งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การจัดองค์กรเทคโนโลยี สารสนเทศ (Organizing IT) เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System. Luftman, Jerry N. Managing the Information.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การจัดองค์กรเทคโนโลยี สารสนเทศ (Organizing IT) เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System. Luftman, Jerry N. Managing the Information."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การจัดองค์กรเทคโนโลยี สารสนเทศ (Organizing IT) เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System. Luftman, Jerry N. Managing the Information Technology Resource. Long, Larry. Management Information System. จิตติมา เทียมบุญประเสริฐ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ประสงค์ ปราณีตพลกรังและคณะ. ระบบสารสนเทศเพื่อการ จัดการ. ศรีไพร ศักดิ์รุ่งพงศากุล. ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีการ จัดการความรู้. C2610/Lecture/

2 ประวัติศาสตร์ของทฤษฎีองค์กร  ทฤษฎีองค์กรเกิดมากว่า 3000 ปี  The Third Wave : Alvin Toffler คลื่นลูกที่หนึ่ง ยุคเกษตรกรรม คลื่นลูกที่สอง ยุคอุตสาหกรรม คลื่นลูกที่สาม ยุคสารสนเทศ คลื่นลูกที่สี่ ยุคนวัตกรรม คลื่นลูกที่ห้า ยุคทรัพย์สินทางปัญญา  โรงเรียนแห่งแรกถูกก่อตั้งขึ้น  ปรับปรุงประสิทธิภาพ (efficiency)  ปรับปรุงประสิทธิผล (effectiveness)

3 หลักการทฤษฎีองค์กรของ Taylor  rule-of-thumb methods คือ วิธีที่ต้องมีที่มา อาจอ้างอิง จากประสบการณ์ / มีเป้าหมาย  การเลือกและการอบรมพนักงานใช้หลักการวิทยาศาสตร์  ความร่วมมือกันของผู้บริหาร พนักงาน เพื่อบรรลุ วัตถุประสงค์ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์  แบ่งความรับผิดชอบเท่า ๆ กันระหว่างผู้บริหารกับพนักงาน Frederick Winslow Taylor (1856 – 1915)

4 หลักการทฤษฎีองค์กรของ Fayol  หลักของการแบ่งงานกันทำ  ผู้บริหารต้องมีทั้งอำนาจ หน้าที่ และ ความรับผิดชอบ  ความมีระเบียบวินัยของพนักงาน  การมีผู้บังคับบัญชาเพียงคนเดียว  การมีจุดมุ่งหมายร่วมกัน  การถือประโยชน์ส่วนบุคคลเป็นรองประโยชน์ส่วนรวม  มีการให้ผลประโยชน์ตอบแทน  มีการรวมอำนาจไว้ในส่วนกลาง  มีการจัดสายการบังคับบัญชา  มีความเป็นระเบียบ ( ผัง องค์กร )  มีความเสมอภาค  มีความมั่นคงในการจ้างงาน  มีการริเริ่ม  มีความรักใคร่สามัคคีในหมู่ คณะ Henri Fayol ( )

5 การเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 st 1. เทคโนโลยีใหม่  Internet, Webcams, wireless computing, cell phones 2. พนักงานมีอิสระในการปรับเปลี่ยนองค์กร ( ในแง่การ ทำงาน )  Learning exchange, CSR = Corporate Social Responsibility 3. เทคโนโลยีเป็นตัวผลักดันความสะดวกสบายในการ สื่อสาร  Blog, Webboard, Chat Room, Social Media, Location 4. บทบาทของผู้บริหารและผู้ใต้บังคับบัญชา เปลี่ยนแปลงไป  ผู้บริหารรับฟังมากขึ้น 5. การปรากฎโฉมของเทคโนโลยีวีดีโอมีความสำคัญ มากขึ้น  Youtube.com, Ustream.tv, เรื่องนี้ถึงครูอังคณาแน่

