งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

เศรษฐกิจ อิเล็กทรอนิกส์ รวยด้วย E-Commerce การทำธุรกิจ E-Commerce การสร้างความร่ำรวยด้วย E-Commerce สองหนุ่ม Sergey Brin และ Larry Page วัย 34 ปีด้วยกันทั้งคู่

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "เศรษฐกิจ อิเล็กทรอนิกส์ รวยด้วย E-Commerce การทำธุรกิจ E-Commerce การสร้างความร่ำรวยด้วย E-Commerce สองหนุ่ม Sergey Brin และ Larry Page วัย 34 ปีด้วยกันทั้งคู่"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2 เศรษฐกิจ อิเล็กทรอนิกส์

3 รวยด้วย E-Commerce การทำธุรกิจ E-Commerce การสร้างความร่ำรวยด้วย E-Commerce สองหนุ่ม Sergey Brin และ Larry Page วัย 34 ปีด้วยกันทั้งคู่ ผู้ก่อตั้งเว็บ ค้นหา Google สามารถสร้างความร่ำรวยจาก ธุรกิจ E-Commerce ในเว็บได้อย่าง มหาศาล จนนิตยสารฟอร์บสฉบับล่าสุด จัด อันดับให้เป็น 1 ใน 10 มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดใน อเมริกา โดยมีทรัพย์สินสองคนรวมกัน 37,000 ล้านดอลลาร์ ราว 1.3 ล้านล้านบาท เป็นรอง แค่ บิลเกตส์ และ วาร์เรน บัฟเฟทท์ เท่านั้น

4 ใครจะเชื่อว่าเว็บค้นหาทางอินเตอร์เน็ตที่ ชื่อ Google ซึ่งก่อตั้งโดยสองเด็กหนุ่ม นักศึกษา มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่เริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินกู้จากกองทุนเงินบริจาค ของมหาวิทยาลัย และใช้โรงรถของเพื่อนเป็นสำนักงานเมื่อปี 1998 แค่ 9 ปีผ่านไป วันนี้สองหนุ่มจะมีทรัพย์สิน มากมาย ซึ่งทั้งหมดล้วนมาจากธุรกิจ E-Commerce เพียงอย่างเดียว

5 ราคาหุ้นของ Google ตอนที่เสนอขาย ประชาชนทั่วไปจำนวน 19.6 ล้านหุ้น ก่อนจะ เข้าไปซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ราคาเสนอ ขายหุ้นละ 85 ดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าตลาดพุ่ง ขึ้นไปถึง 23,000 ล้านดอลลาร์ในเวลาช่วง ข้ามคืน วันนี้ราคาหุ้นในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ของ Google สูงกว่าราคาขายครั้งแรกเกือบ 8 เท่า ราคาปิดของหุ้น Google ณ วันที่ 9 ต. ค. ที่ผ่านมา อยู่ที่หุ้นละ ดอลลาร์ แต่ นักวิเคราะห์ทำนายว่าราคาหุ้น ของ Google น่าจะขึ้นไปถึงหุ้นละ 714 ดอลลาร์

6 Google ถูกจัดให้เป็นเว็บค้นหาที่มีผู้ใช้มาก ที่สุดในโลก มีผู้คลิกเข้าไปดูกว่า 37,000 ล้าน ครั้งในเวลาเพียงเดือนเดียว จะเห็นว่าความ ร่ำรวยของสองหนุ่ม Google ล้วนมาจาก ธุรกิจ E-Commerce ในเว็บค้นหา Google ทั้งสิ้น ซึ่งในโลกไซเบอร์วันนี้มีธุรกิจให้ทำนับ ไม่ถ้วนโดยเฉพาะโฆษณา การเข้าไปดูวีดีโอ ฟังวิทยุ ซื้อสินค้า และอื่นๆ อีกมากมาย

7 โลกวันนี้และวันหน้าจะมีการค้าขายผ่านทาง E-Commerce มากขึ้น อยู่ที่บ้านบนที่นอนก็ สามารถซื้อ - ขายสินค้าได้ง่ายแค่พลิกฝ่า มือ โดยไม่ต้องออกไปไหน แนวคิดการค้าขาย ของคนรุ่นใหม่ทั่วโลก ก็เริ่มเปลี่ยนไปสู่ E- Commerce มากขึ้น โดยมีอินเตอร์เน็ตเป็น เครื่องมือซื้อขายที่ไร้พรมแดน

