สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
Advertisements

จากรูปภาพ นักเรียนคิดว่าเป็นการแต่งกายของชนชาติใด??
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
เตรียมตัวผู้แทนชาว ไทย เข้าสู่ “AMC เชียงใหม่ ” “ บอกเล่าเรื่องพระ เยซูเจ้า ให้ชาวเอเชีย ” ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว เชียงใหม่ ตุลาคม 2006.
G N L เรื่องที่น่าชื่นชม ยินดี การเรียนรู้ใหม่ ๆ ความคาดหวัง Greeting
นำเสนองาน my mapping เรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์ จัดทำโดย
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การจัดการเรียนการสอน
วิธีการทางประวัติศาสตร์มีความสำคัญอย่างไร
“ จดหมายเหตุ CHILL CHILL ”
ฐานข้อมูลปูชนีย์วลัยลักษณ์ ปูชนียาจารย์
สรุปย่อสำหรับประกอบการสอน
ความหมายของวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
“ เรื่อง ปฏิทินประวัติศาสตร์ ”
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
ประเด็น เนื้อหา สานต่อพระปณิธานสู่การบัญชีกิจกรรมสหกรณ์ นักเรียน กิจกรรมผลิตทางการเกษตร ( เล่าเรื่องราวของโรงเรียนต้นแบบระดับภาค ( ปี 2553 เฉพาะ โรงเรียนที่ได้รางวัลที่
หลักฐานประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานี
แบบฝึกคิดวิเคราะห์จากภาพ
คุณครูพรพิมล ตันติวรธรรม โรงเรียนบ้านวังไผ่ สพท.กาญจนบุรี เขต 2
หลักฐานทางประวัติศาสตร์
การทำผลงานวิชาการ สงวนลิขสิทธิ์.....โดย ดร.สุรชาติ สังข์รุ่ง.
ครูธีระพล เข่งวา นักประวัติศาสตร์ หมายถึง ข้อใด ก. ผู้ที่สามารถเรียน ประวัติศาสตร์ได้ดี ข. อาจารย์ผู้สอน ประวัติศาสตร์ได้ดี ค. ผู้ที่มีประสบการณ์ทาง.
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
หลักการวัดและประเมินผล การเรียนรู้ - เพื่อพัฒนาผู้เรียนและตัดสิน ผลการเรียน - สอดคล้องครอบคลุมมาตรฐานการ เรียนรู้ / ตัวชี้วัด - ดำเนินการหลากหลายวิธี เหมาะสมกับสิ่งวัด.
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
วิธีการศึกษา ประวัติศาสตร์.
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส43102 ผู้สอน….ครูธีระพล เข่งวา
ครูจงกล กลางชล. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนา การทางประวัติศาสตร์ด้าน - การเมือง การปกครองโดย ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้ ผลการเรียนรู้ที่ คาดหวัง.
การเขียนรายงาน.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
ประเภทของวรรณกรรม.
การฟังเพลง.
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
ข. ประเภทตำนาน-พงศาวดารท้องถิ่น
ครูจงกล กลางชล. ผลการเรียนรู้ ที่คาดหวัง 2 วิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับ ความเป็นมาของชนชาติไทย โดย วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
แหล่งสารสนเทศ โดย อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข 1. IS แหล่งสารสนเทศ C อ. ดร. นฤมล รักษาสุข 2 หน่วยที่ 2 2. แหล่งสารสนเทศแยกประเภท ตามแหล่งที่เกิด 2.1.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
9 คำถามหลังเรียน.
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
ครูจงกล กลางชล 1. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับ พัฒนาการ ด้าน ความสัมพันธ์ ระหว่าง ประเทศของไทย โดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ ได้ 2.
เรื่อง แนวคิดการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย
ครูจงกล กลางชล 1. ผลการเรียนรู้ รู้และเข้าใจเรื่องประชากร และสิ่งที่ประชากรสร้างขึ้น เพื่อประโยชน์ในการดำรงชีวิต 2.
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
พ่อขุนรามคำแหง จัดทำโดย นาย เจษฎากร ลิมปนุสรณ์ นาย เชิงชาย ตะโฉ
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง วิเคราะห์ เปรียบเทียบ เหตุการณ์ใน ประวัติศาสตร์ไทย ที่แสดงถึง ความสัมพันธ์ใน ความต่อเนื่อง ของเวลาได้ 2.
ครูจงกล กลางชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง รู้และเข้าใจเกี่ยวกับ สภาพแวดล้อมทางสังคม และวัฒนธรรม 2.
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่ คาดหวัง อธิบายกิจกรรมการผลิต ของมนุษย์ขั้นทุติยภูมิได้ 2.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ครูจงกล กลาง ชล 1. วิเคราะห์แนวคิด เกี่ยวกับ เหตุการณ์ที่ ก่อให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงในแต่ ละช่วงสมัย ที่มีผลต่อ พัฒนาการทาง ประวัติศาสตร์ ไทยได้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง.
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ตำแหน่งบนพื้นโลก
ครูจงกล กลางชล 1. 2 สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ด้านการเมือง – การปกครองโดยใช้ วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
1.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ 4 กระบวนการทางประวัติศาสตร์(5) เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์ จัดกิจกรรมการเรียนโดย ครู จงกล กลางชล

