Chapter 1 Introduction to Software Engineering 030513151 – Software Engineering Chaichan Kusoljittakorn 1.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
Advertisements

Chapter 11 : System Implementation
คำอธิบายรายวิชา ระบบธุรกิจ วัฏจักรของการพัฒนาระบบงาน ระเบียบ วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ ผังงานระบบ ตารางและการตัดสินใจ การศึกษาความเป็นไปได้ของระบบการวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนในการพัฒนา.
วงจรพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
การพัฒนาระบบประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานแทนที่กา​รใช้ระบบ SAP-ESS ในส่วนของกา​รประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของ License.
แผนการสอน วิชา Database Design and Development
หน่วย 6 การพัฒนาสารสนเทศ
กิตติพงศ์ เซ่งลอยเลื่อน (ดอน)
Business System Analyst
ซอฟต์แวร์.
หน่วยที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์
Chapter 12 : Maintaining Information Systems
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
เอกสารประกอบการบรรยาย วิชา การออกแบบและพัฒนาฐานข้อมูล
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
การจัดหา การติดตั้ง และการบำรุงรักษาระบบ
สรุปข้อดีข้อเสีย Proprietary VS Off-the-shelf Software
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
Surachai Wachirahatthapong
SCC - Suthida Chaichomchuen
บรรยายโดย สุรางคนา ธรรมลิขิต
Software Process Models
ซอฟต์แวร์พัฒนาระบบฐานข้อมูล บทที่ 9 การเลือกใช้ซอฟท์แวร์ในงานสารสนเทศ และแนวโน้มของการพัฒนาซอฟท์แวร์ในอนาคต ปริญญา น้อยดอนไพร สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์สารสนเทศขั้นพื้นฐาน
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
แนะนำรายวิชา ระบบปฏิบัติการ ภาคเรียนที่ 1/2557
CSE323 การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (Systems Analysis and Design)
การกำหนดคุณลักษณะเฉพาะ (Spec.) และ การกำหนดขอบเขตของงาน (TOR)
Software Quality Management
Waterfall model แบบจำลองน้ำตก
Language Evaluation Criteria
บทที่ 15 Start การซ่อมบำรุงระบบ (System Maintenance) Next.
บทที่ 2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ
การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
แบบจำลองกระบวนการซอฟต์แวร์
System Development Lift Cycle
3. การพัฒนาระบบสารสนเทศ
ความต้องการเชิงคุณภาพ (Qualitative Requirements)
Effort Estimation การประมาณการณ์บุคลากร
Preparation การเตรียมการก่อนพัฒนาซอฟต์แวร์
Chapter 2 Software Process.
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
II > วงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
: information security (ความมั่นคงปลอดภัยของสารสนเทศ)
chatper 2 Software Requirement
หลักการแก้ปัญหา.
ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน อ33208
Course outline Software Architecture and Design
INTRODUCTION SOFTWARE ARCHITECTURE AND DESIGN WATTANAPON G SUTTAPAK Software Engineering, School of Information Communication Technology, University of.
ง31102 เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
Introduction TO Discrete mathematics
Modeling and Activity Diagram
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ADDIE Model.
Lesson 10 Software Evolution
Introduction to ARTIFICIAL Intelligence
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
ลักษณะงานของวิศวกร ซอฟต์แวร์ ● วิเคราะห์และจัดทำความ ต้องการซอฟต์แวร์ ● ออกแบบซอฟต์แวร์ ● พัฒนาซอฟต์แวร์ ● ทดสอบซอฟต์แวร์ ● บำรุงรักษาซอฟต์แวร์ ● จัดการองค์ประกอบ.
Thai Quality Software (TQS)
2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์
วิชา วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
บทที่ 3 กระบวนการผลิตซอฟต์แวร์ (Software Process)
Introduction to Structured System Analysis and Design
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter 1 Introduction to Software Engineering – Software Engineering Chaichan Kusoljittakorn 1

