งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

1 Chapter 3 Strategic Alignment Maturity Managing the Information Technology Resource Jerry N. Luftman.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "1 Chapter 3 Strategic Alignment Maturity Managing the Information Technology Resource Jerry N. Luftman."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 1 Chapter 3 Strategic Alignment Maturity Managing the Information Technology Resource Jerry N. Luftman

2 Chapter Outline  ความสำคัญของ IT และ business environment  Enablers และ inhibitors ของการทำ alignment  แนวความคิด / สิ่งสำคัญของการทำ alignment maturity  5 levels ของ Strategic Alignment Maturity  6 Criteria ที่แสดงถึงคุณลักษณะของ levels of Strategic Alignment Model  การประเมิน Strategic Alignment Maturity  กระบวนการการทำ Alignment Process

3 Importance of Alignment  ประสิทธิผล (Effectiveness)  ประสิทธิภาพ (Efficiency)  เชื่อมระหว่าง Technology และ Business

4 IT Management Should:  ควรมีความรู้ว่า IT Technology ทั้งหลายสามารถ รวมเข้ากับธุรกิจได้อย่างไร  ควรสอดคล้องกับ senior management's tactical และ strategic plans  มีส่วนร่วมเมื่อทำ corporate strategies รวมถึงการ สนทนาด้วย  ทำความเข้าใจถึง strengths และ weaknesses ของ เทคโนโลยีและการนำมาใช้งาน

5 Strategic Alignment Maturity Levels  Initial/Ad Hoc Process  ธุรกิจและ IT ยังไม่ปรับเข้าหากัน  Committed Process  องค์กรมีความเห็นตรงกันว่าจะปรับ (align) เข้าหากัน  Established Focused Process  จัดให้มีและมุ่งเน้นไปที่ business objectives  Improved/Managed Process  เสริมแนวความคิดของ IT ในเชิง “Value Center”  Optimized Process  รวม / ร่วมกันปรับ business และ IT strategic planning

6

7 Strategic Alignment Maturity Criteria  การสื่อสาร (Communications)  การวัดสมรรถนะ / คุณค่า (Competency/value measurements)  ความโปร่งใส (Governance)  การเป็นพันธมิตร (Partnerships)  เขบเขตและสถาปัตยกรรม (Scope and Architecture)  ทักษะต่าง ๆ (Skills)

8

9 Primary Objective of Assessment:  เห็นตรงกันว่า criterion ใดที่จำเป็นต้องปรับปรุง  เห็นตรงกันว่า criterion ใดที่ดีอยู่แล้ว แต่ควรปรับปรุง ให้ดียิ่งขึ้น  Disagree with how good/bad a criterion is

10 Communications  มั่นใจได้ว่า ongoing knowledge sharing  ใช้คนใน formal inter-unit ทำหน้าเป็นผู้ช่วย  ก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่าง business-IT partners  เชื่อใจและเปิดใจระหว่าง units และ IT

11 Competency/Value Measurements  ระดับการให้บริการต่างๆที่สามารถประเมิน commitment of IT ได้  ระดับการให้บริการของ Tie มีการระบุไว้ชัดเจน  Take action อ้างองิจากผลการวัดตัวแปรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กับประสิทธิภาพ  ทำความเข้าใจแฟกเตอร์ต่าง ๆ ที่นำไปสู่การ missing criteria  ทำความเข้าใจว่าอะไรบ้างที่ต้องเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การ ปรับปรุงสภาพแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

12 Governance  กำหนดให้ชัดเจนถึงขอบเขตอำนาจในการตัดสินใจ (decision-making authority)  Integrated enterprise-wide strategic business plan

13 Partnership  สร้างความสัมพันธ์ระหว่าง business และ IT organizations  ให้ IT function เท่ากับบทบาทที่นิยามไว้ใน business strategy  ยอมรับการสนับสนุน ช่วยเหลือ (Perception of contributions)  การเป็นพันธมิตรควรเป็นเครื่องช่วยเสริมและผลักดันใน การเปลี่ยนแปลง

14 Scope and Architecture  ดำเนินการจาก back office ไปสู่ส่วนหน้า front office  ตั้งสมมติฐานในการกำหนดบทบาทในการสนับสนุน flexible infrastructure  วิเคราะห์และนำเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมาใหม่ ๆ ไปใช้อย่าง มีประสิทธิภาพ  ส่งเสริมและผลักดัน business processes and strategies  จัดหา solutions customizable ให้สอดรับกับ customer needs

15 Skills  พิจารณาทรัพยากรมนุษย์ทั้งหมดในองค์กร  พิจารณาถึงสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรมและสังคม

16 Level 1 – Initial/Ad Hoc Process  เป็นระดับต่ำสุดของ strategic alignment  ทำความเข้าใจ IT ในมุมมองของธุรกิจในระดับต่ำ  การลงทุนใน IT อยู่ในระดับต่ำ (underleveraged)

17 Level 1

18

19

20 Level 2 – Committed Process  Committed to begin process for Strategic Alignment Maturity  มอง IT ในลักษณะเป็นทรัพย์สินขององค์กร  มุ่งตรงไปที่ local situations หรือ functional organizations  Alignment ที่ระดับที่ทำให้สำเร็จได้ยาก (difficult to achieve)  โอกาสใด ๆ ที่มีแนวโน้มเป็นจริงควรบันทึกไว้

21 Level 2

22

23

24 Level 3 – Established Focused Process  เน้นลงไปที่ governance, processes, และ communications ที่วิ่งไปสู่ specific business objectives  ความต้องการ better governance เมื่อลงทุนด้าน IT  มุ่งเน้นไปที่ business processes ที่สร้าง long-lasting competitive advantage  ทำการสื่อสาร vision อย่างมีประสิทธิภาพ และ ให้ employees และ management เข้ามามีส่วนร่วม

25 Level 3

26

27

28 Level 4 – Improved/Managed Process  Leverage IT assets on an enterprise-wide basis  เน้นในการขับดัน business process enhancements เพื่อ gain competitive advantage  มอง IT ในเชิง innovative และ imaginative strategic contributor  ลงทุนในด้าน information และ knowledge  Utilize IT assets by deploying enterprise-wide architecture

29 Level 4

30

31

32 Level 5

33

34

35 Assessing Strategic Alignment Maturity  สิ่งนี้ไม่ fit เข้ากับองค์กร หรือ องค์กรไม่มีประสิทธิภาพ  Fit เข้ากับองค์กรในระดับต่ำ  Fit เข้ากับองค์กรในระดับปานกลาง หรือ องค์กรมี ประสิทธิภาพในระดับปากกลาง  Fit เข้ากับองค์มากที่สุด  Fit เข้ากับทั่วทั้งองค์กรในระดับดี หรือ องค์กรมี ประสิทธิภาพดี

36 Strategic Alignment Process  กำหนด Goals และ ตั้ง Team  ทำความเข้าใจ Business-IT Logic  วิเคราะห์และจัดลำดับความสำคัญของ Gaps  กำหนดการดำเนินงานต่าง ๆ (Project Management)  เลือกและวิเคราะห์ Success Criteria  สนับสนุน (Sustain) Alignment

37

38 จบบทที่ 3  คำถาม ………..


ดาวน์โหลด ppt 1 Chapter 3 Strategic Alignment Maturity Managing the Information Technology Resource Jerry N. Luftman.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google