16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ
Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น – สร้างแรงจูงใจ ความภักดีต่อ องค์การ แบบอเมริกา - HR HPO
การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และ วรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับ กลยุทธ์ (HRM and the Strategy literature)
กระบวนการบริหารการจัดการมนุษย์ สามารถช่วยให้เกิดผลการปฏิบัติงานใน ระดับสูงหรือไม่ ทำอย่างไรที่จะให้การปฏิบัติและนโยบาย HR ไม่มีผลกระทบกับผลการปฏิบัติงาน ข้อคำถาม เกี่ยวกับ HRM
Simple Model of HRM and Performance HR Practice Employee Commitment Productivity Quality Sale Financial Performance
Major Performance Initiative Organization Focus Learning Organization TQM Performance Culture Lean Production ISO9000 Just in Time Business Process Reengineering Customer care Individual Focus Performance management Performance – related pay Self-development Continuous development Team Focus High Performance team Cross functional team Self regulating team
Things that go Wrong The process/ people balance Getting the measure right ( เครื่องมือวัด ) - Financial : sale growth, profit, cash flow - Customer : delivery time, product / service quality - Internal Business : cycle time, productivity, employee skill - Innovation and Learning perspective
Things that go Wrong Management losing interest Team/Individual balance Leaving out the development part Implementing and managing the change
Getting it right จัดทำวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนของธุรกิจ ยอมรับเป้าประสงค์ส่วนบุคคลของพนักงาน อย่าเพิ่งเริ่มต้นถ้าคุณ : ไม่แน่ใจในพันธะสัญญาจากผู้บริหารระดับสูง : ระบบต้องเดินไปภายใต้การควบคุม กำกับ ดูแล จากผู้เชี่ยวชาญด้านบุคคล การฝึกอบรมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด
17. ผลการปฏิบัติงาน ขององค์การ
ปัจจัยแห่งความสำเร็จของ องค์การ การบริหารการจัดการคุณภาพโดยรวม องค์การแห่งการเรียนรู้ การพัฒนาองค์การ
การบริหารการจัดการคุณภาพ โดยรวม Total Quality Management “Emphasis is on problem and defect prevention – rather than on fault detection as with QC”
การบริหารการจัดการคุณภาพ โดยรวม Hard Statistical Approach – สินค้าที่ไม่ได้ คุณภาพ - SQC Statistic Quality control - SPC Statistic Process control Soft People Based Approach - การทำงานเป็นทีม การให้อำนาจตัดสินใจ
หลักสำคัญของการบริหารการจัดการ คุณภาพโดยรวม พันธะสัญญาผู้บริหาร การปรับเปลี่ยน วัฒนธรรมองค์การ การวางแผนและวาง ผังองค์การ การให้ความรู้และ ฝึกอบรม การให้ความเกี่ยวพัน ของพนักงาน การให้ความสำคัญกับ พนักงาน การวัดค่า
TQM vs HR Business Strategy - TQM hard + HR soft HR Strategy - Evaluation TQM Implement – Training course
องค์การแห่งการเรียนรู้ การเรียนรู้ขององค์การ - เน้นตัว บุคคล และกระบวนการเรียนรู้ใน องค์การ องค์การแห่งการเรียนรู้ - ความคิด สร้างสรรค์ในการพัฒนาการเรียนรู้
ระดับของการเรียนรู้ขององค์การ Single Loop learning - how …..better Double Loop Learning – why….do different Triple Loop Learning – focus on propose of Org. (hardest)
ต่อ …… กลุ่มถัดไป