การรับและแสดงผลข้อมูล (Input/Output) บทที่ 5 การรับและแสดงผลข้อมูล (Input/Output)
โครงสร้างควบคุม (CONTROL STRUCTURE) โครงสร้างแบบลำดับ (Sequence structure) โครงสร้างแบบเลือก (Selection structure) โครงสร้างแบบกรณี (case structure) โครงสร้างแบบซ้ำ ในขณะที่เงื่อนไขเป็นจริง (do while structure) โครงสร้างแบบทำซ้ำจนกระทั่ง เงื่อนไขเป็นจริง (do until structure)
โครงสร้างควบคุม คำสั่ง IF (IF statement) คำสั่ง CASE (Case statement) คำสั่ง FOR (For statement) คำสั่ง REPEAT UNTIL (Repeat until statement) คำสั่ง WHILE DO (While do statement)
คำสั่งที่ทำหน้าที่เป็น INPUT ตัวแปร ใช้สำหรับเก็บข้อมูลที่เราจะรับมาถ้ามีข้อมูลหลายชุดก็จะต้องมีหลายตัวแปร ตัวแปรแต่ละตัวแปรจะคั่นด้วยเครื่องหมาย “,” เสมอ และการป้อนข้อมูลให้กับตัวแปรแต่ละตัวจะต้องคั่นด้วยการเว้นวรรคหรือกด ENTER READLN คำสั่งนี้จะทำหน้าที่นำข้อมูลจากแป้นพิมพ์เข้ามาเก็บไว้ในตัวแปร เหมือนคำสั่ง READ แต่แตกต่างกันตรงที่ READLN เมื่อรับข้อมูลเข้ามาจัดเก็บในตัวแปรแล้ว CURSOR จะขยับลงมาอีก 1 บรรทัด
คำสั่งที่ทำหน้าที่เป็น OUTPUT WRITELN คำสั่งนี้จะทำหน้าที่นำข้อมูลตัวเลข ข้อมูลตัวอักษร ข้อมูลตัวอักษรที่อยู่ในรูปข้อความ (STRING) หรือข้อมูลชนิดต่างๆที่อยู่ในตัวแปร ออกมาแสดงผลทางจอภาพ เหมือนกับคำสั่ง WRITE แต่แตกต่างกันตรงที่ WRITELN เมื่อแสดงค่าต่างๆ ออกทางจอ ภาพแล้ว CURSOR จะขยับลงมาอีก 1 บรรทัด
จากตัวอย่างข้างบนนำมาสร้างเป็นโปรแกรมที่สมบูรณ์ PROGRAM WRITE_DEMO; BEGIN WRITELN (1234); WRITELN (124.75:3:2); WRITELN ('A'); WRITELN ('ILOVEU'); END.
ผลลัพธ์ 1234 124.75 A ILOVEU
รูปแบบโปรแกรมที่มีการรับข้อมูลเข้าทางแป้นพิมพ์แล้วนำมาแสดงผลทางจอภาพโดยมีการรับค่า ค่าที่หนึ่งเป็นตัวเลข ค่าที่สองเป็นเลขมีทศนิยม ค่าที่สามเป็นข้อความ PROGRAM INPUT_OUTPUT; VAR X:INTEGER; A:REAL; CD:STRING; BEGIN WRITE('ENTER INTEGER:'); READLN (X); WRITE('ENTER REAL:'); READLN (A); WRITE('ENTER STRING:'); READLN (CD); WRITELN(X); WRITELN(A:6:3); WRITELN(CD); END.
ผลลัพธ์ ENTER INTEGER: 7 ENTER REAL: 124.75 ENTER STRING: ILOVEU 7 124.750
การคำนวณ การคำนวณในรูปแบบของ PASCAL จะมีการปฏิบัติการโดยมี OPERATOR ต่อไปนี้ + คือการบวกกัน - คือการลบกัน * คือการคูณกัน / คือการหารกัน DIV คือการหารกันโดยผลลัพธ์ที่ได้จะถูกตัดเศษทิ้ง MOD คือการหารกันโดยผลลัพธ์ที่ได้คือเศษของการหาร
ลำดับการทำงานของตัวดำเนินการคณิตศาสตร์ มีการจัดอันดับ (Ordering) ของตัวดำเนินการเลขคณิตเมื่อนิพจน์ประกอบด้วย ตัวดำเนินการอยู่ในระดับ (level) เดียวกันหลายชนิด คอมพิวเตอร์จะทำงานจากซ้ายไปขวา ถ้ามีเครื่องหมายวงเล็บ ให้ทำการคำนวณในวงเล็บก่อน การจัดอันดับตัวดำเนินการตามลำดับการทำงาน มีดังนี้ เครื่องหมาย * / div mod ตามลำดับ เครื่องหมาย + - ตามลำดับ