งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การสื่อสาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การดูแลผู้ป่วยเด็กและ ครอบครัว ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ กุมารแพทย์และจิตแพทย์ เด็กและวัยรุ่น ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การสื่อสาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การดูแลผู้ป่วยเด็กและ ครอบครัว ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ กุมารแพทย์และจิตแพทย์ เด็กและวัยรุ่น ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การสื่อสาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การดูแลผู้ป่วยเด็กและ ครอบครัว ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ กุมารแพทย์และจิตแพทย์ เด็กและวัยรุ่น ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก กุมารฯ ศิ ริราช

2 Breaking bad news ( การแจ้งข่าว ร้าย ) Listening skills( ทักษะการฟัง ) I &U massase( สารแบบ ฉัน & เธอ ) Supportive communication( การ สื่อสารให้กำลังใจ ) ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก กุมารฯ ศิ ริราช

3

4

5 ปุจฉา ท่านคิดว่าสาเหตุ สำคัญของปัญหานี้ คืออะไร ? ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก กุมารฯ ศิ ริราช

6 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก กุมารฯ ศิ ริราช Emotion Response to “Loss” (Elisabeth Kubler-Ross, 1969) Stage 1 : Shock, Denial Stage 2 : Anger Stage 3 : Bargain Stage 4 : Despair Stage 5 : Acceptance

7 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก กุมารฯ ศิ ริราช การแจ้ง ข่าวร้าย “Breaking Bad News”

8 สถานการณ์ มารดาพาบุตรชายอายุ 2 ปีมา admit ด้วย ปัญหา pneumonia อยู่โรงพยาบาลได้สามวัน อาการดีขึ้นเล็กน้อยแต่ยังมีไข้อยู่ มารดา จำเป็นต้องกลับบ้านที่ต่างจังหวัด แต่ในคืนที่ มารดากลับไปนั้น ผู้ป่วยมีอาการสำลักอย่าง รุนแรงจนต้องย้ายเข้า ICU และใช้ เครื่องช่วย หายใจ มารดามาเยี่ยมบุตรที่หอผู้ป่วยตอนเช้าวันรุ่งขึ้น โดยไม่ทราบว่าบุตรย้ายไป ICU แล้ว มารดา แปลกใจเมื่อไม่พบบุตรที่เตียงเดิม จึงรีบมาถาม ท่าน ซึ่งขณะนั้นไม่มีแพทย์อยู่ที่หอผู้ป่วย ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก กุมารฯ ศิ ริราช

9 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก กุมารฯ ศิ ริราช Step I : Getting started “ คุณแม่มาถึงนานแล้วหรือยังคะ ? ” “ คุณแม่คงสัยว่าลูกย้ายไปอยู่เตียงไหนใช่ไหมคะ ? ”

10 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก กุมารฯ ศิ ริราช Step II: Finding out how much the patient knows “ มีใครแจ้งให้คุณแม่ทราบเรื่องการ ย้ายเตียงบ้างหรือยังคะ ?”

11 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก กุมารฯ ศิ ริราช Step III : Finding out how much the patient wants to know “ คุณแม่อยากทราบอะไรบ้างหรือคะ ” “ พยาบาลจะแจ้งข้อมูลให้ทราบ แต่ใน รายละเอียด คุณหมอจะเป็นคนมาคุย กับคุณแม่เอง ”

12 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก กุมารฯ ศิ ริราช Warning shot “ เมื่อคืนมีอาการแทรกซ้อนบางอย่างค่ะ ” o เรื่องที่ต้องการจะบอก (Dx, Rx, Prognosis) “ คุณหมอเลยให้ย้ายเด็กไปอยู่อีกหอผู้ป่วยหนึ่ง ที่มีอุปกรณ์ และการดูแลเพื่อการ ดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษ ” o ให้ข้อมูลทีละขั้น หยุดดูการ ตอบสนอง “ เด็กมีเสมหะมาก ไอมาก ทำให้อาเจียน และสำลัก ”

