งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

4/5/2017 สุธี ฮั่นตระกูล.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "4/5/2017 สุธี ฮั่นตระกูล."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 4/5/2017 สุธี ฮั่นตระกูล

2

3 Happiness is a choice, not a condition

4 Happiness is a choice, not a condition
4/5/2017 สุธี ฮั่นตระกูล

5 Happiness is a choice, not a condition

6 Happiness is a choice, not a condition

7 4/5/2017 สุธี ฮั่นตระกูล

8 การจัดการความรู้

9 ประเด็นในวันนี้ ความรู้ - Knowledge การเรียนรู้ – Learn How to Learn
การจัดการความรู้ – Knowledge Management

10 การจัดการความรู้ ทำไปทำไม? มีประโยชน์อะไร ?
ต่อตัวเอง หน่วยงาน สังคม ประเทศชาติ ?

11 การจัดการความรู้ ทำอย่างไร? ที่ทำมาเป็นอย่างไร? ต่อไปจะทำอย่างไร?

12 ความรู้ - Knowledge Albert Einstein Information is not knowledge….
The only source of knowledge is experience ความรู้ - Knowledge Albert Einstein

13

14 Hard Side Soft Side พหุปัญญา

15 KM in Digital Age การเรียนรู้ การทำงาน การใช้ชีวิต

16 การเรียนรู้ Content Process อ. วรภัทร์ ภู่เจริญ

17 Bloom's Taxonomy (Cognitive Process)
6 ระดับ -คิดสร้างสรรค์ -การประเมินค่า ตัดสินถูกหรือผิด บนพื้นฐานของเหตุผลและเกณฑ์ที่แน่ชัด -การวิเคราะห์ สามารถแก้ปัญหา ตรวจสอบได้ -การประยุกต์ใช้ -ความเข้าใจ -ความรู้ที่เกิดจากความจำ

18 National Training Laboratory USA
บรรยาย %

19 สกัดวิธีการคิด ความคิด ประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ
What is Knowledge Capture ? สกัดวิธีการคิด ความคิด ประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ เปลี่ยนความเชี่ยวชาญออกเป็นสิ่งที่สามารถสื่อสารกันได้ We want to “know” how experts know what they know

20 การถอดบทเรียน กระบวนการที่เน้นการเรียนรู้เป็นกลุ่ม เสริมสร้างบรรยากาศที่ เอื้อต่อการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เพื่อสกัดความรู้ที่เป็นภูมิปัญญา ปฎิบัติฝังลึกจากปัจเจก ชุมชน/ชมรม องค์กรหรือหน่วยงานมา เป็นบทเรียนที่สามารถสรุป สังเคราะห์ และประยุกต์ใช้ คู่มือการถอดบทเรียน และเสริมพลังการเรียนรู้ โดย ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์

21 เราได้รับข้อมูลข่าวสารอะไรในแต่ละวัน ?
ข่าวจากหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ มือถือ Internet เอกสาร รายงาน หนังสือ การประชุม สนทนากับผู้ร่วมงาน สภากาแฟ เราเรียนรู้อะไรมากขึ้นบ้าง ?

22 การจัดการ

23 ขาดอะไร... ที่จะต้องเติม..? มีอะไรเกิน...ที่จะต้องลด...?
การเรียนรู้ การทำงาน การใช้ชีวิต

24 เจ้าเป็นไผ ? องค์กรจะเป็นอย่างไร? จัดการเรียนการสอนแบบไหน?
องค์กรขนาดใหญ่ที่อุ้ยอ้าย ไปเป็นองค์กรขนาดเล็ก แต่มีเครือข่ายที่กว้างขวางและทรงพลัง ใน Digital Age จะใช้ IT อย่างไร? Hardware เป็นเรื่องเล็ก ปัญหาอยู่ที่ Content Process (Learn How to Learn)) น่าเป็นปัญหาใหญ่ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบูรณาการข้ามศาสตร์ กับมหาวิทยาลัยในศตวรรษที่ 21 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สมบัติ อยู่เมือง ศูนย์วิจัยภูมิสารสนเทศเพื่อประเทศไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [ GISTHAI ]

25 การจัดการความรู้

26 Ikujiro Nonaka - practical wisdom or phronesis
เกลียวความรู้ SECI Model (Nonaka & Takeuchi) Ikujiro Nonaka - practical wisdom or phronesis

27 Ikujiro Nonaka - practical wisdom or phronesis
เกลียวความรู้ การพบปะกัน Dialogue Capturing New Explicit Knowledge ปัญญาปฏิบัติ New Tacit Knowledge Virtual Ikujiro Nonaka - practical wisdom or phronesis

