บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Advertisements

Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
Priciples of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
หลักการตลาด บทที่ 17 การตลาดทางตรง.
Gems and Jewelry Electronic Commerce
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
ไม่ทราบหรอกว่าข้อมูลเกี่ยวกับตัวเขาได้ถูกเก็บรวบรวมโดยบริษัท เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับความถี่ของการซื้อ ประเภทของการซื้อ และวิธีจ่ายเงิน การทำเช่นนี้ก็เพื่อช่วยบริษัทในการผลิตและการตลาด.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Integrated Marketing Communication : IMC
ธุรกิจ จดหมาย.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
บทที่ 5 การสื่อสารทางการตลาด โดยใช้สื่อการโฆษณา
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
หัวข้อ 3.1 ความรู้เกี่ยวกับลูกค้าและตลาด
แยกตามลักษณะผู้ใช้บริการ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
การบริหารและกระบวนการวางแผน
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
การปลูกพืชผักสวนครัว
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
1 บทที่ 3 ออกแบบเพื่อผู้ใช้ Designing for Users. 2 กำหนดเป้าหมายของเว็บ วางตำแหน่งบริษัทของคุณให้เป็นผู้เชี่ยวชาญใน สาขานั้น ให้บริการข้อมูลของสินค้าหรือบริการอย่างสมบูรณ์
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 10 บริการสนับสนุนการตลาดทางตรง ด้านโทรศัพท์และการรับชำระเงิน
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
บทที่ 1 บทนำ.
อินเทอร์เน็ต.
การจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานขาย
แผนธุรกิจ บริษัท มนทิพ 1991จำกัด
การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ และ การค้าปลีกแบบไม่มีร้านค้า
Chapter 1 แนะนำการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ADDIE Model.
บทที่ 10 การสื่อสารการตลาด
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
บทที่ 6 การสื่อสารการตลาด
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
การออกแบบการวิจัย.
การวัดการวิจัยในการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
บทที่ 6 ความคิดสร้างสรรค์และ กลยุทธ์การสร้างสรรค์งานโฆษณา
บทที่ 7 การส่งเสริมการขาย
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
บทที่ 6 การตลาดทางตรงโดย สื่อไปรษณีย์และโทรศัพท์.
บทที่ 5 ข้อเสนอ การสร้างสรรค์ จังหวะเวลา และบริการที่มอบให้กับลูกค้า
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers without using marketing middlemen. (Kotler & Keller, 2006) การตลาดทางตรง (direct marketing) หมายถึง ระบบการ ตลาดที่สามารถโต้ตอบกันได้ (interactive marketing system) โดย ใช้สื่อโฆษณาอย่างหนึ่งหรือมากกว่า เพื่อให้เกิดผลการตอบสนองทันที ที่สามารถวัดได้ และ/หรือเกิดรายการซื้อขายกัน ณ ที่ใดก็ได้ (DMA)

องค์ประกอบการตลาดทางตรงออกเป็น 4 ประการ ดังนี้ จากนิยามการตลาดทางตรงข้างต้น สามารถจำแนก องค์ประกอบการตลาดทางตรงออกเป็น 4 ประการ ดังนี้ 1. การตลาดทางตรงเป็นระบบที่สามารถโต้ตอบกันได้ 2. กลุ่มเป้าหมายที่ละคนที่เข้าถึงสามารถตอบสนองได้ เสมอ ด้วยวิธีการต่าง ๆ หลายวิธี 3. การติดต่อสื่อสารสามารถเกิดขึ้นได้ทุกสถานที 4. กิจกรรมทั้งมวลของการตลาดทางตรงสามารถวัดผลได้

ลักษณะเด่นเป็นพิเศษของการตลาดทางตรง 1. เป็นการดำเนินงานที่มุ่งเน้นเป้าหมายที่ชัดเจน 2. มีลักษณะความเป็นส่วนตัว 3. มีการเรียกร้องให้ลงมือกระทำในทันที 4. เป็นกลยุทธ์ “ซ่อนเร้น” 5. สามารถวัดผลได้

ปัจจัยที่ทำให้การตลาดทางตรงเจริญเติบโต 1. แบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคเปลี่ยนไป 2. ความสะดวดในการสั่งซื้อและการบริการที่รวดเร็ว 3. ความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโยลี 4. การขายโดยบุคคลเสียค่าใช้จ่ายสูงและมีแนวโน้ม ที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ 5. เทคโนโลยีด้านการสื่อสารเจริญเติบโตและสะดวกใน การสื่อสารมากขึ้น 6. การตลาดทางตรงให้ประโยชน์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

