคนิคการทำงาน
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 2 : แบบจำลองเครือข่าย (Network Models) part1 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
การประยุกต์ Logic Gates ภาค 2
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
การพัฒนาการใช้งานในระบบเว็บ
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
บทที่ 1 : Introduction to Multimedia สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
ส่วนประกอบต่างๆของ tablet
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 4 : สื่อกลางส่งข้อมูลและการมัลติเพล็กซ์ (Transmission Media and Multiplexing) Part3 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
เซอร์กิตสวิตชิงและแพ๊คเก็ตสวิตชิง (Circuit Switching and Packet Switching ) อ.ธนากร อุยพานิชย์
บทที่ 1 โครงสร้างคอมพิวเตอร์พื้นฐาน
Integrated Information Technology
Basic Input Output System
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ (Information System)
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
Chapter 3 Executive Information Systems : EIS
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ประยุกต์
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
แผงวงจรพ่วง (Peripheral Board)
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
สแกนเนอร์ (Scanner) สแกนเนอร์ คืออุปกรณ์จับภาพและเปลี่ยนแปลงรูปแบบของแอนาลอกเป็นดิจิตอล ซึ่งคอมพิวเตอร์ สามารถแสดง, เรียบเรียง, เก็บรักษาและผลิตออกมาได้
SMS News Distribute Service
กฎกระทรวง ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ.2561
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
บทที่ 3 : รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายและส่วนประกอบของเครือข่ายท้องถิ่น (Topologies and LAN Components) Part1.
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
พื้นฐานเครือข่ายคอมพิวเตอร์
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์
เมนูหลัก ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ระบบสื่อประสม วิวัฒนาการและ องค์ประกอบ

2 ระบบสื่อประสม (multimedia system)  ระบบสื่อประสม หมายถึง การนำ องค์ประกอบของสื่อชนิดต่างๆ มา ผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย ตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวหรืออะนิเมชัน เสียง และ วิดีโอ โดยผ่านกระบวนการทางระบบ คอมพิวเตอร์ ได้แก่ – การนำเข้า (input) – การประมวลผล (processing) – การแสดงผล (output) – การจัดเก็บข้อมูล (storage)

3 การนำเข้า (input)  การนำเข้า (input) หมายถึง การนำเข้า ข้อมูลทั้งที่อยู่ในรูปแบบของข้อความหรือ ตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวิดีโอ ผ่านทางอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ทำ หน้าที่นำสัญญาณเข้า แล้วส่งต่อไปยัง เครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อจัดการกับข้อมูลใน รูปแบบสัญญาณดิจิตอลต่อไป – หากเป็นดิจิตอล เช่น scanner, digital camera ก็สามารถเข้าสู่การประมวลผล ได้ในทันที – ถ้าเป็นอนาล็อก เช่น video camera, audio player จะต้องมีอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ เรียกว่า video capture และ sound card เพื่อทำการแปลงสัญญาณ อนาล็อกให้ไปเป็นสัญญาณดิจิตอล

4 รูปแสดงภาพการแปลงสัญญาณ ดิจิตอลไปเป็นอนาล็อก แล้วแปลง สัญญาณจากอนาล็อกไปเป็น ดิจิตอล

5 การประมวลผล (processing)  การประมวลผล (processing) หมายถึง การที่เครื่องพีซีทำการ จัดการกับข้อมูลที่ได้มาจากการ นำเข้าในรูปแบบต่างๆ

6 การแสดงผล (output)  การแสดงผล หมายถึง การแสดง ผลลัพธ์จากการแปลงสัญญาณ ต้นแบบไปเป็นสัญญาณที่สามารถ ปรากฏบนอุปกรณ์ปลายทางได้ เช่น digital monitor และ laser printer เป็นต้น

7 กล้องถ่ายภาพแบบโทรทัศน์ความชัดสูง การถ่ายภาพแบบโทรทัศน์ความชัดสูง ก่อนการถ่าย หลังการถ่าย

8 การแสดงผลทางเสียง  จะต้องใช้อุปกรณ์ออดิโอ โดยทำการเชื่อมต่อกับ แผงวงจรเสียง ( ซาวนด์ การ์ด ) ซึ่งทำหน้าที่แปลง สัญญาณดิจิตอลไปเป็น สัญญาณอนาล็อก

9 การแปลงสัญญาณระหว่างแอนะล็อกกับดิจิทัล

10 หูฟังสวมศีรษะและลำโพง

11 การจัดเก็บข้อมูล (storage)  หมายถึง การนำข้อมูลที่ผ่าน กระบวนการทำงานทั้งการนำเข้า การประมวลผล และการแสดงผล เรียบร้อยแล้ว มาทำการบันทึกลง ในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล เพื่อให้ สามารถนำกลับมาใช้ได้เมื่อ ต้องการเช่น เทป (tape) แผ่นซีดี (cd rom) และแผ่นดีวีดี (dvd)

