ผศ. ดร. อุไร หัถกิจ คณะพยาบาลศาสตร์ มอ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ปรับพฤติกรรมสุขภาพ.
Advertisements

การลดความวิตกกังวล.
บทบาทผู้นำทางการศึกษา
การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านบึง
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
สุขบัญญัติ 10 ประการณ์ 1. ดูแลรักษาร่างกายและของใช้ให้สะอาด
การปรับเปลี่ยนวิธีคิดทำงานใหม่
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
กายภาพบำบัด ใน โรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพตำบล
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้รับผิดชอบ การจัดการรายบุคคลในโรงพยาบาล (Case Manager และ Case Management Unit)
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
ดร.กะปุ๋ม กล่าวถึง ในมุมมองของคนเชียร์ให้คนทำวิจัยจากงานประจำ (R2R facilitator) ทำอย่างไรคนที่ทำงาน R2R ในระบบสุขภาพจึงจะมีความสุข และไม่คิดว่าเป็นภาระ.
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
สุขภาพจิต และการปรับตัว
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
ROAD MAP ประชาชนสุขภาพดี ปชช. มีพฤติกรรมสุขภาพ ความรู้ สมบูรณ์ สวล. ดี ชมรมสร้างสุขภาพ บริการ สส. และ สวล. เป็นไปตามมาตรฐาน และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
Self Esteem ดร. กรรณิกา คำดี.
กลุ่มสัมมนาผู้ปฏิบัติงาน โครงการ “ ทำดี มีอาชีพ ” กลุ่มที่ ๖ โครงการ “ ทำดี มีอาชีพ ” กับการแก้ปัญหาด้าน ความมั่นคง.
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
นโยบาย และแนวทางการแก้ไขปัญหาโรคเบาหวาน ระดับประเทศและภูมิภาค
แผนที่ยุทธศาสตร์กองสุขาภิบาล อาหารและน้ำ
การวางแผน การวางแผน เป็นกระบวนการตัดสินหรือกำหนดกิจกรรมและการดำเนิน การเพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมาย อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล.
โรคติดต่อ นำเสนอโดย คุณครูบุปผา ศิลปะ
สังคมต้นแบบเรียนรู้การป้องกัน และดูแลโรคกระดูกพรุน
บทที่ 9 โรคที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพ
คลินิกผู้สูงอายุ อดีต ปัจจุบัน อนาคต
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
ขวา ซ้าย.
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
อ. อัศวินี นามะกันคำ ภาควิชาการพยาบาลจิตเวช
ประวัติการศึกษาไทย.
การจัดบริการสุขภาพ ผู้สูงอายุไทย
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
Technics in Counseling for Renal Replacement therapy
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
โดย ผศ.ดร.เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
โยคะ ผศ. ดร. อุไร หัถกิจ คณะพยาบาลศาสตร์ มอ..
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
การวางแผนดูแลสุขภาพตนเอง
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
ทิศทางการพัฒนางานสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
ผศ. ดร. อุไร หัถกิจ คณะพยาบาลศาสตร์ มอ.. วิเคราะห์ศักยภาพในการ ดูแลตนเอง.
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
การปรับพฤติกรรมสุขภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผศ. ดร. อุไร หัถกิจ คณะพยาบาลศาสตร์ มอ. การสร้างเสริมสุขภาพ ผศ. ดร. อุไร หัถกิจ คณะพยาบาลศาสตร์ มอ.

วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม 1. สามารถอธิบายแนวคิด หลักการ การสร้าง เสริมสุขภาพองค์รวมได้ถูกต้อง 2.สามารถใช้กระบวนการการสร้างเสริมสุขภาพ องค์รวมได้ถูกต้อง

แนวคิดและหลักการสร้างเสริมสุขภาวะองค์รวม

แนวคิดพื้นฐานการสร้างเสริมสุขภาวะองค์รวม จิตประสาทและภูมิคุ้มกันวิทยา - ควอนตัมฟิสิกส์ - เทวนิยม

แนวคิดการสร้างเสริมสุขภาวะองค์รวม แนวคิดองค์รวมเชื่อว่าสุขภาพและการเจ็บป่วยเป็นผลจากหลายๆ สาเหตุ ไม่ได้เกิดจากสาเหตุใด สาเหตุเดียวโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ขึ้นกับประสบการณ์ ความเชื่อและวัฒนธรรมของบุคคลด้วย ดังนั้นการส่งเสริมสุขภาพแนวใหม่ จะเน้นการบูรณาการประสบการณ์ ความเชื่อและวัฒนธรรมของบุคคลเข้าสู่การดูแลสุขภาพ รวมทั้งการส่งเสริมให้บุคคลมีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง และอยู่อย่างมีความหมาย

แนวคิดการสร้างเสริมสุขภาวะองค์รวม การส่งเสริมสุขภาพตามแนวคิดองค์รวม ใช้กระบวนการที่ช่วยให้บุคคลเข้าใจตนเอง เป้าหมาย และความหมายของชีวิต และเข้าใจว่าตนเองจะเคลื่อนไปสู่สภาวะนั้นได้อย่างไร เมื่อตนเองเข้าใจเป้าหมายของชีวิต และอยู่อย่างมีความหมาย จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างถาวร

การสร้างเสริมสุขภาวะองค์รวม จุดเน้น: การสร้างปัจจัยเกื้อหนุนเพื่อสุขภาพ การทำความเข้าใจกับปัญหารากฐานของ สุขภาพ และการแก้ปัญหารากฐาน

แนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพแนวใหม่ ทำความเข้าใจกับปัญหารากฐานที่ทำให้ทุกข์ทรมาน/เจ็บป่วย ความยากจน การทารุณกรรม การพลัดพราก การกดขี่ของสังคม เครียด

ปัญหาที่เกิดจากความเครียด - ปัญหาทางกาย เช่น ปวดไมเกรน โรค กระเพาะอาหาร โรคความดันเลือดสูง ฯลฯ ปัญหาพฤติกรรม เช่น สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า, กินมาก เล่นการพนัน, สำส่อนทางเพศ ปัญหาสุขภาพ

บทบาทของบุคลากรด้านสุขภาพ ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือให้บุคคลเข้าใจตนเอง และประพฤติในทิศทางที่มีความหมายต่อชีวิต ไม่ได้มุ่งเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของบุคคล ทักษะที่สำคัญของบุคลากรสุขภาพคือ การฟัง การช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย และเกิดความเชื่อมโยงของกายและจิต มีสติ สมาธิในการคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจกระทำในสิ่งที่ตนให้คุณค่า และมีความหมายต่อชีวิต ต่อบุคคล

Nurses’ Experiences in Integrating CTs Now, let’s move on to the types of therapies for stroke. Massage was one of the most common treatments people used for Roak-Lom (wind element related illness), including stroke. There were many kinds of masseurs namely, Mhor Beeb, Mhor Nuad, and Mhor Jubsen. Mhor Jubsen seemed to be the most effective type of masseur for stroke since Mhor Jubsen was believed to be able to open the wind gate that was the first step in correcting the fault of the body lines. As a whole, massage is effective in treating paralysis by: Nurses’ Experiences in Integrating CTs