ฐานข้อมูลลูกค้ากับการตลาดทางตรง ฐานข้อมูลลูกค้า (customer database) หมายถึง การจัดเก็บ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าแต่ละราย หรือลูกค้าที่มุ่งหวังอย่าง ละเอียดให้เป็นปัจจุบัน เข้าถึงได้ สามารถที่จะเป็นลูก้ารายใหม่ได้ มีคุณสมบัติที่จะเป็นลูกค้าในอนาคตมากที่สุด ซึ่งขายผลิตภัณฑ์และ บริการได้ หรือสามารถธำรงรักษาและสร้างความสัมพันธ์ในฐานะ เป็นลูกค้าได้

กระบวนการสร้างสรรค์ การธำรงรักษา และการนำฐานข้อมูล และ การตลาดโดยใช้ฐานข้อมูล (database marketing) หมายถึง กระบวนการสร้างสรรค์ การธำรงรักษา และการนำฐานข้อมูล และ ฐานข้อมูลอื่น ๆ มาใช้ประโยชน์โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการติดต่อ แลเพื่อให้เกิดรายการซื้อขายกัน

การใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูล 1. เพื่อชี้บอกผู้จะเป็นลูกค้าในอนาคต 2. เพื่อตัดสินใจว่าลูกค้ารายใดควรจะได้รับข้อเสนอโดย เฉพาะบางอย่าง 3. เพื่อทำให้ลูกค้ามีความภักดีมากขึ้น 4. เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้า

ช่องทางสำคัญของการตลาดทางตรง 1. การตลาดโดยใช้จดหมายตรง (direct-mail marketing) 1.1 โทรสาร 1.2 อีเมล์ 1.3 วอยซ์เมล์ 2. การตลาดโดยใช้แค็ตตาล็อก (catalog marketing) 3. การตลาดโดยใช้โทรศัพท์ (telemarketing) oo

ช่องทางสำคัญของการตลาดทางตรง 4 ช่องทางสำคัญของการตลาดทางตรง 4. การตลาดโดยใช้โทรทัศน์ และสื่ออื่น ๆ เพื่อให้ตอบสนอง โดยตรง (television and other media direct-response marketing) 4.1 ใช้วิธีการโฆษณาเพื่อให้ผู้บริโภคตอบสนองโดยตรง 4.2 ใช้โทรทัศน์ช่องใดช่องหนึ่งจัดโปรแกรมขายสินค้า และบริการอย่างเดียว เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกซื้อที่บ้าน 4.3 ใช้วิดีโอเท็กซ์ 5. การตลาดผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบออนไลน์ (online marketing) 6. การตลาดใช้เครื่องจักรเพื่อการสั่งซื้อ (kiosk marketing)

การวางแผนการตลาดทางตรง 1. การกำหนดวัตถุประสงค์ 2. การกำหนดลักษณะของตลาดเป้าหมายและลูกค้าที่ มุ่งหวัง 3. การกำหนดองค์ประกอบสิ่งที่เสนอขาย 4. การทดสอบองค์ประกอบของการตลาดทางตรง

การตลาดในทศวรรษที่ 21: การตลาดออนไลน์ 1. ช่องทางเชื่อมต่อกับศูนย์บริการข้อมูลตามสาย เชิงพาณิชย์ 2. ช่องทางเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

ประโยชน์ของการตลาดออนไลน์ 1. ประโยชน์ต่อลูกค้าที่มุ่งหวัง 1.1 ความสะดวก 1.3 ลดปัญหากวนใจให้น้อยลง 1.2 มีข้อมูลพร้อม 2. ประโยชน์ต่อผู้ขายหรือนักการตลาด 2.1 สามารถปรับให้เข้ากับสภาพตลาดได้อย่างรวดเร็ว 2.2 สามารถลดต้นทุนให้ต่ำลง 2.3 สามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี 2.4 สามารถกำหนดขนาดกลุ่มเป้าหมายได้

1. ข้อความบรรยายเกี่ยวกับบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่เสนอขาย ข้อมูลในโฮมเพจ 1. ข้อความบรรยายเกี่ยวกับบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่เสนอขาย 2. แค็ตตาล็อกบอกลักษณะสำคัญของผลิตภัณฑ์ของบริษัท 3. ข่าวของบริษัท 4. ข้อมูลทางด้านเทคนิคต่าง ๆ 5. ข้อมูลเปิดโอกาสให้สนทนา/พูดคุยกับพนักงาน เจ้าที่ของบริษัท 6. ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีสั่งซื้อสินค้า

ระบบการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ การวิเคราะห์ปัจจัยปัญหาสำคัญ วัตถุประสงค์การส่งเสริมการตลาด กลยุทธ์การสื่อสาร การโฆษณา การตลาดทางตรง การประชา สัมพันธ์ กลุ่ม เป้าหมาย การกำหนด ตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์ การวิจัยและประเมินผล การขาย โดยบุคคล การส่งเสริม การขาย งบประมาณ การสื่อสาร

จบการบรรยาย