งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

© 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 1 Chapter 9 Human Resource Considerations Managing the Information.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "© 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 1 Chapter 9 Human Resource Considerations Managing the Information."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 1 Chapter 9 Human Resource Considerations Managing the Information Technology Resource Jerry N. Luftman

2 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 2 Chapter Outline ตลาดทางด้าน IT professionals IT professionals ค้นหาตำแหน่งงานอะไร คุณลักษณะของสภาพแวดล้อมของ IT ที่สนับต่อ ความซับซ้อนของ HR อนาคตของ IT professionals ทักษะที่ต้องการสำหรับ IT ที่ต้องการความสำเร็จใน อนาคต การรักษาคนเก่งด้าน IT เอาไว้ ความกดดันในการทำงาน การพัฒนา IT career

3 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 3 National Average of IT Salaries CIO/VP of IT –$165,100 Director of IT/IS/MIS –$108,200 Project Manager –$88,200 Database Manager –$84,800 Senior Systems Analyst –$72,300 Senior Systems Programmer –$68,900 Web Application Developer –$61,700 Network Administrator –$60,000 Programmer/Analyst –$55,100 Help Desk Operator –$39,700

4 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 4 What IT Professionals Are Looking For ความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career advancement) ความต้องการในด้านเงินเดือน (Salary requirements) การเอื้ออำนาจเพื่อทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ ความสามารถในด้าน telecommute การเจรจาเกี่ยวกับ career goals กับผู้บริหาร ภาระงานที่สมเหตุสมผล (Reasonable workload) บริษัทเป็น Sponsor เกี่ยวกับการจัดอบรมและ สัมมนา ทำงานภายใต้ความกดดันต่ำ

5 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 5

6 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 6 Top IT Jobs in Percentage of Growth Computer Engineer –108% Computer Support Specialist –102% System Analyst –94% Database Administrator –77% Desktop Publishing Specialist –73%

7 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 7 Skills for Future in IT Business analyst Change management Communication Finance Project management Leadership Managing value Marketing Mentoring/career development Stakeholder management Team building Training

8 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 8 General Technology Skills Needed Application software Databases Hardware infrastructure/architecture Knowledge of general IT management issues Networks and networking architecture Systems development and programming Integration within and across all architectures

9 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 9 Industry and Firm-Type Knowledge Industry Knowledge –Best practices –Industry issues –Industry-specific solutions Firm-Type-Specific Knowledge –Business processes –Generalized business strategies –Influencing decision making –Marketing

10 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 10 Necessary Managerial Skills ความสามารถในการสื่อสาร across business disciplines ความสามารถในเชิงทักษะในการให้คำปรึกษา ความสามารถในการตัดสินใจอย่างแม่นยำ มีสารสนเทศเกี่ยวกับกระบวนการทางธุรกิจ มีความเข้าใจปรัชญาขององต์กร มความเข้าใจทางด้าน strategic goals และ objectives

11 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 11 Becoming a First-Line Manager กลายมาเป็นการสนองตอบต่อ output ของคนอื่น ทำตัวเป็นผู้นำ (Act as leader) ยืนอยู่ในตำแหน่งที่ได้รับรายงานเกี่ยวกับ technical issues ต้องทำงานทางด้านให้คำแนะนำ (administrative duties) เป็นงานใหม่และไม่คุ้นเคย ต้องจัดการกับพนักงานและปัญหาต่าง ๆ จาก พนักงาน เผชิญหน้ากับสถานการณ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่มีแนวทาง ในการดำเนินการอย่างชัดเจนนัก

12 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 12 Problems of Retention of IT Talent ยุ่งยากในการเรียนรู้วิธีการวางแผนในการใช้ human resources เกิดความยุ่งยากต่อองค์กรและเกิดผลทางลบด้าน บรรยากาศในการทำงาน เมื่อมีคนเก่งออกไปจาก องค์กร ต้นทุนจริงในการสูญเสียพนักงานผู้ชำนาญและการ เปลี่ยนเพื่อทดแทน

13 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 13 Recruiting IT Talent Source: Lee Hecht Harrison, Inc.,

14 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 14 Gartner’s Successful Retention Guidelines Compensation – จ่ายสูงกว่าค่าจ้างในตลาดในช่วง 10% s – รวมฟังก์ชัน HR และ IT เข้าด้วยกัน – ยอมให้ผู้บริหาร IT เชิงฟังก์ชันมีความคล่องตัว มากขึ้นกว่าเดิม – สร้าง defensive intelligence sources และ ตรวจทานบ่อย ๆ – เตรียมเงินแยกต่างหาก เพื่อใช้ในการอบรมอันถือ เป็นให้ทุนระยะยาว – ยื่นข้อเสนอในเชิง time- and performance- based bonuses ซึ่งจ่ายในลักษณะการทำงาน ยาวนาน 3-5 ปี –Stock options

15 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 15 Gartner’s Successful Retention Guidelines Benefits –Health, dental, and vision –Financial benefits include 401-K แผนเกี่ยวกับ เงินสำรองเลี้ยงชีพ เบี้ยหวัด บำนาญ (Pension plan) แผนที่ให้พนักงานซื้อหุ้น (Employee stock purchase plans) ทุนต่าง ๆ –Lifestyle benefits Casual dress Telecommuting Flexible hours Sabbaticals ( วันหยุดตามศาสนา หรือ ประเพณี )