8 เศรษฐกิจ อิเล็กทรอนิกส์

9 หัวข้อที่จะกล่าวถึงในวันนี้  ทำไมต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับ ICT และแนวโน้ม  แนวโน้มการ online กับการสร้างธุรกิจ  กรอบความคิดใหม่กับไอซีทีที่ใช้ในธุรกิจ  การเตรียมความพร้อมเป็นเถ้าแก่ไฮเทครุ่นใหม่  แนวโน้มของการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์  กระบวนการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  การนำเอา ICT มาประยุกต์ใช้กับองค์กรเพื่อสร้าง โอกาสและความได้เปรียบ  อนาคตที่เป็นไปได้

10 “ เรากำลังเริ่มที่จะเข้าไป ควบคุมวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ทั้งหลายสิ่งมีชีวิต บนดาวเคราะห์ดวงนี้ โดยตรงและอย่างจงใจ รวมทั้งควบคุมตัวเราเองด้วย “ Juan Enriquez อนาคตที่กำลังเปลี่ยนไป

11 การพัฒนาเทคโนโลยีและบริการ

12 PDA ’ s Secure e-payment GPRS Computing ที่มีอยู่ทุกแห่ง Web TV WAP e-Service Mobile Data Groupware SFA, CRM& ERP application IP PC & Client Server Technology Mobile Voice WWW Fax โทรสาร Analogue Cellular X.25 & F/R วงจรชีวิตการพัฒนาเทคโนโลยีไอซีทีหลัก

13 ผลลัพธ์จากการเติบโตของอินเทอร์เน็ต ก้าวสู่การออนไลน์ 1969 ArpaNet 1990 Internet-Hypertex 1992 Browser 1995 Portals 1999 Storefronts การเชื่อมโยง การนำเสนอ สื่อสารสองทาง ยุคการใช้ e ผลกระทบ เวลา

14 การเพิ่มคุณค่าสายใย การเชื่อมโยง อีเซอร์วิส การเข้าถึงและ การบริการร่วมกัน ระบบอินเทอร์เน็ตแบบอยู่กับที่ กับการเคลื่อนที่กำลังรวมตัวเข้าหากัน การสร้างธุรกิจใหม่ ผลกระทบ เวลา ผลลัพธ์จากการเติบโตของอินเทอร์เน็ต ( ต่อ )

15 EDGE W-LAN Broadband การต่ออินเทอร์เน็ต แบบอยู่กับที่ การเชื่อมต่อแบบ GSM GPRS UMTS Voice Over IP IP backbone ระบบเซลลูลาร์กำลัง รวมเป็นเครือข่าย IP ระบบการเข้าถึงแบบโมบาย ระบบการเข้าถึงแบบอยู่กับที่ แลนไร้สายกับบลูทูธ กำลังรวมตัวกัน เวลา ระบบอินเทอร์เน็ตแบบอยู่กับที่กับ แบบเคลื่อนที่กำลังรวมตัวเข้าหากัน EDGE ( เอดจ์ ) เป็นระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย 2.75G ในเครือข่ายโทรศัพท์ คล้ายกับระบบ GPRS แต่มีความเร็วที่สูง กว่าคือที่ประมาณ 300 KB "Universal Mobile Telecommunication System" เป็นเครือข่ายในยุค 3G

16 รวมบริการ ประสานภารกิจ การเข้าถึงทำได้ง่าย อุปกรณ์เดียวสามารถเข้ามาใช้บริการ ได้หลากหลาย ทุกเวลา ทุกสถานที่ Communication Information Entertainment Transactions Storage & Process Lan / dial-in TV + Set-top box Multi-media Pay-phone Car Unit (GPRS+Bluetooth + GPS) Telemetrics & Mobile Transactions bluetooth cellular Wireless Head set cable

