บทที่ 8 การวิจัยเชิงพรรณนา : การสำรวจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
อุปกรณ์ของสำนักงานอัตโนมัติ
Advertisements

โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ประเด็นทางจริยธรรมสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณทางสังคมศาสตร์ (Ethical Issues in Quantitative Methodology in Social Research ) ธีรเดช ฉายอรุณ หลักสูตรประชากรศึกษา.
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
การเตรียมความพร้อมข้อมูลก่อนการวิเคราะห์
พิมพ์ชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน
การสร้างคำถาม.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การเลือกตัวอย่าง อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
ชื่อกลุ่ม : ธุรการทั่วไป ประธานกลุ่ม : นางนิสา ศรีสว่าง
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
หลักการพัฒนา หลักสูตร
วิธีการทางสุขศึกษา.
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
NU. Library Online Purchasing System
ระบบสนับสนุนการลงทะเบียนของ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
2 การเก็บรวบรวมข้อมูล Data Collection.
การเขียนโครงร่างการวิจัย
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
วิธีการทางวิทยาการระบาด
การจัดกระทำข้อมูล.
การสอบถาม อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
การปรับปรุง และพัฒนางาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
บทที่ 7 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ การเก็บรวบรวมข้อมูล
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล
การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
การเขียนรายงานการวิจัย
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
บทที่ 7 การวิเคราะห์ความเชื่อถือได้
แบบสอบถาม (Questionnaires)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Access
การเขียนรายงานการวิจัย
บทที่ 7 การรวบรวมข้อมูลวิจัย
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
บทที่ 10 บริการสนับสนุนการตลาดทางตรง ด้านโทรศัพท์และการรับชำระเงิน
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
L o g o บ ท ที่ 8 การเป็นนัก แปล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพ.
บทที่ 3 วิธีการดำเนินการวิจัย
การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ และ การค้าปลีกแบบไม่มีร้านค้า
แบบสอบถามที่ดี ผู้ตอบจะตอบอย่างสะดวกใจมากกว่าการสัมภาษณ์
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
อาจารย์แผนกช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
การออกแบบการวิจัย.
บทที่ 9 การออกแบบวิจัยเชิงพรรณนา : การ สังเกตการณ์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
บทที่ 7 การวิจัยเชิงสืบเสาะ : การวิจัยเชิงคุณภาพ
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
จัดทำโดย ด. ช. สุเมธ ธนาขันธรรม ม.1/4 เลขที่ 12 ด. ช. เศรษฐพงศ์ วรรณคำ ม.1/4 เลขที่ 16 ใบงานวิชาเทคโนโลยีสาระสนเทศและ การสื่อสาร เรื่อง เทคโนโลยีสาระสนเทศและการสื่อสาร.
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 8 การวิจัยเชิงพรรณนา : การสำรวจ

ความหมาย การสำรวจ คือ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ข้อดี ง่าย มีความเที่ยง ไม่ยุ่งยาก ข้อด้อย ผู้ให้ข้อมูลอาจไม่สามารถหรือไม่เต็มใจให้ข้อมูลที่ต้องการ

วิธีการสำรวจ

การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ แบบดั้งเดิม แบบมีคอมพิวเตอร์ช่วย ข้อดี ทำได้รวดเร็ว ควบคุมการเก็บข้อมูลภาคสนามได้ดี ควบคุมการเลือกกลุ่มตัวอย่างได้ อัตราการตอบสูง ค่าใช้จ่ายไม่สูง ข้อด้อย ถามจำกัดได้เฉพาะคำพูด ถามคำถามที่ซับซ้อนไม่ได้ ปริมาณคำถามที่สามารถถามได้มีน้อย

การสัมภาษณ์ส่วนบุคคล การสัมภาษณ์ในบ้าน -ข้อดี ถามคำถามที่ซับซ้อนได้ ให้ดูภาพ/สิ่งของได้ ควบคุมกลุ่มตัวอย่างได้ เก็บข้อมูลจำนวนมากได้ อัตราการตอบกลับสูง -ข้อด้อย จำนวนผู้อยู่บ้านน้อยลง ค่าใช้จ่ายในการรวบรวมข้อมูลสูง การควบคุมโดยหัวหน้าทีมสัมภาษณ์ทำได้ยาก ผู้ตอบมีแนวโน้มที่จะไม่ตอบตามจริง การสัมภาษณ์ที่ศูนย์การค้า -ข้อดี มีประสิทธิภาพมากกว่า สามารถถามคำถามที่ซับซ้อนได้ ควบคุมสิ่งแวดล้อมในการให้ข้อมูลได้ อัตราการตอบกลับสูง

การสัมภาษณ์ส่วนบุคคล การสัมภาษณ์ส่วนบุคคลโดยใช้คอมพิวเตอร์ -ข้อดี ดึงความสนใจของผู้ให้ข้อมูล ลดเวลาในการสัมภาษณ์ สามารถใช้สิ่งกระตุ้นทางกายภาพ ควบคุมสิ่งแวดล้อม อัตราการตอบกลับสูง -ข้อด้อย การตอบตามความต้องการของสังคม ให้ข้อมูลปริมาณปานกลาง ต้นทุนสูง

การสำรวจทางไปรษณีย์ สิ่งที่ส่ง การเลือกชนิดของสีหรือซอง จดหมายนำ ความยาวแบบสอบถาม มีผลต่ออัตราการตอบกลับ อาจใช้โทรสารเพื่อลดเวลาในการตอบกลับ ข้อดี ประหยัด ผู้ตอบไม่ลำเอียง ไม่มีค่าใช้จ่ายของพนักงานภาคสนาม ปริมาณข้อมูลระดับปานกลาง ข้อด้อย ควบคุมการสัมภาษณ์ไม่ได้ ควบคุมกลุ่มตัวอย่างไม่ได้ การตอบกลับช้า อัตราการตอบกลับต่ำ ลำเอียงจากการไม่ตอบ

การสัมภาษณ์ทางอิเลคทรอนิกส์ การสำรวจทางอีเมล การสำรวจทางอินเทอร์เน็ต ข้อดี สำรวจได้จำนวนมากพร้อมกับอย่างรวดเร็ว วิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็ว มีค่าใช้จ่ายต่ำ ผู้ตอบเลือกสถานที่และเวลาตอบได้ การถามซ้ำยังผู้ไม่ตอบทำได้ง่าย ข้อด้อย ลำเอียงจากการเลือกตัวเอง การควบคุมตัวอย่างมีน้อย ไม่สามารถควบคุมสิ่งแวดล้อมในการเก็บข้อมูล อัตราการตอบกลับต่ำ เก็บข้อมูลได้ปริมาณปานกลาง

ประเภทของข้อผิดพลาดในการวิจัยแบบสำรวจ ความผิดพลาดจากการเลือกตัวอย่างแบบสุ่ม ความผิดพลาดที่เป็นระบบ - ความผิดพลาดจากการออกแบบ - ความผิดพลาดในการกำหนดกรอบ - ความผิดพลาดในการระบุประชากร - ความผิดพลาดในการเลือก - ความผิดพลาดในการวัด - ความผิดพลาดในการให้ข้อมูลแทน : Coke - ความผิดพลาดในการสัมภาษณ์ - ความผิดพลาดที่เกิดจากเครื่องมือวัด : ถามนำ - ความผิดพลาดในการประมวลผล - ความผิดพลาดในการตอบ - ความลำเอียงในการตอบ - ความลำเอียงจากการไม่ตอบ