กระบวนการของการอธิบาย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนโครงร่างวิจัย
Advertisements

อ. สิริพร มีนะนันทน์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
Mind Mapping อ. พิมพ์ชนก หาคำ 23 เมษายน 2556.
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
เอกสารการบรรยายเรื่อง
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ส่วนประกอบของการอรรถาธิบาย
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
การวางแผน การศึกษาระดับ จุลภาค Micro Planning.  ความเชื่อพื้นฐานทางการวางแผน การศึกษา  การวางแผนก็เปรียบเสมือนการจัดให้มี แนวปฏิบัติว่าในระยะเวลาหนึ่งจะต้องทำ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
1. รู้ถึงความต้องการของตัวเอง ก่อนก่อนเริ่มต้นออกแบบ เมื่อคุณเริ่มคิดจะออกแบบโบรชัวร์ออกมาอย่างไร ให้เริ่มต้น สอบถามลูกค้าของคุณก่อนว่าทำไม เค้าต้องการโบร์ชัวร์
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
แนวคิดทางการบริหารการพัฒนา Development Administration
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
Content Team: คู่มือการป้องกันสินค้าลอกเลียนแบบ 9 July 2015
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
บทที่ 8 การเขียนประเภทอื่น ๆ เพื่อการประชาสัมพันธ์
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
ชุดที่ 1 ไป เมนูรอง.
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
ความหมายของเรียงความ
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
Legal Culture วัฒนธรรมทางกฎหมาย
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
Storyboard คืออะไร.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
10 ข้อแตกต่างระหว่าง ผู้ชนะ กับ ผู้แพ้
Storyboard คืออะไร.
จุดเริ่มต้นสวนสัตว์ไทย
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
ขดลวดพยุงสายยาง.
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
Part 1 - Jesus Reveals the Father
Supply Chain Management
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
บทที่ 4 การจำลองข้อมูลและกระบวนการ (Data and Process Modeling)
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตภาคใต้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการของการอธิบาย บรรยายบทที่ 5

หนทางในการเตรียม---คำถามสำคัญหกข้อ พระคัมภีร์ตอนนั้นหมายถึงอะไร ข้าพเจ้าจะรู้ได้อย่างไรว่า พระคัมภีร์ตอนนั้นหมายถึงอะไร ปัญหาใดที่เป็นมูลเหตุให้ต้องเขียนพระคัมภีร์ตอนนั้น คำถามสามข้อนี้เกี่ยวกับการวิจัยความหมายของข้อพระคัมภีร์ของนักเทศน์

เราเหมือนกับคนเหล่านั้นที่พระคัมภีร์ตอนนั้นเขียนถึงอย่างไร และ/หรือ เหมือนกับคนๆนั้นที่พระคัมภีร์เขียนถึงอย่างไร คนในปัจจุบันจะตอบสนองต่อสัจธรรมในพระคัมภีร์ตอนนั้นได้อย่างไร ข้าพเจ้าจะใช้วิธีใดในการสื่อความหมายของพระคัมภีร์ตอนนั้นได้อย่างมี ประสิทธิภาพที่สุด คำถามอีกสามข้อนี้เกี่ยวกับ ข้อมูลจากการวิจัยความหมายจะเชื่อมโยงกับเราอย่างไร

คำถามที่ 4: เราเหมือนกับคนเหล่านั้นที่พระคัมภีร์ตอนนั้นเขียนถึงอย่างไร และ/หรือ เหมือนกับคนๆนั้นที่พระคัมภีร์เขียนถึงอย่างไร คำถามนี้พูดถึง FCF (ความตกต่ำของมนุษย์) เราได้อย่างแท้จริงว่าเหตุใด ผู้เขียนจึงเขียน และเราควรจะเทศนาเรื่องนี้อย่างไร ก็ต่อเมื่อเราสามารถเข้าใจถึง ความเป็นมนุษย์ที่ทำให้เราต้องดิ้นรนไม่ต่างจากคนเหล่านั้นที่เปาโลต้องเตือน เกี่ยวกับยูดานิยม