6 องค์กรเสมือนจริง หรือขยายองค์กร ออกไป ขนส่ง ออกแบบ ไอทีการเงิน ขายและการตลาด ฝ่ายผลิต

7 แบบขององค์กร (Organizational Types) 1. โครงสร้างแบบแนวตั้ง (Vertical functional stovepipes) 2. โครงสร้างแบบแนวนอน (Horizontal process tunnels) 3. โครงสร้างแบบแมททริกซ์ (Matrix) 4. โครงสร้างแบบองค์กรกลาง (Federated) 5. โครงสร้างแบบทีมเฉพาะกิจ (Adhocracy)

8 แบบขององค์กร (Organizational Types)  โครงสร้างแบบแนวตั้ง (Vertical functional stovepipe)  พบในองค์กรแบบรวมศูนย์ (centralized organization)  แบ่งปันความชำนาญทั่วทั้งองค์กร  ความก้าวหน้าในอาชีพและโปรแกรมการอบรมชัดเจน  มีการสำรอง อันเนื่องมาจากทักษะที่หลากหลาย  ผู้บริหารคุ้นเคยกับงานต่าง ๆ ที่ใช้วิเคราะห์ประสิทธิภาพของ พนักงาน  ง่ายในการจัดทำให้เป็นมาตรฐาน

9 แบบขององค์กร (Organizational Types)  โครงสร้างแบบแนวนอน (Horizontal Process Tunnels)  พบในองค์กรแบบกระจายศูนย์ (decentralized organizations)  หน่วยต่าง ๆ ถูกสร้างโดยเน้นไปที่งานเฉพาะในสายธุรกิจ หนึ่ง ๆ  กำหนดลำดับความสำคัญตามความต้องการของผลิตภัณฑ์ / กระบวนการ  ต้องการการสื่อสารระหว่างฟังก์ชันมากขึ้น  องค์ความรู้ของบุคลากรจะเป็นแบบหลายแง่มุม

10 แบบขององค์กร (Organizational Types)  โครงสร้างแบบแมททริกซ์ (Matrix)  ใช้ประโยชน์จากแบบ centralized และ decentralized systems  ดำเนินการในแบบผู้จัดการหลายคน  พนักงานทำงานแบบข้ามสายงานไปมา และมีเจ้านายสอง คน  ข้อเสีย คือ อาจมีข้อขัดแย้งระหว่างสายงาน

11 แบบขององค์กร (Organizational Types)  โครงสร้างแบบองค์กรกลาง (Federated Organizational Structure)  รูปแบบของรัฐบาลสหรัฐ (U.S. federal government as model)  เป็นได้ทั้งแบบ centralized, decentralized, and matrix forms  ข้อเสีย คือ ผู้ใต้บังคับบัญชาอาจมีผู้บังคับบัญชาหลายคน

12 แบบขององค์กร (Organizational Types)  โครงสร้างแบบทีมเฉพาะกิจ (Adhocracy)  ประกอบขึ้นจากการรวมตัวชั่วคราว (project-oriented work groups)  สามารถปรับจากน้อยไปถึงกลุ่มขนาดใหญ่  กลุ่มทำงานแบบ project-by-project  กลุ่มมีการหมุนวนคนในกลุ่ม

13 แบบของการจัดองค์กร รวมศูนย์ / กระจาย ภูมิศาสตร์ ทักษะ / หน้าที่ ชั่วคราว สหรัฐ ไม่สมมาตร

14 การจัดโครงสร้างองค์กรด้านเทคโนโลยี สารสนเทศ

15 โครงสร้างตามหน้าที่ ด้านเทคโนโลยี สารสนเทศ (Functional Business Unit Structure)

16 โครงสร้างตามฝ่าย (Divisional Structure)

17 โครงสร้างตามหน่วยธุรกิจ (Strategic Business Unit Structure)


ดาวน์โหลด ppt การจัดองค์กรเทคโนโลยี สารสนเทศ (Organizing IT) เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System. Luftman, Jerry N. Managing the Information.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google