หัวข้อเรียน Software processes Project management Project planning Requirements engineering System modeling Architectural design Design and implementation UML Agile software development Software testing Dependability and security 2

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเรียน เคยเขียนโปรแกรมภาษา Java หรือ C++ สามารถอ่านและเขียนได้ เข้าใจการเขียนโปรแกรมแบบ OOP วิชานี้ ไม่ใช่ วิชาที่เรียนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม พื้นฐานเกี่ยวกับ algorithm, logic และ set 3

หนังสือและเอกสารประกอบการ เรียน สามารถดาวน์โหลดเอกสารประกอบการเรียนได้ที่ 4

การประเมินผล คะแนนเข้าเรียน 10 คะแนน คะแนนงานในห้องเรียน 20 คะแนน คะแนนสอบกลางภาค 30 คะแนน คะแนนสอบปลายภาค 40 คะแนน น้อยกว่า 35 คะแนน => F 5

Software Engineering As defined in IEEE Standard : “ The application of a systematic, disciplined, quantifiable approach to the development, operation, and maintenance of software; that is, the application of engineering to software. ” Software Engineering จะมีความเกี่ยวข้องกับ ทฤษฎี (Theories) วิธีการ (Methods) และ เครื่องมือ (Tools) เพื่อใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์อย่างมืออาชีพ 6

Engineering Process Model ข้อกำหนด (Specification) กำหนดความต้องการ (requirements) และ ข้อจำกัด (constraints) ของระบบ ออกแบบ (Design) สร้างรูปแบบ (Model) ของ ระบบลงบนกระดาษ การผลิต (Manufacture) สร้างระบบ ทดสอบ (Test) ตรวจสอบระบบกับ ข้อกำหนดที่ต้องการ ติดตั้ง (Install) ส่งระบบให้กับลูกค้าและ ทำให้แน่ใจว่าระบบ สามารถทำงานได้ ดูแลรักษา (Maintain) ซ่อมแซมส่วนที่ผิดพลาด ของระบบ 7

Software Process Models โดยปกติ Requirement จะสิ้นสุดและไม่ชัดเจน และ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาที่พัฒนา มีความแตกต่างระหว่าง Specification, Design และ Manufacture ไม่ได้ทดสอบระบบกับสภาพแวดล้อมจริง ๆ เมื่อต้องมีการซ่อมแซมระบบ จะไม่เหมือนการซ่อม Hardware ที่จะสามารถซื้ออะไหล่อันใหม่มาใส่แทนอันเก่าที่เสียได้ทันที 8

9

Software costs บ่อยครั้งที่ต้นทุนของการพัฒนาซอฟต์แวร์จะมี มากกว่าฮาร์ดแวร์ ต้นทุนในการดูแลรักษาซอฟท์แวร์มีมากกว่าการ พัฒนาระบบ ยิ่งระบบที่มีอายุนาน ค่าดูแลรักษาจะยิ่ง เพิ่มมากขึ้น Software engineering จำเป็นต้องควบคุมค่าใช้จ่าย ในระหว่างพัฒนาระบบด้วย นอกเหนือจากค่าใช้จ่ายของการพัฒนาและดูแล รักษาแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายที่เกิดจากความเสียหาย ระหว่างใช้งาน (Software bugs) “Cambridge University Study States Software Bugs Cost Economy $312 Billion Per Year” Cambridge, UK (PRWEB) January 08,

Why is Software Development so %$##% Hard? ความซับซ้อนของระบบ (Complexity) ไม่สามารถมองเห็นได้ (Invisibility) ความไม่แน่นอน (Changeability) ความสอดคล้อง (Conformity) 11

Failure in Hardware 12

Software Failure 13

How it Really Works 14

Efficiency Costs 15

Software As Product More than the executable Executable, installation manual, user manual, requirement documentation, design documentation, etc. User-friendly 16

Qualities Are in the Eyes of Beholders 17