12 เครื่องบันทึกแผ่นซีดี

13 มัลติมีเดียพีซี (multimedia personal computer)  มีองค์ประกอบหลัก 5 ส่วน ดังนี้ – เครื่องพีซี (personal computer : pc) – เครื่องอ่านซีดีรอม (cd-rom drive) – ซาวนด์การ์ด หรือ sound board – ลำโพงภายนอก (external speaker) – ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (application software)

14 เครื่องพีซี (personal computer : pc)  ไมโครโพรเซสเซอร์ที่ใช้จะต้องมีประสิทธิภาพใน ด้าน Clock Speed เช่น ซีพียูตระกูล Mmx ของ Intel เป็นต้น  หน่วยความจำของเครื่อง (Ram) มากพอ  ติดตั้งแผงวงจรเร่งความเร็วในการประมวลผล ภาพกราฟิก  มีโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับอุปกรณ์ต่อ พ่วงที่มีการสื่อสารที่เร็วและมีประสิทธิภาพพอที่จะใช้ จัดการเกี่ยวกับภาพและเสียงได้อย่างต่อเนื่องไม่ กระตุก  มี Expansion Slot ที่แผงวงจรหลักเพียงพอสำหรับ การต่อพ่วงขยายระบบในอนาคต  มี Auxiliary Storage Unit เช่น ฮาร์ดดิสก์หรือ อุปกรณ์ชนิดอื่นที่มีขนาดความจุสูง  มีจอภาพสีและแผงวงจรควบคุมที่สามารถแสดงภาพ ที่มีความละเอียดสูง

15 เครื่องมัลติมีเดียพีซี

16 เครื่องอ่านซีดีรอม (cd- rom drive)  ความเร็วในการเข้าถึงข้อมูล (average seek time)  อัตราการส่งถ่ายข้อมูล (data transfer rate)

17 เครื่องอ่านซีดีรอมและดีวีดีรอม

18 ซาวนด์การ์ด หรือ sound board  ต้องมีอัตราการสุ่มเสียง (sampling rate) ที่มี ความถี่สูง เพื่อเปลี่ยนจากสัญญาณดิจิตอลให้ เป็นสัญญาณเสียงที่มีคุณภาพและเกิดมิติของ เสียงขึ้น ตัวอย่างเช่น อัตราการสุ่มเสียงแบบโม โน (monophonic sound system) ที่ความถี่ khz ต้องใช้หน่วยความจำในการจัดเก็บ ข้อมูล 1.3 mb แต่อัตราการสุ่มเสียงแบบ สเตริโอ (stereophonic sound system) ที่ ความถี่เดียวกัน จะต้องใช้พื้นที่ในการจัดเก็บ ข้อมูลถึง 2.6 mb ดังนั้น ระบบเสียงสเตอริโอจึง ใช้เนื้อที่ในหน่วยความจำสำหรับการบันทึก มากกว่าแบบโมโนเป็น 2 เท่า ปัจจุบันซาวนด์ การ์ดที่มีคุณภาพจะสามารถสนับสนุนระบบเสียง ลักษณะพิเศษได้ เช่น ระบบแสดงผลเสียงแบบ รอบทิศทาง (surround system)

19 แผ่นวงจรเสียง

20 ลำโพงภายนอก (external speaker)  สามารถเล่นเสียงระดับไฮไฟที่ มีคุณภาพสูงได้  ถ่ายทอดเสียงที่ชัดเจนและต้อง ครอบคลุมย่านความถี่เสียงได้ หลากหลาย

21 ลำโพง

22 ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (application software)  ซอฟต์แวร์ประยุกต์ประเภท คอมพิวเตอร์ช่วยสอนสื่อประสม (application software for multimedia computer assisted instruction) เช่น icon author, toolbook และ macromedia authorware เป็นต้น โปรแกรม ประเภทนี้เรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า โปรแกรมระบบประพันธ์บทเรียน (authoring system)  ซอฟต์แวร์ประยุกต์ประเภทนำเสนอสื่อ ประสม (application software for multimedia presentation) เช่น director, shockware และ flash mx เป็นต้น

23 ซอฟต์แวร์ประยุกต์ AuthorwareToolbook

24 ซอฟต์แวร์ประยุกต์ โปรแกรม Flash MX โปรแกรม Director MX

25 แบบฝึกหัดท้ายบท  ระบบสื่อประสม คืออะไร  ให้นักเรียนยกตัวอย่างระบบสื่อประสม มา คนละ 5 ระบบ  ประโยชน์ของระบบสื่อประสม  ซอฟต์แวร์ประยุกต์คืออะไร และให้นักเรียน ยกตัวอย่างซอฟต์แวร์ประยุกต์คนละ 5 โปรแกรม พร้อมทั้งอธิบายถึงการใช้งานของ โปรแกรมนั้นๆ  ทำลงในสมุด  ส่งในคาบ