17 เว็บไซด์ บริการรถเช่า เว็บไซด์ การจองโรงแรม เว็บไซด์ การสำรองที่นั่ง ภัตตาคาร เว็บไซด์ การจองตั๋วรถไฟ, รถโดยสาร เว็บไซด์ ตรวจสภาพอากาศ เว็บไซด์ วางแผนเส้นทาง การเดินทาง เว็บไซด์ การจองตั๋ว เครื่องบิน อีเซอร์วิส บริการรถเช่า อีเซอร์วิส การจอง โรงแรม อีเซอร์วิส การสำรองที่นั่ง ภัตตาคาร อีเซอร์วิส การจองตั๋วรถไฟ รถโดยสาร อีเซอร์วิส ตรวจสภาพ อากาศ อีเซอร์วิส วางแผนเส้นทาง การเดินทาง อีเซอร์วิส การจองตั๋ว เครื่องบิน ตัวแทน การท่องเที่ยว e-Broker ระบบบริการแบบ eService ตัวอย่างการให้บริการนักท่องเที่ยวแบบ eService

18 การสร้างธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงจากเดิม ทำให้โอกาสรายใหม่เป็นไปได้ อุปกรณ์ อิเล็คทรอนิกส์ ระบบปฏิบัติการ คอมพิวเตอร์ โปรแกรมประยุกต์ การขายและ การกระจายสินค้า ร้านค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า ตัวแทน จำหน่าย สั่งซื้อ ทางจดหมาย MS Office Lotus SmartSuite Corel Office DOS/WindowsOS/2MAC UNIX Linux CompaqIBM Packard Bell HPDell Etc. Intel ArchitectureAMDMotorolaPhilipsEtc. จุดผันแปรเมื่อมีการนำ PC ออกสู่ตลาด ตัวอย่างการเปลี่ยนรูปอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์

19 จุดเด่นของการเป็นเถ้าแก่บนฐาน ของไอซีทีและอินเทอร์เน็ต มีผู้ใช้งานเป็นพันล้าน มีเว็บไซต์หลายร้อยล้าน มีเว็บเพ็จหลายพันล้านหน้า มีอีเมล์หลายหมื่นล้านฉบับต่อวัน มีมูลค่าการค้าขายทางอีคอมเมิร์ชมากกว่า หมื่นล้านเหรียญต่อปี อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์มีมูลค่ามหาศาล สามารถเพิ่มคุณค่า และการให้บริการที่ดีได้

20 ตัวอย่างความสำเร็จของกรอบความคิดใหม่ New Entrepreneurs PCPC software develop.Basic Apple IISpreadsheetVisicalc IBM PCIntegrated ProductivityLotus IBM PCPC tax softwareTaxPrep MacDesktop publishingPageMaker SGI WorkstationsSensual 3D designAlias Research NetworksGroupwareLotus Notes The InternetGlobal comm+inform. Netscape Hand-held...Pen-centric softwarePalm Pilot apps WirelessWireless softwareCell phone apps The InternetVirtual storesAmazon.com DVROn-demand TVTivo

21 ยุทธศาสตร์เข้าสู่ระบบ เศรษฐกิจ ใหม่ Digital Economy (New Economy) ระบบเศรษฐกิจที่พึ่งพาข้อมูลข่าวสาร เอกสาร และ สิ่ง พิมพ์ แบบดิจิตอล(electronics document) ทุกอณูของสิ่งที่เป็นข่าวสารกำลัง แปรเปลี่ยนเป็นดิจิตอล เศรษฐกิจดิจิตอลจึงเกี่ยว โยงกับ ยุคของ e

22 e-Business - การทำธุรกรรม การแลกเปลี่ยนข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์ (EDI) e-Commerce - การค้าขายผ่านเครือข่าย(virture shopping) e-Thailand - e-Wisdom e-Planing e-Meeting etc. e-Cash - การใช้เงินตราอิเล็กทรอนิกส์ e-Money, e-Banking, e-Book, e-Library, e-Classroom, e-Learning, e-Magazine, e-Journal, etc. การดำเนินการเข้าสู่ระบบ เศรษฐกิจใหม่

