งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การวิเคราะห์และการแปลผล

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การวิเคราะห์และการแปลผล"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การวิเคราะห์และการแปลผล
- สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น

2 สถิติอ้างอิง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ได้ เพื่อนำไปอ้างอิงยังกลุ่มประชากรที่มีลักษณะเช่นเดียวกับกลุ่มตัวอย่าง หรือประชากรเป้าหมาย

3 การใช้สถิติอ้างอิงทำได้ 2 ลักษณะ คือ
การทดสอบสมมติฐาน การประมาณค่าประชากร หรือค่าพารามิเตอร์ งานวิจัยทางการพยาบาลส่วนใหญ่จะใช้สถิติอ้างอิงในการทดสอบสมมติฐาน

4 การทดสอบสมมติฐาน (hypothesis testing)
เป็นขบวนการทดสอบสมมติฐานทางสถิติ (statistical hypothesis) เพื่อนำไปสู่การสรุป ตัดสินใจว่าสมมติฐานการวิจัย (research hypothesis) ที่ตั้งไว้เกี่ยวกับประชากรที่ศึกษานั้น ถูกต้องเป็นจริงหรือไม่ อย่างไร

5 การทดสอบสมมติฐาน (hypothesis testing)
เป็นขบวนการทดสอบสมมติฐานทางสถิติ (statistical hypothesis) เพื่อนำไปสู่การสรุป ตัดสินใจว่าสมมติฐานการวิจัย (research hypothesis) ที่ตั้งไว้เกี่ยวกับประชากรที่ศึกษานั้น ถูกต้องเป็นจริงหรือไม่ อย่างไร

6 สมมติฐานการวิจัย : การคาดคะเนคำตอบของปัญหาการวิจัย
สมมติฐานทางสถิติ : เขียนขึ้นในรูปของประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อให้สามารถทดสอบโดยใช้วิธีการทางสถิติได้

7 การทดสอบสมมติฐานทางสถิติ
สมมติฐานศูนย์/ไม่แตกต่าง (null hypothesis : Ho) ไม่มีความแตกต่างหรือไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ศึกษา เช่น Ho : µ 1 = µ หรือ µ 1 - µ2 = 0 สมมติฐานเลือก (altertive hypothesis :H1, Ha) การทดสอบแบบสองทาง H1 : µ 1  µ2 หรือ µ 1 - µ2  0 การทดสอบแบบทางเดียว H1 : µ 1 > µ2 หรือ µ 1 < µ2

8 ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบสมมติฐาน
ระดับนัยสำคัญ (Level of significance) ค่าวิกฤต (critical value) ความน่าจะเป็น ความคาดเคลื่อนจากการทดสอบฯ ชั้นแห่งความเป็นอิสระ (degree of freedom) ทิศทางการทดสอบสมมติฐาน

9 ระดับนัยสำคัญ (Level of significance)
ความมีนัยสำคัญ  (alpha) = การกำหนดขอบเขตของความคาดเคลื่อนที่ยอมให้เกิดในการทดสอบสมมติฐาน โดยทั่วไป  = .05 หรือ .01

10 ค่าวิกฤต critical value & ขอบเขตวิกฤต
ขอบเขตของการตัดสินใจว่าจะปฏิเสธหรือยอมรับ H1 ขึ้นอยู่กับ ค่าสถิติจากตารางภายใต้เงื่อนไขของการใช้สถิตินั้นๆ ชนิดของการทดสอบว่าเป็นทางเดียวหรือสองทาง ระดับความมีนัยสำคัญที่กำหนดไว้

11 ยอมรับ Ho ค่าวิกฤต

12 การตัดสินใจยอมรับ Ho หรือปฏิเสธ Ho
ค่าวิกฤต คอมพิวเตอร์ P > .05 P ≤ .05

13 สมมติฐานการวิจัย : การคาดคะเนคำตอบของปัญหาการวิจัย
สมมติฐานทางสถิติ : เขียนขึ้นในรูปของประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อให้สามารถทดสอบโดยใช้วิธีการทางสถิติได้

14 การทดสอบสมมติฐานทางสถิติ
สมมติฐานศูนย์/ไม่แตกต่าง (null hypothesis : Ho) ไม่มีความแตกต่างหรือไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ศึกษา เช่น Ho : µ 1 = µ หรือ µ 1 - µ2 = 0 สมมติฐานเลือก (altertive hypothesis :H1, Ha) การทดสอบแบบสองทาง H1 : µ 1  µ2 หรือ µ 1 - µ2  0 การทดสอบแบบทางเดียว H1 : µ 1 > µ2 หรือ µ 1 < µ2

15 ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบสมมติฐาน
ระดับนัยสำคัญ (Level of significance) ค่าวิกฤต (critical value) ความน่าจะเป็น ความคาดเคลื่อนจากการทดสอบฯ ชั้นแห่งความเป็นอิสระ (degree of freedom) ทิศทางการทดสอบสมมติฐาน