คำถามที่ 6: ข้าพเจ้าจะใช้วิธีใดในการสื่อความหมายของพระคัมภีร์ตอนนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด การเทศนาเป็นการอธิบายถึงหลักการแห่งสัจธรรมที่ต่อเนื่อง ดังที่ปรากฏในพระ คัมภีร์ ซึ่งบ่งชี้ว่าบุคคลในยุคปัจจุบันควรตอบสนองต่อสภาพการณ์ที่เราเผชิญ ร่วมกับคนในยุคดั้งเดิมเหล่านั้นอย่างไร บุคคลเหล่านั้นได้แก่คนที่เป็นผู้ฟังพระ คำตอนนั้นๆในแง่ที่พระเจ้าทรงสนองตอบหรือทรงจัดเตรียมคำตอบไว้สำหรับ สถานการณ์ของพวกเขาในยุคนั้น หน้า 133-134

หนทางในการเตรียม-ขั้นตนที่จำเป็นที่หนึ่ง สังเกต อ่านหลายๆรอบ อ่านเพื่อเห็นบริบท วลีสำคัญหรือโดดเด่น จนกว่าความคิดเริ่มปรากฏให้เห็น ศึกษาชื่อ คำแปลกๆ สถานที่ การอ่านหลายรอบด้วยความตั้งใจและถ้วยถี่ จะนำไปไกลในการเข้าใจความหมาย

หนทางในการเตรียม-ขั้นตนที่จำเป็นที่สอง ไต่สวน อะไร ทำไม เพราะอะไร เมื่อไร จะนำไปสู่คำถามที่ลึกกว่า จะนำไปสู้การพบข้อมูลใหม่ๆและลึกซึ่ง เริ่มตีความหมายโดยตอบคำถามที่ผู้ฟังจะสนใจ

หนทางในการเตรียม-ขั้นตนที่จำเป็นที่สองต่อ ตีความตามบริบทดั้งเดิม (พูดถึงอะไร) Exegesis กระบวนการที่นักเทศน์จะตีความหมาย ex- หมายความว่า “ออก” ดึงความหมายออก เปรียบต่างกับคำว่า eisegesis eis-หมายความ ว่า “เข้า” การที่นักเทศนนำความคิดส่วนตัว "เข้าไป" หรือ "วางทับบน" ข้อพระ คัมภีร์ ความหมายของคำ และวิธีที่คำนั้นถูกใช้ในพระคัมภีร์ตอนนั้น ไวยากรณ์ ลักษณะของคำ วลี และวรรณกรรม ความสำคัญของ การเปรียบต่าง

หนทางในการเตรียม-ขั้นตนที่จำเป็นที่สองต่อ วางโครงเรื่องของข้อพระคัมภีร์ (ยังไม่ใช่โครงเรื่องของตำเทศนา) ในเชิงไวยากรณ์ แผนภาพของประโยค แสดงเห็นความสัมพันธ์ของคำต่างๆ เช่นคำกรียาเชื่อมโยงกับคำนาม คำนามที่เป็นประธานของประโยค เชิงกลไก เพื่อแสดงความสัมพันธ์ระหว่างประโยคในวลี หรือ ข้อพระคัมภีร์ เชิงทัศนะ ช่วยเมื่อต้องศึกษาหลายๆข้อ จับใจความกว้าง จัดวางทัศนะเสริมให้ อยู่ในต่ำแหนงที่เป็นรองจากทัศนะหลัก

หนทางในการเตรียม-ขั้นตนที่จำเป็นที่สองต่อ ให้เบื้องหลังของพระคัมภีร์ตอนนั้น

หนทางในการเตรียม-ขั้นตนที่จำเป็นที่สาม เชื่อมโยง ใครจะเป็นต้องได้ยิน จะทำให้เรื่องนี้ฝังลึกลงในใจของผู้ฟังได้อย่างไร เรากำลังเผชิญกังสิ่งใดที่คล้ายคลึงกับสถานการณ์ของพระคัมภีร์ตอนนี้ เราเหมือนกับคนที่รับอ่านดั้งเดิมอย่างไร

เป้าหมาย ต้องช่วยให้สมาชิกเข้าใจความจริงที่เป็นสากลตามที่มีอยู่ในพระ คัมภีร์ หน้า 146-147 ย่อหน้าสุดท้าย

หนทางในการเตรียม-ขั้นตนที่จำเป็นที่สี่ จัดระบบ ตอนละลำดับ ใช้จนหมดเกลี้ยง และ ครอบคลุมทั่ว เรื่องเด่น และ เรื่องย่อย