28 เครื่องมือที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1. ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of practice : CoP) 2. การศึกษาดูงาน (Study tour) 3. การทบทวนหลังปฏิบัติการหรือการถอดบทเรียน (After action review : AAR) 4. การเรียนรู้ร่วมกันหลังงานสำเร็จ (Retrospect) 5. เรื่องเล่าเร้าพลัง (Springboard Storytelling) 6. การค้นหาสิ่งดีรอบตัว หรือสุนทรียสาธก(Appreciative Inquiring) 7. เวทีเสวนา หรือสุนทรียสนทนา (Dialogue)

29 เครื่องมือที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
8. เพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Assist) 9. การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) 10. มาตรฐานเปรียบเทียบ (Benchmarking) 11. การสอนงาน (Coaching) 12. การเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) 13. ฟอรัม ถาม – ตอบ (Forum) 14. บทเรียนจากความผิดพลาด (Lesson Learning) 15. เวทีกลุ่มเฉพาะ (Focus Group)

30 Dialogue สานเสวนา สุนทรียสนทนา อาทรเสวนา โสเหล่

31 ฟัง        Ting   耳(หู)  目(ตา)  心 (ใจ)

32 Dialogue เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่ง ปัญญาปฏิบัติที่ติดตัวไป
พื้นที่ปลอดภัย คุณอำนวย Facilitator วิทยากรกระบวนการ กระบวนกร 3 D Debate, Discuss, Dialogue

33 ร่วมกันทำงานทุกภาคส่วน
การฝึกฝนจะก่อให้เกิดการยอมรับและเข้าใจความแตกต่างของแต่ละคน ยอมรับความคิดและการกระทำของผู้อื่น เกิดความรัก ความเข้าใจในสรรพสิ่ง สามารถอยู่ร่วมและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ยอมรับความแตกต่าง ร่วมกันทำงานทุกภาคส่วน 4/5/2017

34 เอกสารข้อเสนอการปฎิรูปโครงสร้างอำนาจ
4/5/2017

35 Dialogue - การฝึกฝน ฝึกปฏิบัติ
ปัญหาที่พบ ติดรูปแบบ ไปต่อไม่ได้

36 “พื้นที่ฝึกเพื่อการตื่นรู้” จิตวิวัฒน์ มติชน เสาร์ที่ 28 กรกฏาคม 2555
.....ณัฐฬส วังวิญญู หลายองค์กรพัฒนาบุคลากรด้วยการ..... จัดเลี้ยงสังสรรค์ กิจกรรมเสริมสร้างวิสัยทัศน์ร่วมและเพิ่มความสามัคคีในทีม ทั้งในและนอกสถานที่ ฝึกอบรมผู้นำในระดับต่างๆให้มีทักษะการเป็นโค้ชในการพัฒนาทีมงานให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนา พัฒนาจิตในรูปแบบต่างๆทั้งการปฎิบัติธรรม แต่ก็ช่วยให้เกิด “ความสามัคคีชั่วคราว” มีความรู้สึกที่ดีต่อกันและมีความหวังขึ้นมาอีกครั้ง แต่ระยะยาว...??? สิ่งที่สำคัญคือการสร้างพื้นที่ฝึกอย่างต่อเนื่องในระยะยาว หลักสูตรการพัฒนาองค์กรและภาวะผู้นำผ่านกระบวนการ Dialogue มุ่งพัฒนามิติดังนี้ ความรู้และทักษะในงานที่ทำ ความรู้จักตนและความสามารถในการจัดการตัวเอง ความรู้และทักษะในการสื่อสารเพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ทางศาสนาก็มีพื้นที่ฝึกร่วมกันในการอยู่ร่วมแบบสังฆะด้วยการลงอุโบสถเพื่อร่วมกันตรวจสอบศีลและวินัยให้หมดจดและเปิดเผย เป็นการขัดเกลาตัวเองให้เจริญในสมาธิและปัญญายิ่งๆขึ้นไป วงการกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในศิลปะการต่อสู้แบบไอคิโด เรียกพื้นที่ฝึกว่า “โดโจ” หมายถึง “พื้นที่เพื่อการตื่นรู้” ด้วยเชื่อว่าพฤติกรรมเดิมๆที่เป็นอัตโนมัตินั้นยากที่จะเปลี่ยนแปลงแก้ไข นอกเสียจากมีความตั้งใจและหมั่นเพียรในการฝึกฝน ที่องค์กรต้องการอาจไม่ใช่การนำเข้า “ความรู้ใหม่” หรือ “ผู้เชี่ยวชาญ” จากภายนอก หากเป็นการค้นหาและกู้คืนสายสัมพันธ์ที่ขาดหายไปพร้อมๆกับจิตร่วมที่จะก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการแสวงหาทางออกร่วมกันอย่างสร้างสรรค์..บนพื้นฐานของสติและปัญญาของคนภายในองค์กรเอง และเมื่อนั้นความขัดแย้งก็จะแปรเปลี่ยนไปสู่ความเข้าใจ ปัญหาทั้งหลายก็จะกลายเป็นปัญญา 4/5/2017