16 ระดับนัยสำคัญ (Level of significance)
ความมีนัยสำคัญ  (alpha) = การกำหนดขอบเขตของความคาดเคลื่อนที่ยอมให้เกิดในการทดสอบสมมติฐาน โดยทั่วไป  = .05 หรือ .01

17 ค่าวิกฤต critical value & ขอบเขตวิกฤต
ขอบเขตของการตัดสินใจว่าจะปฏิเสธหรือยอมรับ H1 ขึ้นอยู่กับ ค่าสถิติจากตารางภายใต้เงื่อนไขของการใช้สถิตินั้นๆ ชนิดของการทดสอบว่าเป็นทางเดียวหรือสองทาง ระดับความมีนัยสำคัญที่กำหนดไว้

18 ยอมรับ Ho ค่าวิกฤต

19 การตัดสินใจยอมรับ Ho หรือปฏิเสธ Ho
ค่าวิกฤต คอมพิวเตอร์ P > .05 P ≤ .05

20 ความคาดเคลื่อนจากการทดสอบสมมติฐาน
มี 2 แบบ Type І error : α Type П error : β การตัดสินใจ Ho เป็นจริง Ho ไม่จริง เชื่อตาม Ho ตัดสินใจถูก ผิดพลาดแบบ 2 β ไม่เชื่อตาม Ho ผิดพลาดแบบ 1 α

21 ชั้นแห่งความเป็นอิสระ
จำนวนข้อมูลที่มีความเป็นอิสระในการถูกเลือก การคำนวณ ถ้าข้อมูล 1 มิติ df = n-1 ถ้าข้อมูล 2 มิติ df = (r-1) (c-1) r = row, c = colum

22 การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ
การเปรียบเทียบ t-test , one way ANOVA การหาความสัมพันธ์ correlation การทดสอบไคสแควร์

23 การวิเคราะห์ข้อมูลด้วย t-test
ข้อมูลหรือตัวแปรที่ศึกษาต้องอยู่ในระดับการวัดเป็นระดับช่วง หรือมาตราอันตรภาคขึ้นไป ต้องการทดสอบค่าเฉลี่ยของข้อมูลแต่ไม่เกิน 2 กลุ่ม ตัวอย่างนั้นต้องได้มาจากการสุ่ม และมีการกระจายเป็นโค้งปกติ จำนวนตัวอย่างไม่ควรต่ำกว่า 10

24 การทดสอบค่าเฉลี่ยหนึ่งกลุ่มตัวอย่าง
(one sample t-test) เป็นการทดสอบว่าค่าเฉลี่ยของข้อมูลเพียง 1 กลุ่ม แตกต่างจากค่าเฉลี่ยของกลุ่มประชากรที่เคยศึกษาหรือระบุไว้หรือไม่

25

26

27

28 การแปลผล : ยอมรับ H1 (P< .05)

29 การทดสอบค่าเฉลี่ย 2 กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระจากกัน (Independent sample t-test) ข้อตกลงเบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่มได้สุ่มเลือกมาอย่างอิสระจากกัน ประชากรของกลุ่มตัวอย่างมีการกระจายแบบโค้งปกติ ความแปรปรวนของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่ม เท่ากัน

30

31

32

33

34

35

36 ความแปรปรวนไม่เท่ากัน : p< .05

37 กลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระจากกัน
(dependent or related or paired sample t-test) ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ไม่เป็นอิสระจากกัน อาจโดยวิธีจับคู่ระหว่างกลุ่มที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน เช่น ฝาแฝดเหมือน หรือกลุ่มตัวอย่างชุดเดียวกันที่ทำการศึกษา 2 ครั้ง เช่น การทดสอบก่อนและหลังการทดลอง การวัดความดันโลหิตก่อนและหลังให้ยา

38

39 ตารางเปรียบเทียบคะแนนความรู้หลังให้ความรู้
ผลการวิเคราะห์ ตารางเปรียบเทียบคะแนนความรู้หลังให้ความรู้ คะแนน N x SD t Sig ก่อนให้ความรู้ 170 13.15 3.427 2.039 .043 หลังให้ความรู้ 13.38 3.256 จากตารางแสดงคะแนนความรู้ก่อนให้ความรู้มีค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนคะแนนควานรู้หลังให้ความรู้มีค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.256 การแปลผล จากตารางหมายความค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้ก่อนและหลังให้ความรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = p = .043)

40 การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
One – way analysis of variance : One-way ANOVA ข้อตกลงเบื้องต้น เป็นการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของประชากรตั้งแต่ 3 กลุ่มขึ้นไป ตัวแปรต้น : norminal ขึ้นไป ตัวแปรตาม : interval ขึ้นไป 3. กลุ่มตัวอย่างแต่ละกลุ่มต้องมีอิสระจากกัน 4. ความแปรปรวนของประชากรเท่ากัน

41

42

43

44

45 การแปลผล : ไม่แตกต่าง p > .05

46 การหาความสัมพันธ์ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ (correlation)
สหสัมพันธ์ เป็นวิธีทางสถิติเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล 2 ชุด ซึ่งข้อมูลทั้งสองชุดต้องเป็นข้อมูลเชิงปริมาณ

