ผลวิจัยครั้งที่ 2 ผลสัมฤทธิ์การเรียนโดยพระสอนศีลธรรม เขตปกครองคณะสงฆ์ ภาค 9 พระครูสุวิธานพัฒนบัณฑิต รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว
Advertisements

โอกาสและความท้าทาย ของศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียนอนุบาลปลอดโรคในอนาคต
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “การปฏิบัติงานด้านการเงิน” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
ผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสำนักเรียน
ด้านบริหารงานวิชาการ ฉบับปรับปรุง มิถุนายน 2554
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
แผนการดำเนินงานปี 2558 กลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน
การพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา
. แผ น กลุ่ม 1 กลุ่ม 2 กลุ่ม 3 กลุ่ม 4 กลุ่ม 5 รวม 1. สหกรณ์/กลุ่ม เกษตรกรได้รับ การส่งเสริม สนับสนุนการ ดำเนินงาน สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
สกลนครโมเดล.
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพฯ กลุ่มเด็กวัยเรียน มาตรการ เป้าหมาย วิธีการวัด เป้าหมาย/KPI 1.นโยบายร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาสุขภาพเด็กวัยเรียนแห่งชาติ/วาระสุขภาพแห่งชาติ
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทย บริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัด.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, วิทยาศาสตร์ทั่วไป, จิตวิทยา ศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา การ ประถมศึกษา, ศิลปศึกษา,
๒ ปี...ก้าวย่างของการพัฒนา
สหกรณ์ ปี 2560 สหกรณ์ 4,629 สหกรณ์ (65%) ต้อง  สมาชิกไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีส่วนร่วม ในการดำเนินธุรกิจสหกรณ์  สหกรณ์มีเสถียรภาพทางการเงินในระดับ มั่นคงมาตรฐานขึ้นไป.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
8 สิงหาคม ศิลปะยืนยาว... ชีวิต สั้น _files.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก ร ะ ท ร ว ง ศึ ก ษ า ธิ ก า ร.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
๑.มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหาร การศึกษาหรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุ สภารับรอง โดยมีความรู้ ดังต่อไปนี้ ( ๑ ) หลักและกระบวนการบริหารการศึกษา.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
จำลอง บุญเรืองโรจน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุพรรณบุรี เขต ๑วันที่ ๒ มิถุนายน พ. ศ. ๒๕๕๘.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
เรื่องแจ้งในการประชุม ผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผล การจัดการศึกษา สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ลพบุรีเขต 1 สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การบริหารหลักสูตร.
ตัวอย่าง SIPOC ที่ 1 : งานรับฟังความคิดเห็นทั่วไป
เครื่องมือการตรวจติดตามการประเมินผลการจัดการศึกษา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การปกครองคณะสงฆ์ไทย Thai Sangha Administration
โรงเรียนกับชุมชน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การติดตามเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อน สะเต็มศึกษาในโรงเรียนเอกชน
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้ ๓ PS ประสานใจ
วันที่ ๒๔-๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๙ ณ โรงแรมพูลแมน จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
สรุปความสอดคล้องระหว่างมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลยุทธ์โรงเรียน
โครงการกำจัดปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ถวายเป็นพระราชกุศลฯ
วิจัยสถาบัน (Institutional Research)
EB9 หน่วยงานของท่านมีการดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานอย่างไร (1) มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน.
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
กลุ่มที่ 7 กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา.
การจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรม
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
PCC เขต 7 77 อำเภอ 166 PCC 468 FCT ผลลัพธ์ กาฬสินธุ์ 3 7 มหาสารคาม
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
คู่มือการใช้เครื่องชี้วัดสำหรับ การประเมินผลการปฏิบัติตามมาตรฐาน ทางคุณธรรมและจริยธรรม ส่วนมาตรฐานการบริหารงานบุคคล สำนักงาน ก.ถ. สป.
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผลวิจัยครั้งที่ 2 ผลสัมฤทธิ์การเรียนโดยพระสอนศีลธรรม เขตปกครองคณะสงฆ์ ภาค 9 พระครูสุวิธานพัฒนบัณฑิต รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ม หาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MAHACHULALONGKORNRAJAVIDYALAYA UNIVESITY