23 การแทนข้อมูลข่าวสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ลดที่เก็บ เพิ่มความรวดเร็ว เคลื่อนย้ายด้วยความเร็วแสง ลดข้อจำกัดเรื่องระยะทาง สภาพภูมิศาสตร์ ขอบเขตอาณาจักร การดำเนินการตลอดเวลา 24x7 จัดการกับข้อมูลข่าวสารได้มาก เร็ว แม่นยำ และลดกำลังคนในการดำเนินการหลายอย่างได้ ความจำเป็นที่ธุรกิจต้องเปลี่ยนเข้าสู่ New Economy

24 โลกใหม่ของการดำเนินการภายใต้ e-Society  แรงกดดันที่สำคัญ  Customer service pressures  Technological pressures  Social pressures  การปรับเปลี่ยนขององค์กร  Strategic Systems  Continuous improvement effort  Reengineering  Business alliances  EC - e-Commerce e-Business  ผลของข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยี  What is IS and IT  What is IT

25 แรงกดดันต่อองค์กร องค์กร Market Global Competitive Changing Workforce Powerful Consumer Society Government Regulation/Deregulation Ethics Technology EC + EB Innovation แรงกดดันจากสภาพการตลาดที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว สังคมและการเมืองเปลี่ยนไป กฎระเบียบเปลี่ยนแปลงไปมาก

26 Market Pressures  Global Economy & Strong Competition แต่ด้วยความก้าวหน้าของการ สื่อสารโทรคมนาคมและการขนส่ง ทำให้เกิดสภาพ globalization มี การแข่งขันเสรีภายใต้กรอบ WTO Global competition ในอดีตรัฐเข้าไปช่วยเหลือและ สนับสนุน พยุง สร้างกำแพงภาษี และกำหนด กฎเกณฑ์ที่เอื้อประโยชน์ทางการค้าของตนใน รูปแบบต่างๆ

27 Market Pressures (ต่อ)  Changing Nature of the Workforce โครงสร้างแรงงานกระจายตัวและมีความเสมอภาค มากขึ้น สตรีมีโอกาสในการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งต่างๆ ได้เท่าเทียมกับชาย คนพิการมีสิทธิการทำงานมาก ขึ้น การแบ่งแยกน้อยลง  Powerful Customers ผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้นทำให้รูปแบบของสินค้าและ บริการมีความซับซ้อน การค้าเน้นการตอบสนอง ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

28 ไอทีสนับสนุนการเกิดธุรกิจใหม่ องค์กร และ การตอบสนอง IT แรงกดดัน โต้ตอบ สนับสนุน เนื่องจากแรงกดดันจึงต้องมีแรงต้าน IT ช่วย สร้างฐานการต่อต้านการกดดันได้ดี เพิ่มขีดความ สามารถในเรื่องการแข่งขัน

29 ธุรกิจใหม่ในยุค e

30 เศรษฐกิจดิจิตอล  digital economy เป็นระบบ เศรษฐกิจที่ใช้เทคโนโลยี ดิจิตอล การสื่อสาร เครือข่าย คอมพิวเตอร์และ ซอฟต์แวร์.  digital economy บางที เรียกว่า Internet economy, New economy, หรือ Web economy.

31 เปรียบเทียบ Old vs. New Economy : การถ่ายภาพ Old Economy  ซื้อฟิล์มจากร้าน ใส่กล้อง ถ่ายภาพ  เมื่อหมดม้วน บางทีต้องรอ เป็นเดือน นำฟิล์มออก ส่งไป ร้านล้างอัดรูป  รอเวลา กลับไปที่ร้าน จ่ายเงิน อาจต้องกลับไปร้านเพื่อขยาย รูป หรืออัดซ้ำ  ส่งรูปถ่ายไปให้ญาติ New Economy  ใช้กล้องดิจิตอล สามารถ ถ่ายเป็นวิดิโอ ไม่ต้องใช้ฟิล์ม ไม่ ต้องล้างฟิล์ม เห็นผลทันที พิมพ์ ตกแต่ง ขยาย พิมพ์ซ้ำได้ทันที  ถ้าใช้กล้องต่อกับระบบสื่อสารไร้ สายก็สามารถส่งภาพได้ทันที