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 2 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง จำแนกหลักฐานและ ประเมินคุณค่าหลักฐานทาง ประวัติศาสตร์ได้

หลักฐานทางประวัติศาสตร์ - ลักษณะของหลักฐาน - ประเภทและความสำคัญ 3 สาระการเรียนรู้ หลักฐานทางประวัติศาสตร์ - ลักษณะของหลักฐาน - ประเภทและความสำคัญ

ให้นักเรียนวิเคราะห์ภาพ แล้วบอกว่าสิ่งต่างๆนั้นเป็น หลักฐานทางด้านใด 4 กิจกรรม ให้นักเรียนวิเคราะห์ภาพ แล้วบอกว่าสิ่งต่างๆนั้นเป็น หลักฐานทางด้านใด

หลักฐานชิ้นนี้สามารถบอกเรื่องราวประวัติศาสตร์ในด้านใด.. 5 1. ภาพนี้เป็นภาพอะไร................ ............................................... หลักฐานชิ้นนี้สามารถบอกเรื่องราวประวัติศาสตร์ในด้านใด..

หลักฐานชิ้นนี้สามารถบอกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ใน 6 2. ภาพนี้เป็นภาพอะไร .................. หลักฐานชิ้นนี้สามารถบอกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ใน ด้านใด..........................

3. ภาพนี้เป็นภาพ..อะไร................................... หลักฐานชิ้นนี้สามารถบอกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในด้านใด........................ 7

8 4. ภาพนี้เป็นภาพอะไร.........หลักฐานชิ้นนี้สามารถบอกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในด้านใด.............................. ...............................

9 5. ภาพนี้เป็นภาพอะไร............หลักฐานชิ้นนี้สามารถบอกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในด้านใด..................................

สิ่งซึ่งเป็นข้อเท็จจริง ที่เกิดขึ้น ในอดีต และเหลือตกค้างเป็น 10 หลักฐานทางประวัติศาสตร์ สิ่งซึ่งเป็นข้อเท็จจริง ที่เกิดขึ้น ในอดีต และเหลือตกค้างเป็น มรดกสืบต่อให้นักประวัติศาสตร์ นำมาเป็นข้อมูลในการศึกษา

ความสำคัญของหลักฐาน 1. หลักฐานที่จำแนกตาม 11 *หลักฐานชั้นต้น(Primarysources) (บันทึกหรือคำบอกเล่าของผู้พบเห็น) *หลักฐานชั้นรอง(Secondarysources) (ผลงานที่เขียนขึ้นหรือเรียบเรียงขึ้น)

( ศิลาจารึก,จารึกลานทอง, หนังสือใบลาน) 2.หลักฐานที่กำหนด ตามลักษณะอักษร 12 1.หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร 1.1 จารึกหรือจาร ( ศิลาจารึก,จารึกลานทอง, หนังสือใบลาน)