ข้อมูลพระสอนศีลธรรม

: ข้อมูลพระสอนศีลธรรม พระสอนศีลธรรม ส่วนมากสอน นร. ระดับประถมศึกษา ร้อยละ 68.59 พระสอนศีลธรรม ส่วนมากสอนวิชาพระพุทธศาสนา ร้อยละ 96.87 พระสอนศีลธรรม ส่วนมากอายุโดยเฉลี่ย 31-40 ปี มีปัญหาเกี่ยวกับความรู้และวิธีการสอน ร้อยละ 49.9 ปัญหานักเรียน,ผู้บริหารและครูในโรงเรียน ร้อยละ 34.7 ปัญหาในโรงเรียน ความรู้และวิธีการ อายุ 31 – 40 ปี สอนพุทธศาสนา สอนประถม

: ข้อมูลพระสอนศีลธรรม ปัญหานักเรียน,ผู้บริหารและครูในโรงเรียน ร้อยละ 34.7 เช่น ผู้บริหาร/ครู ให้ความสำคัญกับพระสอนศีลธรรมน้อย ติดต่อประสานงานยาก ไม่เข้าใจหลักธรรม โรงเรียนตั้งอยู่ใกล้ถนน ขาดสื่อการสอน นักเรียนมีสมาธิสั้น นักเรียนฐานะยากจน เดินทางไม่สะดวก ค่าตอบแทนน้อย ฯลฯ

ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์การเรียน โดยพระสอนศีลธรรม

: ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์การเรียนโดยพระสอนศีลธรรม ผลมีผลสัมฤทธิ์การเรียน อยู่ที่ระดับมาก ร้อยละ 81.87

: ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์การเรียนโดยพระสอนศีลธรรม Input Process Output Outcome/Impact คุณลักษณะของผู้บริหารและครูในโรงเรียน ดี พระสอน ศีลธรรมมี ประโยชน์ต่อชุมชน ดี การเรียน การสอน ดี นักเรียน หลักการสอน ดี สิ่งแวดล้อมด้านกายภาพในโรงเรียน อยู่ ดี

ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย

: ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย ควรเสนอให้จัดโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน บรรจุไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำหรับมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ร่วมมือกับวัดและชุมชนในท้องถิ่นในการจัดระบบการบริหารการ จัดการแบบเครือข่ายกับชุมชนและองค์กรท้องถิ่นในชุมชน จัดทำการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายโครงการตามสภาพความเป็นจริง

: ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย จัดทำหลักสูตรพัฒนาพระสอนศีลธรรมอย่างต่อเนื่อง สำหรับมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สนับสนุนให้มีการจัดกลุ่มพระสอนศีลธรรม ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเอง กำหนดให้มีการนิเทศ ติดตามพัฒนาพระสอนศีลธรรม

: ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย จัดสิ่งเอื้ออำนวยในการสอนแก่พระสอนศีลธรรม สนับสนุนการนำนักเรียนไปศึกษานอกสถานที่ สำหรับผู้บริหารโรงเรียน ครู/อาจารย์ในโรงเรียน เป็นแบบอย่างในการพัฒนาศีลธรรม จริยธรรม แก่บุคลากรในโรงเรียน จัดครูพี่เลี้ยงที่เข้าใจการทำงานร่วมกับพระสงฆ์

: ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย ควรตระหนักถึงความสำคัญและ ความจำเป็นที่ต้องปฏิบัติศาสนกิจ สำหรับ พระสอนศีลธรรม ศึกษา พัฒนาตนเองทั้งทางด้านสาระพระพุทธศาสนา วัฒนธรรมไทย และวิธีการสอนให้ทันสมัยอยู่เสมอ ศึกษาปัญหาและแนะแนวปฏิบัติที่เหมาะสม

ขอขอบคุณ