บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
จากหิ้งสู่ห้าง การใช้ประโยชน์จากงานวิจัยพัฒนา
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การวิจัย RESEARCH.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ระบบการบริหารการตลาด
Thesis รุ่น 1.
ความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
การติดตาม และประเมินโครงการ.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
การจัดกระทำข้อมูล.
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
บทที่ 7 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ การเก็บรวบรวมข้อมูล
“การกำหนดวัตถุประสงค์”
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยการเข้าใจตลาดและผู้ใช้
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การเขียนรายงานการวิจัย
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
บทที่ 3 Planning.
ตัวอย่างการเขียน บทที่ 1 บทนำ.
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
การเขียนรายงานการวิจัย
การทำผลงานวิชาการ สงวนลิขสิทธิ์.....โดย ดร.สุรชาติ สังข์รุ่ง.
กระบวนการวิจัย Process of Research
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
การวางเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วิธีการคิดวิเคราะห์.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
จัดทำโดย ด. ช. สรวิชญ์ อุปพงษ์ เลขที่ 3 ชั้น ม.1/6 ด. ช. ชญานัน สุวรรณนคร เลขที่ 7 ชั้น ม.1/6.
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค
การออกแบบการวิจัย.
การเขียนรายงานผลการวิจัย
การวัดการวิจัยในการตลาด
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
บทที่1 การบริหารการผลิต
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย

ลำดับขั้นของกระบวนการวิจัยการตลาด การกำหนดปัญหาการวิจัย : ระบุวัตถุประสงค์ อาจมีการตั้งสมมุติฐาน การออกแบบวิจัย : โครงร่างในการทำวิจัย วิธีการให้ได้มาซึ่งข้อมูล แหล่งข้อมูล เทคนิควิธีการวิจัย การเลือกตัวอย่าง : กรอบตัวอย่าง ขนาดตัวอย่าง กระบวนการเลือกตัวอย่าง การเก็บรวบรวมข้อมูล : การดำเนินการภาคสนาม ทดสอบ (Pretest) และการศึกษาจริง การประมวลผลข้อมูล : วิเคราะห์และแปลผล ระบุสถิติที่ใช้ การจัดทำรายงาน

การกำหนดปัญหาการวิจัยตลาด ปัญหาหรือโอกาสทางการตลาด มีแหล่งที่มา 3 แหล่ง การเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิด : ปัจจุบัน อดีต การเปลี่ยนแปลงที่ได้วางแผนไว้ : อนาคต ความคิดใหม่

การกำหนดปัญหาในการทำวิจัย ควรเข้าใจปัญหาอย่างชัดเจน : แยกปัญหาออกจากอาการ: หลักการของภูเขาน้ำแข็ง (Iceberg principle) การระบุและแยกปัญหาการวิจัยตลาด - พูดคุยกับผู้บริหาร ผู้ตัดสินใจหลัก - สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม - การวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิ - การวิจัยเชิงสืบเสาะ ปัญหาการตัดสินใจของฝ่ายบริหารและปัญหาการวิจัยตลาด การตั้งสมมติฐาน การระบุขอบเขตการวิจัย : ประชากร พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ เนื้อหา คำจำกัดความ ช่วงเวลา

การกำหนดปัญหาโดยดูที่อาการอาจทำให้เข้าใจผิด กิจการ อาการ พิจารณาปัญหาจากอาการ สาเหตุที่แท้จริง ผู้ผลิตน้ำส้ม (น้ำอัดลม) ผู้บริโภคกล่าวว่ามีน้ำตาลมากเกินไป พิจารณาว่าผู้บริโภคจะชอบปริมาณน้ำตาลในระดับอื่น มากกว่า สี สีของน้ำส้มเป็นสีส้มเข้มทำให้รับรู้ว่าสินค้ามีน้ำตาลมาก ผู้ผลิตเครื่องมืออุตสาหกรรม ผู้บริโภคบ่นว่าราคาแพงเกินไป พิจารณาความยืดหยุ่นของอุปสงค์ การบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย ผู้ขายสินค้าไม่มีความรู้เพียงพอที่จะสื่อสารถึงประโยชน์ของสินค้าแก่ลูกค้า

การตัดสินใจของฝ่ายบริหาร ตัวอย่างปัญหาการตัดสินใจของฝ่ายบริหารและปัญหาการวิจัยตลาดที่สอดคล้องกัน การตัดสินใจของฝ่ายบริหาร ปัญหาการวิจัยตลาด ควรเปลี่ยนแคมเปญการโฆษณาหรือไม่ ศึกษาประสิทธิภาพของแคมเปญการโฆษณาที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ควรเปลี่ยนแปลงราคาหรือไม่ ศึกษาผลกระทบของการขายและกำไรต่อการเปลี่ยนแปลงราคาในระดับต่างๆ ควรทำอย่างไรเพื่อขยายตลาดรถยนต์ของบริษัท -ศึกษาความต้องการต่างๆ ของผู้ใช้รถยนต์ -ศึกษาว่าความต้องการดังกล่าวได้รับการตอบสนองจากสินค้าที่มีขายในปัจจุบันหรือไม่

การกำหนดสมมุติฐาน สมมุติฐาน หมายถึง ข้อสมมุติต่างๆ ที่ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ ที่อาจใช้ในการอธิบายถึงข้อเท็จจริงหรือเหตุการณ์ คำตอบที่อาจเป็นไปได้ของปัญหา ปัญหาการวิจัยตลาด : คนทั่วไปมีความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับนมหรือไม่ H1 : นมถูกรับรู้ว่าทำให้อ้วนและไม่ดีต่อสุขภาพ H2 : นมถูกรับรู้ว่าเป็นเครื่องดื่มแบบโบราณ H3 : คนเชื่อว่านมเหมาะสำหรับเด็กเท่านั้น