L/O/G/O
เป็นแผนภาพการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นเพื่อแสดงความสัมพันธ์ ระหว่างกลุ่มมโนมติที่เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ด้วยเส้นของคำเชื่อม ที่เหมาะสมจะเริ่มจากการเลือกคำที่เป็นมโนมติที่สำคัญ แล้ว นำมาจัดลำดับมโนมติที่กว้างสู่มโนมติที่แคบอยู่ถัดลงมา จนถึง มโนมติที่เฉพาะเจาะจงมากที่สุด ซึ่งอาจเป็นชื่อเฉพาะตัวอย่าง ของมโนมติ ลดหลั่นลงมาเรื่อย ๆตามลำดับความสำคัญ หมายถึง การสรุปคุณลักษณะที่สำคัญของวัตถุ สิ่งของ หรือ เหตุการณ์ ตามความคิด ความเข้าใจ จากประสบการณ์ที่ได้รับ ซึ่งแสดงออกมาโดยภาษา หรือถ้อยคำที่เป็นนามธรรม หรือเป็น ประโยคที่กะทัดรัดและสื่อความหมายได้ หรืออาจสรุปออกมา เป็นกลุ่ม ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะของข้อมูล
แทนสิ่งที่เกิดขึ้น หรือ เหตุการณ์ เช่นคำว่า ฝนตก หุงข้าว จานแตก แทนสิ่งของหรือวัตถุ เช่นคำว่า หนังสือ สมุด ไม้บรรทัด 1. คำเชื่อม เช่นคำว่า คือ ด้วย ได้แก่ ประกอบด้วย และ เมื่อ 2. คำที่เป็นชื่อเฉพาะของบุคคล สถานที่ หรือสิ่งของ เช่นคำว่า เด็กหญิงกานต์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เกาะสมุย
สัตว์ เป็นสิ่งมีชีวิต เลี้ยงไว้ดู เลี้ยงไว้เป็น.. ? ? ?
น้ำ แม่ น้ำ ทะเ ล สถา นะ ก๊าซ ของแ ข็ง ของเห ลว ปลา ปะการั ง หิมะ น้ำค้ าง ไอ น้ำ ร่วมกันอภิปรายมโนมติที่มีความหมายครอบคลุมมากที่สุดไว้ บนสุด และเรียงมโนมติอื่น ๆ ลดหลั่นลงมาตามลำดับ
น้ำ แม่ น้ำ ทะเ ล สถา นะ ก๊าซ ของแ ข็ง ของเห ลว ปลา ปะการั ง หิมะ น้ำค้ าง ไอ น้ำ เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของมโนมติต่าง ๆ เข้าด้วยกันด้วยเส้น และคำเชื่อมโดยคำนึงถึงลำดับขั้นของมโนมติที่มีความหมาย กว้าง ครอบคลุมไปจนถึงความหมายเฉพาะเจาะจง อาจเป็น เปลี่ยน อาจเป็น มี เช่น
ภาพกิจกรรม
ผลงานผู้เรียน
L/O/G/O Thank You!