งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

LOGO www.bcomcmru.com บทที่ 6 Supply chain management.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "LOGO www.bcomcmru.com บทที่ 6 Supply chain management."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 LOGO บทที่ 6 Supply chain management

2 LOGO Main Topic Name What is supply chain management? Options for restructuring the supply chain Using e-business to restructure the supply chain Supply chain management implementation

3 LOGO Supply Chain Management  การจัดการกลุ่มของกิจกรรมงาน กล่าวคือ ตั้งแต่การ รับวัตถุดิบมาจาก Supplies แล้วเปลี่ยนวัตถุดิบนั้นให้ เป็นสินค้าขั้นกลาง และสินค้าขั้นสุดท้าย จนกระทั่ง จัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า Name

4 LOGO  สิ่งที่จะทำให้เข้าใจถึงหน้าที่ของการผลิตและวิธีการ ควบคุมการผลิตนั้น เราจะต้องเข้าใจในสิ่งที่เกี่ยวข้อง กับการเคลื่อนไหวในกระบวนการผลิตอยู่ 2 สิ่งหลักๆ คือ  วัตถุดิบ (Materials)  สารสนเทศ (Information) Name

5 LOGO Name

6 LOGO  ปัญหาคือความสนใจที่แตกต่างกันของผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น  ลูกค้ามักต้องการสินค้าที่ถูกต้องสมบูรณ์แบบและมี ราคาถูก  พนักงานในสายการผลิตอยากรู้คำสั่งที่ถูกต้อง  ฝ่ายจัดซื้อต้องการได้วัตถุดิบที่ถูกต้อง มีคุณภาพ  ผู้จำหน่ายวัตถุดิบต้องการคำสั่งซื้อที่ถูกต้องเพื่อจะ ได้จัดส่งได้ถูกต้อง  ผู้จัดการต้องการรายงานที่ถูกต้อง Name

7 LOGO Name

8 LOGO Name

9 LOGO Problems of supply chain management Name

10 LOGO ประโยชน์ของการทำ SCM  การเคลื่อนไหลของวัตถุดิบและสารสนเทศเป็นไป อย่างราบรื่น  ปรับปรุงระดับของสินค้าคงเหลือ  เพิ่มความเร็วได้มากขึ้น  ขจัดความสิ้นเปลืองหรือความสูญเปล่าต่างๆ ใน กระบวนการทางธุรกิจให้หมดไปได้  ลดต้นทุนในกิจกรรมต่างๆ ได้  ปรับปรุงการบริการลูกค้า Name

11 LOGO การบูรณาการในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Integration)  การบูรณาการกระบวนการภายในทางธุรกิจให้เป็นแบบ ไร้รอยตะเข็บ ไร้ความสูญเสีย และมีความยืดหยุ่น ใช้ นโยบายการทำงานแบบข้ามสายงาน ลดกระบวนการ และขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็น  การบูรณาการกับกระบวนการภายนอก นั่นคือบูรณา การกับกระบวนการของลูกค้าที่สำคัญและผู้จัดหา วัตถุดิบที่สำคัญให้เข้ากับกระบวนการภายในของบริษัท อย่างมีประสิทธิภาพ และไร้รอยตะเข็บ ซึ่งจะส่งผลให้ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่าง ยืดหยุ่น และ รวดเร็ว ขณะที่ต้นทุนลดต่ำลง  Name

12 LOGO การบูรณาการในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Integration)  การบูรณาการทางเทคโนโลยีการสื่อสารและ สารสนเทศ เพื่อให้การแลกเปลี่ยนและประสานข้อมูล ข่าวสารภายในองค์กรและระหว่างองค์กรเป็นไปอย่าง ถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีที่นิยม ใช้กันได้แก่ ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (E- bussiness) การแลกเปลี่ยนข้อมูลทาง อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Interchange- EDI) การส่งจดหมายทางอิเล็กทรอนิกส์ (E- Mail) บาร์โค้ด (Bar Code) การชี้บ่งตำแหน่งด้วย คลื่นความถี่วิทยุ (Radio Frequency Identification-RFID) อินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต ซอฟท์แวร์การวางแผนทรัพยากรวิสาหกิจ (Enterprise Resource Planning-ERP) เป็นต้น Name

