งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

I – YOU Message ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ กุมารแพทย์และจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "I – YOU Message ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ กุมารแพทย์และจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 I – YOU Message ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ กุมารแพทย์และจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น

2 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล การสื่อสาร คือกระบวนการ ถ่ายทอด ความรู้สึกนึกคิด และข้อมูลซึ่งกันและกัน ซึ่งสามารถส่งผลหลาย ประการคือ

3 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล * ความเข้าใจ ความรู้สึก นึกคิด * สัมพันธภาพ * การเรียนรู้ * หนทางแก้ไขปัญหา * ความรู้สึกมีคุณค่าใน ตนเอง

4 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล กระบวนการสื่อสาร ผู้ สื่อสา ร ผู้รับ สาร สาร ผู้รับ สาร ผู้ สื่อสา ร สาร

5 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล สาร (Message) คือ ถ้อยคำที่ เราใช้ในการสื่อสารกันใน ชีวิตประจำวันมี 3 ลักษณะ ดังนี้

6 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล 1. You Message ( สารแบบ “ เธอ ”) ผู้พูดจะขึ้นต้นประโยคด้วย สรรพนามแทนคู่สนทนา เช่น คุณ แม่, หนู, หมอ ฯลฯ ตามด้วย เนื้อหาเกี่ยวกับคู่สนทนา ได้แก่

7 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล  คำถาม  คำสั่ง  ตำหนิ, ต่อว่า  วิจารณ์, กระทบ กระเทียบ

8 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล ทำไมคุณแม่ ถึงเพิ่งจะพาลูกมาหา หมอเอาตอนนี้ หนู ต้องอยู่แต่บนเตียง ห้ามลงมา เดี๋ยวบวมอีกนะ ถ้าหมออยากได้เร็วๆก็มาช่วยกัน หน่อยซิอย่ายืนเฉยๆ

9 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล การสื่อสารในลักษณะนี้ ทำให้   ผู้ฟังไม่แน่ใจในความรู้สึกนึก คิดของผู้พูด  ผู้ฟังรู้สึกถูกตำหนิ ถูกดูถูก ถูก โจมตี เสียใจและเสียคุณค่า ในตัวเอง (loss self- esteem)

10 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล 2. He or They Message ( สารแบบ “ เขา ”) เป็นลักษณะการสื่อสารที่ผู้พูด ไม่สื่อ ความรู้สึก / ความคิด / ความต้องการของ ตนเอง แต่กลับอ้างถึงผู้อื่น ( บุรุษที่ 3) แทน เช่น

11 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล ไม่มีใครเขาปล่อยลูกไว้นานอย่านี้หรอก เด็กคนอื่นเขายังอยู่บนเตียงเฉยๆได้เลย ทุกคนก็อยากให้งานเสร็จเร็วทั้งนั้น แต่ มันต้องช่วยกัน ใครๆเขาก็มีเวลาให้ลูกมากกว่านี้

12 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล การสื่อสารลักษณะนี้ ทำให้ผู้ฟัง เกิดความรู้สึกถูกเปรียบเทียบ ไม่แน่ใจ ในความรู้สึกนึกคิดของผู้พูด และ นำไปสู่การตีความหมายผิดได้ง่าย

13 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล 3. I Message ( สารแบบ “ ฉัน ”) ผู้พูดจะขึ้นต้นประโยคด้วยสรรพ นามแทนตัวเอง เช่นดิฉัน, พยาบาล, คุณ ( พยาบาล ) ฯลฯ ตาม ด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับตนเองได้แก่ * ความรู้สึกของผู้พูด * ความต้องการของผู้พูด

14  ดิฉัน อยากทราบเหตุผลที่คุณแม่ ตัดสินใจพาลูกมาตอนนี้  พยาบาล กลัวว่าหนูจะบวมมากขึ้นเลย ต้องให้หนูอยู่แต่บนเตียง  หนู เกรงว่าจะช้าไป วานอาจารย์มาช่วย อีกแรงนะคะ ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล ตัวอย่าง

15 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล You/He or They Message I Message 1. คุณอยู่กับลูก ยังไงถึง ไม่รู้ว่าลูกมี ไข้มากี่วันแล้ว 2. ทีหลังคุณแม่ อย่าลืมเอายาลูกติด มาด้วยล่ะ

16 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล You/He or They Message I Message 3. ครั้งก่อนทำไมคุณ ยายไม่พาหลานมาตาม ตรวจนัด 4. คุณพ่อเพิ่มยาให้ ลูกเองอีกแล้ว บอก แล้วว่าไม่ให้เพิ่มยาเอง ก็ไม่เชื่อ พูดไม่รู้เรื่อง

17 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล 5.( ผป.ALL กำลังให้ chemotherapy) แม่ซื้ออาหารสกปรก ( ส้มตำ ) แบบนี้ให้ลูก กินได้ยังไง เดี๋ยวก็ ท้องเสียหรอก You/He or They Message I Message

18 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล You/He or They Message I Message 6.( เด็กร้องไห้ไม่ยอมให้แม่ กลับบ้าน ) ถ้าหนูยังไม่ หยุดร้อง คุณจะไม่ให้ แม่มาเยี่ยมอีกเลย 7. ห้าม ( หนู ) กินเค็ม เด็ดขาด เข้าใจไหม ?

19 ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล You/He or They Message I Message 8. หนูอย่าขี้เกียจเอา แต่นั่งๆ นอนๆ ไม่ได้ นะ ต้องขยันทำ กายภาพบำบัด มากกว่านี้ 9. หนูไปแอบกินอะไร หรือเปล่า ทำไม น้ำหนักถึงเพิ่มขึ้น มากอย่างนี้

20 10. ( กำลังแทง น้ำเกลือ ) เด็กเตียงอื่นไม่เห็นมี ใครร้องดิ้น เหมือน หนูเลย เดี๋ยวเส้น แตกไม่รู้นะ ผศ. นพ. ชาตรี วิฑู รชาติ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารฯ ศิริราชพยายบาล You/He or They Message I Message


ดาวน์โหลด ppt I – YOU Message ผศ. นพ. ชาตรี วิฑูรชาติ กุมารแพทย์และจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google