การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน กรณีศึกษาที่ 1 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน
ประเด็นที่ใช้ในการศึกษา การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับระบบการจองตั๋วเครื่องบิน ระบบการจองตั๋วเครื่องบินผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ กลยุทธ์ในการแข่งขัน
ระบบซาเบอร์ เป็นระบบการจองตั๋วเครื่องบินของ สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ที่พัฒนามาเป็นระบบแรก ระบบปาร์ส สายการบิน ที.ดับบลิว.เอ ระบบดาต้าส สายการบินเดลต้า
ไมเคิล พอร์เตอร์ ผู้เขียนหนังสือเรื่อง ความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage) กล่าวว่า การแข่งขันก็คือแก่นของความสำเร็จหรือความล้มเหลวของธุรกิจ กลยุทธ์ในการแข่งขันก็คือการค้นหาความได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่งจะนำไปสู่การควบคุมตลาด การเกิดนวัตกรรมทางเทคโนโลยีอาจทำให้คู่แข่งขันสามารถพัฒนาระบบใหม่ ๆ ได้ในเวลาอันสั้นและทำให้นวัตกรรมที่สร้างขึ้นเมื่อปีก่อนกลายเป็นเรื่องล้าสมัยไปได้ โดยปกติแล้วระบบสารสนเทศจะไม่สามารถช่วยให้บริษัทมีความได้เปรียบ ในการแข่งขันอย่างยั่งยืนได้
ปัญหาและข้ออภิปราย 1.ในระบบการสำรองที่นั่งของสายการบิน สามารถช่วยให้สายการบินปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิผลได้อย่างไร
สร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้า ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า เสนอบริการเสริมให้กลับลูกค้าเกิดบริการที่หลากหลาย การสร้างอุปสรรคไม่ให้คู่แข่งเข้ามาในตลาด การผูกมัดลูกค้า ราคาตั๋วถูกลง
2.ระบบการสำรองที่นั่งของแต่ละสายการบินแตกต่างกันอย่างไร แต่ละระบบมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างไร
สามารถควบคุมระบบสารสนเทศที่แสดงบนหน้าจอ ระบบซาเบอร์ สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์เป็นระบบที่มีการดำเนินการเป็นระบบแรกมีการพัฒนาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เป็นระบบเชื่อมโยงต่อกัน มีการจัดการข้อมูลสารสนเทศ(MIS)ที่ดีกว่า ทำให้ได้เปรียบในเรื่องต่อไปนี้ สามารถควบคุมระบบสารสนเทศที่แสดงบนหน้าจอ สามารถประมวลข้อมูลจากระบบข้อมูลสารสนเทศ (MIS) มีการเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์
3.มีการใช้ระบบสำรองที่นั่งสายการบินเพื่อเปิดการเชื่อมต่อกับตัวแทนจำหน่ายตั๋วและปิดกั้นคู่แข่งอย่างไร ระบบเชื่อมโยงต่อกัน (On line) ตัวแทนจำหน่ายทุก ๆ ตัวแทนสามารถทำงานแบบ Real time ควบคุมระบบสารสนเทศ (MIS) สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ
4.ท่านคิดว่าระบบการสำรองที่นั่งของสายการบินควรได้รับการพัฒนาให้มีระบบชั้นของการบริการแบบใหม่ ๆ และให้มีประสิทธิผลได้อย่าง/ บริการเสริมอะไร ที่ท่านคิดว่าควรจะเสนอให้แก่ผู้โดยสารและท่านจะทำอย่างไรให้ผู้โดยสารสนใจในสิ่งที่ท่านเสนอ
การพัฒนาระบบการสำรองที่นั่งให้มีประสิทธิผล สำรองที่นั่งด้วยโทรศัพท์มือถือ สำรองที่นั่งด้วยระบบซิมการ์ด
บริการเสริมที่ควรเสนอให้แก่ผู้โดยสาร การสั่งจองที่พัก/โรงแรม บริการรถเช่า สำรองที่นั่งที่เป็นสัดส่วนเฉพาะ ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว/ธุรกิจ