13 LOGO Value Chain ห่วงโซ่คุณค่า Name

14 LOGO ตัวอย่าง การนำ Value Chain มาวิเคราะห์เพื่อนำ IT มาบูรณา ให้กับองค์กร Name

15 LOGO CUSTOM ERS PROFITS Supplier ฝ่ายทีม การตลาด และที่ปรึกษา ฝ่ายติดตั้ง และบริการ ระบบ E-Consult ระบบ E-Consult ฝ่าย Impl ement

16 LOGO CUSTOM ERS PROFITS Supplier ฝ่ายทีม การตลาด และที่ปรึกษา ฝ่ายติดตั้ง และบริการ ระบบ CRM ระบบ E – Consult ระบบ E- Mail ระบบ CRM ระบบ E – Consult ระบบ E- Mail ฝ่าย Impl ement

17 LOGO CUSTOM ERS PROFITS Supplier ฝ่ายทีม การตลาด และที่ปรึกษา ฝ่ายติดตั้ง และบริการ ฝ่าย Impl ement ระบบ E-learning ระบบ E-document ระบบ Knowledge Management ระบบ E-Consult ระบบ E-learning ระบบ E-document ระบบ Knowledge Management ระบบ E-Consult

18 LOGO Supply Chain Management คือ การจัดการเชื่อมกิจกรรมต่างๆที่ สัมพันธ์กันระหว่างผู้ผลิต (Supplier) ผู้จัดจำหน่าย (Distributor) และลูกค้า (Customer) กลยุทธ์ทางด้าน Supply Chain นั้น ได้แก่ ความพยายามที่จะผูกลูกค้า ผู้ผลิต หรือผู้จัดจำหน่ายกับธุรกิจ เรียกว่า Lock-in Customers หรือ Lock-in Suppliers เพื่อให้เกิด ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนไปทำธุรกิจกับ ผู้อื่น (Switching Cost) มีสูงขึ้น การนำระบบสารสนเทศไปใช้ในการ จัดการด้าน Supply Chain

19 LOGO ตัวอย่างของการนำสารสนเทศมาใช้ในองค์กร UPS แข่งขันไปทั่วโลกด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท United Parcel Service หรือ UPS ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่อันดับหนึ่งของโลกในด้านการ จัดส่งพัสดุทางบก ทำการก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2450 และยังคงเป็นบริษัทอันดับหนึ่งในปัจจุบันจากการ ที่ไม่เคยหยุดอยู่กับการพัฒนาบริการให้ดีขึ้น UPS ใช้คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่เรียกว่า Hand-held Computer การบันทึกข้อมูล ลายเซ็นลูกค้าเวลาที่รับ หีบห่อและเวลาที่ส่ง หีบ ห่อ จากนั้นส่งผ่านข้อมูลโดยผ่าน ระบบเครือข่าย ของโทรศัพท์ไร้สาย หรือ Cellular Telephone Network ภายในรถไปยังคอมพิวเตอร์หลักของ บริษัทที่ตั้งอยู่ทั่วโลกทำให้สามารถทราบได้ว่า พัสดุอยู่ที่ไหน

20 LOGO ซึ่งระบบนี้จะใช้ บาร์โค้ด ( Bar Code ) เป็น ตัวบันทึกข้อมูลหีบห่อที่รับและส่งเพื่อส่งผ่าน ข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์ส่วนกลาง ทำให้ฝ่าย ขายสามารถตอบคำถามลูกค้าเกี่ยวกับพัสดุได้ รวมทั้งลูกค้าของ UPS สามารถเข้าไปตรวจสอบ ข้อมูลเหล่านี้ได้เองทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือ ( WWW ) หรือการใช้ซอฟต์แวร์พิเศษ ของ UPS รวมทั้งลูกค้าสามารถเข้าไปใน WWW ตรวจสอบเส้นทางการขนส่ง คำนวณอัตราค่าส่ง หีบห่อ และจัดตารางการรับ / ส่งหีบห่อได้และใน อนาคตก็จะสามารถจ่ายค่าส่งทางอินเตอร์เน็ตได้ นอกจากนี้ตั้งแต่ปี 2534 UPS ยังเสนอ บริการใหม่ด้วยการส่งสินค้าภายใน 24 ชั่วโมง และบริษัทยังสามารถปรับเปลี่ยนเส้นทางหรือหยุด การส่งในระหว่างทางได้หากลูกค้าต้องการ


ดาวน์โหลด ppt LOGO www.bcomcmru.com บทที่ 6 Supply chain management.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google