37 ความคาดหวัง รู้เรื่อง KM - รู้ เข้าใจ How to 63 ประยุกต์ นำไปใช้ 15
ประยุกต์ นำไปใช้ Sharing พัฒนาความรู้

38 ความคาดหวัง อยากขับเคลื่อน KM แลกเปลี่ยนกับหน่วยงานอื่น
ทำอย่างไรให้เกิดปัญญาปฏิบัติ

39 ปรุงแต่งจนได้สมมุติสัจจะ
The Ladder of Inference พฤติกรรมตาม ความเชื่อของฉัน ความเชื่อของฉันเอง ข้อสรุปของฉันเอง ปรุงแต่งจนได้สมมุติสัจจะ ของฉันเอง ข้อมูลที่ฉันเลือก ข้อมูลทั้งหมด

40 เกลียวความรู้ I Know more than I can tell;
I Can tell more than I can write. I Know more if I practice more, I Know even more if I reflect with other practitioners on what we practice. ฝึกปฏิบัติ ฝึกฟัง ฝึกเล่า ฝึกเขียน ฝึกแลกเปลี่ยน

41 การจัดการความรู้

42 Knowledge Asset Tacit Knowledge ระเหยง่าย ต้องสกัดออกมาเก็บไว้เป็น Explicit Knowledge การเชื่อมโยงเครือข่ายชุมชนนักปฏิบัติในยุค Digital Age Node CoP Holon เครือข่าย ความท้าทาย: จะใช้ Social Medias อย่างไร? SECI Model Virtual Dialogue Virtual Reflection …..

43 ความล้มเหลวในการจัดการความรู้
เข้าใจว่าการจัดการความรู้คือเรื่องของเอกสาร หรือ เรื่องของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ IT A collection of data is not information. A collection of information is not knowledge. A collection of knowledge is not wisdom. A collection of wisdom is not truth. ใช้สายบังคับบัญชาปกติในการจัดการความรู้ KM ต้องใช้Informal Tacit Knowledge-sharing techniques

44 ทศวิบัติของการจัดการความรู้ในหน่วยราชการ
วิบัติที่ 1 ภาวะผู้นำที่พิการหรือบิดเบี้ยว วิบัติที่ 2 วัฒนธรรมอำนาจ วิบัติที่ 3 ไม่ให้คุณค่าต่อความแตกต่างหลากหลาย วิบัติที่ 4 ไม่เปิดโอกาสให้ทดลองวิธีทำงานใหม่ ๆ วิบัติที่ 5 ไม่รับรู้ความเปลี่ยนแปลงภายนอก วิบัติที่ 6 ไม่คิดพึ่งตนเองในด้านความรู้ ศาสตราจารย์นายแพทย์ วิจารณ์ พานิช

45 วิบัติที่ 7 ไม่ยอมรับความไม่ชัดเจนในการทำงานบางส่วน
วิบัติที่ 8 การดำเนินการจัดการความรู้ไม่ได้แทรกเป็นเนื้อ เดียวกับงานประจำ ทำให้รู้สึกว่าเป็นงานที่เพิ่มขึ้น วิบัติที่ 9 การดำเนินการจัดการความรู้ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ เป้าหมายหลักขององค์การ วิบัติที่ 10 ไม่มีพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่ทุกคนในหน่วยงาน สามารถเข้ามาแลกเปลี่ยน แบ่งปันความรู้อย่าง เป็นธรรมชาติ

46 การจัดการความรู้ ที่ทำมามีปัญหาอะไร ? สาเหตุของปัญหา ?

47 การจัดการความรู้ จะแก้ไขอย่างไร ? ควรมีกิจกรรมอะไร? อยากทำอะไร?

48 4/5/2017 สุธี ฮั่นตระกูล

49


ดาวน์โหลด ppt 4/5/2017 สุธี ฮั่นตระกูล.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google