47 สัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ (correlation coefficient : r)

48 สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
Pearson product-moment correlation coefficient) ข้อตกลงเบื้องต้น ต้องการศึกษา คสพ.ระหว่างตัวแปร 2 ตัว (ต้น,ตาม) ตัวอย่างได้จากการสุ่ม ตัวแปรทั้ง 2 มีการวัดอยู่ในระดับช่วง (interval) การกระจายของประชากรเป็นโค้งปกติ ตัวแปรทั้ง 2 มี คสพ. เป็นแบบเส้นตรง

49 ระดับความสัมพันธ์ของค่าสหสัมพันธ์ (Hinkle, 1988)
ค่า r ระดับความสัมพันธ์ ต่ำมาก ต่ำ ปานกลาง สูง สูงมาก

50

51 การแปลผล : ไม่มีความสัมพันธ์กัน p > .05

52 การทดสอบไคสแควร์ (Chi-square test : :λ2 Tests)
การทดสอบไคสแควร์ เป็นวิธีการทดสอบทางสถิติอย่างหนึ่งสำหรับข้อมูลไม่ต่อเนื่องที่มีการวัดระดับมาตรานามบัญญัติ โดยนำข้อมูลที่รวบรวมได้มาจัดกลุ่มเพื่อหาค่าความถี่หรือจำนวนนับของแต่ละกลุ่มแล้วจึงนำความถี่ไปทำการทดสอบ

53 ข้อตกลงเบื้องต้นในการใช้สถิติไคสแควร์
ข้อมูลอยู่ในรูปของความถี่ ใช้กับข้อมูลในระดับนามมาตราหรืออันดับมาตรา ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีลักษณะแยกจากกัน เมื่อใช้ไคสแควร์ทดสอบ (กรณีกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 1 กลุ่ม ) ควรคำนึงถึง 3.1 ค่าความถี่จากความคาดหวัง (E) ในแต่ละเซลล์(cell) ควรมีค่ามากกว่า 5 หรือต่ำกว่า 5 ไม่เกิน 20% 3.2 กลุ่มตัวอย่างที่ต้องการทดสอบควรมีความเป็นอิสระต่อกัน

54 ข้อควรระวังในการวิเคราะห์ข้อมูล
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ขาดประสิทธิภาพ การใช้ศัพท์เฉพาะที่ขาดความคงเส้นคงวา เลือกตัวอย่าง : ขาดความเป็นตัวแทนที่ดี เลือกวิธีวิเคราะห์ไม่เหมาะสมกับข้อมูล ผิดข้อตกลงเบื้องต้นในการนำสถิตินั้นมาใช้ สรุปผิด การนำเสนอขาดความชัดเจน ระวัง !!! การใช้ข้อมูลทุติยภูมิ

55

56 การประมวลผลข้อมูล การประมวลผลข้อมูล (data processing) หมายถึง การนำข้อมูลที่ได้จากการจัดเก็บรวบรวม ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง มาตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของข้อมูล โดยจัดให้อยู่ในระเบียบวิธีที่เหมาะสม และพร้อมที่จะนำไปวิเคราะห์หาคำตอบตามปัญหาการวิจัย หรือนำผลที่ได้ใช้ไปตัดสินใจตามวัตถุประสงค์การวิจัยที่กำหนดไว้ (เพชรน้อย สิงห์ช่างชัย ,ศิริพร ขัมภลิขิต และทัศนีย์ นะแส ,2539)

57 การลงรหัสข้อมูล : Code book
ส่วนที่ 1 ข้อมูลส่วนบุคคล อายุ..... ปี ; age (จำนวนจริง) สถานภาพสมรส ; mar 1 = โสด 2 = คู่ 3 = หม้าย 4 = หย่า 5 = แยก 3. รายได้ ; income 1 = บาท/เดือน 2 = บาท/เดือน 3 = มากกว่า 6000 บาท/เดือน

58 โครงสร้างแฟ้มข้อมูล 1 อายุ 2 สถานภาพสมรส 1-5 3 รายได้ 1-3 A1 4 X,SD A2
ส่วนที่ ข้อที่ ชื่อตัวแปร ใช้คอลัมภ์ ที่ จำนวนหลักในแต่ละคอลัมภ์ ขอบเขตของตัวแปร สถิติที่ต้องการหา 1 อายุ 2 18-60 N,ร้อยละ สถานภาพสมรส 1-5 3 รายได้ 1-3 A1 4 X,SD A2 5 A3 6 20 A20 23

59 ตัวอย่างตารางเปล่า (dummy table)
ตารางที่ 1 จำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามข้อมูลทั่วไป ข้อมูลทั่วไป จำนวน (n= 50) ร้อยละ เพศ ชาย หญิง ชั้นปีที่ศึกษา ปี 1 ปี 2 ปี 3 ปี 4

60 แบบฝึกหัด

61

62

63

64

65


ดาวน์โหลด ppt การวิเคราะห์และการแปลผล

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google