13 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก กุมารฯ ศิ ริราช Step IV : Sharing the information * เรียบเรียงเหตุการณ์ตามลำดับ ใช้ภาษา เข้าใจง่าย เริ่มจากจุดที่เขารู้ “ พยาบาลได้ช่วยดูดเสมหะให้ คอยระวังไม่ให้ สำลัก และคุณหมอได้ให้ยาแก้อาเจียน ”

14 Sandwitch Technique “ เพื่อความปลอดภัย คุณหมอต้องการสังเกตุ อาการอย่างใกล้ชิด จึงย้ายลูกของคุณไป ดูแลในหอผู้ป่วยวิกฤต ” “ ขณะนี้อาการมีแนวโน้มดีขึ้น หายใจหอบน้อยลง “ “ แต่ยังคงใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่เพื่อให้เด็กสบาย ขึ้น ใช้แรงน้อยลง ” ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก กุมารฯ ศิ ริราช

15 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก กุมารฯ ศิ ริราช Step V : Responding to the patient’s feelings Identifica tion Understan ding

16 Shock อาการแสดง : โวยวาย อุทาน เงียบ สับสน ตัดสินใจไม่ได้ ตัวอย่าง : แม่นั่งตะลึง เงียบ ไม่พูดอะไรเลย

17 1. คำถามปิด “ คุณอยากให้หมอจองห้องผ่าตัด ให้เลยไหมครับ ” 2. โกรธ “ คุณไม่มีอะไรจะพูดเลยหรือครับ ”

18 3. คำถามเปิด “ คุณกำลังคิดอะไรอยู่หรือครับ ” 4. เห็นใจ “ มันคงทำให้คุณตกใจมาก ”

19 Den ial เป็นกลไกทางจิตปกติ : ควรยอมรับท่าที ให้ เวลา เช่น มารดา : “ หมอคง วินิจฉัยผิดแน่ๆ ”

20 1. คำถามปิด “ คุณคิดว่าหมอวินิจฉัยผิดพลาด หรือครับ ?” 2. โกรธ “ โอ๊ย ! ไม่มีทางหรอกครับ ”

21 3. คำถามเปิด “ อะไรทำให้คุณคิดว่าหมอจะ วินิจฉัยผิดหรือครับ ?” 4. เห็นใจ “ หมอก็ว่ามันยากที่จะยอมรับ เพราะอยู่ๆก็เป็นขึ้นมา ”

22 Classify the targets of anger ตัวอย่าง : “ หมอคนนี้บอกว่าลูกผม เป็นไข้หวัดธรรมดาถ้าลูกผม เป็นอะไรไป ผมจะฟ้องแน่ๆ ” Anger and Blame

23 1. คำถามปิด “ เค้าไม่ได้ตรวจร่างกาย ระบบประสาทเลยหรือ ?” 2. โกรธ “ นี่ คุณพ่อฟังนะ ถ้าคุณคิดจะฟ้องจริงๆ หมอก็คงช่วยอะไรคุณไม่ได้ ”

24 3. คำถามเปิด “ ตอนนี้คุณรู้สึกอย่างไรครับ ” 4. เห็นใจ “ คุณรู้สึกไม่ดีที่หมอ วินิจฉัยผิดพลาดในตอนแรก ”

25 Guilt Self-Blame,Sorrow ตัวอย่าง : “ ถ้าดิฉันพามาเร็วกว่านี้ คงไม่เป็นอย่างนี้ ”

26 1. คำถามปิด “ ลูกเป็นมากี่วันแล้วครับ ” 2. โกรธ “ คุณน่าจะพามาตั้งนานแล้วนะ ”

27 3. คำถามเปิด “ บอกหมอซิครับว่า คุณรู้สึกอย่างไร ?” 4. เห็นใจ “ มันคงเจ็บปวดมาก ถ้าคุณคิดว่าคุณเป็นสาเหตุ ”


ดาวน์โหลด ppt การสื่อสาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การดูแลผู้ป่วยเด็กและ ครอบครัว ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ กุมารแพทย์และจิตแพทย์ เด็กและวัยรุ่น ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google