32 การเกิดธุรกิจใหม่บน Digital Economy Business Models  Name-Your-Own-Price. ตัวอย่างเช่น Priceline.com, เป็นตัวอย่างที่ลูกค้าสามารถเสนอความ ต้องการ และ การกำหนดราคาที่จะใช้บริการ Priceline.com  Dynamic Brokering. ในยุคสมัยดิจิตอล ลูกค้าสามารถ ประมูลผ่านทางเครือข่ายแบบออนไลน์ ในลักษณะ automatic invitation to submit bidsautomatic invitation to submit bids  Reverse Auctions. Electronic reverse auctions เป็นระบบที่ทำได้รวดเร็วและลดค่าใช้จ่ายในการจัดการ และดำเนินการจัดซื้อสามารถซื้อของได้ถูกลงถึง % และยังมีความโปร่งใสในการจัดซื้อ

33 การเกิดธุรกิจใหม่บน Digital Economy Business Models  Affiliate marketing เป็นวิธีการที่ให้พันธมิตรได้ร่วมมี ตราและเครื่องหมายการค้าร่วมด้วย โดยทำการติดแบน เนอร์ร่วมในเว็บ ดังตัวอย่างเช่น Amazon.com และอีก หลายบริษัทก็ใช้วิธีสร้างพันธมิตรร่วมAmazon.com  Group Purchasing เป็นการรวมการซื้อสินค้าเพื่อให้ได้ ปริมาณมากขึ้นเป็นผลให้ถูกลง  E-marketplaces and Exchanges ตั้งแต่ปี 1999, มี การสร้างรูปแบบการค้าแบบ electronic marketplaces, จำนวนมากและหลากหลายบน เครือข่ายelectronic marketplaces

34 การสร้างร้านค้าบนเครือข่าย

35 แนวโน้ม “คนกลางหายไป”  นิตยสาร time ฉบับ May 22, 2000 กล่าวเน้นถึง 10 อาชีพใหม่ที่เกี่ยวข้อง กับ e และเป็นอาชีพที่มีอนาคต  ระบบ Digital และ Technology IT ทำ ให้ส่วนบริการเข้าถึงแบบ end to end  การบริการแบบตัวแทนจะหายไป การเป็นผู้ทำงานที่อยู่บริเวณกลาง ระหว่าง end จะมีปัญหา  การกระจายเข้าสู่ระบบ Mobile และ “ไร้สาย”

36 End to end e-Service เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้บริการ ร้านค้า ผู้ใช้บริการเข้าถึงปลายทางได้ โดยไม่ต้องการตัวแทน ดังนั้น ร้านค้าที่อยู่บริเวณกลางทางจะ หายไป การบริการลูกค้าจะถึงตัวมากขึ้น และ เรียกใช้บริการได้ทุกที่

37 ตัวอย่าง องค์กรบนเครือข่ายเสมือนจริง เว็บเซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูล ระบบสนับสนุน การจัดส่ง การรักษา ความปลอดภัย การชำระเงิน อินเทอร์เน็ต ระบบตะกร้า ซื้อสินค้า ลูกค้า

38 โอกาสประเทศไทยกับการใช้ความรู้ใหม่สร้าง ธุรกิจ กรอบความคิดใหม่ทาง การศึกษา กรอบความคิดใหม่ทาง ไอซีที การผสมผสานการศึกษา กับการใช้ไอซีทีเป็น เครื่องมือ

39 สังคมไทยกำลังก้าวสู่สังคมใหม่ที่ใช้ ภูมิปัญญามากขึ้น

40 การรวมกันของ computing and telecom ทำให้ เกิดโอกาสในเรื่อง groupware Globalization ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ ตลาดที่กว้างขวางมากขึ้น การพัฒนาทางด้านช่องกว้างสื่อสารทำให้เกิดการ ขนส่งข้อมูลได้มาก เช่น ทำให้เกิดเกมส์ และ multimedia entertainment and education การพัฒนารูปแบบ New publishing, distribution, และโอกาสทางการศึกษาผ่านทางอินเทอร์เน็ตทำ ได้ง่ายขึ้นและเป็นความจริง สิ่งที่น่าสนใจที่ทุกธุรกิจควรต้องให้ความสนใจ