16 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 16 Gartner’s Successful Retention Guidelines การอบรม – ลงทุนเพื่อการอบรมและเสริมทักษะอย่างน้อย 10% ของรายรับ สภาพแวดล้อมในการทำงาน – ให้โอกาสในการทำงานกับ new technologies – จัดสภาพแวดล้อมในการทำงานให้สนุนสนาน ไม่เครียด – จัดโปรแกรมต่าง ๆ (Recognition programs)

17 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 17 Gartner’s Successful Retention Guidelines Eliminate Burnout Through Staffing/Time Off –Staff to meet objectives, negotiate service levels, increase after-hours premium support – เสนอโปรแกรมการพักผ่อนให้กับพนักงานที่ ทำงานติดต่อกันยาวนาน สำรวจความเห็นของพนักงาน (Poll Employees) – สำรวจความพึงพอใจของพนักงานปีละครั้ง – จัดให้มีกระบวนการ 360° review – ทานข้าวร่วมกันระหว่างผู้บริหารระดับสูงกับ พนักงานทั่วไป

18 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 18 Gartner’s Successful Retention Guidelines Hire Appropriate Profile – ระวังพวกทะเยอทะยาน ต้องการความสำเร็จ สูง ( go-getters) – ทำความเข้าใจถึงวัฒนธรรมของคนที่ต้องการ ใส่เข้าไปในองค์กร Open Career Paths –NO artificial boundaries on career ladders –Allow people to build process management skills

19 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 19

20 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 20 Source: Personnel Decisions Inc., Minneapolis, MN,

21 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 21 Motivation Factors for IT Staff ยอมให้พนักงานเรียนรู้ new technologies จัดหาสิ่งที่พนักงานต้องการ ( ทรัพยากร ) มา ให้อย่างพอเพียง ในเทอมของ salary และ benefits ควรแข้ง ขันกับบริษัทอื่นได้ จัดหา worker’s personal development จัดหาผู้นำที่เข้มแข็งในขณะที่เกิดการ เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้พนักงานเชื่อว่า งานที่เขาทำนั้นมี ความหมายต่อองค์กร

22 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 22 Common Sources of Stress การก้าวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของ technology การสื่อสารและการเดินทาง ความสมดุลระหว่างการทำงานกับการ ดำเนินชีวิต การเมื่องในสำนักงาน ภาระงานเพิ่มมากขึ้น อื่น ๆ

23 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 23

24 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 24 Stress-Reduction Techniques Bring in outside contractors to reduce workloads Improve communications and encourage team building Involve employees in decisions about managing workloads Plan and promote outside activities to break monotony

25 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 25 IT Management Can Reduce IT Staff Stress แจ้งข้อมูลที่ทันสมัยเกี่ยวกับ Project ต่าง ๆ ให้ พนักงานทราบ แจ้งให้พนักงานทราบถึงความคาดหวังของ ผู้บริหาร ( องค์กร ) กำหนดลำดับความสำคัญ จัดการกับงานที่ขีดเส้นตายแต่เนิ่น ๆ มั่นใจว่า พนักงานลาพักร้อนตามช่วงเวลาที่ เหมาะควร ( เป็นประจำ ) มั่นใจว่าพนักงานรู้ถึงการ updates on latest developments

26 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 26 IT Management Can Reduce IT Staff Stress จัดให้มีการออกกำลัง / ปริหารร่างกาย จัดให้มีการทานอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ส่งเสริมการทำงานในเชิง “stress buddies” ทบทวนเกี่ยวกับเรื่อง stress ทุก ๆ วัน ส่งเสริมให้ลาหยุดพักผ่อนเมื่อเกิด highly stressed ส่งเสริมให้พนักงานร้องขอความ ช่วยเหลือ จัดหาร ergonomic work environment

27 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 27 Career Development Personal career development เพิ่มคุณภาพในการทำงาน เพิ่มศักยภาพในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเป็นกลุ่มดีขึ้น เพิ่มศักยภาพในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่ เกิดขึ้นในที่ทำงาน มีความสำเร็จสูงในการโปรโมตพนักงาน เพิ่มผลิตผลของสินค้าหรือบริการ เพิ่ม employee retention

28 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 28 Ethical Conduct and Data Management จัดให้มีการอบรมทางด้านจรรยาบรรณ พนักงานควรเข้าใจกฎ กติกา เกี่ยวกับพฤติกรรม และการกระทำที่เกี่ยวข้องกับเรื่องจรรยาบรรณ มีการบริหารจัดการเพื่อบังคับใช้เรื่องเกี่ยวกับ จรรยาบรรณขององค์กร เรื่องเกี่ยวกับจรรยาบรรณควรเปิดเผยให้รับรู้โดย ทั่วกัน มีการดำเนินการทั้งแบบที่เป็นทางการและ on- the-job ควรครอบคลุมทุก ๆ ด้าน ทุก ๆ เรื่อง

29 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 29 Six Commandments of Ethical Management Data is valuable corporate asset. CIO is steward of corporate data and responsible for managing it over its life cycle. CIO is responsible for controlling access to and use of data. CIO is responsible for preventing inappropriate destruction of data. CIO is responsible for brining technological knowledge to development. CIO should partner with executive peers to develop and execute data management policies.

30 © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 30


ดาวน์โหลด ppt © 2004 Managing the Information Technology Resource, Jerry N. LuftmanChapter 9 - Slide 1 Chapter 9 Human Resource Considerations Managing the Information.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google