1.3 ตำนาน การเล่าเรื่องราว 13 1.2 พระราชพงศาวดาร การบันทึกเรื่องราวของ พระมหากษัตริย์ โดยเขียนลง ในสมุดไทย 1.3 ตำนาน การเล่าเรื่องราว ความเป็นมาของบุคคล

1.4 หนังสือราชการ 1.5 เอกสารส่วนบุคคล (หมายรับสั่ง,พระบรมราโชวาท) 14 1.4 หนังสือราชการ (หมายรับสั่ง,พระบรมราโชวาท) 1.5 เอกสารส่วนบุคคล ( จดหมายเหตุ พระราชกิจรายวัน ของรัชกาลที่ 5)

หลักฐานที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร สมัยก่อนประวัติศาสตร์ 15 หลักฐานที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร สมัยก่อนประวัติศาสตร์ สมัยประวัติศาสตร์ ( โบราณสถาน,โบราณวัตถุ, ศิลปะ )

ตามจุดมุ่งหมาย 3.หลักฐานที่กำหนด 3.1 หลักฐานที่มนุษย์ตั้งใจ สร้างขึ้น 16 3.1 หลักฐานที่มนุษย์ตั้งใจ สร้างขึ้น 3.2 หลักฐานที่มิได้เป็นผลผลิต (หลักฐานสมัยก่อนประวัติศาสตร์)

กิจกรรม ให้นักเรียนแยกประเภทของ หลักฐานตามหัวข้อต่อไปนี้ 17 ให้นักเรียนแยกประเภทของ หลักฐานตามหัวข้อต่อไปนี้ 1. หลักฐานที่ประเมินตาม ความน่าเชื่อถือของหลักฐาน 1.1 หลักฐานชั้นต้น,หลักฐานชั้นรอง

2.หลักฐานที่กำหนดตามตัวอักษร 2.1 หลักฐานที่เป็น ลายลักษณ์อักษร 18 2.หลักฐานที่กำหนดตามตัวอักษร 2.1 หลักฐานที่เป็น ลายลักษณ์อักษร 2.2 หลักฐานที่ไม่เป็น

3.1 หลักฐานที่เป็นผลผลิต 3. หลักฐานที่กำหนดตาม จุดมุ่งหมาย 3.1 หลักฐานที่เป็นผลผลิต ที่มนุษย์ตั้งใจสร้างขึ้น 3.2 หลักฐานซี่งเป็นผลผลิต ที่มนุษย์มิได้สร้างขึ้น 19

ให้นักเรียนวิเคราะห์ลักษณะสำคัญ ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตาม 20 กิจกรรม ให้นักเรียนวิเคราะห์ลักษณะสำคัญ ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตาม ที่กำหนดให้

หลักฐานที่ประเมินตามความน่าเชื่อถือ *หลักฐานชั้นต้น 21 ประเภทของหลักฐาน ลักษณะของหลักฐาน หลักฐาน หลักฐานที่ประเมินตามความน่าเชื่อถือ *หลักฐานชั้นต้น *หลักฐานชั้นรอง .................... ..................... ...................

................... 22 ประเภทของหลักฐาน ลักษณะของหลักฐาน หลักฐาน หลักฐานที่กำหนด ตามตัวอักษร หลักฐานที่เป็น ลายลักษณ์อักษร หลักฐานที่ไม่เป็น .................... ..................... ................... .................... .....................

23 ประเภทของหลักฐาน ลักษณะของหลักฐาน หลักฐาน หลักฐานที่กำหนด ตามจุดมุ่งหมาย หลักฐานที่มนุษย์ ตั้งใจสร้าง หลักฐานที่มนุษย์ไม่ ได้ตั้งใจสร้าง .................... ..................... .................... .....................

เรื่อง การสร้างองค์ความรู้ใหม่ ของประวัติศาสตร์ไทย 24 พบกันใหม่ใน เรื่อง การสร้างองค์ความรู้ใหม่ ของประวัติศาสตร์ไทย