41 ระบบ สารสนเทศ ภายในองค์กร องค์กร เชื่อมโยงกับ ลูกค้า ผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ (Supply chain) (Demand chain) องค์กรสมัยใหม่ต้องทำงานร่วมกัน เป็นสายใยเชื่อมโยงมากขึ้น ยุทธศาสตร์ใหม่เน้นเชื่อมโยงระบบ สารสนเทศ ระบบสารสนเทศ เชื่อมโยงกับผู้ผลิต ผู้ขายสินค้า

42 SuppliersBack OfficeFront OfficeCustomers Manufacturing Finance Engineering Sales Support/Service Supply ChainInternal IntegrationDemand Chain EDI over Internet การใช้งานบนเครือข่ายจะมากขึ้น EDI over Internet ยุทธศาสตร์ใหม่แห่งการทำธุรกิจที่มีการเชื่อมโยงกัน มากขึ้น

43 แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับกระบวนการ e-Business  มีขบวนการหลายอย่างที่อยู่ในองค์กรที่ทำได้  กรรมวิธีการทำงานด้วย transaction และใช้ e-Document  สร้างคุณค่าเพิ่ม เช่น ใช้เครือข่ายเพื่อการสื่อสาร , e-Schedule  ขบวนการรื้อปรับระบบโดยใช้ไอทีนำ (BPR)  การสร้างความสัมพันธ์ลูกค้า  สร้างความสัมพันธ์ซัพพลายเออร์

44 ทำไมต้องให้ความสำคัญเรื่องการเชื่อมโยง ข้อมูล  เสริมความต้องการลูกค้า  สร้างอำนาจการแข่งขัน  เปลี่ยนแปลงสภาพการทำงาน ให้ได้ประสิทธิภาพ  ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์  การร่วมกันทำงานในองค์กรและประสานการทำงาน

45 การสร้างความรอบรู้เพื่อการแข่งขัน  ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเป็นถนนข้อมูลข่าวสาร เชื่อมทุกหนแห่ง  สร้างความรู้ความสามารถในการดำเนินการ โดยใช้ไอที  แหล่งข่าวสารมีอยู่ทั่วไปที่ต้องรับรู้เร็ว รับรู้ได้มาก และทันการ

46 เป้าหมายการสร้างสายสัมพันธ์ (chain)  สร้างสายใย Supply Chain  สร้างสายใยเรื่อง CRM ความสัมพันธ์กับลูกค้า  สนับสนุนการดำเนินการและกิจกรรม ภายในองค์กร (Business Flow)  ขยายความร่วมพันธมิตร (Alliance)

47 ธุรกิจใหม่ต้องเน้น C หรือความ ร่วมมือ(Collaboration) ไม่ใช่ความคิดใหม่ !!! รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เราตาย การทำงานร่วมกัน สร้างพันธมิตร สร้างความเข้มแข็ง เป็นรากฐานของธุรกิจมาแต่โบราณ

48 การสร้างสหกิจภายในองค์กรและระหว่างองค์กร การทำงานร่วมระหว่าง Enterprise, manufactures, vendors, suppliers, services etc… เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจ และสร้างธุรกิจแบบ b-b b-c c-c

49 ผลิตภัณฑ์ โครงสร้างพื้นฐานทางธุรกิจกำลังก้าวเข้าสู่ ระบบเศรษฐกิจใหม่ ( New Economy ) คน กระบวนการ ระบบเศรษฐกิจใหม่ ( เน้นลูกค้า ) ระบบเศรษฐกิจเก่า ระบบเศรษฐกิจใหม่ Productivity Across Many Functions Knowledge in Specific Function ระบบเศรษฐกิจเก่า ( เน้นสินค้าหรือบริการ ) ระบบเศรษฐกิจใหม่ ( ความคล่องตัว ตื่นตัว ว่องไว ) ระบบเศรษฐกิจเก่า ( ประสิทธิภาพ ความเร็ว )

50 การสร้างธุรกิจบนพื้นของ เศรษฐกิจใหม่ ทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ ทรัพย์สินที่จับต้องได้ ทรัพย์สินในรูปตัวเงิน มูลค่าตลาดของ กิจการ ชื่อยี่ห้อ ชื่อเสียง ทรัพย์สินทางปัญญา สินค้า ผลิตภัณฑ์ ลูกค้า และคู่แข่งขัน ขุมความรู้ ความรู้ของพนักงานและ บุคลากร คุณค่า = การนำความรู้มาประยุกต์ ให้เกิดมูลค่า + +

51 ธุรกิจใหม่บนระบบเศรษฐกิจใหม่ และ การใช้ High Tech คน กระบวนการ ผลิตภัณฑ์ เน้นเข้าหาลูกค้า ขีดความสามารถเชิง ความรอบรู้ การเข้าถึงเนื้อหา สาระความรู้ ความว่องไว รวดเร็ว ไดนามิกส์ และสร้างกิจกรรม ร่วมกันระหว่างองค์กร

52 High Tech กำหนดให้เกิดเศรษฐกิจใหม่ เศรษฐกิจใหม่การเกิดโดยแรง C-Commerce ? โครงสร้างพื้นฐาน ทางธุรกิจ การเกิดโดยแรง E-Commerce? คน กระบวนการ ผลิตภัณฑ์ ปัญญา ความรู้ เป็นสินทรัพย์ ความคล่องตัว ประสบการณ์ ลูกค้า ไม่ ไม่แน่ใจ ใช่

53 High Tech กับคน การสร้าง New Entrepreneurs ข้อมูลข่าวสาร การประยุกต์เฉพาะ เว็บ และ อินเทอร์เน็ต คน ระบบ กระบวนการ คน ผลิตภัณฑ์ สินค้า บริการ พันธมิตร ลูกค้า ซัพพลายเออร์ เครือข่าย การจัดการความรอบรู้

54 ทำไมต้องใช้ High Tech  แรงผลักดันจากเทคโนโลยีใหม่+อินเทอร์เน็ต  กระบวนการทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงาน หลายองค์กรที่ทำร่วมกัน  ใช้แนวคิดของการจัดการสายใย (chain) การไหลของงาน (work flow) บนพื้นฐาน ของข้อมูลข่าวสารที่มีมากขึ้น

55 กล่าวได้ง่าย...  High Tech  ข้อมูลข่าวสารสนเทศ, กระบวนการ/กำไร และ ทรัพย์สินที่นำมาใช้งานร่วมกันระหว่างพันธมิตรใน องค์กรและระหว่างองค์กร  ในระดับซัพพลายเชน และดีมานต์เชน  เพื่อให้ทุกคนทำธุรกิจร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ (win-win) โดยประหยัดเวลาและต้นทุน

56 จบแล้วครับ คำถาม ข้อเสนอแนะ ความคิดเห็น คำติชม เสียงบ่น รอยยิ้มเล็กๆ และอื่น ๆ

57 สวัสดี

58 งาน กลุ่มละ 10 คน Present 29 Nov 07 บทบาทและหน้าที่ของฝ่ายต่าง ๆ ในองค์กร และการนำระบบงานคอมพิวเตอร์มาใช้ ประโยชน์อย่างไร ? 1. ฝ่ายบริหาร 2. ฝ่ายธุรการ 3. ฝ่ายการตลาด 4. ฝ่ายขาย 5. ฝ่ายบัญชีและการเงิน 6. ฝ่ายจัดซื้อ 7. ฝ่ายสินค้าคงคลังและจัดส่ง 8. ฝ่ายวิจัยและ พัฒนา 9. ฝ่ายฝึกอบรม 10. ฝ่ายบุคคล

59 ข้อสอบ.. ผลกระทบของการเติบโตของ ICT และ Internet มีผลต่อ 1. การทำธุรกิจอย่างไรบ้าง ? 2. ตัวนักศึกษาอย่างไรบ้าง ? จงอธิบาย พร้อมยกตัวอย่างประกอบ (10 คะแนน )


ดาวน์โหลด ppt เศรษฐกิจ อิเล็กทรอนิกส์ รวยด้วย E-Commerce การทำธุรกิจ E-Commerce การสร้างความร่ำรวยด้วย E-Commerce สองหนุ่ม Sergey Brin และ Larry Page วัย 34 ปีด้วยกันทั้งคู่

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google